Nhân
dịp này, Drukpa Việt Nam xin đăng tải lại bài giảng của Đức Pháp Vương
về Đức Quan Âm tại chùa Quan Âm (Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) trong lần đầu
tiên Ngài và Tăng đoàn Truyền thừa viếng thăm miền Trung vào năm 2010.
Qua thời pháp này, Đức Pháp Vương không chỉ khai thị về Đức Quan Âm, vị
Phật của tâm Đại từ Đại bi với hạnh nguyện độ sinh bao trùm khắp pháp
giới, mà còn nhấn mạnh về sự hợp nhất của từ bi và trí tuệ nơi tâm giác
ngộ và trong các thiện hạnh của Ngài.
Đức
Pháp Vương cũng đồng thời nhấn mạnh khía cạnh tâm linh không tôn giáo
của Đạo Phật, vốn là triết học về chân lý vũ trụ với mục đích mang lại
nhân sinh quan và điều kiện sống lành mạnh, bình an, giúp trưởng dưỡng
hạnh phúc chân thực, bền lâu lợi ích bản thân và môi trường xung quanh
mỗi người!
Giảng pháp và ban gia trì Đức Quan Âm tại chùa Quan Âm, Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng, tháng 3/2010
Lời đầu tiên, tôi xin chân thành cảm niệm công đức của Ban tổ chức đã thỉnh mời tôi tới đây chia sẻ giáo pháp. Đây là
cơ hội hiếm có để chúng ta chia sẻ những tri thức căn bản bởi trí tuệ
và tình yêu thương là những điều rất cần thiết trong cuộc sống. Chúng ta
phải nỗ lực cố gắng rất nhiều như thực hành các buổi lễ cầu nguyện,
quán đỉnh, gia trì và lắng nghe giáo pháp,… để biết cách tìm lại trí tuệ
và tình yêu thương nơi chính mình cũng như ban trải hạnh phúc đến cho
mọi người.
Trong
Đạo Phật, khi nói về sự gia trì là chúng ta đề cập đến trí tuệ và từ
bi. Nếu không có trí tuệ và từ bi thì không có Đức Quan Âm. Có những
người vẫn giữ quan kiến sai lầm cho rằng Đức Quan Âm là một vị thiên nữ
hay nữ thần. Thực tế Ngài không phải là thiên nữ hay thần, không phải
duy nhất thuộc về Đạo Phật mà chính là trí tuệ và tình yêu thương vũ
trụ. Giáo lý của Đạo Phật luôn luôn đề cập đến từ bi và trí tuệ, đến trí
tuệ bình đẳng và tình thương vô điều kiện. Đó cũng là tình thương mà
tất cả mọi người, mọi loài, đến ngay cả những loài động vật như bò ngựa,
chó mèo,… cũng đều có. Chúng ta muốn chuyển hóa tình cảm này thành tình
yêu thương bình đẳng, ban trải đến khắp mọi loài một cách không phân
biệt. Trên thực tế, tình thương yêu nguyên thủy vốn là năng lượng vũ trụ
và tình thương này là vô hạn không thể đo lường tính toán được. Tình
thương này thực sự là món quà tự nhiên sẵn có từ vô thủy cho đến ngày
nay, đó chính là chân lý mà Đức Phật Thích Ca đã dạy sau khi chứng ngộ
được. Lúc này, chúng ta không trải nghiệm tình thương rộng lớn đó vì
không có trí tuệ. Chúng ta cần trưởng dưỡng trí tuệ để có thể sống được
tình thương yêu chân thực diệu kỳ.
