Thượng toạ Thích Nhật Từ nói: “Ngoại
cảm không phải là chuyện mới vì cách đây nhiều chục năm nó đã được nói
đến ở Liên Xô cũ. Tôi cho rằng ngoại cảm là một năng lực có thật, nhưng
lạm dụng nó mới là điều đáng nói”.
Như thế nào là lạm dụng, thưa thượng toạ?
Nước
ta trải qua một thời gian dài chiến tranh, nay là thời bình, nên nhiều
người dân có nhu cầu tìm kiếm người thân của mình bị mất tích hoặc chết
mất xác. Thời gian qua, theo tôi, một vài nhà ngoại cảm đã làm được
chuyện này. Thế nhưng, điều nhà ngoại cảm làm và công việc nhà ngoại cảm
làm đôi khi lại không ăn khớp với nhau.
Thí dụ một nhà ngoại cảm
chỉ tìm được một, hai hài cốt có kiểm chứng bằng ADN, nhưng sau đó lại
thổi phồng lên tìm được 1.000 hài cốt là điều không chấp nhận được. Cũng
có không ít người chẳng có năng lực ngoại cảm gì, nhưng lại tự phong
mình là nhà ngoại cảm để lừa đảo, lợi dụng người khác và phục vụ lợi ích
riêng tư.
Thượng toạ từng nói, nhà ngoại cảm cần đến liêm khiết tri thức. Điều này được hiểu ra sao?
Liêm
khiết tri thức nghĩa là nhà ngoại cảm cần đánh giá nghiêm túc năng lực
ngoại cảm của mình có còn hay không. Thí dụ mười năm trước họ có năng
lực kiệt xuất, làm được chuyện này hay chuyện kia, có kiểm chứng bằng
ADN hẳn hoi, nhưng không có nghĩa là bây giờ năng lực đó vẫn còn. Thực
tế nhiều nhà ngoại cảm không thừa nhận chuyện này, cứ tiếp tục sống với
hào quang cũ, dẫn đến sai lệch trong tìm kiếm: hài cốt trâu bò thì cho
đó là hài cốt người, hài cốt người A lại nói của người B, đó là không
liêm khiết tri thức.
Trong thể thao hay nghệ thuật, vận động viên
hoặc diễn viên đến một tuổi nào đó sẽ không còn năng lực thi đấu hay
biểu diễn. Trong lĩnh vực ngoại cảm, theo tôi, sự đào thải còn khắc
nghiệt hơn nhiều. Có người chỉ có năng lực ngoại cảm vài ba tháng, 1 – 2
năm, hiếm ai quá năm năm… Nếu cứ cố tiếp tục, điều đó làm cho họ mất uy
tín, những đóng góp có thể có thật của họ trong quá khứ bây giờ bị đặt
lại vấn đề và hiểu sai.
Được biết, thượng toạ từng tổ chức hội thảo về ngoại cảm, điều gì thượng toạ rút ra được từ hội thảo này?
Tôi
từng hai lần làm trưởng ban tổ chức hội thảo về ngoại cảm tại Quân khu 7
– TP.HCM. Tại đó, tôi có mời một số nhà ngoại cảm đến thuyết trình và
bản thân cũng có thuyết trình chung với họ. Có thể họ chia sẻ rất hay về
những trải nghiệm ngoại cảm của mình trong quá khứ, nhưng điều này hoàn
toàn khác với năng lực hiện tại của họ.
Trong lần hội thảo ngoại
cảm đầu tiên, tôi cũng nhờ vài nhà ngoại cảm tên tuổi tìm người thân
của mình, từng chết đói trong trận đói 1945 tại tỉnh Thái Bình, mà đến
giờ gia đình tôi không có tông tích gì. Thế nhưng khi đó, và mãi đến tận
bây giờ, những nhà ngoại cảm đó cũng không tìm ra được. Từ đó, tôi mới
thấy những lời đồn đãi về nhà ngoại cảm bao giờ cũng được khuếch trương
hơn năng lực thật sự mà họ có.
Làm thế nào phân biệt được đâu là “nhà ngoại cảm” chân chính và không chân chính?
