Trước khi ngủ niệm, sáng thức
dậy niệm Phật để chào ngày mới mà ta sẽ thọ hưởng. Gặp rắc rối niệm
Phật. Thấy không được tự tin niệm Phật. Thấy thời gian rảnh rỗi dễ bị
lôi cuốn vào những thói hư tật xấu lập tức niệm Phật. Niệm Phật không
phải để cầu xin này nọ vì như thế hóa ra hối lộ Phật sao, mà niệm là để
cho tâm hồn thanh thản giữ gìn thân, khẩu, ý...
Rất nhiều Phật, ai tâm cảm đức Phật nào ở
nhà thờ đức Phật đó, tuồng như thật tùy tiện nên bên ngoài không hiểu
cho đạo Phật là tín ngưỡng đa thần. Thật ra rất nhiều Phật nhưng trong
tâm người chỉ có một vị Phật. Nhiều Phật nhưng như chỉ có hai đức Phật,
Phật A Di Đà với 48 lời nguyện, Phật Quán Thế Âm với lời nguyện cứu khổ
cứu nạn cho những ai kêu tới danh hiệu Ngài. Danh hiệu Quán Thế Âm được
người ta niệm thường xuyên…, chuyện này cũng giống như dân biểu quốc
hội, ai luôn tranh đấu quyền lợi cho dân nên được dân chúng tín nhiệm,
chẳng có gì lạ.
Tôi nhớ lúc còn nhỏ sống ở nhà quê. Nghe
tiếng trong xóm bị hỏa hoạn, lập tức mẹ tôi niệm Nam mô Quán Thế Âm Bồ
tát rồi kêu anh em xách thùng nước đi chữa cháy. Lúc xong việc chạy về,
mẹ tôi vẫn niệm Nam mô Quán Thế Âm Bồ tát như để cám ơn Ngài. Khi chị
tôi đi thi, mẹ dặn chị niệm Quán Thế Âm Bồ tát ba lần trước khi vô phòng
thi. Không biết chị có niệm hay không năm đó chị thi rớt.
Vài năm sau đến lượt tôi thi tú tài phần
một, nếu rớt thì phải bị đi lính. Mẹ tôi cũng dặn niệm Phật, tôi nghe
lời niệm Quán Thế Âm Bồ tát ba lần mà vẫn không tin. Chẳng lẽ tôi niệm
Phật lại đậu, ai không niệm lại rớt, đi thi thì chuyện rớt đậu là bình
thường. Tuy nhiên tôi nhận ra, nhờ nghe lời mẹ mà tôi thấy mình tự tin,
bình tĩnh làm bài vượt qua kỳ thi rất là khó khăn. Từ đó về sau khi có
việc gì bối rối tôi hay niệm Phật.
Thật rõ ràng, đạo Phật trải qua mấy ngàn
năm, ai biết được gì qua quãng thời gian dài dằng dặc kia nhưng rồi ta
vẫn thấy nó còn đó tiếp tục hiện diện trong nếp sống, nếp nghĩ, tập quán
của con người. Khi trong làng có ai qua đời, bà con xóm giềng tụ lại
đứng quanh quan tài niệm A Di Đà Phật để cầu cho người chết được siêu
thăng Tịnh độ, vãng sanh Cực lạc. Những người già khi có chuyện gì giật
mình thường Mô Phật hay A Di Đà Phật.
Hoặc là khi gặp nhau, người Phật tử
chắp tay A Di Đà Phật. Ban đầu tôi không hiểu, cũng không để ý cho đến
khi tới tuổi nhìn lại cuộc đời nhọc nhằn đã trải qua mới nhận ra nó có ý
nghĩa linh thiêng và hàm chứa vẻ đẹp - hòa nhập đạo với đời.
Gặp nhau chắp hai tay cất tiếng A Di Đà
Phật đó có phải là một lời chào hỏi thân thiện, một lời chúc mừng ta gặp
nhau đây. Ta sẽ gặp nhau nữa trong cõi Tịnh độ của Phật A Di Đà. Bốn
tiếng A Di Đà Phật nhắc nhở ta nhớ bản thân phải luôn tu dưỡng, chớ
không phải đến lúc lâm chung rồi mới niệm, nhưng theo tôi người ta vẫn
có thể kêu Phật bất cứ lúc nào dù là muộn màng, đức Phật từ bi vẫn nghe.
