mẫu đầu tượng Phật “Quốc Thái Dân An Phật Đài”
Nếu như không có internet, và các phương tiện truyền
thông hiện đại, thì buổi lễ lạc thành mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân
an Phật đài" ở Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên tỉnh Vĩnh Phúc không mấy người
biết đến và cũng không ai lên tiếng bình phẩm làm chi và những gì đến chắc chắn
sẽ đến, mẫu đầu tượng Phật bằng đất sét , thạch cao này, đem đi đổ bằng nhựa composite, từ nhựa composite sẽ
tiến hành chính thức bằng đá hoa cương, và kết quả ra sao cho đất nước và đạo
pháp chúng ta có thể thấy trước qua tượng mẫu này.
May thay cho Tổ quốc Việt
Nam có Internet, có các phương tiện truyền thông đưa tin, Phật giáo Việt Nam có
ban truyền thông để mắt tới sự kiện này, có các chư tôn đức và cư sĩ hữu tâm
phát hiện ra mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an
Phật đài" kém thẩm mỹ cần phải sửa
hoặc tạo mẫu mới theo ba mẫu tượng Phật ở ba tỉnh Vũng Tàu, Khánh Hòa, Gia Lai.
Phần đông Tăng Ny, tín đồ Phật giáo Việt Nam luôn cầu
an:" Chuyện ai mặc họ không muốn rầy rà" lên tiếng làm gì thành người
nhiều chuyện, lên tiếng có được gì đâu, có góp ý cho lắm rồi cuối cùng cũng vũ
như cẩn ( vẫn như cũ). Trong khi đó trong kinh A Di Đà đức Phật Thích Ca có nói:
"Xá Lợi Phất, nếu trong giờ phút hiện tại tôi
đang ca ngợi những lợi ích và công đức không thể nghĩ bàn của Phật A Di Đà thì
tại phương Đông có các vị Phật A Súc Bệ, Phật Tu Di Tướng, Phật Đại Tu Di, Phật
Tu Di Quang, Phật Diệu Âm, các vị Phật đông như số cát sông Hằng, vị nào cũng
đang ngồi tại quốc độ của mình, biểu lộ tướng lưỡi rộng dài của các vị, bao
trùm cả thế giới tam thiên đại thiên và thốt lên lời tuyên bố thành thật của
mình: "Này toàn thể chúng sanh các cõi, quý vị hãy nên tin vào kinh này, kinh mà tất cả các
Phật trong vũ trụ đều đem hết lòng xưng tán và hộ niệm".
Cùng với ý trên là câu:" Một Phật xuất thế ngàn
Phật ủng hộ". Không có ngàn Phật ủng hộ một Phật xuất thế hóa độ chúng
sinh cũng không hiệu quả, bởi chúng sinh luôn cang cường khó điều khó phục.
Cũng vậy một người lên tiếng về mẫu đầu
tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài" làm sao bằng nhiều người
cùng lên tiếng, nhiều người cùng comment (bình luận khen chê). Mẫu đầu tượng Phật
" Quốc thái dân an Phật đài" là một sự kiện nóng của Phật giáo Việt
Nam trong mấy ngày qua, nhưng số người tham gia comment trên các diễn đàn Phật
giáo khá khiêm tốn, đếm được trên đầu ngón tay. Sự kiện quá nóng, rất cần tiếng
nói đồng tình về tính thẩm mỹ, để phước chúng như hải, mới có thể chuyển lòng các
vị có trách nhiệm trong công trình Đại tượng Phật của Phật giáo Việt Nam. Cảm
ơn các comment hiếm hoi trên các trang mạng Phật giáo, ngưòi viết sưu tầm lại
nơi đây để cùng nhìn nhận một sự kiện cực kỳ quan trọng, rất cần đến sự hòa âm lên
tiếng của những ngưòi con Phật cho Đại tượng Phật, Phật giáo Việt Nam.
Tượng Đại Phật chùa Linh Ứng, Bà Nà, Đà Nẵng ( lớn nhất Việt Nam )
*Lăng nghiêm
Đầu Phật không đẹp phần
trên tóp lại,tai quá dài,chín giữa trán làm gì có hột tròn to vậy còn mô hình
thì đầu gối giang ra quá dài?Tôn tượng để lại hậu thế hàng trăm năm thì nên lấy
mẫu tượng kim thân Phật Tổ ở Nha trang,Vũng tàu hay Lô sơn Khánh hòa .Ở TQ có
nhiều tượng Phật lớn nhưng họ làm rất đẹp cái nào cũng giống nhau đều thể hiện
tướng tốt của Đức Phật hiền từ phúc hậu còn mình mạnh ai nấy làm chẳng sáng
tác,chẳng thi ,chẳng duyệt!?