Có
thể so sánh trí tuệ giống như một cái ống nhòm, nếu bạn có một cái ống
nhòm nhỏ hẹp thì bạn chỉ có thể nhìn thấy một chút bầu trời. Điều đó
không có nghĩa là bầu trời thực sự nhỏ như bạn nhìn thấy. Giống như thế,
nếu trí tuệ chúng ta nhỏ hẹp thì tình thương yêu cũng sẽ hạn hẹp. Bởi
vậy những gì chúng ta làm thường không hợp với tự nhiên, khi thì chúng
ta sát sinh, lúc lại ăn thịt, ngược đãi mọi loài, Chỉ vì trí tuệ hạn hẹp
nên chúng ta luôn luôn khăng khăng chỉ nghĩ đến bản thân, luôn muốn
mình được may mắn, hạnh phúc mà không bao giờ nghĩ về hạnh phúc, lợi ích
của người khác. Đó là lý do tại sao tôi nói tình thương của chúng ta
lúc này còn hạn hẹp. Là những Phật tử, chúng ta hãy đừng bao giờ làm tổn
hại bất kỳ hữu tình nào trên thế giới này, thậm chí cả những côn trùng
nhỏ nhất chúng ta cũng không được sát hại. Nếu không biết quan tâm,
thương xót, mà cứ làm việc sát hại thì chúng ta không phải là người thực
hành giáo pháp của Đức Phật một cách chân chính. Đạo Phật là trí tuệ,
là sự thực hành tình thương yêu. Đạo Phật không phải là một tôn giáo thờ
phụng các vị Thần thánh hay Thiên đế,…mà chỉ tôn thờ Từ bi và Trí tuệ.
Bởi thế, chúng ta cần đặt trọn niềm tin kính vào Đức Quan Âm. Trong Kinh
điển khi nhắc tới Đức Quan Âm, Đức Phật Thích Ca đã dạy rằng Ngài chính
là hiện thân sự kết hợp trọn vẹn giữa Từ bi và Trí tuệ.
Khi
nói về sự gia trì của Đức Quan Âm là chúng ta mong nguyện đón nhận sự
gia trì để có được trí tuệ rộng lớn như vũ trụ. Khi có được trí tuệ
này, tình thương yêu của chúng ta sẽ trở nên vô hạn một cách nhậm vận
tự nhiên và bạn có thể có thành tựu rất nhiều mong nguyện như tiền bạc,
cuộc sống đầy đủ, sức khoẻ, sự giàu có, trường thọ… Mặc dù sự gia trì
chính mà bạn mong nguyện là trí tuệ vũ trụ, nhờ có trí tuệ này chúng ta
sẽ đạt được tình thương vô lượng. Như thế trí tuệ cũng giống như một cái
cửa sổ trong căn phòng nọ. Căn phòng sáng hay tối hoàn toàn phụ thuộc
vào cửa sổ, không phụ thuộc vào mặt trời bởi vì mặt luôn chiếu sáng, ánh
sáng mặt trời luôn có đó nhưng nếu đóng kín thì căn phòng sẽ tối suốt
ngày. Tương tự như vậy, trí tuệ là quan trọng nhất trong tất cả! Sự gia
trì của tình thương, sự gia trì để có được sức khoẻ, của cải... hay bất
kỳ sự gia trì nào mà bạn mong đợi sẽ sẵn ở đó nếu bạn cố gắng phát
triển cửa sổ trí tuệ.
Bây
giờ chúng ta hãy thử dành thời gian để quán chiếu dòng chảy cuộc sống
của mình. Cuộc sống này vốn gắn liền với những thăng trầm thịnh suy. Ví
dụ, đất nước Việt Nam đã trải qua bao thảm kịch chiến tranh và những khó
khăn vất vả, nhưng ngày nay mọi chuyện đã qua, đất nước đang phát
triển, nhân dân bắt đầu có hạnh phúc. Tất cả những thăng trầm đều là một
phần trong cuộc sống của chúng ta. Những khó khăn cuộc sống này cần
được trải nghiệm như những bài học quý giá để tiến bước trên con đường
đoạn trừ khổ đau. Chúng ta cần học hỏi tìm hiểu xem những khó khăn này
có nguyên nhân từ đâu, để trong đời này và đời sau chúng ta không còn
phải trải nghiệm khổ đau đó nữa. Đây cũng là ý nghĩa Đạo Phật bởi triết
lý của Đức Phật không nhằm mục đích nào khác ngoài giúp đỡ chúng ta quán
chiếu học hỏi kinh nghiệm từ quá khứ, thực hành trong hiện tại để cải
thiện đời sống tương lai. Đó cũng là giáo pháp căn bản từ Đức Quan Âm,
nương theo hạnh nguyện của Ngài chúng ta trưởng dưỡng được trí tuệ và
tình yêu thương tự thân để chuyển hóa ý nghĩa cuộc sống hiện tại.
