Tiến trình vận hành đến đi của duyên sinh vô cùng kỳ bí – chúng không
có tướng trạng cố định, có khi chúng ở dạng năng lượng – nên ta không
thể dùng con mắt thường hay kỹ thuật của hkhoa học mà có thể biết được.
Chỉ khi nà ta vượt thoát mọi ý niệm sai lầm về cái tôi riêng biệt và phá
vỡ được ranh giới hạn hẹp ấy thì tầm nhìn của ta sẽ vuột qua phạm vi
thời gian và không gian có thể tính được, ta sẽ thấy rõ tiến trình duyên
sinh từ nơi chính mình và vạn sự vạn vật. Tuy nhiên, mọi duyên đều tuân
theo nguyên tắc nhân quả, nên còn gọi là nhân duyên. Nhân là
cái đã xảy ra trước đó. Nghĩa là không bao giờ có cái duyên hoàn toàn
mới lạ, mà luôn có một số duyên nhỏ trong đó đã từng gặp gỡ nhau rồi.
Vì thế duyên hôm nay cũng chính là nhân của tương lai.
Người xưa hay nói muốn làm nên việc gì cũng phải hội đủ 3 yếu tố quan
trọng – đó là thiên thời, địa lợi và nhân hòa. Thiên thời là điều kiện
thích hợp tử vũ trụ đưa tới, địa lợi là hoàn cảnh xã hội phù hợp với
việc ta làm, và nhân hòa nhận được sự yểm trợ nhiệt tình của mọi người
chung quanh. Và người xưa cho rằng thiên thời thì không bằng địa lợi, và
địa lợi cũng không bằng nhân hòa. Có nhân hòa thì dễ dàng có được hai
yếu tô còn lại, vì yếu tố nhân hòa nằm ngay trong chính ta, ta có thể
chủ động tạo ra, chỉ cần ta buông bỏ năng lượng cao ngạo và đố kỵ, hết
lòng kính trọng và nâng đỡ mọi người chung quanh, tức là sông có phước
có đức thì tự nhiên ta sẽ kết nối được với hai yếu tố kia. Dù ta có tài
năng và bản lĩnh tới đâu mà thiếu một trong ba yếu tố này, đặc biệt là
không thu phục được lòng người thì ta không thể nào thành công. Nếu có
thì cũng mau chóng thất bại. Nên nhớ duyên có hợp có tan, có đến có đi.
Ta đừng tin chắc rằng những gì ta có hôm nay sẽ cố định mãi mãi. Tuy ta
không thể hoàn toàn chủ động tạo ra hết mọi nhân duyên cho mình, nhưng
ta có thể tạo ra sự liên kết để nhân duyên duy trì hay tan rã.
Bởi vì tâm chùng ta là một cơ chế rất kỳ bí. Mỗi ý niệm tốt sẽ phát
sinh ra vô số năng lượng xấu. Rồi chúng sẽ liên kết trực tiếp với những
năng lượng tốt hay xấu khác đang bàng bạc khắp nơi trong vũ trụ. Khi gộp
đủ nhân duyên sẽ tạo nên những hiệu ứng lớn đến không ngờ. Cho nên tâm
ta chính là nguồn gốc tạo ra hầu hết nhân duyên tương ứng cho ta, nhưng
nếu ta không đủ sức phát huy được ưu thế của tâm để bồi đắp thêm cho
nhân duyên mình đang có, thì ta đành chấp nhận để nhân duyên ra đi, cũng
như ta không quyết liệt đi tìm nhân duyên khác như ý mình muốn. thái độ
không chống đối hay mong cầu ấy chính là tùy duyên.
Tùy duyên là hoan hỷ chấp nhận những gì xảy ra trong hiện tại, tạm
ngưng tranh đấu và bình thản chờ đợi nhân duyên thích hợp hội tụ. Nhiều
khi chính thái độ ngưng tranh đấu và bình thản chờ đợi ấy lại là nhân
duyên quan trọng để kết nối vói những nhân duyên tốt đẹp khác. Ta đừng
quên khi một chuyện thành thì phải hội tụ hàng triệu nhân duyên, nên chỉ
cần thiếu một duyên thì nó cũng có thể không thành. Nếu ta có hiểu biết
sâu sắc hay từng trải nghiệm thì trong vài trường hợp ta có thể đoán
biết được mình nên làm gì và không nên làm gì để cho nhân duyên tốt hội
tụ đầy đủ trở lại và nhân duyên xấu sớm tan biến đi.
