Xưa nay, ân oán là chuyện thường xảy ra trong đời một tác phẩm nghệ
thuật cuộc sống đầy biến động có những chuyện nhỏ cá nhân, gia đình vụn
vặt nhưng cũng có những chuyện lớn mang tính quốc gia, vượt ra ngoài
phạm vi lãnh thổ. Quả báo của chúng ta từ bao kiếp quá khứ đã gây ra,
Thói thường ở đời trong mỗi chúng ta đều có hạt giống của cái ác, mình
dở không ưa người hay, mình lười biếng không ưa người chăm chỉ, mình
trái không ưa người phải, mình nghèo hèn không ưa người giàu sang, việc
nhỏ
hóa thành chuyện lớn.
Những cảm xúc gắn liền với sự tức giận, thù hằn có khuynh hướng làm
cho người ta lâm vào tình trạng căng thẳng đó là lòng đố kỵ, ganh ghét,
tham lam,muốn làm hại người, ngược lại chúng ta cũng có con tim hạt
giống của cái thiện, nếu có lòng vị tha thì những ảnh hưởng tiêu cực này
sẽ tan biến ngay. Khi có ai đó làm gây cho chúng ta tổn thương,hạ nhục,
có thể ảnh hưởng xúc phạm đến cá nhân và chuyền những thông tin ngoài
biên giới của Phật pháp.
Bạn sẽ khó lòng nhìn người thứ hiển hiện trước mắt mà làm cho mình bị
tổn thương bằng cặp mắt bao dung. Nếu lý giải, nó sẽ có tin đồn khác và
ta cứ phải lý giải hoài mình không thể ép dư luận hiểu mình, cũng không
thể lãng phí thời gian để sống cuộc đời hay bị ảnh hưởng bởi suy nghĩ
của người khác, nên nhiệm vụ thanh minh là... bất khả thi. Để quyết định
cho việc tha thứ, động lực duy nhất bạn có thể nghĩ đến là những tác
động tích cực bị "bốc hỏa".Nếu cứ hình dung hay tưởng tượng lại hành
động hoặc lời nói đã gây tổn thương cho mình, chúng ta sẽ cảm thấy
tinh thần nặng nề, đương nhiên lòng rất đau xót, hẳn chúng ta khó quên
được ngay, nhưng không chọn lấy hành động báo thù, ngược lại còn làm
nhiều việc thiện tận đoạn phiền não, quyết định lấy đức báo oán, để
thành tựu đạo hạnh, biết mở lòng bằng sự vị tha, chúng ta sẽ lấy lại
được cảm giác sảng khoái, thanh thản. Lợi ích, đó là tâm từ bi, từ lòng
vị tha
Để trưởng dưỡng những hạt giống thánh thiện này, trong Kinh Thuỷ Sám: Đức Phật
dạy rằng "Tội từ tâm khởi đem tâm sám. Tâm được tịnh rồi tội liền
tiêu...”. Tùy nơi tâm của mình, tâm thiện lành sẽ tưới tẩm hạt giống từ
bi, tạo nghiệp lành cho con người. Khi biết chấp nhận một sự thật là
không có gì hoàn hảo cả, chúng ta sẽ bỏ bớt thói quen chú ý vào những
lỗi lầm của người khác. Cố gắng nhìn vào
những mặt tích cực của người khác, thông cảm cho những người khác vì
rất có thể người ta vô tình gây ra chuyện làm chúng ta phiền lòng, chúng
ta cũng đừng quên tha thứ cho chính mình.
Một số người có thể tha thứ cho những sai phạm của người khác nhưng
lại không tha thứ cho chính mình. Nếu không biết tha thứ cho bản thân,
những cảm xúc tiêu cực sẽ ảnh hưởng đến chúng ta giống như chúng ta
không tha thứ cho người khác. Giải pháp này có thể giúp chúng ta trút bỏ
cơn giận, thù hằn trong lòng một cách cảm giác thật dễ chịu hồn nhiên.
Nên nhớ rằng, chúng ta cũng chỉ là con người bình thường và việc phạm
lỗi lầm là điều tất nhiên không thể trách khỏi. Hãy biết tha thứ cho
người
khác và cho chính mình.
Chúng ta tu hạnh Tâm từ bi hỷ xả còn có khả năng trị liệu chuyển hóa
tâm ác của người khác trở nên hiền lành, làm tiêu tan cái mầm ác nghiệp.
Theo Kinh Lương Hoàng Sám Đức Phật dạy "Lấy ân báo oán, oán ấy tiêu
tan, gieo nhân lành nhất định sẽ gặt quả lành, trồng ác nhân phải gặp ác
báo, dẫu trải trăm ngàn kiếp không sai một phân, không thể tính đếm
được!
Xin suy ngẫm cho chín chắn, chúng ta nếu có một chút it nhận xét cũng
có thể rút ra được một bài học xử thế cho chúng ta. Nếu bây chúng ta
muốn được an vui tươi đẹp, thì phải tự chủ; mà muốn được tự chủ thì cần
nương theo Phật pháp để sửa đổi hành vi, tánh tình,sâu sắc các hành vi
ác độc ,quan niệm hẹp hòi sai lạc đã lâu đời lâu kiếp bám chắc nơi chúng
ta trong vòng sanh tử. Sửa đổi hành vi tức là sửa đổi những điều độc ác
của hành động và lời nói. Đã sửa đổi hành vi cũng phải sửa đổi
tánh tình, vì tánh tình xấu xa mới thật nguy hại nhiều hơn. Tham lam,
sân hận, si mê, kiêu mạn, nghi ngờ là những tâm tánh xấu xa cố cựu của
chúng sinh.
Từ đó Đức Phật dạy cho chúng ta rằng, vận dụng từ bi và trí tuệ đã
chuyển hóa người ác trở thành lương thiện, kẻ thù thành bạn tốt để chung
sống an hòa. Nếu người không phải với ta, ta quyết không phải lại với
người, thì hai bên có khác gì nhau và cứ thế ân oán cứ liên miên đeo
đẳng mãi, ta cũng tổn hại và người cũng tổn hại. Cho nên lấy oán báo oán
không phải là cách tốt nhất của người đời đối xử với nhau. Nếu không
lấy đức báo oán thì khó có thể hóa giải những tâm địa ác độc, làm tiêu
trừ
những thói ganh ghét, đố kỵ của con người bước trên đó với rất nhiều
sỏi đá và không thiếu kịch tính. Cuộc sống vị tha là một cuộc sống mà
chúng ta sống để làm lợi ích cho mọi người, nở trong tâm với những hương
thơm là Tuệ giác và lòng Từ, để sáng soi từng bước chân người lữ hành
trong cõi vô thường, nên lấy tịnh giới làm thể, lấy trí tuệ làm mạng, bỏ
niệm vọng cầu, an vui với chánh pháp.
Chỉ có sự thảnh thơi, tươi mát của tâm hồn có chất liệu tu tập, dùng
trí huệ để quán tưởng những pháp chân chính, hoạc ngồi Thiền, niệm Phật,
trì tụng, kinh hành, để giữ gìn thân, khẩu, ý ba nghiệp thanh tịnh
chuyển hoá, sẽ là tư lương quí báu, là chất đề hồ tâm linh, là dinh
dưỡng sống để có thể chia sẽ cùng con người, phù hợp với chân lý cùng
nhau trong bất cứ những hoạt cảnh của cuộc đời….dù là bất hạnh hay khổ
đau.
Nhuận Hải (Phật học)