Khi người ấy trở nên hôn mê, nếu là hành giả, thì nhắc nhở
pháp môn mà họ công phu thường ngày, đặc biệt là lúc họ sắp ra đi. Kế đó tụng
một số bài cầu nguyện. Nếu thân nhân muốn tốt cho người đang hấp hối thì tự
tụng niệm hoặc cung thỉnh chư tăng về nhà để cầu nguyện cho họ. Trường hợp
không có chư Tăng tiếp dẫn, người thân trong gia đình có thể tụng thần chú Om
mani padme hum, hoặc những thần chú khác mà họ biết, để tiếp dẫn cho người
chết. Sau tang lễ, gia đình tiếp tục thọ trì, tụng niệm đến ngày thứ 49 cho
hương linh dễ dàng tìm lối tái sinh vào cõi lành.
Công việc mai táng thi hài còn tùy nghi theo mỗi nền văn hóa hay tập tục của
người chết, điều này không mấy quan trọng, bởi vì một khi thần thức đã thoát
thân thì xác chết ấy cũng giống như một đống đất.
Garje Khamtul
Rinpoche: Đối với
người hấp hối và người vừa chết, cách tốt nhất mà bạn muốn giúp đỡ là phát khởi
lòng bi mẫn của chính bạn hướng đến với người sắp lâm chung. Lòng thương yêu và
bi mẫn của bạn rất có lợi ích cho người hấp hối, vì nó phát khởi từ lòng bạn
nên bạn dễ dàng tỏ bày cho người ấy lòng bi mẫn vô điều kiện mà người sắp chết
rất cần. Lòng bi mẫn thật sự của bạn sẽ tạo ra một bầu không khí yên bình cho
người hấp hối nghĩ đến chiều hướng tâm linh cao cả và con đường tu tập của họ
trong tương lai. Một điều quan trọng khác là bạn đừng xa lánh và bỏ người đang
hấp hối một mình. Chết là sự thật và là một nỗi sợ hãi ghê gớm nhất đối với con
người. Do đó, bạn nên ở bên cạnh họ, hoặc cầm tay họ nói lời an ủi, hoặc nhìn
vào mắt họ với niềm cảm thông. Thân thể cũng có ngôn ngữ yêu thương của nó, hãy
sử dụng nó đừng sợ hãi vì e rằng họ hôi hám, dơ bẩn hoặc sợ họ bắt mình theo,
nếu bạn thể hiện được những cử chỉ trìu mến như thế, thì bạn sẽ đem lại cho
người sắp lâm chung niềm an lạc lớn nhất ở cuối cuộc đời họ.
Khi bạn chắc chắn người ấy đã chết, bạn vẫn duy trì lòng
bi mẫn vô bờ của bạn và cùng với mọi người ở bên cạnh tử sàng mà tụng lớn danh
hiệu chư Phật như Phật Thích Ca Mâu Ni, Phật A Di Đà hoặc danh hiệu 35 vị Phật
v.v... Nếu bạn niệm Phật với lòng bi mẫn vô biên của bạn sẽ giúp cho người lâm
chung một bước đường tái sinh.
Kirti Tsenshab Rinpoche: Có hai hạng
người cần xem xét ở đây. Thứ nhất là người có tín ngưỡng. Thứ hai là người
không theo một tôn giáo đặc biệt nào. Nếu người hấp hối là một Phật tử thì
chúng ta tụng kinh và niệm Phật tiếp dẫn siêu độ cho họ. Nếu người ấy không
theo tín ngưỡng nào thì điều tốt nhất để giúp đỡ họ là khuyên họ nghĩ đến những
người tốt và những điều tốt đẹp nhất trên cuộc đời. Khi một người đang hấp hối
và trong giờ phút bối rối ấy, không gì tốt hơn là đem lại cho họ cái cảm giác
bình an và ấm áp của lòng người, cảm giác này rất có ích cho tâm thức của họ.