Chúng ta thường nghĩ rằng: Đạo Phật là một tôn giáo, là sự thờ phụng
một bậc siêu phàm nào đó bên ngoài. Quan niệm như thế thật là sai lầm.
Thực ra đạo Phật không phải là một tôn giáo, Đạo Phật luôn trợ giúp sự
phát triển những phẩm hạnh trong cuộc sống của mỗi người. Những phẩm
hạnh này cần được cải thiện, không phải chỉ về mặt tâm linh hay kỹ thuật
thiền định, mà còn cần phải phát triển về cả khía cạnh thế giới vật
chất. Phật pháp chính là cách giúp chúng ta phát triển cuộc sống của
mình. Nếu bạn coi đạo Phật đơn thuần như một tôn giáo thì Đạo Phật sẽ
không có nhiều ý nghĩa giá trị. Chúng ta cần thay đổi cách nhìn này để
có được quan kiến đúng đắn về Đạo Phật!
Nói về Đức Quan Âm, chúng ta luôn đề cao về lòng từ bi hay tình yêu
thương. Từ bi và trí tuệ là hai đề mục quan trọng nhất mà chúng ta nhắc
đến ở khắp mọi nơi, đặc biệt trong truyền thống Đại thừa. Khi nói về Đức
Quan Âm là nói đến sự kết hợp trọn vẹn của từ bi và trí tuệ, khi nhắc
đến từ bi và trí tuệ tức là nói đến cuộc sống chúng ta cần cải thiện mỗi
phút, mỗi giờ, mỗi ngày. Nhưng làm thế nào để có thể cải thiện phẩm
chất cuộc sống của chúng ta? Đó là nhờ vào trí tuệ, nhờ vào sự hiểu
biết, chúng ta cần tư duy ngay những gì xảy ra trong quá khứ và hiện tại
để thấy được sự thật. Trí tuệ chính là một trong hai khía cạnh chính
thuộc phẩm hạnh của Đức Quan Âm. Khi có trí tuệ thì tình yêu thương nhậm
vận sẽ xuất hiện, dẫn dắt những thiện hạnh yêu thương lợi ích không chỉ
cho bản thân, người thân, cộng đồng mà đến cả đất nước và tất cả hữu
tình trên cõi đời này. Ví dụ rất nhiều người sử dụng quạt khi trời
nóng, như thế là người trí tuệ vì ít nhất họ cũng hiểu được rằng, chiếc
quạt sẽ giúp họ làm giảm cơn nóng. Khi hiểu rằng quạt sẽ giúp bạn hết
nóng, thì bạn sẽ tìm ngay một cái quạt, đó là hành động của trí tuệ hay
tình thương yêu. Dẫn chứng tôi vừa nói thuộc phạm trù cuộc sống chứ
không phải tôn giáo. Cũng như việc sử dụng quạt, bạn cải thiện cuộc sống
của mình, làm cho nó dễ chịu, thoải mái hơn. Nếu không hiểu được điều
này, bạn sẽ không biết cách nào làm hết cái nóng, và cứ phải tiếp tục
chịu khổ từ cái nóng này sang cái nóng khác. Bởi vậy nếu không có trí
tuệ, bạn sẽ mãi mãi chịu khổ đau trên thế giới này, từ các loại khổ đau
khác nhau đến từ môi trường hoàn cảnh bên ngoài như lạnh rét, bão lụt,
nạn cháy,… đến rất nhiều xúc tình phiền não bệnh hoạn khác nơi thân tâm
mình. Tôi xin nói lại một lần nữa khi sử dụng quạt, bạn cần phải hiểu rõ
tác dụng của quạt, giúp loại bỏ cái nóng. Bạn cũng cần biết cái nóng từ
đâu mà có, và phương pháp làm thế nào để cảm thấy thoải mái, mát mẻ
hơn, rồi bạn hiểu ra rằng giải pháp đang cần là sử dụng một cái quạt, sự
hiểu biết này là trí tuệ, nó rất quan trọng. Nếu không có trí tuệ, có
thể bạn sử dụng nhầm sang một cái máy sưởi chẳng hạn, thì khiến cho cái
nóng càng tăng thêm. Tình thương yêu có năng lực nhất, nhưng nếu không
có trí tuệ thì nó trở thành rất nguy hiểm. Bởi vậy trí tuệ là điều quan
trọng nhất, chính vì thế chúng ta cần nương tựa và thực hành về Đức Quán
Thế Âm, vị Phật của lòng từ bi. Ngài là sự kết hợp trọn vẹn của trí tuệ
và từ bi.