Ta thường gọi nhân duyên tốt là thuận duyên, và nhân duyên xấu là
nghịch duyên, tức là những điều kiện có lợi và bất lợi cho ta. Có những
duyên thuận với ta, nhưng nghịch với kẻ khác và ngược lại. Đó chỉ là nói
trong phạm vi con người, trong khi nhân duyên luôn xảy ra với vạn vật
trong khắp vũ trụ. Cho nên bản chất của nhân duyên thì không có thuận
nghịch, tốt xấu. Nó chỉ hội tụ hay tan rã theo sự thích ứng giữa các tần
số năng lượng phát ra từ mọi cá thể à thôi.
Ấy vậy mà thói quen của hầu hết chúng ta ki đón nhận nhân duyên thì
luôn cảm thấy sung sướng và rất muốn duy trì mãi nhân duyên ấy, cón khi
gặp phải nghịch duyên thì luôn cảm thấy khó chịu và tìm cách tránh né
hay loại trừ. NHưng chưa hẵn thuận duyên sẽ đem lại giá trị hạnh phúc
hay nghịch duyên sẽ mang tới khổ đau, bởi có khi nghịch duyên đưa tới sự
trưởng thành, còn thuận duyên dẽ khiến ta yếu đuối. Và nhiều khi thuận
duyên ban đầu nhưng lại biến thành nghịch duyên sau này, hy nghịch duyên
bây giờ nhưng lại biến thành thuận duyên tương lai. Tất cả đều tùy
thuộc vào bản lĩnh và thái độ sống của ta. Do đó, ta không cần phải khẩn
trương thay đổi những nhân duyên mà mình không hài lòng, hay cố gắng
tìm kiếm những nhân duyên mà mình mong đợi. Khi tâm ta đã vững chãi đủ
để tạo ra những nhân duyên an lành thì những nhân duyên tương ứng sẽ tự
độn kết nối. Mà sự thật khi tìm được sức sống từ nơi chính mình rồi thì
ta sẽ không còn coi là quan trọng những giá trị bên ngoài nữa. Nhân
duyên nào cũng được cả, thong dong tự tại.
Tùy duyên phải bất biến
Tùy duyên còn là thái độ biết tận dụng những nhân duyên mới mẻ đang
hội tụ ở hiện tại để giải quyết vấn đề hay tạo nên những đột phá tốt đẹp
hơn, đồng thời sẵn sàng bỏ qua những dự tính, kể cả những khuôn thước
đã được đặt để. Thái độ này thường có ở những người có bản lĩnh và thật
sự vững chãi để đảm bảo phẩm chất không những không bị thay đổi mà còn
tuyệt vời hơn trước khi hành động. Nó khác hẵn với sự nông nỗi của cảm
xúc.
Có hai huynh đệ nọ trên đường du phương hóa độ bỗng thấy một cô gái
đang loay hoay tìm cách bước qua dòng suối chảy xiết. Người sư huynh
liền tiến tới hỏi: “Này cô, cô muốn tôi cõng qua bờ bên kia không?” Cô
gái vô cùng mừng rỡ gật đầu đồng ý ngay. Sau khi qua con suối rồi hai
huynh đệ từ giả cô gái và tiếp tục cuộc hành trình. Nhưng đi chưa được
bao xa, người sư đệ không kềm chế nổi sự bức xúc liền lên tiếng trách:
“Sao sư huynh lại làm như vậy?”. Người sư huynh ngạc nhiên hỏi: “Làm
chuyện gì?” “Thì chuyện cõng cô gái hồi nãy đó, chúng ta là người xuất
gia tu hành mà!”- người sư đệ hơi bực tức. Người sư huynh mỉm cười vỗ
vai người sư đệ: “Ta đã để cô ấy ở lại bên bờ suối rồi, sao sư đệ còn
mang tới đây!”.
Người sư đệ không giúp cô gái qua sông thì không có gì sai, vì trình
độ tu tập của người sư đệ còn yếu kém, cần phải giữ gìn giới luật nghiêm
chỉnh để tâm hồn không bị khuấy động mà chuyên tâm thiền định. Nhưng
cái sai của người sư đệ là nghĩ sao người sư huynh củng cùng trình độ
như mình, cũng phải giữ sự thực tập như mình, nên đã bất mãn với việc sư
huynh giúp đỡ cô gái. Đành rằng sự thanh tịnh tâm hồn là điều kiện bắt
buộc đối với người xuất gia tu hành, nhưng đó không phải là cứu cánh của
sự tu hành. Tu hành đâu phải cốt để bảo vệ giới luật cho thật trong
sáng, còn ai khổ mặc ai. Giới luật là chỉ bảo vệ cho mỗi sự thanh tịnh
thôi thì giới luật ấy chỉ dành cho những kẻ sống cho bản thân hay còn
yếu kém, nó không có giá trị thích ứng cho những người đã có đủ bản lĩnh
bất động trước những xáo trộn của hoàn cảnh. Cho nên ta không thể căn
cứ hiện tượng bên ngoài để thẩm định mà không suy xét đến động cơ và kết
quả. Vấn đề là sau hành động đột phá ấy thì họ đánh mất chính mình hay
nâng cao phẩm chất hơn.