*nguyen
Không biết điêu khắc
gia nào làm mà trông khuôn mặt Phật giống như khóc, không có một chút
nào thể hiện sự an lạc, thanh thản, từ bi.
*Niềm tin
hai bạn trên nói có lý
thật ,đúng là tượng Phật giống như đang muốn khóc,buồn buồn sao đó
*Trần Khánh Dung
Tạc tượng Phật, Bồ Tát
là phải có công đức nhiều lắm mới tạc ra được vẻ đẹp từ bi mà oai nghiêm của
Các Ngài chứ không chỉ cần hoa tay là đủ. Vì vậy, những người được mời tạc
tượng Các Ngài thường phát nguyện ăn chay trước hoặc trong thời gian tạc tượng
để có thể tạc được những bức tượng toát lên được thần thái của bậc Như Lai.
Nhân đây, cũng xin thỉnh cầu các vị xuất gia, nếu tạc tượng bậc Ứng Cúng -
Chánh Biến Tri - Minh Hạnh Túc nên tìm các vị nghệ nhân có tâm thành với Đạo để
chân dung Đức Phật, Bồ Tát được "Tướng hảo quang minh". Tượng nhỏ mà
oai nghi, phẩm hạnh đầy đủ, giúp thế nhân phát tâm tôn kính và hoan hỷ thì thật
quý báu, hơn là tượng to mà không mang lại cảm xúc tích cực cho thế nhân
*Huong
Phải thừa nhận là pho
tượng này không đẹp chút nào. Gương mặt đức Phật trông không đẹp, đã thế trán
lại hẹp hơn mặt. Chẳng hiểu ông nào tạc pho tượng này, chán quá!
*giactam
Cùng ý kiến với nhà phê
bình nghệ thuật Giác Đạo - Dương Kinh Thành : "một tượng Phật Bổn Sư tối
thiểu cũng phải dừng lại ở định nghĩa mỹ thuật hoàn hảo". Khi chúng tôi
điêu khắc pho tượng lộ thiên Kim thân Phật Tổ chùa Bửu Minh, chúng tôi luôn
nghĩ đến sự cân đối hài hòa từ đầu đến chân Phật, và cả tòa sen Phật ngồi, tòa
sen, cánh sen phải như thế nào để Phật ngồi cho đẹp, tượng đẹp mà tòa sen xấu
cũng sẽ làm cho pho tượng mất đi giá trị. Y Phật choàng nếp gấp không không được
quá nhiều, vì Y sẽ bị nhàu. Nếp gấp Y quá ít nhìn sẽ đơn điệu. Tóm lại nếp gấp
của Y không nhiều cũng không ít vừa phải nhưng phải mềm như vải, dẫu làm bằng
chất liệu gì. Dáng ngồi của Phật phải thong dong tự tại, nhìn thẳng nhìn
nghiêng đều đẹp.
Riêng đầu Phật là phần quan trọng nhất: Nhục kế trên đầu Phật không lớn lắm mà
cũng không qúa nhỏ, những lọn tóc xoay về phía phải, phải phân chia hợp lý,
không quá nhỏ để khó điêu khắc và sẽ dẫn đến đầu tóc rối, không quá lớn để dẫn
đến sơ sài tóc không đẹp, phân chia lọn lớn lọn nhỏ đan xen vào nhau sao cho
hợp lý. Tham khảo kỹ đầu Phật, gương mặt Phật ở Thích Ca Phật đài Vũng Tàu
chúng ta sẽ nhận ra điều đó.
Những lọn tóc ở mẫu đầu tượng Phật “Quốc thái dân an Phật đài” nhỏ quá so với
đầu và gương mặt Phật, nhục kế trên đầu hình như nhỏ hoặc không có, bởi qua ảnh
không thấy được ( đầu Phật không có nhục kế xem như hỏng). Phần từ đuôi mắt
Phật lên trán lên đỉnh đầu bị nhỏ, phần dưới phình ra, mũi thô và đôi môi hơi
dày, tai dài quá trông hơi giống đầu tượng ở đền Angkor Wat ở Campuchia.