Tôi sẽ giải thích chi tiết về những gì để giúp đỡ hai hạng người này. Đối với
người theo đạo Phật, chúng ta có thể gợi cho họ hồi hướng về những gì mà họ
từng quy y và tu tập. Chúng ta có thể nhắc cho họ nhớ về Bồ đề tâm, tỉnh thức
tâm, thanh tịnh tâm và sự tập trung thiền định... Điều này rất có lợi cho một
Phật tử. Đối với người không có đạo, chúng ta có thể khuyên họ suy nghĩ rằng :
"Cầu mong cho mọi người được hạnh phúc, cầu mong cho mọi sinh linh được an
vui, cầu nguyện cho mọi chúng sanh thoát khỏi những khổ sầu của họ". Những
ý tưởng muốn sự tốt đẹp đến với người khác, rất có ích cho người hấp hối.
Đối với Phật tử lúc sắp chết, nên nhắc cho họ nhớ về công
hạnh của chư Phật, nhớ về hình ảnh của một vị Phật nào đó, có thể đặt một ảnh
Phật trong phòng của họ... Điều này rất có ích và là điều kiện giúp cho vong
linh tái sinh vào đất tịnh.
Ngay sau khi người ấy chết, điều rất quan trọng cần lưu ý
là không được đụng chạm đến thi hài của họ để cho tiến trình chết không bị gián
đoạn, tiến trình này chỉ chấm dứt khi thân trung ấm hoàn toàn thoát ra khỏi
thân xác. Ở Tây Tạng, người thân phải đợi 48 tiếng đồng hồ sau mới tiến hành
tang lễ.
Geshe Lamrimpa: Nói chung, khi đã xác định người
ấy sẽ chết, điều quan trọng là phải hoàn thành mọi ước nguyện của họ. Nếu họ tỏ
ra luôn luôn giận dữ thì chúng ta nên làm cách nào để ngăn chặn cơn giận của
họ, giữ cho họ luôn ở trạng thái thanh thản và yên bình. Nên tránh gây ồn ào và
di chuyển đi lại thường xuyên bên người ấy. Nếu người hấp hối quá quyến luyến
người thân, vợ hoặc chồng, cha mẹ con cái, thì tốt nhất không cho những người
thân này đến gần tử sàng. Hãy cố gắng làm điều này để chấm dứt lòng luyến ái
của người hấp hối. Nếu xác định chắc chắn rằng họ sẽ chết, thì chúng ta nên cho
họ những thức ăn uống về những thứ mà họ đòi hỏi để họ vui lòng và thỏa mãn,
ngay cả thức ăn được kiêng cữ trong thời gian điều trị. Tuy nhiên, không được
cung cấp độc dược và thức ăn có thể đe dọa đến mạng sống.
Nếu chúng ta cố gắng nói pháp cho người hấp hối nhưng họ
không thích nghe, thì tốt hơn hết là đừng nói, vì điều này tạo cho họ có ác cảm
đối với Chánh pháp. Nếu họ nghĩ như vậy thì đời sau họ sẽ không thích gần gũi
với Phật pháp.
Nếu mà mình không làm thỏa mãn ước muốn của họ, điều này
làm cho họ giận dữ và là nguyên nhân khiến họ đọa vào loài ngạ quỷ
Nếu một người tin tưởng vào sự giúp đỡ của người khác và
cũng là người từng giúp đỡ kẻ khác trong đời này, chúng ta nên nhắc cho họ nhớ
về công hạnh tốt của họ và chúc mừng họ về việc tốt mà họ đã làm. Việc này làm
tâm họ vui và họ sẽ tái sinh ở một nơi đầy hạnh phúc. Nếu chúng ta giúp cho ước
nguyện của người hấp hối hoàn thành, thì họ sẽ rất mãn nguyện. Điều này ngăn
ngừa lòng tham ái, giận dữ, quyến luyến và những tâm tà kiến khác của người hấp
hối nổi lên, vì thế sẽ giúp họ không đọa vào cõi xấu mà tái sinh vào cõi lành.
