Vì mang tính phổ biến nên Vô thường là một 
cuộc đại hóa, sự biến hóa cùng khắp, bất cứ ở đâu và lúc nào. Dù đức 
Phật có xuất hiện hay không thì ngọn lửa Vô thường vẫn cứ điềm nhiên âm ỷ
 thiêu đốt cả thế gian, không một phút tạm ngừng. Vì thế, đứng về mặt 
tục đế hữu hình hữu hoại thì hẳn nhiên Vô thường là chân lý bất di 
dịch. 
   
 

 
    Thân, tâm và cảnh giới là một dòng 
chảy (quá, hiện, vị lai). Chánh báo và y báo của một chúng sinh tạo 
thành dòng sông sinh mệnh, lực đẩy tạo thành dòng sông sinh mệnh chính 
là sự khát ái vào những sở thuộc như sự nghiệp tài sản, danh vọng nhằm 
củng cố cái Tôi (giả ngã) trong vòng luân hồi vô tận. Khi nào cái Tôi 
còn bén rễ, khi nào ý thức chấp ngã còn bén rễ, khi nào ý thức chấp ngã 
còn xen vào cuộc sống thì vòng luân hồi vẫn thường xoay chuyển.
Vô thường có ba:
- Nhất kỳ Vô thường - Tương tục Vô thường - Sát na sinh diệt Vô thường.
Nhất kỳ là thô tướng nhất của Vô thường, 
chỉ cho sự kết thúc của một tiến trình, như sự chết của một người, nhưng
 chết không có nghĩa là mất hẳn, mà chỉ là tạm vắng ở nơi này, để chuẩn 
bị biểu hiện thành sự sống ở nơi khác.
- Tương tục là sự sinh diệt, băng hoại 
thường xuyên trong lòng sự vật, là sự chuyển biến không ngừng, nên sự 
tương tục ấy là tể tướng của Vô thường.
- Sát na sinh diệt là sự vô thường ma 
mãnh nhất, nhỏ nhiệm nhất. Sát na là thuật ngữ nhà Phật hay sử dụng, chỉ
 cho đơn vị ngắn nhất của thời gian. Một niệm thoáng qua trong tâm thức 
có đến 90 sát na. Mỗi sát na là một tiểu niệm. Sự sinh diệt nhỏ nhiệm 
của mỗi sát na chỉ có Phật trí mới thấy được. Ba phạm trù thuộc ba phân 
loại Vô thường ở trên không chỉ có nơi các hiện tượng vật lý, mà thâu 
gồm luôn trong các hiện tượng sinh lý và tâm lý nữa.
Kinh Pháp Hoa, phẩm Thí Dụ. Phật dạy: 
"Chúng sanh bị chìm đắm trong vô số nạn khổ, thế mà không biết lại hoan 
hỷ vui chơi, chẳng kinh chẳng sợ, chẳng hề biết chán, chẳng chịu tầm cầu
 giải thoát. Ở trong nhà lửa tam giới cứ dong ruổi Đông Tây. Tuy gặp đại
 khổ mà chẳng biết đó là nguy khốn".
Phật nói Vô thường (nhà lửa) nhằm phá cái
 chấp thường của phàm phu, vì mê mờ điên đảo, vọng nhận các pháp là thực
 hữu, bèn đem cái tâm Vô thường, dùng cái thân Vô thường, nắm bắt các 
pháp Vô thường, cho đến mãn kiếp không bao giờ được thỏa mãn tâm vọng 
cầu. Người lớn hay sống về quá khứ, tuổi trẻ hay mơ mộng về tương lai, 
người tỉnh thức biết khéo sống nơi giây phút hiện tại. Mảnh đất lập thân
 của người phàm là quá khứ vị lai. Nơi an thân và lập mệnh của người 
tỉnh thức là hiện tại. Những kỷ niệm vui buồn quá khứ chỉ còn là những 
viễn ảnh mờ xa rơi rớt lại trong ký ức. Những dự hướng tương lại chưa 
đến chỉ là những bóng ma của hư tưởng. Một cuộc vui nào rồi cũng phải 
qua đi. Một nỗi buồn nào rồi cũng phải nhạt theo năm tháng. Cổ Đức có 
dạy: "Thời gian tợ tên bắn, ngày tháng như thoi đưa. Vô thường chóng qua
 mau, gắng gỗ chớ dần dà! Ngày tháng cứ thản nhiên trôi qua, mạng sống 
cũng theo đó dần dần đoạn giảm, như cá thiếu nước, nào có vui gì...".
(Quang âm tợ tiễn, nhựt nguyệt như toa, 
Vô thường tấn tốc, thiết mạc ta đà!. Thị nhựt dĩ quá, mạng diệc tùy 
giảm, như thiểu thủy ngư, tư hữu hà lạc...).
