Theo tuệ giác của đức Thế Tôn thì các
vấn đề xảy ra trong đời sống này đều có nhiều yếu tố kết hợp lại mà hình
thành, gọi là duyên khởi.
Nghĩa là, không có cái duy nhất sinh ra
vạn vật mà tất cả mọi thứ đều phải tùy thuộc vào nhau để sinh khởi (cái
này có thì cái kia có, cái này không thì cái kia không, cái này sinh thì
cái kia sinh, cái này diệt thì cái kia diệt). Cái này liên hệ tương
quan tương duyên tới cái kia, không có cái kia thì sẽ không có cái này.
Sở dĩ có cây lúa là vì có hạt lúa, và ngược lại hạt lúa có mặt là nhờ
vào cây lúa. Giữa hạt lúa và cây lúa có mối liên hệ hỗ tương cho nhau,
không thể tồn tại riêng lẻ. Mặt khác, cây lúa không thể tự nó sinh ra
hạt lúa mà phải nhờ vào đất, nước, không khí, ánh sáng mặt trời, v.v…
thì hạt lúa mới hiện hữu. Đây chính là chuỗi vận hành tương giao và
tương tức của sự sống, mà mỗi người cần phải suy nghiệm, quán chiếu để
thấy ra sự thật mầu nhiệm này. Và nếu bạn thấu hiểu được đạo lý này thì
khi có vấn đề không tốt xảy ra, bạn sẽ không còn đổ lỗi hay oán trách
cho bất cứ một ai.
Thực tế cho thấy, các mối quan hệ trong
xã hội, đa phần khi có những khó khăn trắc trở xảy ra người ta thường
hay tránh né và đổ lỗi cho một ai đó. Người nào cũng cho mình là đúng,
chứ không chịu nhìn lại để thấy ra gốc rễ của vấn đề, cho nên dẫn đến
việc tranh cãi gay gắt và tạo ra sự xung đột bất hòa! Chính vì ta thiếu
sáng suốt không thấy rõ tính chất cộng sinh và tương giao trong cuộc
sống, nên khi làm ra một sản phẩm có giá trị nào đó được nhiều người
hưởng ứng, thì bản ngã tham vọng lên cao và hãnh diện về thành quả cho
là mình tạo ra. Nào ngờ đâu sự thành công ấy có biết bao nhiêu điều kiện
tương tác hỗ trợ mới được hình thành. Đơn cử trong một công ty, nếu vị
giám đốc không có người trợ lý, không có người bảo vệ, thậm chí không có
những người làm công tác tạp vụ vệ sinh, v.v… thì thử hỏi công ty ấy có
hoạt động được hay không? Mặt khác, nếu vị giám đốc thiếu khả năng
chiêm nghiệm, quán chiếu và lắng nghe ý kiến của người khác mà tự mình
quyết định thì đến khi kế hoạch không thành, chắc chắn ông ta sẽ bị
nhiều người khiển trách và phê phán. Thế mới biết mọi sự vật hiện tượng
đều có mối liên hệ mật thiết, nên đức Thế Tôn dạy rằng: “Này Hiền giả!
Ví như hai bó lau dựa vào nhau mà đứng… nếu một bó lau được kéo qua (một
bên), bó lau kia liền rơi xuống. Nếu bó lau kia được kéo qua (một bên),
bó lau này liền rơi xuống”.(Tương Ưng Bộ II, tr.203).
Sự thật cho thấy, mọi sinh vật hiện hữu
trên thế gian này đều phải nương tựa vào nhau để được tồn tại và đứng
vững điển hình như hai bó lau. Sự thành công của một doanh nghiệp cũng
không khác, đòi hỏi phải có nhiều bàn tay đóng góp vào mới dễ bề thành
tựu. Nếu như các vị lãnh đạo biết vận dụng cái nhìn duyên khởi, không
quyết định sự việc có tính chất cá nhân độc đoán, không cho mình là
người tài giỏi hơn kẻ khác mà biết lắng nghe nhau, thì các thành viên
trong doanh nghiệp ấy sẽ truyền thông tốt đẹp, tạo ra không khí thâm
tình, đầm ấm như anh em trong một nhà. Và dĩ nhiên, năng lượng làm việc
sẽ tích cực hăng say hơn và kết quả cũng đạt được cao hơn. Đây chính là
đạo lý thâm sâu, thiết thực đối với đời sống con người cho nên đức Phật
dạy: “Này Ananda, giáo pháp Duyên khởi này thâm thúy, thật sự thâm thúy.
Này Ananda, chính vì không giác ngộ, không thâm hiểu giáo pháp này mà
chúng sanh hiện tại bị rối loạn như một ổ kén, rối ren như một ống chỉ,
giống như cỏ munja và lau sậy babaja (ba-ba-la) không thể nào ra khỏi
khổ xứ, ác thú, đọa xứ, sanh tử ” (Kinh Trường Bộ I, tr.512).
