Đây là những điều tôi đã được nghe, hồi Bụt còn cư trú trong tu viện Cấp Cô Độc, rừng Thắng Lâm, tại thành Xá Vệ.
Hôm ấy, tôn giả Xá Lợi Phất nói với các vị khất sĩ:
"Này
các bạn đồng tu, hôm nay tôi muốn chia sẻ với các vị về năm phương pháp
diệt trừ phiền giận. Xin các bạn lắng nghe và chiêm nghiệm.
Các vị khất sĩ vâng lời và lắng nghe.
Tôn giả Xá Lợi Phất nói:
– Năm phương pháp diệt trừ phiền giận ấy là những phương pháp nào? (C)
Đây là phương pháp thứ nhất, này các bạn:
Nếu
có một ai đó mà hành động không dễ thương nhưng lời nói lại dễ thương,
thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải
nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này
các bạn tu, ví dụ có một vị khất sĩ tu theo hạnh a lan nhã, ưa mặc y
phấn tảo, một hôm đi qua một đống rác bẩn có phân, nước tiểu, nước mủ và
các thức dơ dáy khác, trông thấy một tấm vải còn lành lặn. Vị ấy dùng
tay trái cầm miếng vải lên và lấy tay phải căng nó ra. Thấy miếng vải
chưa bị rách thủng mà cũng không bị phân, nước tiểu, nước mủ và các chất
dơ bẩn khác dính vào, vị ấy liền xếp miếng vải lại, cất lấy, đem về nhà
để giặt sạch và may chung với các tấm vải khác làm y phấn tảo. Cũng như
thế, này các bạn tu, khi có một người mà hành động không dễ thương
nhưng lời nói còn dễ thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới hành động
của người ấy mà chỉ nên chú ý tới lời nói dễ thương của người ấy, để có
thể dứt trừ sự phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như
vậy. (C)
Đây là phương pháp thứ hai, này các bạn:
Nếu
có một ai đó mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ thương
thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải
nên biết cách quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này
các bạn tu, ví dụ như cách thôn xóm không xa có một hồ nước sâu nhưng
mặt nước lại bị rêu cỏ che lấp. Lúc bấy giờ có một người đi tới gần hồ,
tự thân đang bị sự đói khát và nóng bức hành hạ. Người ấy cởi áo để trên
bờ hồ, nhảy xuống, dùng hai cánh tay khoát rêu cỏ ra và khoan khoái mặc
tình tắm rửa và uống nước mát dưới hồ. Cũng như thế, này các bạn tu,
khi có một người mà lời nói không dễ thương nhưng hành động lại dễ
thương thì ta hãy đừng để tâm nghĩ tới lời nói của người ấy mà chỉ nên
chú ý tới hành động dễ thương của người ấy thôi để có thể dứt trừ sự
phiền giận của mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy. (C)
Đây là phương pháp thứ ba, này các bạn:
Nếu
có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương
nhưng trong tâm vẫn còn có chút dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại
sinh tâm phiền giận người đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để
trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này
các bạn tu, ví dụ có một người đi tới một ngã tư kia, kiệt sức, khát
nước, thiếu thốn, nóng bức và phiền muộn. Tại ngã tư ấy có một vết chân
trâu, trong ấy còn đọng lại một ít nước mưa. Vị này nghĩ: "Mặc dù nước
trong lỗ chân trâu ở ngã tư đường này rất ít, nhưng nếu ta dùng tay hoặc
lá cây để lấy thì ta sẽ có thể quấy cho nó đục ngầu lên và sẽ không
uống được, do đó sẽ không thể trừ bỏ được sự khát nước, thiếu thốn, nóng
bức và phiền muộn trong ta. Vậy ta hãy quỳ xuống, tay và đầu gối áp sát
đất, dùng miệng mà uống nước trực tiếp." Người ấy liền quỳ dài xuống,
tay và đầu gối áp sát đất, đưa miệng vào lỗ chân trâu mà uống. Cũng vậy,
này các bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương và lời
nói cũng không dễ thương nhưng trong tâm vẫn còn có chút ít sự dễ
thương, thì ta hãy đừng nên để tâm nghĩ tới hành động và lời nói không
dễ thương của người ấy mà hãy nên chú ý tới cái chút ít sự dễ thương còn
có trong tâm người ấy thôi để có thể dứt trừ được sự phiền giận của
mình. Người có trí phải nên thực tập như vậy. (C)
Đây là phương pháp thứ tư, này các bạn:
Nếu
có một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không dễ thương mà
trong tâm cũng không còn lại một chút gì gọi là dễ thương, thì nếu là kẻ
trí mà mình lại sinh tâm phiền giận kẻ đó thì mình phải nên tìm cách
quán chiếu để trừ bỏ cái phiền giận ấy đi.