Trong một giây có đến 125 triệu tế bào 
chết đi, nhường chỗ cho 125 triệu tế bào khác sinh ra, trong ấy thực 
không thể tìm thấy cái Tôi. Theo đây, luật Vô thường bình đẳng đối với 
tất cả chúng sanh (5 uẩn), dầu là kẻ sang người hèn, kẻ ngu người trí. 
Quỷ Vô thường tuy không thấy hình dạng nhưng có khả năng làm mạng căn 
con người chết dần mòn. Sự nhận diện thường trực nơi tất cả mọi đổi thay
 chuyển dời của cuộc sống không phải để đi đến bi quan chán đời, mà là 
sự nhận diện cần thiết nhằm thực hiện sự chuyển hóa nơi tâm thức, vốn là
 sự mê lầm cố hữu đang đè nặng lên thân phận kiếp người, bình tâm mà 
nhận xét, vui thú thế gian tuy tạm bợ mong manh nhưng vẫn có hấp lực phi
 thường, hấp lực đó cũng chính là ma lực vô hình dẫn dắt chúng sanh trôi
 lăn theo sáu nẻo. Chúng sanh chịu khổ sanh tử không khác nào con tằm 
mùa Xuân kéo tơ làm kén tự trói buộc mình, cũng như con thiêu thân tự 
lao vào đèn chịu cái họa chết thiêu. Nếu như không đủ phước duyên gặp 
minh sư dẫn dắt thì làm sao tỏ ngộ được chánh pháp.
Cổ đức dạy: "Tuy sống một trăm năm như 
trong khoảng sát na, như lượn sóng rút về biển Đông, như ánh sáng còn 
sót lại của buổi chiều tà, như đánh đá nhà lửa, như ngựa câu thoáng qua 
khe cửa, như ngọn đèn trước gió, như giọt sương sớm mai trên đầu ngọn 
cỏ. Nếu không gặp được chánh pháp, ắt phải chịu vĩnh kiếp trầm luân!".
(Tuy niên bách tuế du nhược, sát na, như 
đông thệ chi trường ba, tợ tây thùy chi tàn chiếu, kích thạch chi tinh 
hỏa, sậu khích chi tấn câu, phong lý chi vi đăng, thảo đầu chi triêu lộ.
 Nhược bất ngộ ư chánh pháp, tất vĩnh đọa ư ư đồ hỷ!). Một tâm thức mê 
mờ quay cuồng trong cảnh sống say chết mộng thêu dệt nên hoàn cảnh sống,
 trong đó mình là tác giả. Thế nên kinh Hoa Nghiêm cho rằng tâm chính là
 một đại danh họa, họa ra thân năm uẩn và thế giới y báo:
"Tâm như người thợ vẽ
Vẽ mỗi mỗi ngũ uẩn
Trong tất cả thế giới
Đều do tâm tạo tác".
(Tâm như công họa sư
Họa chủng chủng ngũ uẩn
Nhất thiết thế giới trung
Giai do duy tâm tạo).
Vô thường thuộc yếu tố thời gian, là một 
diễn trình đi từ nhân đến quả. Diễn trình đó nơi chúng sanh hữu tình thì
 biểu hiện thành sinh, già, bệnh, chết; nơi các pháp thì có sinh, trụ, 
dị, diệt; nơi thế giới thì có thành, trụ, hoại, không. Sự thay đổi của 
bốn mùa, sự di chuyển của các hành tinh, vệ tinh cũng không ra ngoài quy
 luật của diễn trình đó. Thế giới vĩ mô, thế giới vi mô và thế giới 
trung bình cũng cùng một loại. Hễ có thành ắt có hoại, có hợp ắt có tan.
 Người quán thông lý Vô thường thì liền dừng, ấy là người tỉnh, người 
giác. Cái thực vĩnh cửu vốn vô hình vô tướng, còn cái hữu hình hữu tướng
 chỉ là giả tạm. Nhưng sự sống vĩnh hằng cũng không thể tìm ngoài cái Vô
 thường ảo mộng. Hãy bình thường trong mọi hoạt dụng của cuộc sống, và 
tìm cách giải thoát ngay trong cảnh bình thường đó. Xin thay lời kết 
thúc bằng đoạn thơ của Thiền sư Thanh Đàm, thuộc đời thứ 42, tông Tào 
Động, khoảng đầu thế kỷ thứ 19:
"Công danh cái thế màn sương sớm
Phú quý kinh nhân giấc mộng dài
Chẳng hiểu bản lai vô nhất vật
Công phu luống uổng một đời ai".