Hôm nay, nhân ngày vía Bồ Tát Quán Thế Âm, chúng ta nói về sự gia trì
của Ngài. Sự gia trì của Đức Quán Âm là bắt đầu thực hành lòng từ bi,
bắt đầu thực tập đem tình yêu thương hướng về khắp loài chúng sinh.
Chúng ta gọi sự “bắt đầu” này là ý nghĩa lễ thọ Quán đỉnh, bắt đầu cho
phép chúng ta thực hành Pháp tu của đức Quan Âm, tức là bắt đầu thực
hành trưởng dưỡng trí tuệ và các hoạt động của tình yêu thương. Mỗi
chúng ta có trách nhiệm phục vụ mọi người, phục vụ dân tộc của mình và
mọi loài, trong đó có cả cây cối và các loại côn trùng, tất cả thiên
nhiên cần phải được bảo vệ, giữ gìn. Nếu hủy hoại thiên nhiên môi
trường, chúng ta sẽ tạo ra những ảnh hưởng tiêu cực như thiên tai, lũ
lụt và các thảm họa khác và điều này đe dọa sự sống tính mạng của rất
nhiều người và chúng sinh khác. Bởi vậy chúng ta cần tránh phá hoại
rừng, tôn trọng, bảo vệ cây cối và cố gắng trồng thêm cây nữa, cố gắng
giữ gìn màu xanh càng nhiều càng tốt cho đất nước, cho tài sản của quốc
gia, cũng như cho sức khoẻ của tất cả mọi người. Đây gọi là sự trưởng
dưỡng trí tuệ và thực hành các thiện hạnh yêu thương. Bởi hiểu tầm quan
trọng của việc bảo vệ môi trường, của việc trồng cây gây rừng, nên chúng
ta cố gắng bảo vệ cây cối, trồng thêm nhiều cây, tôn trọng thiên nhiên,
đó là những cách thực hành phát triển trí tuệ và tình thương, hay còn
gọi là thực hành hạnh Quan Âm. Như thế trí tuệ và tình yêu thương luôn
cần thiết, không phải chỉ cho mỗi cá nhân, mà còn cần được phát triển
cho mục đích xây dựng một đất nước an bình, hạnh phúc.
Tôi
vẫn thường nói rằng: đạo Phật không phải là một tôn giáo, mà đạo Phật
rất hợp với khoa học. Đức Phật Thích Ca nói về hai chân lý là chân lý
tương đối và chân lý tuyệt đối (chân đế và tục đế), hai chân lý này cần
phải được thực hành kết hợp song song. Không nên hiểu nhầm rằng: Ta chỉ
cần thực hành chân lý tuyệt đối mà bỏ qua chân lý tương đối, đó không
phải là thông điệp của Đức Phật. Thông điệp của Đức Phật là cần thực
hành cả hai chân lý trong cuộc sống của chúng ta, đây là vấn đề rất quan
trọng bạn cần phải hiểu. Đáng tiếc có nhiều Phật tử không hiểu điều
này, họ nghĩ rằng đạo Phật chỉ là một tôn giáo, quả là một ý tưởng sai
lầm. Thật sự đạo Phật là một khoa học sống thực tế, tràn đầy hạnh phúc
và an lạc, chính vì lý do đó, ngày nay mọi người trên thế giới, bắt đầu
hiểu biết và ngưỡng mộ nhiều hơn về Phật giáo, như ở Tây phương, ở phía
Đông châu Á, ở Úc và rất nhiều quốc gia khoa học phát triển, họ bắt đầu
tìm hiểu giá trị giáo pháp của Đức Phật, họ bắt đầu hiểu giáo lý mà Đức
Phật Thích Ca đã giảng dạy hơn hai nghìn năm trước, thực sự ý nghĩa chân
lý rốt ráo là gì? Họ đã hiểu rõ thông điệp của Đức Bản sư nên họ thực
hành giáo pháp một cách thiết thực. Tại đất nước Việt Nam, nền tảng căn
bản Phật pháp đã tồn tại trên hai nghìn năm, vì vậy mỗi người dân Việt
Nam nói chung và đặc biệt là những Phật tử, phải hiểu đầy đủ trọn vẹn ý
nghĩa cao quý của đạo Phật. Chúng ta cần phải nhận ra được con đường của
đạo Phật giúp cho chúng ta vững đi trên đường đời bằng năng lực trí tuệ
và từ bi của chính mình.