Đối với Phật tử và người từng thọ trì một pháp môn nào đó
thì thật là thuận lợi nếu họ được chúng ta nhắc lại mười điều Phật dạy trước
khi chết như sau :
1. Không nên khởi niệm tham đắm chấp vào mọi dục vọng ở đời này. Nên cố gắng và
tránh hướng tâm ái luyến đến người thân của mình, vì dẫu đời sau có gặp lại thì
cũng phải chia lìa. Trong thời điểm hấp hối, ta phải bỏ tất cả mọi thứ lại phía
sau. Ta cũng không nên chấp đắm tấm thân của mình, vì lúc chết ta phải rời bỏ
nó. Ta không luyến tiếc các thứ như thức ăn, áo quần, nhà cửa, vì những thứ ấy
cuối cùng cũng từ bỏ ta.
2. Ta nên phát khởi lòng bi mẫn và thương yêu đối với mọi
chúng sanh.
3. Ta nên đoạn tận mọi phẫn uất và thù hằn, nếu không thì nó sẽ làm hại ta
trong kiếp sau.
4. Tất cả các giới pháp mà mình thọ trì nấu đã vi phạm thì
phải cố gắng sám hối cho thanh tịnh trước khi chết.
5. Ta phải phát tâm dõng mãnh trong đời vị lai sẽ thọ trì
và giữ giới pháp thanh tịnh.
6. Ta phải cảm thấy đau xót về những ác nghiệp mà mình đã gây tạo cho người
khác trong đời này và phải sám hối để dễ dàng tái sanh.
7. Ta phải nhớ đến những công đức mà mình đã làm trong đời
này, về những công đức của người khác đã làm và phát tâm sẽ tiếp tục làm trong
vị lai.
8. Ta nên nghĩ đã đến lúc mình phải ra đi để đến đời sau,
không có gì sợ hãi cả, vì đó là quy luật tự nhiên có sinh ắt có tử.
9. Phải quán thấy mọi sự vật hiện tượng đều do nhân duyên
sinh và cũng do nhân duyên ma hoại diệt.
10. Ta phải quán thấy rằng mọi sự vật hiện tượng đều vô
ngã để ta vượt thoát khỏi sầu và đạt được sự an lạc.
Dilgo Khyentse
Rinpoche: Cách
tốt nhất để giúp cho người hấp hối là lời nói và hành động của mình phải được
thúc đẩy bởi lòng từ bi. Nếu có thể thì cung thỉnh Lama đức hạnh đến để làm
pháp Chuyển Di Thần Thức cho người hấp hối. Pháp này Tạng ngữ gọi là Powa, được
xem là một pháp tu đặc biệt có giá trị và hiệu quả nhất để giúp cho người hấp
hối. Bạn quán tưởng hình ảnh của Đức Phật, Bồ Tát ở trên đỉnh đầu người hấp
hối. Quán tưởng những tia sáng từ nơi Đức Phật, Bồ Tát chiếu rọi vào người sắp
lâm chung làm sạch bản thể của họ, và quán thấy họ tan thành ánh sáng, hòa nhập
vào ánh sáng của Chư Phật. Việc Chuyển Di Thần Thức có thành công hay không là
còn tùy thuộc vào sức thiền định của người đang thực hiện pháp tu này. Pháp tu
đặc biệt này không những dành cho người sắp chết mà còn có thể giúp tịnh hóa và
chữa lành bệnh cho người còn sống. Các vị Lạt Ma vẫn thường dùng pháp này để
cầu an thọ mạng cho người già yếu. Một số vị thầy cho rằng nên thực hiện pháp
Chuyển Di Thần Thức vào khoảng ngừng lại giữa hơi thở vào và hơi thở ra. Nhiều
người khác thì nói rằng nên thọ trì pháp này càng nhiều càng tốt sau khi người
đó chết để hộ trì cho thân trung ấm của họ dễ dàng tái sinh.