Tóm lại mẫu đầu tượng Phật " Quốc thái dân an Phật đài" nếu được, nên
cần điều chỉnh trở lại, không nóng vội đem thi công liền kết quả sẽ không mỹ
mãn. Công trình để lại cho hậu thế trăm năm, nhiều trăm năm mà bất toàn chê
nhiều hơn khen sẽ không cảm tâm người con Phật và thập phương du khách xa gần
thăm viếng lễ bái không lưu luyến, không rung cảm, không phát tâm hướng thiện,
chỉ thăm một lần không muốn quay trở lại nữa là phải tội.
*Phạm Văn Toán
Tôi nghĩ những đóng góp trên vô cùng quý báu đối với công trình
vĩ đại này. Kính mong chư tôn đức va các vị thiết kế cũng như thi công xem xét,
chỉnh sửa. Đây là công trình mang ý nghĩa to lớn phải từ từ không nên đưa ngay
vào thi công tượng chính. Mẫu tượng Thích Ca Phật đài ở Vũng Tàu và chùa Bửu
Minh là rất đẹp. Với mẫu đầu tượng Quốc thái dân an phật đài này đúng là hơi buồn,
như muốn khóc, không cân xứng để đáp ứng yêu cầu của một mẫu thiết kế tượng phật,
không an lạc và hoan hỷ....
*TH
Lời của TT. Thích Giác Tâm Chính xác chính xác. Tôi nhìn thấy
hình đầu của Phật ở trên thấy không đẹp và không cân xứng (tôi thấy không hoan
hỷ chút nào). Người tạc tượng vừa ngủ vừa tạc hay muốn bêu xấu Phật thì phải
(tôi thấy đôi mắt không đẹp, vầng trán không đẹp, nụ cười quá kỳ, mũi không hợp
và tượng mang vẻ mặt u buồn sầu thảm). Tôi thấy nên đổi tượng khác hay sửa tượng
lại kẻo chả ai có thiện cảm với bức tượng thì tội lỗi cả ngàn đời. Tôi thấy tượng
Phật đẹp phải thật cân xứng từ trên xuống dưới và vẻ mặt Phật phải thật đẹp, thật
hiền từ và an lạc hoan hỷ. Còn hình đầu mặt Phật ở trên thì tôi thấy không phải
tượng Phật vì trông thật không cân xứng và khắc khổ. Nếu tượng xấu quá, không
khiến người khác thấy đẹp, phát tâm khen ngợi tượng và hoan hỷ thì tượng ấy
không có còn hơn (đỡ tốn tiền đỡ tội và đỡ mắc cỡ thêm với thế giới và các tôn
giáo khác).
*vô danh
Dù ta có diển tả thế nào cũng không ca ngợi hết vẻ đẹp của Đức
Phật.
Không thể nói hết bằng lời, mà những người đệ tử chỉ biết cảm xúc dâng trào mỗi
được chiêm ngưỡng Ngài. Nhớ câu chuyện trong kinh ghi lại, người đệ tử có thể
thốt lên,
" từ khi gặp Đức Thế Tôn, lòng ta như bị dòng nước cuốn trôi"
Ngài đẹp tưa như ngàn ánh mặt trời.
Những ai có lòng muốn Tôn tạc tượng Phật, nên đặt hết lòng Tôn kính lên Đức
Phật, phải hiểu về sự vĩ đại của Đức Phật. Sự thật về Đức Phật , để thế hề con
cháu ta có cái nhìn đúng đắn hơn.
Đúng là mọi điều phải nhìn lại trước. Khi ta thực hành một việc vô cùng hệ
trọng và thiêng liêng.
https://www.facebook.com/photo.php?fbid=463159930434575&set=a.267624153321488.64052.191095060974398&type=1#
*nguyenvanxyz@gmail.com
Kg thầy Giác Tâm và bạn Lăng Nghiêm,
Người chụp hình đứng ở dưới mà chụp hướng lên trên nên ta thấy mặt
Phật ở dưới thì lớn mà trên thì nhỏ, quý vị tưởng tượng người
chụp hình cũng chỉ cao bằng những người đứng xếp hàng chụp hình
thôi, và như vậy cũng không thấy được nhục kế. Tuy nhiên tôi cũng đồng
ý với tất cả các vị là mặt Phật được điêu khắc quá xấu, xấu đây
không nên hiểu theo nghĩa thông thường mà vì nó chẳng thể hiện được
sự từ bi của Phật.
*Dang Quang
Hạnh phúc thay !
