Tôn
giả A Nan vâng lời mang cà sa xuống sông. Nhưng kỳ lạ thay, khi bỏ
chiếc y xuống thì nó không chìm, cứ nổi lên. A Nan tìm đủ mọi cách, thậm
chí lấy đá tảng đè lên nhưng cà sa vẫn không chịu chìm. Thấy lạ, Tôn
giả A Nan liền hỏi Phật nguyên do. Phật dạy: “Hãy đi lấy hạt cơm còn
dính trong bình bát bỏ lên xem sao”. A Nan liền đi lấy một hạt cơm còn
dính lại trong bình bát bỏ lên chiếc y, quả nhiên cà sa từ từ chìm xuống
nước.
Nhóm
Lục quần Tỷ khiêu vô cùng ngạc nhiên trước hiện tượng lạ lùng này, liền
hỏi Phật nguyên nhân, Phật đáp: “Mỗi hạt cơm của tín thí cúng dàng nặng
như núi Tu Di. Do đó, nếu thọ nhận của cúng dàng mà không tu hành đắc
đạo thì sẽ mang nợ”
Từ đó về sau sáu vị Tỷ khiêu này không còn khen chê ngon dở.
Bài học đạo lý:
Thuở
mới đi chùa, tôi thấy lạ là mỗi lần ăn cơm xong, quý Thầy không dùng ly
uống nước mà rót nước vào chén ăn cơm rồi uống một cách ngon lành. Và
trong nhà chùa mới chỉ có cách uống lạ lùng này thôi. Sau này tôi mới vỡ
lẽ rằng, quý Thầy dã thấy “sức nặng” của hạt cơm nên quyết không bỏ
sót.
Cuộc
sống của người xuất gia, từ thời Thế Tôn cho đến nay, chủ yếu do tín
thí cúng dàng. Người tu nguyện làm khất sĩ (ăn xin), không trực tiếp lao
động, chỉ xin vật thực để nuôi sống thân mạng, cầu đạo giải thoát và
trao truyền lối sống đạo đức cho chúng sinh. Vì thế, trân trọn tài vật
cúng dàng, sử dụng đúng pháp là một chuẩn tắc quan trọng không thể chểnh
mảng.
Thực
tế thì không phải người giàu có dư dả nào cũng biết phát tâm, tu tập
hạnh cúng dàng. Trong khi người hiểu đạo, chí thú và tận lực cúng dàng
có trường hợp lại là người nghèo, tâm cúng dàng là chính. Với tâm thanh
tịnh, thành kính cúng dành thì tài vật dâng cúng tuy đơn sơ nhưng lòng
thành làm cho nó “nặng như núi Tu Di”.
Không
phải ngẫu nhiên mà ngọn đèn của bà lão ăn xin tuy yếu ớt (vì không đủ
tiền mua nhiều dầu) trong tinh xá Trúc Lâm nhưng gió thổi và cả người
dập cũng không tắt. Và không phải vô cớ mà Thế Tôn nhận chiếc khố rách
của hai vợ chồng nông phu. Chính vì tấm lòng của họ, “lễ bạc mà lòng
thành”.
Để cúng dàng, người Phật tử phải chắt chiu, dành dụm, bớt ăn
bớt mặc, có khi phải lên kế hoạch trong một thời gian dài. Do vậy mà
tài vật cúng dàng trở nên rất “
nặng ”, nếu không tu hành thì sự thọ nhận ấy chắc chắn là mang nợ của
tín thí, nói gì đến sinh tâm phân biệt, ngon dở, khen chê…
Ngày
nay, đời sống kinh tế xã hội phát triển, cuộc sống người tu cũng theo
đó mà được cải thiện, có người được xem là “giàu”. Tuy vậy, trong tự tâm
của những người tu, luôn quán niệm về hạnh “ăn xin” của mình, quán niệm
về phương tiện hành đạo, độ sinh mà buông xả, không phân biệt, không
chấp thủ…Vì một hạt cơm thừa mà “nặng” như thế huống gì tiền bạc, xe cộ,
nhà cửa, đất đai…sẽ nặng đến mức nào!!!
Phượng Hoàng