Hỏi:
Người sắp lâm chung rất đau đớn về thể xác và hãi hùng với nỗi sợ chết. Phương
pháp nào tốt nhất để giúp họ vượt qua nỗi sợ hãi đó ?
Garje Khamtul
Rinpoche: Ở
phương Tây người ta thường dùng thuốc Á phiện hoặc thuốc an thần để giảm nỗi
đau thể xác của người hấp hối và giúp cho họ chết trong bình an. Tuy nhiên theo
Phật giáo thì con người cần phải chết một cách đầy đủ ý thức, có sự tự chủ và
tỉnh táo càng nhiều càng tốt. Vì thế cần phải kiểm soát sự đau đớn để nó không
thể che mờ ý thức của người sắp lâm chung, đó là điều kiện cốt yếu của việc làm
giảm sự đau đớn về thể xác.
Thứ hai, làm gì để giúp người sắp chết vượt qua nỗi sợ
chết? Trước hết, bạn phải thật bình tĩnh và chính bạn cũng phải vượt qua trước
nỗi sợ hãi để có thể giúp đỡ người hấp hối, bạn cần phải để ý mỗi phản ứng của
chính bạn, vì phản ứng của bạn sẽ phản chiếu trên phản ứng của người sắp chết
và nó sẽ góp phần rất lớn vào sự an ủi của họ hay tàn phá họ. Khi niệm Phật
tiếp dẫn, bạn cần chú ý trấn an người hấp hối rằng trong giờ phút cuối cùng
ngày họ sẽ đối mặt với vô số những cảnh tượng hãi hùng khác nhau mà lâu nay họ
chưa từng biết, và điều đó khiến cho họ vô cùng sợ hãi. Tuy nhiên, bạn phải đảm
bảo chắc chắn rằng những ảo ảnh đó là không có thật, chúng chỉ là sản phẩm từ
ảo giác của người hấp hối. Nếu có thể trao cho họ chuỗi một xâu chuỗi hạt của
các thầy đức hạnh sẽ giúp đỡ cho họ vượt qua nỗi sợ hãị (Chuỗi hạt ở đây là
biểu tượng năng lực của bậc đạo sư).
Hỏi: Đối
với người không phải là Phật tử, họ không theo một tín ngưỡng nào, thì làm gì
để giúp họ ?
Garje Khamtul
Rinpoche: Đối với
một người không tin hoặc không biết gì về đạo Phật, chỉ cho họ viên ngọc Mani
cũng như an ủi và giải thích cho họ biết những cảnh tượng rùng rợn mà họ sắp
thấy trong chốc lát chỉ là những ảo ảnh trong giấc mộng chứ không thật có. Nhờ
sự dặn dò trước này mà họ sẽ vượt qua nỗi sợ hãi khi hấp hối.
KHI NÀO THẦN THỨC CỦA NGƯỜI MỚI RA
KHỎI THỂ XÁC?
Hỏi: Ở
phương Tây, dấu hiệu thông thường của cái chết là chấm dứt hơi thở và tim ngừng
đập. Còn theo Phật giáo thì phải mất bao lâu sau khi việc này xảy đến thần thức
mới thoát ra khỏi thể xác?
Kirti Tsenshab
Rinpoche: Có lẽ
có hai hạng người cần xem xét ở đây thứ nhất, những người trẻ tuổi hoặc những
người đã nằm chờ chết trong một thời gian dài. Hạng người này tâm thức rất tinh
tế và thần thức của họ sẽ không lưu lại trong thể xác lâu, có thể chỉ một ngày
thôi. Thứ hai là những người mạnh khỏe và cái chết đến nhanh, thần thức của họ
lưu lại trong thể xác đến ba ngày;
Những cái chết khác như chết bất đắc kỳ, chết vì tai nạn
hay vì bạo lực. Chẳng hạn hai người đánh chém nhau, một người trong số đó chết
đột ngột, thì thần thức của họ không lưu lại trong thể xác lâu. Nói chung mọi
người tùy thuộc vào tâm thức nặng hay nhẹ của mình mà thoát ra khỏi thân xác
sau khi chết.