Sống đúng theo nguyên lý duyên khởi thì
chúng ta có được an vui hạnh phúc mà không buồn phiền, oán giận với bất
cứ một ai. Thế nhưng, hiếm người biết sống tùy thuận theo nguyên lý tất
yếu này, mà đa phần là thuận theo bản ngã tham sân si. Ta muốn có danh
tiếng địa vị trong xã hội, thích được người khác ngợi khen, kính nể và
tôn sùng… nhằm thỏa mãn tính tham vọng muôn thủa của kiếp người. Thực
ra, những tư tưởng này biểu hiện là do ta sống trong thất niệm vô minh,
không rõ biết mình đang làm gì, không có mặt trọn vẹn với cái thực tại
đang là, cho nên tâm trí trở nên rối ren như ống chỉ, rối loạn như tổ
kén là lẽ đương nhiên. Và một khi tâm hồn bị che đậy bởi vô minh tham ái
thì khả năng thấy biết bị giới hạn, do đó ta không đủ tự tin và hiểu
biết để giải quyết các vấn đề khó khăn đang mắc phải trong cuộc sống.
Như lời Thế Tôn đã dạy, không có cái duy
nhất sinh ra vạn vật. Vậy thì nỗi buồn, cơn giận cũng không ngoại lệ.
Nếu ai đó mạt sát bạn, thì với cái nhìn duyên khởi bạn không thể trách
cứ họ, vì đằng sau những lời chỉ trích thô tháo ấy có biết bao là điều
kiện nhân-duyên-quả tương tác vận hành và hội tụ. Có thể tiêu cực ấy một
phần do sự trao truyền của cha mẹ, anh chị em, hoặc họ bị ảnh hưởng bởi
bạn bè, hoàn cảnh chung quanh tưới tẩm hạt giống bất thiện mỗi ngày,
cho nên hôm nay người ấy hành xử khiếm khuyết như vậy. Nếu nhìn sâu hơn
bạn sẽ thấy họ là một nạn nhân kém phần may mắn, không đủ duyên lành để
học hỏi đạo lý như bạn. Vì vậy, bạn không thể để tâm hờn trách mà trái
lại cần phải đem lòng thương yêu giúp đỡ họ. Mặt khác, nỗi buồn, cơn
giận khổ đau chỉ biểu hiện khi bạn muốn chống lại hoặc tránh né hiện
thực ấy mà thôi. Vì có khi, hai người cùng nghe một câu nói như nhau,
nhưng người biết tu tập hiểu được đạo lý duyên khởi thì an lạc và tự
tại, còn kẻ thiếu hiểu biết chắc chắn sẽ phản ứng lại quyết liệt hoặc âm
thầm cấu kết với người khác để hãm hại đối phương. Lối hành xử như thế
không đem đến lợi ích cho cả hai phía, mà trái lại tạo thêm nghiệp quả
bất hạnh về sau, cho nên đức Phật dạy: “đem thù đến trả thù mình người
đều đau khổ, từ bi thắng hận thù an lạc tận ngàn thu” là vậy.
Để cho tâm hồn trong sáng như một tấm
kiếng, nhằm thấy rõ được mọi vấn đề tương giao vốn dĩ trong cuộc sống,
đòi hỏi ta phải biết nhìn lại chính mình, trở về tiếp xúc với thực tại
đang là, chứ không phải sẽ là hoặc phải là. Vì sẽ là chính là ước hẹn sự
sống ở tương lai, còn phải là tức là cố gắng tạo tác lăng xăng của bản
ngã, muốn mọi việc trên đời này đều thuận theo ý mình, có thể nói đây là
căn bệnh khó chữa ở nơi mỗi con người. Để trị liệu thói quen này, thì
trong khi đi đứng, nằm ngồi, làm việc… bạn chỉ cần nhận diện rõ về các
động dụng nơi thân tâm mình và hoàn cảnh đương tại trong sự tỉnh thức
trọn vẹn mà tâm không giao động và xao lãng thực tại đang là, thì cái
thấy biết trùm khắp tức thời hiện hữu, trong Thiền tông gọi là “tâm địa
nhược thông huệ nhật tự chiếu” (Nếu tâm địa được thông thì mặt trời trí
huệ tự nhiên chiếu sáng – Phật Học Phổ Thông, tr.51). Cũng giống như tấm
kiếng, nếu ta không xê dịch qua lại hoặc không để bụi bám vào thì nó sẽ
phản chiếu các hình ảnh một cách rõ ràng đúng như thực.
Như vậy, tâm định tĩnh và sáng suốt là
vấn đề chính yếu để nhận ra được mọi lĩnh vực của cuộc sống, nghĩa là
bạn hiểu rõ tính chất trùng trùng duyên khởi của các pháp. Từ đó, cái
nhìn của bạn vượt thoát thời gian và không gian; không còn bắt chước rập
khuôn theo các chủ trương hoặc triết thuyết nào cả. Bạn tự do khám phá
và tiếp xúc với sự sống mới mẻ đang diễn ra trong phút giây thực tại. Và
khi ấy, cho dù có nhiều chuyện trắc trở éo le xảy đến, bạn vẫn đầy đủ
sự trầm tĩnh, sáng suốt và nhạy bén để ứng xử với thái độ an bình và tự
tại, mà không tỏ ra lo sợ, tránh né hoặc tìm cách trừng phạt đối phương
để bảo vệ danh dự, uy tín theo lối mòn phản kháng xưa nay của bản ngã.