Tôi tha thiết mong mỏi mọi người hãy biết nhận ra ý nghĩa đích thực của
đạo Phật, để có thể đưa giáo pháp vào cuộc sống, áp dụng thực hành ngay
hiện tại để trải rộng tình thương yêu, an bình cho bản thân, cho xã hội
và muôn loài. Nếu chúng ta có thể tiếp cận với Phật gíáo một cách khoa
học thực tế, thì đó là cách duy nhất phát triển đất nước, đem đến sức
khoẻ và vật chất dồi dào cho từng gia đình, sự hòa bình cho nhân loại và
hạnh phúc cho xã hội. Theo chỗ hiểu biết của tôi, nếu chúng ta bảo thủ,
cố chấp thì tôn giáo sẽ không đem lại hòa bình, hạnh phúc mà còn gây ra
rất nhiều rắc rối, điều này rất đáng buồn. Sự bảo thủ và cố chấp tôn
giáo một cách mù quáng đã và sẽ còn đem lại những thù hận chiến tranh và
những chia rẽ, hiểu lầm. Cho nên chúng ta cần phải tiếp cận một cách
hết sức khoa khọc với giáo lý của Đức Phật.
Khi nói về Đức Quan Âm, vị Phật của lòng từ bi, chính là tượng trưng
cho sự kết hợp trọn vẹn giữa từ bi và trí tuệ của loài người, đó là lý
do tại sao chúng ta thực hành hạnh Quan Âm. Trì chân ngôn và niệm danh
hiệu Đức Quan Âm giúp chúng ta dễ dàng có được sự phát triển Trí tuệ và
Từ bi, vì thế pháp tu Đức Quan Âm rất phổ biến trong truyền thống Phật
giáo Đại Thừa và Kim Cương thừa. Thực hành theo hạnh của Ngài, chúng ta
sẽ sống một cách an bình, hạnh phúc và hòa hợp trong cuộc đời này. Tôi
cũng được biết rằng rất nhiều người Việt Nam có thâm duyên và thực hành
theo hạnh nguyện của Đức Quan Âm, tức là thực hành về từ bi và trí tuệ.
Chúng ta nên tự hào về điều này bởi được tu tập theo Đức Quan Âm là một
phúc duyên vô cùng thù thắng. Chúng ta cũng nên tự hào được sinh vào đất
nước Việt Nam, một đất nước có đức tin sâu sắc vào Quan Âm và thực hành
theo hạnh từ bi, trí tuệ của Ngài. Tuy có hàng tỷ người trên thế giới
này, nhưng mấy ai có được may mắn như chúng ta, những người có được sự
gia trì của Ngài, có được hiểu biết về tầm quan trọng của cuộc sống, đặc
biệt có nguồn cảm hứng thực hành các thiện hạnh yêu thương, hướng về
tất cả mọi người, lợi ích gia đình và cho chính bản thân mình. Số người
này rất hiếm, chỉ khoảng một đến hai phần trăm dân số thế giới, nên
chúng ta cần trân trọng phước đức mình đang có.