Geshe Lamrimpa: Khi hơi thở dứt và tim ngừng đập,
nó chỉ rõ rằng phần thô của thần thức đã tan mất. Tuy nhiên có nhiều trường
hợp, phần tinh tế của tâm thức còn lưu lại trong xác thân người ấy hàng tuần
lễ, thậm chí có lúc cả tháng. Nhưng hầu hết là phần tinh tế tâm thức rời khỏi
thể xác trong ba hoặc bốn ngày, trong thời gian này thi hài không bốc mùi hoặc
thối rữa.
Garje Khamtul
Rinpoche: Chưa
thể xác định rằng một người bình thường chết thần thức của họ rời khỏi xác
trong ba ngày sau đó. Nhiều người lưu lại lâu hơn, nhưng một số người khác thì
trụ lại thời gian ngắn hơn. Có nhiều ví dụ điển hình trong số các vị Lama Tây
Tạng. Như Đức Lama Ling Rinpoche, thầy dạy học của đức Dalai Lama, thần thức
của ngài đã trụ lại trong xác thân cả tuần lễ sau khi viên tịch. Ở trong cộng
đồng người Tây Tạng, những trường hợp tương tự vẫn thường xảy ra.
Tóm lại, việc hỏa táng hoặc tiến hành tang lễ hay di
chuyển thể xác tốt nhất phải đợi ba ngày sau. Tuy nhiên, ngày nay điều này khó
thực hiện được vì người ta sợ ô nhiễm, do vậy, nên làm pháp Chuyển Di Thần Thức
trước khi động đến thể xác của quá cố.
Hỏi:
Trường hợp của những người chết vì bệnh quá nặng như ung thư và Aids thì thần
thức của họ có thoát xác nhanh hơn không ?
Garje Khamtul
Rinpoche: Điều
này không chắc chắn lắm. Việc thoát xác sớm hay muộn không thực sự tùy thuộc
vào người chết bị tai nạn hay bị bệnh nặng, mà tôi nghĩ rằng việc ấy có liên hệ
mật thiết đến thiện và ác nghiệp của người mất. Ví dụ, đối với một người tu tập
theo pháp Dzogchen hay một pháp nào khác thì sau khi chết họ tiếp tục quán
tưởng Tánh không và thần thức của họ duy trì lại trong thể xác rất lâu, cho dù
họ không thể luyến ái tấm thân ngũ uẩn này.
Hỏi: Các
ngài có thể cho biết khi nào thì thần thức rời khỏi thể xác ? Những dấu hiệu
nào cho chúng ta biết rõ điều này ?
Kirti Tsenshab
Rinpoche: Một lần
nữa chúng ta lại thảo luận về hai hạng người thoát xác sau khi chết. Bây giờ
tôi sẽ không đề cập đến hạng người có thần thức lập tức thoát xác sau khi chết
mà chỉ nói đến hạng người có phần tinh tế thần thức lưu lại trong thi thể nhiều
ngày người ta nói rằng trước khi thần thức người ấy thoát ra khỏi xác thì trên
thi thể họ sẽ có một điểm nóng được tụ lại duy nhất có màu đỏ hoặc màu trắng,
điểm nóng tụ lại ở đâu thì thần thức sẽ thoát ra ở chỗ đó. Ví dụ, nếu điểm nóng
hội tụ ở đỉnh đầu thì chúng ta tin rằng người ấy sẽ tái sinh vào cõi lành, điểm
nóng tụ lại ở bàn chân thì chắc chắn người ấy sẽ đọa vào hạ giới. Dấu hiệu cho
biết khi thần thức thoát xác sẽ có một ít máu chảy ra ở lỗ mũi hoặc tinh dịch
thoát ra từ bộ phận sinh dục.
Tuy nhiên, có một số người không thấy dấu hiệu này, đó là
những người chết đột ngột vì tai nạn hay bị bệnh tim. Dấu hiệu này chỉ tìm thấy
ở những người có tiến trình chết chậm và lâu.