Điều này chắc là ai cũng biết rồi. A Di
Đà nghĩa là Vô lượng quang biểu hiện ý nghĩa vô tận, cùng khắp không
gian, thời gian vô cùng, đó cũng là tâm Phật như hư không bất nhị, bất
biến, bất sinh… và cũng có nghĩa là cõi Tịnh độ, Niết bàn. Cất tiếng
niệm A Di Đà, có nghĩa là phó thác vào bản nguyện của Phật như là xóa bỏ
bản ngã cái tôi hòa trong ánh sáng vô lượng quang. Tùy theo căn cơ của
người mà Phật có nhiều pháp môn. Có những pháp môn cần đến trí tuệ, cần
đến công phu nghiêm nhặt để cho thấy con đường tu hành không có dễ.
Nhưng mục đích cuối cùng của các pháp môn là dẫn đến hiểu bản tâm của
mình và qua đó giác ngộ tâm Phật bình đẳng.
Qua mục đích cuối cùng ấy ta nhận thấy
pháp môn Tịnh độ tưởng chừng như thụ động nhưng lại tích cực. Coi nó dễ
chẳng cần trí huệ cứ dựa vào tha lực nhưng thật ra là rất khó nếu người
không tự lực dũng cảm để lời niệm kia không thoái chuyển. Giữa những lời
niệm kia không có tạp niệm xen vào. Niệm Phật cũng giống như đời, thấy
có những việc tưởng chừng rất đơn giản thật ra nó là trình độ, bậc cao
thủ để đạt tới sự đơn giản ấy…
Nói chung phương tiện để tu theo tôi là
thiền định và niệm Phật. Nếu không có căn duyên đến chùa để trở thành tu
sĩ có nhiều thì giờ ngồi tĩnh tâm thiền định. Người đời bận rộn với
cuộc sống chưa đủ duyên vô chùa thì sự tu tập nhờ vào niệm Phật. Trước
khi ngủ niệm, sáng thức dậy niệm Phật để chào ngày mới mà ta sẽ thọ
hưởng. Gặp rắc rối niệm Phật. Thấy không được tự tin niệm Phật. Thấy
thời gian rảnh rỗi dễ bị lôi cuốn vào những thói hư tật xấu lập tức niệm
Phật. Niệm Phật không phải để cầu xin này nọ vì như thế hóa ra hối lộ
Phật sao, mà niệm là để cho tâm hồn thanh thản giữ gìn thân, khẩu, ý.
Một khi lời niệm Phật kia trở thành
thuộc tính, tâm của người trở thành hiền hòa từ lúc nào, ung dung tự tại
làm ăn, không còn lo lắng hơn thua, lúc ấy oai lực nhiệm mầu sẽ hiện ra
để người trở nên có uy tín, lời nói được nhiều người lắng nghe. Tôi đã
thấy trong xã hội rất nhiều người như vậy chỉ nhờ niệm Phật chẳng những
thành công trong cuộc sống mà còn cảm hóa người khác giống như người có
phép mầu.
Tiếc thay, người ta như đang đứng trước
dòng sông rộng, thay vì dạy cho các tín đồ những điều cơ bản nâng dần
trình độ từ thấp đến cao, giáo lý của Phật như con thuyền đưa người qua
bờ. Giáo hội dường như chưa có một giáo trình cho các chùa giảng dạy
thống nhất quy củ cái nào trước cái nào sau. Vì chẳng có ai ràng buộc
nên có người tùy tiện đi so sánh pháp môn này hơn pháp môn kia. Thậm chí
cho Phật A Di Đà, Quán Thế Âm là do người đời sau thêm vào, hàng đệ tử
ngồi bên dưới ngơ ngác.
Có phải đạo Phật là đạo của sự tự giác, tự do là điểm sáng đồng thời cũng lại là điểm yếu để lại cho ta nhiều dấu hỏi…???
Theo GNO