Trong truyền thống Kim Cương thừa, câu chân ngôn “Om Mani Padme Hung”
là phương pháp thực tập để tiếp cận kết nối với Đức Quan Âm, còn trong
Đại Thừa thì phương pháp thực hành là trì tụng cầu nguyện đến danh hiệu
của Ngài. Cả hai pháp này thực sự vẫn là trì danh hiệu của Ngài. Tên của
Ngài tức là bản chất tâm trong sạch nguyên sơ của chính chúng ta. Trong
câu chân ngôn “Om Mani Padme Hung” thì "MANI" tức là kim cương, một
loại ngọc như ý, còn "PADME" tức là hoa sen. Hoa sen là một loài hoa vô
cùng trong sạch vì nó mọc từ bùn nhưng không hề ô nhiễm bởi bùn tanh
hôi. Hoa sen tượng trưng cho sự thanh tịnh nguyên thủy của tâm. Mặc dù
tâm chúng ta đang hiện hữu ở thân này, trên thế giới uế trược này và đã
vô số kiếp trôi lăn trong sáu đạo, nhưng bản chất tâm của chúng ta thì
vốn không hề bị nhiễm ô và vẫn hoàn toàn thanh tịnh như thuở nguyên sơ,
vì thế hoa sen được tượng trưng cho tâm của chúng ta. Vậy thì chúng ta
có được hai nghĩa “Ngọc như ý” và “Thanh tịnh”. Viên mãn mọi ước nguyện
là một phần rất quan trọng trong cuộc sống. Chúng ta luôn cầu nguyện
điều này, điều khác, người cầu có con, người cầu nhà cửa, sức khoẻ, của
cải và rất nhiều thứ khác, vì thế viên mãn mọi sở cầu là một phần cuộc
sống. Còn phần kia chính là phần thanh tịnh. Thanh tịnh là quan trọng
nhất để có được sự viên mãn mọi sở cầu. Nếu tâm của bạn cứ liên tục bị ô
nhiễm, bởi những xúc tình tiêu cực, thì bạn sẽ không thể làm viên mãn
mong nguyện của mình, bạn không thể thực hành hạnh Quan Âm. Vì sự thanh
tịnh là phần quan trọng giúp bạn có được cuộc sống như ý, nên bạn cần
thanh tịnh hoá tâm mình, đó là bước đầu tiên bạn cần phát triển. Khi bạn
đã phát triển trạng thái thanh tịnh của tâm thì kết quả là mọi sự như
ý, mọi mong nguyện đều thành tựu được như ý.
Chữ MANI tức là ngọc như ý, khi có ngọc như ý thì cuộc sống của bạn sẽ
rất dễ dàng hoan hỷ. Như vậy danh hiệu của Đức Quan Âm nêu biểu cuộc
sống của chính con người. Những gì chúng ta mong nguyện cần được phát
triển bằng cách thanh tịnh hoá tâm mình, vì thế khi chúng ta trì niệm
danh hiệu của Đức Quan Âm với tâm chí thành tha thiết, chúng ta sẽ
chuyển hoá được cuộc sống sinh tử luân hồi đau khổ thành cuộc sống an
bình hạnh phúc và như ý.
Trong Đại thừa chúng ta thường niệm bắt đầu bằng chữ "Nam mô" để thể
hiện Tâm chí thành. Tâm chí thành được thể hiện qua cả thân, khẩu, ý.
Thân đỉnh lễ là thể hiện sự chí thành của thân, miệng trì tụng “Nam mô…”
là thể hiện sự chí thành của khẩu, tâm chúng ta tha thiết hướng về Đức
Quan Âm là sự chí thành của ý, như thế chữ “Nam mô” là thể hiện tâm chí
thành của cả Thân, Khẩu, Ý. Trong truyền thống Kim Cương thừa, câu trì
chú bắt đầu bằng chủng tử "OM". Chữ OM là tượng trưng cho năng lượng của
vũ trụ vô cùng mạnh mẽ và to lớn, theo cách gọi của người thế tục là
năng lượng của âm dương, còn trong Kim Cương thừa là năng lượng của phụ
tính và mẫu tính, hay là năng lượng vi tế mạnh mẽ hài hòa của từ bi và
trí tuệ. Vì thế khi câu chân ngôn chúng ta bắt đầu bằng chữ OM để thu
gom năng lượng tinh tế mạnh mẽ của vũ trụ, hay là thu gom năng lượng hài
hòa của từ bi và trí tuệ để trợ giúp cho sự thực hành của mình dễ dàng
phát triển trí tuệ, từ bi, mới hy vọng đạt được kết quả tốt đẹp. Khi bạn
sử dụng năng lượng vũ trụ để cứu độ chúng sinh với trí tuệ và từ bi thì
công năng sẽ rất mạnh mẽ, bởi vì năng lượng của vũ trụ có sức mạnh rất
lớn. Chữ OM tượng trưng cho năng lượng của vũ trụ, hoặc tượng trưng cho
toàn bộ vũ trụ. Khi chúng ta nói về vũ trụ tức là nói về sức mạnh thực
sự của vũ trụ, trong hình thức năng lượng phụ tính và mẫu tính giúp phát
triển sự hiểu biết về các thiện hạnh của từ bi và trí tuệ. Ví dụ hoạt
động thiện hạnh yêu thương chúng ta cần có năng lượng thuộc phụ tính,
cùng lúc chúng ta cần sự phát triển của trí tuệ, nếu không có trí tuệ
tất cả mọi thiện hạnh sẽ không thành công. Muốn phát triển trí tuệ chúng
ta cần sự trợ giúp của năng lượng mẫu tính, thuộc năng lượng vũ trụ.