Geshe Lamrimpa: Hầu hết người nào bị chết vì bệnh
nặng thì khi thần thức rời khỏi thể xác đều có dấu hiệu máu hoặc chất nước vàng
chảy ra từ lỗ mũi hoặc bộ phận sinh dục. Khi thần thức thoát ra thì thể xác mới
có mùi hôi. Đức Dalai Lama thứ 14 từng nói chuyện với các bác sĩ nổi tiếng ở
phương Tây về vấn đề thần thức rời khỏi thể xác khi bệnh nhân tắt thở. Các bác
sĩ đã trắc nghiệm và nói rằng họ đã thấy một làn khói trắng nhỏ thoát ra từ một
điểm nào đó trên thân của người chết. Kết quả này được kiểm tra bằng máy móc và
phân tích thể xác một cách cẩn thận.
Những dấu hiệu như giọt máu hoặc nước vàng đều xảy ra đối với những người chết
vì bệnh nặng. Tuy nhiên, thi thể người ấy thường được di chuyển quá nhiều trước
khi thấy những dấu hiệu này, vì vậy những trường hợp như thế tuyệt đối không
bao giờ xảy ra. Ở Tây Tạng, theo tập quán truyền thống phải giữ thi thể trong
ba, bốn hoặc bảy ngày ngõ hầu giúp cho thần thức có đủ thời gian để thoát xác.
Trong thời gian chờ đợi này, các lễ kỳ siêu cho người quá cố được tiến hành một
cách nghiêm mật. Garje Khamtul Rinpoche:
Bạn có thể biết khi thần thức thoát xác từ sự biến đổi của thi thể. Khi thần
thức còn lưu lại trong thể xác thì bạn cảm thấy người ấy chưa chết thật sự,
nước da của họ còn tươi và sáng lạ thường, giống như họ đang nằm ngủ. Nhưng một
khi thần thức đã thoát xác thì lập tức ta thấy thi thể thay đổi khác liền, nước
da khô, tái xanh đi và bắt đầu có mùi hôi. Lúc ấy, bạn mới có cảm giác đó là
một xác chết chứ không phải là một người nữa.
Những kinh nghiệm về làn khói hoặc giọt máu xuất ra khi
thần thức thoát xác không phải lúc nào cũng nhìn thấy được, chúng ta chỉ nhìn
thấy ở một số ít người. Trong số những người này, khi thần thức thoát xác, chất
nước vàng chảy ra từ lỗ mũi và ở hạ bộ. Có một vị Lama cao cấp chết và khi thần
thức thoát xác, lỗ mũi của ngài liền chảy ra hai dòng chất dịch lỏng, một bên
thì màu đỏ còn bên kia màu trắng.
Hỏi: Có đúng
là cho đến khi thần thức thoát xác, thi thể mới bắt đầu có mùi hôi và có dấu
hiệu thối rữa?
Garje Khamtul
Rinpoche: Sự thật
đúng như thế.
Hỏi: Khi
một người chết nhưng thần thức vẫn còn lưu lại trong thể xác. Như vậy người đó
có cảm giác gì không nếu bị người khác đụng chạm đến họ?
Geshe Lamrimpa: Họ sẽ không có cảm giác gì cả.
Khi phần khô của thần thức tan mất thì người ấy không còn cảm giác nữa. Đối với
các vị Lama chứng đắc và người Phật tử có tu tập, khi chết, phần tinh tế thần
thức còn lưu lại trong thể xác, thì họ có thể ở trong tư thế ngồi thiền, đến
khi thần thức thoát xác, thi thể của vị ấy mới ngã xuống.
