Chiều nay, tôi nhìn cậu bé năm tuổi đập
chết con muỗi. Tôi hỏi vì sao lại đập muỗi, cậu ngây ngô trả lời, nó cắn
đau. Qua đó, chúng ta thấy rằng, khi con người bắt đầu cảm nhận được
thế giới xung quanh, và những điều mà hoàn cảnh mang lại thuận hay
nghịch đều được chủ thể tiếp nhận hay phản kháng. Nếu chủ thể yếu thì
tiếng khóc, tiếng la là điều có thể làm được, còn chủ thể mạnh hơn thì
sẽ phản ứng tuỳ theo mức độ của bản thân. Những phản ứng ấy kết thành
chuỗi hành vi thiện hay ác của mỗi người. Thế giới có người sát sanh hại
vật không thấy sợ, có người bảo nhân hộ vật thấy thật thương.
Trong
mối tương quan nhân quả, mọi loài mọi vật đều cần sống và có giác tánh
thọ nhận khác nhau. Nếu bàn tay bạn dính quá nhiều máu loài vật, đã từng
làm cho con vật đớn đau, kêu la thảm thiết, gào thét bi ai thì nghiệp
báo chiêu cảm đến bạn sẽ là một thân thể nhiều bịnh tật, tuổi thọ ngắn
ngủi và tâm tư cũng thọ nhận cảm xúc đau khổ bằng với cảm xúc bạn gây
đau khổ cho loài nào đó. Cuộc sống xung quanh cho ta thấy, nghe, cảm và
biết được điều ấy. Có người bịnh tật triền miên, liệt giường, liệt
chiếu; có người chưa sanh ra đã chết trong bào thai mẹ, hay sanh ra rồi
thì trong thời gian ngắn ngủi đã về nơi chín suối âm u.
Ngày nay,
chúng ta quy hướng ngôi nhà Phật Pháp, nghe theo lời Phật dạy, buông bỏ
nghiệp sát sinh hại vật như là yếu tố hỗ trợ một đời sống an khang,
tươi đẹp, tránh những rủi ro bất như ý đem lại. Đồng thời tình thương
trong mỗi chúng ta được nâng lên đáng kể. Có vậy, chúng ta mới có thể
thương yêu người thân chí tình, có thể dễ dàng tháo gỡ xiềng xích oán
đối, thù hằn dài lâu. Chúng ta giết chết một con vật, tâm chúng ta thu
hẹp lại một tí. Chúng ta giết hại nhiều con thì tâm chúng ta teo tóp
luôn. Cuộc sống chỉ cần bất như ý là chúng ta mau chóng nổi cuồng nộ,
phẫn hận, nóng nảy và chiến tranh dễ dàng bùng nổ. Chiến tranh ngày càng
leo thang, ngày càng phổ biến cũng chính do tâm sát hại mãnh liệt biến
hiện lên. Tâm chúng ta không dừng lại việc sát hại thì chúng ta còn hứng
chịu những trận chiến gây thương vong, đau khổ, bất an dài dài.
Chúng
ta chuộng hoà bình, muốn khỏe mạnh, thích sống lâu thì ngay bây giờ
chúng ta phải chấm dứt tâm sát hại, đồng thời nuôi dưỡng lòng thương
bằng cách bảo vệ, chăm sóc môi trường sinh thái như là trách nhiệm
chung. Chúng ta đồng lòng buông bỏ chuyện săn bắt, câu vớt hay những thú
vui tiêu khiển đoạt mạng sống của những loài khác. Thay vào đó, chúng
ta cùng nhau chuộc mạng sống của từng loài để phóng thích chúng, để cứu
mạng chúng. Chúng ta biết rằng sở dĩ ngày nay các loại độc trùng, những
loài vật phá hại xuất hiện nhiều là do sự mất cân bằng sinh thái mà ra.
Sự mất cân bằng ấy chắc chắn trong mỗi chúng ta đều biết nguyên nhân và
tự tìm ra câu trả lời cho chính mình.
Sự thương yêu nằm trong khả
năng của mỗi chúng ta. Muôn loài cần sự sống là cơ hội tốt để chúng ta
bày tỏ và phát huy lòng thương yêu đó.
(Hội Phật tử Việt Nam)
http://www.lieuquanhue.vn/v%E1%BA%A5n-%C4%91%E1%BB%81-h%C3%B4m-nay/7480-mu%C3%B4n-lo%C3%A0i-c%E1%BA%A7n-s%E1%BB%B1-s%E1%BB%91ng.html