Này
các bạn tu, ví dụ như có một kẻ đi xa, trên con đường dài nửa đường bị
bệnh. Khốn đốn, héo hắt, cô độc, không bạn đồng hành, thôn xóm phía sau
đã lìa bỏ lâu rồi mà thôn xóm phía trước cũng còn cách đó rất xa, người
đó đang lâm vào tình trạng tuyệt vọng, biết mình sẽ chết ở dọc đường.
Trong lúc ấy, có một người khác đi tới, thấy được tình trạng này, liền
ra tay cứu giúp. Người ấy dìu người kia tới được thôn ấp phía trước,
chăm sóc, chữa trị và chu toàn cho về các mặt thuốc thang và thực phẩm.
Nhờ sự giúp đỡ ấy mà người kia thoát nạn. Sở dĩ người kia thoát nạn, đó
là nhờ ở lòng thương xót và lân mẫn của người này. Cũng như thế, này các
bạn tu, khi thấy một ai đó mà hành động không dễ thương, lời nói không
dễ thương mà trong tâm cũng không còn lại một cái gì có thể gọi là dễ
thương hết, thì ta phải phát khởi tâm niệm này: "Một người mà hành động
không dễ thương, lời nói không dễ thương mà tâm ý cũng không dễ thương
là một người rất đau khổ, người này chắc chắn đang đi về những nẻo đường
xấu ác cực kỳ, nếu không gặp được thiện tri thức thì người ấy sẽ không
có cơ hội chuyển hóa và đi về các nẻo đường hạnh phúc." Nghĩ như thế, ta
mở được lòng thương xót và lân mẫn, diệt trừ được sự phiền giận của ta
và giúp được cho kẻ kia. Người có trí phải nên thực tập như thế. (C)
Đây là phương pháp thứ năm, này các bạn:
Nếu
có một ai đó mà hành động dễ thương, lời nói cũng dễ thương mà tâm ý
cũng dễ thương, thì nếu là kẻ trí mà mình lại sinh tâm phiền giận hoặc
ganh ghét với kẻ đó thì mình phải nên tìm cách quán chiếu để trừ bỏ cái
phiền giận ấy đi.
Này
các bạn tu, ví dụ cách ngoài thôn xóm không xa có một cái hồ thật đẹp,
nước hồ đã trong lại ngọt, đáy hồ sâu mà bằng phẳng, bờ hồ đầy đặn, cỏ
xanh mọc sát quanh hồ, bốn phía cây cối xanh tươi cho nhiều bóng mát. Có
một kẻ kia đi tới bên hồ, khát nước, phiền muộn, nóng bức, mồ hôi nhễ
nhại. Người ấy cởi áo, để trên bờ hồ, nhảy xuống, khoan khoái mặc tình
tắm rửa và uống nước; tất cả những nóng bức, khát nước và phiền muộn của
mình đồng thời tiêu tán hết. Cũng vậy, này các bạn tu, khi thấy một
người mà hành động dễ thương, lời nói dễ thương mà tâm địa cũng dễ
thương thì ta hãy nên nhận diện tất cả những cái dễ thương của người ấy
về cả ba mặt thân, khẩu và ý mà đừng để sự phiền giận hoặc ganh ghét xâm
chiếm ta. Nếu không biết sống hạnh phúc với một người tươi mát như thế
thì mình thực không phải là một người có trí tuệ.
Này các bạn tu, tôi đã chia sẻ với quý vị về năm phương pháp dứt trừ sự phiền giận.
Sau khi nghe tôn giả Xá Lợi Phất nói, các vị khất sĩ vui mừng tiếp nhận và hành trì theo.
Kinh Diệt Trừ Phiền Giận – Làng Mai