Mấy mươi năm trước, khi những người Tây Tạng đầu tiên đến ti nạn tại tỉnh Buxa
của Ấn Độ, tại một Phật học viện của Phật giáo Tây Tạng nọ, có hai vị tăng đánh
nhau và một người chết. Sau đó, vì sự vụ này mà chính quyền Ấn và người dân địa
phương chỉ trích rất gắt gao đối với người dân Tây Tạng, họ nói rằng các tu sĩ
Tây Tạng chỉ biết chém giết nhau mà thôi. Về sau có một Lama đức hạnh tên là
Gyari Rinpoche, đến từ tu viện Gender ở Tây Tạng, vị này đã viên tịch tại Ấn
với tư thế ngồi kiết già trong bảy ngày; Người Ấn được mời đến chứng kiến cái
chết lạ thường của vị Lama này và họ cố gắng giật mạnh khăn trải giường để làm
cho thi thể của ngài ngã xuống, nhưng ngài vẫn ngồi thẳng như pho tượng, dù
trải qua bảy ngày nhưng thể xác của ngài vẫn không có mùi hôi. Sau sự kiện này,
quan điểm của họ về các Tăng sĩ Tây Tạng đã thay đổi hẳn, họ không còn phê
bình, chê bai nữa và họ để cho các vị muốn làm gì thì làm.
Hỏi: Nếu
đụng chạm và di chuyển thi thể trước khi thần thức thoát xác có ảnh hưởng gì
đến tâm thức của người chết không ? Vì ở trong bệnh viện, sau khi người hấp hối
ngừng thở và tim hết đập, còn nhiều thủ tục khác chi phối đến tử thi. Sự can
thiệp này có hại cho thần thức người chết không?
Kirti Tsenshab
Rinpoche: Trước
hết, nếu đó là một người tinh thông có năng thiền định, họ cố gắng luyện tập
thiền định sau khi trút hơi thở, nếu ta lắc mạnh thi thể của họ vào lúc họ ở
trong tạng thái thiền định thì sẽ quấy rầy đến tiến trình tập trung thần thức
của họ. Do đó, tốt nhất là đừng nên đụng chạm đến thể xác họ trong thời điểm
ấy. Ngay cả một người thường (người không có tu tập) cũng không được đụng đến
thi thể của họ cho đến ba ngày sau. Nếu một người đang ngủ say, nhưng ta lắc
mạnh thì họ sẽ thức giấc ngay, người chết ở đây cũng vậy, khi chạm đến họ,
không có tác hại gì cho thể xác, nhưng có hại rất lớn đến thần thức của họ.
Thêm vào đó, nếu chúng ta buộc phải thay tấm khăn trải
giường và nệm từ giường của người vừa chết cho sạch sẽ thì cũng nên thao tác
nhẹ nhàng. Tương tự, nếu người chết còn mở mắt và hả miệng, thì yêu cầu một
người thân trong gia đình đến trước tử thi bày tỏ lòng kíng trọng cuối cùng rồi
giúp họ khép mắt và miệng lại để trông dễ nhìn hơn. Đối với những người bị dị
tật, tay chân cong quẹo, lúc tẩm liệm phải kéo thẳng ra dễ dàng đưa vào quan
tài. Nhưng mỗi cử chỉ đối với người chết đều phải nhẹ nhàng và phải ba ngày sau
khi người ấy trút hơi thở cuối cùng.
Hỏi: Có
lợi ích gì khi chúng ta chạm hoặc kích thích trên đỉnh đầu của người hấp hối và
người chết, đặc biệt là người vừa chết?
Garje Khamtul
Rinpoche: Khi một
người vừa chết, chúng ta có thể sờ chạm vào đỉnh đầu của họ, đó là vùng huyệt
đạo tốt nhất để thần thức thoát ra mà ngài Lama Je Tsong Khapa gọi là
"chiếc cổng vàng". Do đó, bạn nên kích thích vào vùng đỉnh đầu, nếu
thần thức của người chết thoát ra ngoài bằng đường này thì chắc chắn họ sẽ thác
sinh vào cảnh giới an lành.
Nhưng nếu thần thức thoát ra các đường ở hạ bộ, từ lỗ rốn
trở xuống, người ấy sẽ thác sinh vào ác đạo, như cõi ngạ quỷ hay loài cầm thú.
