Trong Luận Đại Trí
Độ cũng dạy: “ Chư
dư tội trung, Sát nghiệp tối trọng, Chư Công đức trung, Phóng Sinh đệ nhất”.
Cho nên đối lại trọng tội Sát sinh hại mạng là Công đức thù thắng của việc
Phóng sinh cứu mạng. Đức Phật cũng đã đưa giới Cấm Sát Sinh cho hàng đệ tử tại
gia và xuất gia lên hàng đầu thì như vậy chúng ta cũng thấy được sự kinh hoàng
của tội sát sinh và phước vô lượng của việc Phóng sinh.
Trong Kinh Hoa Nghiêm Phật dạy:
“Nếu như ác nghiệp mà có hình tướng thì tận hư không giới không thể nào dung
chứa hết được”
Con người chúng ta, từ ngay trong kiếp này, chỉ riêng cái tội sát cũng
đã gây ra bao nhiêu là sát nghiệp huống chi là nhiều đời nhiều kiếp cộng
lại.
Một chân lý chắc thật không thể trốn tránh vào đâu được tức là có nợ thì phải trả,
có tội thì phải báo. Nghĩ đến thân mình, to thân, đẹp mã, đại đa số cũng vì
nuôi bằng thân mạng chúng sinh mà thành thì chẳng lấy làm hổ thẹn lắm ư. Nếu
như mang hết tất cả các sát nghiệp ấy mà trải đều trên đất thì chẳng còn chỗ
nào mà dung chứa hết. Thế mới biết tội sát sinh nhiều lắm, nhiều đến vô cùng vô
tận không thể tính đếm nổi, nó sinh ra từng ngày từng giờ cùng khắp ở thế gian
này. Ví như ăn một miếng thịt cũng là đã vướng mắc vào tội sát sinh chứ chưa
nói đến hành động sát sinh hoặc thỏa ý mà sát sinh.
Vì vậy cho nên, chúng ta cần nên tỉnh thức mà kịp thời sám hối, phát nguyện
phóng sinh để đền trả túc trái tiền khiên từ đời này và từ muôn đời trước, một
việc làm cấp thiết chẳng được hững hờ. Phần nhiều các Kinh điển, chư Phật đều
luôn luôn khuyến tấn hàng đệ tử phát nguyện phóng chư sinh lọai để trả nợ oan
gia, giải thù liễu óan để tăng trưởng được Bồ đề tâm mà tiến tu trên con đường
Thánh đạo. Kinh Dược Sư Bổn nguyện công đức dạy rằng: “ Phóng chư Sinh mạng,
Bịnh đắc trừ dũ. Chúng nạn giải thóat, Phóng sinh tu phước, linh độ khổ ách,
bất tao chúng nạn” Có nghĩa rằng: Phóng các lòai chúng sinh thì mọi bịnh đều
trừ được, các tai nạn đều tiêu tan, nhẫn đến người quá vãng cũng được thóat ly
đường khổ không còn vướng vào các ác nạn.
Trong Phẩm Phổ Hiền
hạnh nguyện của Kinh Hoa Nghiêm cũng viết:
“
Chúng sinh yêu thương nhất là thân mạng. Chư Phật yêu thương nhất là chúng
sinh, cứu được sinh mạng chúng sinh thì thành tựu được tâm nguyện của Chư Phật”
Do
vậy, đạo lý của việc phóng sinh nằm ngay trong đạo lý về nhân quả, bởi vì Nhân
quả báo ứng thì như bóng theo hình chẳng hề sai khác. Đã trồng Thiện nhơn thì
ắt sẽ được thiện quả, bằng ngược lại nếu trồng Ác nhơn tất sẽ gặp Ác quả. Vả
lại, Trời đất vạn vật đều có linh tánh, đều biết hướng lành, lánh dữ, đều biết
tham sống sợ chết, đều có buồn vui mừng giận. Trong muôn lòai chúng sinh cũng
đều có Phật tánh. Chỉ vì trái giác tánh sai túc nghiệp nên tội báo đọa lạc của
các loài có chỗ khác nhau, một ngày nào đó, khi báo nghiệp trả xong thì vẫn có
thể chứng thành phật quả, Vậy nên phóng sinh cũng còn mang ý nghĩa như cứu một
vị Phật tương lai vậy.