Câu nói: “Ta đã để cô gái ấy lại bên bờ suối rồi, sao sư đệ còn mang tới đây” đã
khẳng định trình độ phần nào bất nhiễm của vị sư huynh. Tất nhiên cần
phải có thêm những kiểm chứng thực tế khác thì ta mới đủ tin vào khả
năng tùy duyên mà không thay đổi phẩm chất của một người nào đó. Bởi có
nhiều người rất thích đột phá, luôn muốn dùng hết năng lực của mình để
nắm bắt những nhân duyên trong hiện tại mà làm nên kỳ tích, nhưng số
người thành công luôn rất hạn chế. Hầu hết sụ thất bại là do họ quá tin,
đánh giá thấp hoàn cảnh, bị tham vọng chi phối, bị thói quen thay đổi
lập trường kích động, hay chiếu heo sự tùy hứng nhất thời. Cho nên họ
cũng tùy duyên nhưng lại …biến mất.
Thay đổi chiến lược bất ngờ, vượt qua nguyên tắc quan trọng, bất chấp
sự cản trở của những người chung quanh, nhưng cuối cùng họ không đạt
được mục đích mà còn phải trả những cái giá rất đắt thì đó là vết thương
rất nặng của tâm lý. Vết thương ấy sẽ khiến họ đánh mất niềm tin nơi
bản thân và trở nên rất dị ứng với những thay đổi sau này. Chính vì hậu
quả khó lường nên người từng trải chỉ thích lối sống bình thường, giữ
theo khuôn thước cho yên ổn. Nhưng cuộc đời không phải lúc nào cũng bình
thường. có lúc bắt buộc ta phải vượt khỏi sự bình thường ấy để cứu vãn
bản thân hay giúp đỡ kẻ khác. Nếu ta không trang bị sẵn khả năng ứng
phó trước mọi hoàn cảnh thì ta sẽ dễ dàng thất bại.
Thiền sư Trần Nhân Tông thời nhà Trần của Việt Nam đã từng khuyên: “Ở đời vui đạo phài tùy duyên. Hễ đói thì ăn, mệt ngủ liền” (Cư trần lạc đạo thả tùy duyên, Cơ tắc xan hề khốn tắc miên –Cư trần lạc đạo). Nghệ thuật giữ gìn sự thanh thản trong tâm hồn ngay giữa bao sự phiền nhiễu của đời thường chính là thái độ tùy duyên.
Theo Thiền sư Trần Nhân Tông, tùy duyên có nghĩa là đói thì ăn, mệt thì
ngủ, ăn ra ăn và ngủ ra ngủ. Việc nào ra việc ấy, không trộn lẫn nhau,
không thấy việc nào quan trọng hơn việc nào, việc nào đến trước thì hết
lòng tiếp xúc trước, không nôn nóng, không bâng khuâng. Mới nghe thật
dễ, nhưng làm được rất khó. Ngay cả những người sống trong chốn u nhàn
cũng vẫn còn đầy những khắc khoải mong cầu, thì nói chi ta đang sống
trong chốn lao xao. Lẽ dĩ nhiên, không ai bắt buộc ta phải tùy duyên,
nhưng khả năng của tùy duyên của ta càng lớn thì sự thanh thản trong tâm
hồn sẽ càng lớn. Nếu ta vẫn tiếp tục đi tìm hạnh phúc ở bên ngoài thì
chắc chắn ta sẽ mãi còn mong muốn và áp đặt nhân duyên thuận theo ý
mình. Còn khi ta đã tìm thấy giá trị hạnh phúc chân thật nơi chính mình
thì ta sẽ chấp nhận được tất cả. Hòa nhập vào mọi hoàn cành để giúp
người giúp đời mà không bị hòa tan thì đó chính là mẫu người lý tưởng
nhất của xã hội trong mọi thời đại.
Đến đi trong thanh thản
Không chọn lựa nhân duyên
Đông tàn rồi xuân lại
Không bớt cũng không thêm.
Tạp Chí Văn Hoá Phật Giáo số 114 | MINH NIỆM