Vì thế, người Tây Tạng không bao giờ tiếp xúc phần hạ thể của thi thể người
chết, nếu ta chạm vào chỗ nào của họ thì thần thức sẽ tụ lại chỗ ấy mà thoát ra
ngoài.
Dilgo Khyentse
Rinpoche: Tiếp
xúc vào đỉnh đầu của người hấp hối được xem như là đang làm phép "Chuyển
Di Thần Thức" cho họ. Thực hiện phép này không phải là một vấn đề đơn
giản, phải làm cẩn thận để giúp cho thần thức của người hấp hối tập trung ở
đỉnh đầu, chỗ mái tóc giáp nhau, gọi là cửa Phạm Thiên. Nếu đầu của người ấy
không bị sói thì chúng ta phải nhổ năm ba sợi tóc bên trên cửa ấy và dùng ngón
tay trỏ cạo nhiều lần vào chỗ ấy, việc làm này nhằm giúp cho thần thức của
người chết biết chỗ mà thoát ra ngoài. Kỹ thuật này cũng thường giúp cho chất
nước vàng chảy ra từ cửa ấy, dấu hiệu đó chứng minh cho phép chuyển di tâm thức
đã thành công.
HIẾN TẶNG THỂ XÁC CÓ TỐT KHÔNG?
Hỏi: Ở
phương Tây, hiến tặng những bộ phận trong cơ thể người vừa chết là việc bình thường,
như hiến tặng cặp mắt, quả thận để cho người khác, việc làm này có ảnh hưởng
hay làm trở ngại gì cho thần thức của người chết không?
Dilgo Khyentse
Rinpoche: Việc
hiến tặng thi thể ấy là một điều tốt, bởi vì nó phát khởi từ động cơ làm lợi
lạc cho người khác với lòng bi mẫn chân thật. Và một khi nó là ước nguyện cuối
cùng của người chết thì tuyệt nhiên không có ảnh hưởng hoặc có hại gì cho thần
thức của họ khi họ rời bỏ thể xác. Trái lại, việc làm tích cực này sẽ góp phần
tạo thiện nghiệp cho người ấy trong đời sống vị lai.
Garje Khamtul Rinpoche: Nếu một người muốn hiến tặng thi
thể của họ thì nên lấy những bộ phận cần thiết ấy sau khi người đó chết. Điều
này không có gì ảnh hưởng đến tiến trình thần thức thoát xác và tái sinh của
họ.
Hỏi: Có nhiều trường hợp nếu các bộ phận của thi thể được
lấy đi mà thần thức của họ chưa rời khỏi thể xác thì sao?
Dilgo Khyentse Rinpoche: Điều này tùy thuộc vào lòng bi
mẫn và ước nguyện của người chết. Nếu người ấy đã từng bày tỏ nguyện vọng bố
thí lớn lao đó một cách chân thành, thì có thể lấy đi những bộ phận cần thiết
ngay cả trước khi tim ngừng đập, cũng không có hại gì cho thần thức.
Garje Khamtul
Rinpoche: Như tôi
đã nói trên, thần thức sẽ rời khỏi thể xác khi ta đụng chạm đến thi hài của họ,
chẳng hạn như ta kích thích vào vùng đỉnh đầu để chỉ dẫn cho thần thức thoát
ra. Một khi thần thức đã ra rồi thì bạn có thể lấy đi những thân phần cần
thiết. Do đó, nên lưu ý giúp người chết làm pháp Chuyển Di Thần Thức trước khi
lấy những thân phần của họ.
Hỏi: Còn
phương pháp đông lạnh (Cryonics) thi hài sau khi chết thì sao?
Dilgo Khyentse
Rinpoche: Việc ấy
hoàn toàn vô nghĩa, không đem lại một lợi ích nào. Thần thức người ấy không thể
quay lại thi thể một khi người ấy đã chết thật sự.