Hai năng lượng này rất cần để phát triển sự thực hành yoga, Yoga Mantra,
Yoga Sutra,… Vấn đề quan trọng là làm thế nào đưa hai loại năng lượng
này vào sự thực hành phát triển từ bi trí tuệ của chúng ta. Đây là một
trong những lý do chúng ta thực hành sự trân trọng lẫn nhau. Chúng ta
tôn trọng tất cả mọi năng lượng, tất cả mọi thứ. Ví dụ chúng ta tôn
trọng động vật, tôn trọng con người, tôn trọng cây cối, cho đến cả những
côn trùng bé nhất chúng ta cũng đều tôn trọng bình đẳng như nhau. Chúng
ta không nên nói rằng: “Loài người có quyền ngược đãi, đối xử tàn tệ
với các loài khác hoặc có quyền giết hại mạng sống các loài” Điều này
hoàn toàn sai! Chúng ta cũng không nên nói rằng: “Nam giới rất tuyệt,
chúng ta cần tôn trọng phái nam, không cần tôn trọng phái nữ”. Điều này
càng sai! Đức Phật Thích Ca đã từng dạy rằng: người nữ có quyền chứng
ngộ bình đẳng với người nam không khác. Cho nên Ngài không chỉ cho người
nam xuất gia thọ giới Tỳ kheo để chứng quả A la hán, mà Ngài còn cho
phép người nữ xuất gia làm Tỳ kheo ni và cũng có thể chứng A la hán như
các vị Tỳ kheo không khác. Không chỉ thế trong Kim Cương thừa còn có các
hành giả Yogi, Yogini, hay các vị Bản tôn như Daka, Dakini và chư Phật
trong hình tướng nam và cả trong hình tướng nữ. Vì vậy tất cả mọi người,
mọi loài bao gồm cả cây cối, côn trùng,…đều cần được tôn trọng như
nhau. Đó chính là giáo lý của Đức Phật, là từ bi và trí tuệ của Ngài, và
cũng là thông điệp của Đức Quan Âm.
Buổi lễ gia trì quán đỉnh về Đức Quan Âm đến đây tạm kết thúc. Chúng
tôi mong rằng tất cả quý vị có duyên được thọ Quán đỉnh, hãy cố gắng duy
trì năng lượng của Ngài, bằng cách nuôi dưỡng và phát triển từ bi, trí
tuệ, để thực sự chuyển hoá cuộc sống khổ đau thành an bình hạnh phúc và
thiết thực đem sự an lạc đến cho mọi người, mọi loài trên thế giới. Đó
là hạnh chân thật của Đức Quan Âm. Chúng tôi xin chân thành cảm ơn Thành
hội Phật giáo Hà Nội, Thành hội Phật giáo Đà Nẵng, các ban ngành, lãnh
đạo, các cấp Chính quyền, cùng tất cả quý vị chư Tăng Ni Phật tử đã ủng
hộ và tạo mọi điều kiện thuận duyên, để chúng tôi có cơ hội chia sẻ giáo
pháp tôn quý của Đức Phật. Cầu nguyện mỗi người chúng ta sẽ trở thành
một Đức Quan Âm đem bàn tay yêu thương xoa dịu cho cuộc đời bớt đau khổ,
đem sự bình an hạnh phúc đến cho muôn loài.
(Trích từ: Mandala, sự hợp nhất của Từ bi và Trí tuệ theo quan kiến Kim Cương thừa, NXB Tôn giáo, 2011)
Drukpa Việt Nam