Với lòng Tôn kính Phật càng cao thì ta mới hiểu được vẻ đẹp của Đức Thế Tôn như
ngàn ánh mặt trời, lòng từ của Ngài như biển cả đại dương. Từ nơi Ngài toả ra
32 tướng tốt 80 vẻ đẹp, từ nơi Ngài là những đạo lý vô giá như hàng vạn hạt kim
cương lấp lánh được người thợ điêu luyện mài dũa một cách khéo léo, giáo Pháp
của Đức Thế Tôn dù không ca ngợi hết bằng lời, nhưng đã soi sáng cùng khắp.
Bậc Thầy của nhân loại trời người cung kính đảnh lễ !
Thì đối với việc Tôn tạc tượng Phật không nên hời hợt mà phải thể hiện vẻ đẹp
cao quý nét đẹp từ bi chan chứa, mà cảm giác lòng ta sẽ hân hoan khi được chiêm
bái, đảnh lễ.
Kính mong những người con của Phật sẽ thể hiện được hình ảnh Đức Thế Tôn một
cách xuất giác, vì đây là giá trị xuất thế mà hậu thế của chúng ta phải bảo tồn
một cách nghiêm minh.
Rất cám ơn tác giả, đã có hạnh nguyện sự quan tâm đúng đắn hết sức quan trọng.
Xin chúc nhà điêu khắc mỗi khi quỳ lễ Phật và đặt lên lòng Tôn kính Phật tuyệt
đối, thì đó là sự khởi đầu rất tuyệt vời.
Kính chúc Quý Tăng Ni luôn luôn là ngọn hải đăng, những con đường Chánh Pháp để
lèo lái
đưa chúng sanh đồng vào bờ Giác .
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
*Đào Văn Bình
Thoạt trông hoặc nhìn
kỹ, dứt khoát tượng này không thể gọi là tượng Phật. Trán quá ngắn mà tóp lại
so với khuôn mặt, đó là khuôn mặt không thông minh và không phúc hậu. Con mắt
lại mở to và buồn là điều tối kỵ của tượng Phật. Tượng Phật phải có nét an
nhiên, tự tại mà vui vui (hỉ lạc). Môi lại quá dầy, chỉ có thể nhìn thấy ở
tượng thần của Kampuchia, Lào, hoặc Miến Điện. Môi Phật không thể dầy như vậy.
Đây có thể là sự mô phỏng, nhái lại từ một pho tượng thần bán thân của Chàm hay
Kampuchia nào đó. Chúng ta có cả ngàn mẫu tượng Phật thật đẹp tại sao không
dùng? Xin nhớ cho tô vẽ tượng Phật khó lắm đó. Không có duyên, không thẩm thấu
được nét đẹp 32 tướng của Phật thì không thể có hình, tượng Phật đẹp được. Tôi
cũng vẽ tranh Phật dù chỉ một bức nhưng tôi cầu nguyện xin Phật gia hộ cho tôi
vẽ "giống" hình ảnh Phật. Thà không có hoặc có chậm mà là một công
trình hoàn hảo thì tốt hơn. Xây dựng xong rồi mà phá đi thì tốn kém, để lại thì
bị dèm pha và có thể không ai đến chiêm bái nữa thì là một đại nạn.
Tôi ở xa tít bên kia bờ đại dương mà thấy lo. Xin hòa thượng quan tâm tới những
lời phê bình. Xin nhớ cho khi tượng được dựng lên thì nó là tài sản chung chứ
không còn riêng tư nữa. Khi đó sẽ là trách nhiệm chung của cả giáo hội, cả tỉnh
hay cả nước không biết chừng. Miệng người đời thường gán tội lung tung, nguy
hiểm không lường hết được. Nam Mô Cầu Cẩn Trọng,Hoan Hỉ Tạng Bồ Tát.
Đào Văn Bình
(San Jose, California)
*TamPhucQuang
tôi rất đồng tâm với bài
viết của huynh Kinh Thành, nên lấy hình tượng ở chùa Long Sơn- Nha Trang làm
mẫu đúng như lới kệ xưng tán Đức Thế Tôn:
"Thế Tôn dung mạo như vầng nguyệt
Lại như mặt nhật phóng quang minh
Hòa quang trí tuệ chiếu muôn phương
Hỷ xả từ bi đều thấm nhuần".
*Lăng nghiêm
Thật đúng vậy khi khởi
công tạo tượng phải đưa mẫu lên để tham khảo ý kiến mọi người,ở VN chỉ có hai
tượng đạt tiêu chuẩn nhất tôn tượng đức Bổn Sư THÍCH CA PHẬT ĐÀI VÀ kim thân
PHẬT TỔ Nha trang chứ đừng có kiểu mạnh ai nấy làm không tham khảo ý kiến,không
duyệt mẫu giống như tượng ở chùa Linh Ứng Bà nà.Mong rằng tất cả tôn tượng Đức
Bổn Sư ở VN lấy hai tượng trên làm mẫu gốc DÙ LỚN HAY NHỎ!