Trong đời mạt
pháp này, không ít những chướng ma ngăn cản, hủy họai chánh pháp, bóp méo lời
Phật dạy, khuyến khích sự sát hại như là đánh bắt cá và ăn vào cho được phước,
bởi vì khi ăn vào trong bụng rồi thì chúng sinh ấy nương vào phước của người đã
ăn sinh mạng đó, nhất là người ấy lại người tu hành giữ giới, họ không ngừng cổ
xúy cho việc sát hại, coi chúng sinh chỉ là một lọai thực phẩm cũng như hành
động bắt giết tức là đã làm đúng chức năng của nó. Đây là chướng ngại ngăn cản
việc Phóng sinh. Là con người, chúng ta hết sức cẩn thận, là đệ tử Phật chúng
ta lài cần phải Trí tuệ hơn để hướng dẫn bạn mình không nghe những lời xúi bậy
của tổn hữu ác đảng mà hủy họai tâm từ bi và gieo trồng Ác quả.
Kinh
Kim Quang Minh, Phẩm Lưu thủy trưởng giả tử có viết: Tiền kiếp Đức phật có lần
Ngài đã là Lưu Thủy trưởng giả. Vì không nỡ nhẫn tâm thấy hàng vạn lọai cá bị
chết khô bèn sai gấp 20 con Voi đem nước đến cứu. Cứu sống hàng ngàn con cá
xong, Ngài còn thuyết pháp và niệm Phật. Hàng ngàn con cá do được công đức này
thì ngay trong ngày mạng chung, thi thể số cá này đã tích tụ bên bờ ao, thần
thức của chúng vãng sinh lên cõi trời Đao lợi. Kinh văn như sau: “ Nhĩ thời kỳ
địa, tốt đại chấn động, thời thập thiên ngư, đồng nhật mạng chung, tức mạng
chung dĩ, sinh đao lợi thiên”
Từ
phẩm kinh trên, chúng ta cần biết thêm một yếu tố vô cùng quan trọng là dùng
công đức Quy Y, Niệm Phật để hồi hướng cho chúng sinh trước khi Phóng sinh. Bởi
vì, khi phát khởi Từ bi Tâm cứu chuộc sinh mạng, trước sự thành tâm. Thanh tịnh
của đại chúng, việc Quy Y, Niệm Phật sẽ rót đầy vào “Bát Thức Điền” của những
chúng sinh ấy và tạo thành đạo chủng. Khi bỏ đi báo thân, chuyển kiếp được làm
người thì nhờ vào đạo chủng trong Bát thức điền ấy mà tái sinh trong môi trường
gặp được Chánh Pháp, gặp được bạn lành, tấn tu để viên thành đạo quả, được vãng
sinh về Tây phương cực lạc vĩnh viễn thóat khỏi luân hồi lục đạo. Kết quả này
là Đại Phóng sinh trong việc phóng sinh.
Xin
hồi hướng công đức này đến với những ai thấy nghe, đều phát lòng Bồ đề, hết một
báo thân này, đồng sinh Cực lạc Quốc
Nam Mô Tây Phương
Cực Lạc Thế Giới, Đại Từ Bi Phụ, Tiếp dẫn Đạo Sư, A Di Đà Phật
---------------------------------
NHÂN ÁC LỚN NHẤT LÀ SÁT SINH, ĂN THỊT
(Vạn Phật
Thành ngày 29 tháng 8 năm 1982)
Mỗi người đều
có nhân quả báo ứng của riêng mình. Hễ tạo nghiệp gì thì chịu quả báo đó. Không
những chỉ có loài người là phải chịu quả báo mà tất cả chúng sanh cũng vậy; tạo
nghiệp từ xưa, ngày nay gặt quả. Ðiều đó không dễ hiểu đâu. Ví như bị đọa làm
súc sinh hoặc ở nơi ác đạo thì rất khó khôi phục lại thân người; nên nói rằng:
Nhất
thất nhân thân,
Vạn
kiếp nan phục.
Nghiã là:
Thân
người mất rồi,
Vạn
kiếp khó tìm.
Trên
thế gian, có hai loại nhân: một là nhân thiện, hai là nhân ác. Khi mình trồng
nhân thiện thì gặt quả thiện, khi trồng nhân ác thì gặt quả ác.
