Tât cả nhân loại, thậm chí ngay
cả những sinh vật nhỏ bé, cũng đều muốn có hạnh phúc và thoát khỏi khổ
đau. Vấn đề lớn nhất của chúng ta là mặc dù muốn có hạnh phúc, nhưng
chúng ta lại không biết những gì thực sự tạo nên hạnh phúc; mặc dù không
muốn khổ đau, nhưng chúng ta cũng không biết những gì gây nên khổ đau.
Đó là vấn đề lớn nhất của chúng ta.
Hầu hết chúng sanh, bất kể họ
mong muốn có hạnh phúc bao nhiêu, phần lớn tiêu phí thời gian của họ để
hủy diệt nguyên nhân của hạnh phúc và bất kể không muồn khổ đau bao
nhiêu, họ đổ xô gây tạo nguyên nhân của khổ đau. Tất cả điều này xảy ra
bởi vì họ thiếu hẳn phương tiện và trí tuệ.
Nguyên sơ của nhân loại trên
địa cầu này vốn không có tâm ý ác độc và tàn bạo như ngày nay. Kết quả,
các hành vi miệng và thân của họ không trở nên bạo động và gây hại như
con người ngày nay mà chúng ta đã nhìn thấy xung quanh mình, do vậy,
cuộc sống của họ yên bình hơn nhiều. Nhưng dần dần, khi vọng tưởng sân
hận, cố chấp, kiêu mạn và đố kỵ của họ càng sanh khởi thường xuyên và
mạnh mẽ hơn, thì tâm của họ càng trở nên độc ác, tiêu cực và gây hại,
đồng thời các hành vi về miệng và thân thân của họ cũng trở nên tàn bạo
và phá hoại hơn. Bất kể chúng ta đã có được sự phát triển ngoại tại bao
nhiêu trong những thời điểm đó, cuộc sống đơn thuần chỉ trở nên bận rộn
và nguy hiểm hơn; bất kể mọi thứ vật chất phát triển ra sao, như vũ khí
hạt nhân, thay vì mang lại hòa bình thực sự, tất cả chúng đều đem đến
mối đe dọa nguy hiểm hơn.
Tuy nhiên, chúng ta không thể
đổ lỗi cho hiện tượng ngoại tại về các vấn đề này; nguyên nhân thực sự
là yếu tố nội tại—tâm không lành mạnh, bất mãn, cố chấp và sân hận v.v
Mặc dù con người đảm bảo sự phát triển ngoại tại với kỳ vọng nó mang lại
hạnh phúc, nhưng đó là quan niệm sai lầm. Hạnh phúc thực sự không đến
từ hiện tượng ngoại tại mà đến từ yếu tố nội tại, tâm.
Ví dụ, nhiều người có tất cả
mọi thứ vật chất mà họ cần và mong muốn—thức ăn ngon, quần áo đẹp, căn
phòng sang trọng v.v—không phải là hạnh phúc tất yếu. Họ trở nên đau khổ
và thất vọng bởi vì cảm thấy không hài lòng nhưng không biết tại sao;
bởi vì cũng không hiểu ý nghĩa của cuộc sống con người, nên một số trong
họ nghỉ rằng không có gì vui cả, hoàn toàn chán nản và tự sát. Tất cả
các vấn đề như vậy đều xuất phát từ tâm, yếu tố nội tại, cố chấp. Thay
vì mang lại thỏa mãn và hạnh phúc, tất cả những vật chất hào nhoáng
ngoại tại chỉ càng mang đến bất mãn hơn.
Tương tự, đối với khổ đau sanh
khởi từ các vấn đề do người khác gây nên—kẻ thù, các thành viên trong
gia đình, người đồng hương—dù giết hết tất cả những người khác trên trái
đất này, thậm chí tất cả chúng sanh khác, và chỉ mình sót lại, thì
chúng ta vẫn không kinh qua hạnh phúc hoặc an vui. Chấm dứt khổ đau và
tiếp nhận hạnh phúc hoàn toàn không phụ thuộc vào việc khiến cho tất cả
người khác, tất cả chúng sanh khác trên trái đất biến mất. Bởi vì làm
như vậy sẽ không mang lại an vui hạnh phúc cho tâm hồn mà chỉ cho thấy
rằng đây không phải là phương pháp đúng đắn, không phải cách để có được
hạnh phúc. Chỉ sống cô độc một mình mà không có người khác, bạn bè hoặc
những chúng sanh khác xung quạnh, chúng ta sẽ cảm thấy hiu quạnh và rất
bất hạnh. Các vấn đề đó cũng khởi lên từ bên trong, từ yếu tố nội tại,
bám chấp. Ngay cả khi có được các đối tượng vật chất hoặc bạn bè thân
thiết mà mình muốn, nhưng sau một thời gian, chúng ta trở nên chán
chường và mất hứng thú. Điều này cũng xuất phát từ yếu tố nội tại, tâm
bất mãn, cố chấp.
Cơ thể vật lý của chúng ta
chết đi, không tồn tại, không có nghĩa là đau khổ của chúng ta chấm dứt,
tâm không ngừng hoạt động khi cơ thể ngưng hoạt động. Mặc dù thân không
tồn tại nữa, nhưng tâm của chúng ta vẫn chịu khổ đau—khi tâm nằm dưới
sự kiểm soát của vọng tưởng vô minh, cố chấp và sân hận, thì nó không
thoát khỏi khổ đau. Chính các vọng tưởng là đau khổ tồi tệ nhất, là
nguồn gốc của mọi vấn đề mà con người và động vật phải kinh qua. Các
vọng tưởng giống như gốc rễ của cây cối—nếu không có gốc rễ, thì không
có nhánh, lá hoặc trái, yếu tố tạo ra nhiều hạt giống hơn. Vì thế, nếu
không có gốc rễ của vọng tưởng—vô minh, cố chấp và sân hận—thì sẽ không
có bất cứ vấn đề nào mà con người và những chúng sanh khác kinh qua,
chẳng hạn như bệnh tật, già yếu, chết chóc v.v...