Thường
thì thông qua một sự kiện, nếu nhà ngoại cảm đưa ra được những thông
tin chính xác, xem như nhà ngoại cảm đó còn năng lực và chân chính; còn
nếu nhà ngoại cảm không đưa được thông tin chính xác, người dân đừng nên
dại dột nghe họ, dù cho họ có giải thích cách này hay cách kia. Cũng có
thể phân biệt thông qua thái độ của nhà ngoại cảm. Chẳng hạn họ vẽ sơ
đồ về một địa điểm cách xa và nói ở đó có hiện tượng này, cảnh vật kia,
nhưng khi ta mời họ đi theo, họ lại từ chối. Trường hợp này đúng là nhà
ngoại cảm “dỏm”. Bởi nếu anh vẽ được sơ đồ, không có lý gì anh không dám
đến tận nơi và lại kêu gia chủ… đi một mình!
Khoa học chưa giải thích được ngoại cảm, vậy tôn giáo giải thích như thế nào?
Tôi
không biết tôn giáo khác giải thích như thế nào, nhưng Phật giáo có đề
cập đến năm loại siêu giác quan. Những chuyện bàn luận về ngoại cảm ở
nước ta thường chỉ tập trung vào siêu giác quan thiên nhãn thông (hay
thiên nhãn minh) – nhìn nhận và dự báo chính xác về thời tiết, thiên
tai, tình huống, sự kiện sẽ xảy ra, và thiên nhĩ thông – nghe được các
loại âm thanh khác nhau với tần số khác nhau, như âm thanh của người
chết chưa siêu trong thời gian ngắn, âm thanh của động vật mà người
thường nghe không được.
Khi có người thân bị mất tích hoặc chết mất xác, người ta muốn phải tìm kiếm bằng mọi giá. Phật giáo nhìn việc này như thế nào?
Cái
chết, theo đạo Phật, là một quy luật, vì thế chúng ta hãy chấp nhận nó
như một sự thật và đừng nên quá đau buồn. Phật giáo cho rằng tinh hoa
của con người không nằm ở thể xác mà nằm ở cái tâm. Khi cái tâm thoát
khỏi cơ thể để tái tạo, có mặt trong một bào thai mới, với một mầm sống
mới, thì chúng ta vẫn có thể gặp lại nhau bằng cách này hay cách kia.
Đạo Phật không quan niệm việc tìm ra hài cốt là không quan trọng, nếu
được thì cũng tốt, nhưng điều quan trọng là sau khi chết người sống làm
một lễ tống táng đơn giản và ý nghĩa để nhắc nhở người sống nhớ đến đóng
góp của người quá cố.
Phật giáo dù là Nguyên thuỷ hay Đại thừa
đều thừa nhận việc tái sanh, trong biên độ thời gian nhanh nhất một tích
tắc và chậm nhất là 49 ngày. Vì thế không có chuyện một hương linh đã
chết rồi mà còn nằm dưới lòng đất hay vất vưởng đâu đó trong quãng thời
gian quá lâu, hơn cả 49 ngày. Nhà ngoại cảm nào đó nói tôi có thể nói
chuyện được với một hương linh chết đã lâu, thì theo Phật giáo, đó là
điều không có thật.
Ngoại cảm được cho là có thể giúp xác định
được hài cốt người chết, nhưng nếu nhìn rộng ra, giá trị ngoại cảm
không đơn thuần như thế?
Theo tôi, giá trị của ngoại cảm là
giúp người vô thần xác định được chết không phải là hết, từ đó giúp họ
thiết lập được trách nhiệm về những hành vi của mình trong cuộc sống.
Nếu kết cục của mọi con người, thiện và bất thiện, đều như nhau thì có
lẽ người ta không cần sống thiện để làm gì. Sự chứng minh rằng chết
không phải là hết sẽ giúp người không tin vào kiếp sau, phải đặt lại vấn
đề sống có trách nhiệm, bằng không họ phải gánh lấy hậu quả hoặc tạo
hậu quả tiêu cực cho người khác từ những gì họ đang làm.
THỰC HIỆN: BÌNH YÊN
ẢNH: THU NGUYỄN
http://sgtt.vn