*GT
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử, thiền
viện Trúc Lâm Tây Thiên tỉnh Vĩnh Phúc, cùng với các giới nhân dân, nhân sĩ trí
thức, sĩ phu Bắc hà đã phát tâm xây dựng công trình Quốc thái dân an Phật đài
có chiều cao 49 mét bằng đá hoa cương, với tổng kinh phí 199 tỷ đồng. Đây là
công trình lớn, quy mô quốc gia. Nếu thành công sẽ đóng góp rất nhiều mặt cho
đất nước: Văn hóa, xã hội, du lịch, tâm linh, và góp phần giữ yên Tổ quốc. Còn
nếu không thành công hệ quả mất mát vô cùng to lớn. Kính mong Thượng tọa Thích
Kiến Nguyệt và tất cả các vị cộng sự, các giới sĩ phu miền Bắc, vì quy mô tốn
kém của công trình, và vì niềm ao ước của trăm họ muốn cho đất nước Việt Nam có
một tượng Đại Phật như Trung Quốc, Nhật Bản, Hồng Kông, Thái Lan..... để tự
hào, để hộ quốc an dân. Kính mong liệt quý vị cẩn trọng, bởi bước đầu mẫu đầu tượng Phật “Quốc thái dân an Phật đài” đã có nhiều dư luận ý kiến không đồng thuận, chê nhiều hơn khen.
*Trung Thành
Nhất trí và hoan nghênh
ý kiến đóng góp của Dương Kinh Thành. Đây là một công trình Văn Hóa và Nghệ
Thuật cấp quốc gia và có thể là quốc tế, nếu biết vận dụng một cách trân trọng.
Những tượng Phật lộ thiên ở Vũng Tàu, Nha Trang, Gia Lai...là những tượng đẹp
đã có sẳn từ lâu, nếu xây dựng những tượng mới có tính quốc gia, thì phải đẹp
hơn, chứ không thể không đẹp hơn được. Thể hiện 32 tướng tốt và 80 vẽ đẹp của
Đức Phật lên từng pho tượng, cho mọi người cùng chiêm ngưỡng và phát tâm hướng
về quy y Phật, đó là mộg cách hoằng dương Phật Pháp một cách lâu bền nhất. Nên
kính mong Thầy Kiến Nguyệt và Ban Xây Dựng hãy xem xét lại "Mẫu Đầu Tượng
Phật" trước khi cho lên khuôn chính thức.
Nay kính
*Trung Thành
Tôi hoàn
toàn thống nhất với ý kiến đóng góp của Dương Kinh Thành. Đây là một công trình
có tính cách Nghệ Thuật và Văn Hoá cấp quốc gia và quốc tế. Phải là một pho tượng
hoàn mỹ, để mọi người nhìn đến là phát tâm hoan hỷ ngay, đúng như sự thị hiện
32 tướng tốt và 80 vẽ đẹp của Đức Phật. Nhìn tượng Phật là phát tâm và hướng về
với Phật, cũng là cách hoằng pháp tuyệt diệu nhất, chứ nhìn tượng Phật mà sinh
tâm phân biệt so sánh rồi thị phi kéo đến, có thể bị phỉ báng, thì tội lỗi cũng
không nhỏ. Rất mong Thầy Kiến Nguyệt và Ban Xây Dựng công trình nầy nên xem xét
lại, trước khi cho "Mẫu đầu tượng Phật" lên khuôn chính thức.
Nay kính
Trung Thành
Một Phật xuất
thế ngàn Phật ủng hộ.
Phật Giáo Việt Nam thống nhất Bắc Nam Trung từ nay
Một
lòng chúng ta tiến lên vì đạo thiêng
Nào
cùng vui trong ánh đạo vàng rạng ngời bốn phương
Vang
ca đón chào Phật Giáo Việt Nam .
Quang Đức
----------------------------
Mời vô các trang này để cùng góp ý
> Từ mẫu tượng Phật TVTL Tây Thiên, nghĩ về tượng Phật lộ thiên
> Nên điều chỉnh mẫu đầu tượng “Quốc Thái Dân An Phật Đài”
> Điêu khắc tượng Phật bằng trái tim