Người trồng nhân
thiện đi đâu cũng biết "khắc kỷ phục lễ" (tự ghép mình theo lễ
nghĩa), "khuất kỷ đãi nhân" (hạ mình mà đối đãi với người); lúc nào cũng
không chiếm đoạt tiện nghi của kẻ khác, luôn luôn sẵn sàng chịu thua thiệt. Hễ
ai gặp điều gì khó khăn thì mình lập tức giúp đỡ. Lúc nào cũng có chí làm điều
thiện, lập công tu đức, chứ không phải như kẻ chỉ biết lợi cho mình mà không
nghĩ tới lợi ích của kẻ khác. Khi công đức thiện của mình đầy đủ thì tự nhiên
mình sẽ thăng tiến, cho nên nói: "Chủng thiện nhân, Kết thiện quả."
Từ nơi loài người mình có thể thăng lên cõi trời, rồi từ cõi trời có thể thăng
lên cõi A La Hán, cõi Bích Chi Phật, cõi Bồ Tát, từng bước từng bước mà thăng
tiến. Ðó là khí thế hết sức hưng thạnh. Hễ tạo công đức gì thì nhất định có
được quả báo nấy, công đức không bao giờ mất được
Thế
nào là trồng nhân ác thì tương lai sẽ gặt quả xấu? Tức là nếu mình tạo ra oan
nghiệt, phạm đủ thứ lỗi lầm, thì tương lai sẽ thọ quả báo của địa ngục, ngạ
quỷ, súc sinh. Ai bảo mình làm nhân ác như vậy? Chẳng có ai bảo cả mà tự mình
tạo lấy.
Có
câu rằng: Tự tác nghiệt, Bất khả hoạt. (Tự mình tạo ra điều oan nghiệt, không
ai có thể tha thứ cho mình được.) Trồng nhân ác thì sẽ đọa vào ba ác đạo. Tóm
lại, làm điều thiện thì được thăng lên, mà làm điều ác thì bị đọa xuống. Do đó,
mọi thế giới đều do mình tạo ra, tự mình phải làm chủ, đừng ỷ lại vào kẻ khác.
Song, cái nhân ác lớn nhất là gì? Tức là sát sinh! Con người nếu phạm Ngũ Giới
(sát, đạo, dâm, vọng, tửu) thì sẽ rất dễ đọa vào ba ác đạo và cũng rất dễ thành
kẻ đầy dẫy tri kiến sai lầm, tà vọng, không tin Phật Pháp, không kính Tam Bảo.
Ðọa vào ba đường ác rồi thì khổ không cách gì nói được.
Tội
lỗi lớn nhất mà mình đã phạm là gì? Tức là sát sinh, ăn thịt. Nếu bạn ăn thịt
của người thì sau đó người sẽ ăn thịt của bạn lại. Hỗ tương ăn thịt lẫn nhau,
hỗ tương chém giết, rồi hỗ tương đọa lạc. Một khi đã đọa lạc thì khó mà tiến
lên được, đó là điều hết sức nguy hiểm, là đi vào "hiểm lộ" vậy. Có
câu rằng:
Tam
Giới vô an,
Do
như hỏa trạch.
Nghĩa là:
Ba
cõi không an,
Giống
như nhà lửa.
Ðáng
tiếc là tuy nhà cháy mà người ở trong đó vẫn thản nhiên coi thường!
Ngày hôm nay cử hành pháp hội Vu Lan, các vị thử nghĩ xem: Chúng ta và Tôn giả
Mục Kiền Liên, ai là người có đạo đức tu hành cao hơn? Tuy công đức của Ngài
cao như vậy mà còn phải thỉnh Phật siêu độ mẹ Ngài; sau đó Phật đặt ra Pháp hội
Vu Lan để siêu độ cho cha mẹ, tổ tiên trong bảy đời. Ðem mình so sánh với ngài
Mục Kiền Liên thì mình không thể nào bì được. Song phụ mẫu, tổ tiên của mình
thật là đang chờ mình cầu xin siêu độ cho họ đó. Bởi vậy chúng ta đừng lãng phí
thời gian, và đừng quên bổn phận làm người. Một khi mất thân này thì có hối hận
cũng đã quá trễ!
Tổng hợp CS Quang Ninh