90% dân số Myanmar theo đạo Phật, nên việc “mượn” tôn giáo này để thúc 
đẩy các  quan hệ văn hoá với Myanmar là một cách hợp lý mà Ấn Độ đang 
thực hiện. Và không  chỉ có Ấn Độ.
Tượng Phật và thánh vật ở Myanmar
Vào tháng 12.2012, Ấn Độ và Myanmar đã đồng tổ chức hội
thảo về  nghiên cứu Phật giáo kéo dài ba ngày tại học viện Phật giáo 
quốc tế Sitagu ở  thành phố Yangon của Myanmar.
Ngoại trưởng Ấn Độ, ông Salman Khurshid đã cùng tham dự
với phó  Tổng thống U Sai Mauk để khai mạc hội thảo có sự tham gia của 
nhiều khách mời  đến từ nhiều nước Đông Nam Á.
Ông Khurshid cũng tham dự lễ khánh thành công trình 
tượng Phật  cao 5m ở chùa Shwedagon linh thiêng ở Yangon. Tượng Phật này
được chính Thủ  tướng Ấn Độ Manmohan Singh cúng dường trong chuyến thăm
Myanmar vào tháng  5.2012.
Tháng 11.2011, Trung Quốc đã cung tống xá lợi răng Phật
đến  Myanmar. Thánh vật của đền Linh Quang ở Bắc Kinh đã được đưa đến 
nhiều thành phố  của Myanmar, trong đó có cả thủ đô cũ Yangon và thủ đô 
mới Naypyidaw, và đã thu  hút nhiều Phật tử đến chiêm bái.
Được truyền thông Trung Quốc đưa tin rầm rộ, sự kiện 
nói trên  là hoạt động nằm trong khuôn khổ thoả thuận giữa đền Linh 
Quang và chùa  Shwedagon nhằm mở rộng các mối quan hệ tôn giáo giữa hai 
nước.
Cả Trung Quốc và Ấn Độ đều đang cạnh tranh nhau trong 
việc xây  dựng quan hệ với Myanmar. New Delhi đang tìm kiếm các cơ hội 
xây dựng đường sá,  hải cảng, và đập thuỷ điện để cạnh tranh với hàng 
loạt các dự án xây dựng cơ sở  hạ tầng mà Trung Quốc triển khai ở 
Myanmar.
Và các nhà ngoại giao cho rằng Ấn Độ có thể sử dụng 
“sức mạnh  mềm” để tạo sự ảnh hưởng ở Myanmar. Cựu ngoại trưởng Ấn Độ, 
ông Krishnan  Srinivasan nhận định: “Phật giáo ở châu Á là một trong 
những vốn quý to lớn nhất  của chúng tôi, một yếu tố đặc biệt trong sức 
mạnh mềm của chúng tôi”.
Mặc dù thừa nhận Trung Quốc có nguồn tài chính to lớn để tạo ảnh 
hưởng với  Myanmar, ông Srinivasan cho rằng Trung Quốc không sánh được 
với Ấn Độ trong việc  sử dụng Phật giáo như một sức mạnh mềm ở Myanmar.

Ở thành phố Lumbini, nơi
đức Phật chào đời, Trung Quốc  muốn đổ 3 tỉ USD vào để xây dựng sân bay
mới, đường cao tốc, khách sạn, các  trung tâm hội nghị, các đền đài, và
một đại học về Phật giáo, nhưng đại hội Phật  giáo toàn cầu do Ấn Độ tổ
chức đã phản đối điều này. 
Nói về các hoạt động quảng bá Phật giáo ở nước ngoài 
của Trung  Quốc, giáo sư về quan hệ quốc tế Sabyasachi Basu Roy 
Chaudhuri của Ấn Độ, nhận  xét: “Đây không phải là hành động chống đỡ 
của Bắc Kinh trước các chỉ trích toàn  cầu về chính sách của họ đối với 
Tây Tạng, nơi ngày càng có nhiều tăng lữ tự  thiêu để phản đối sự ngược 
đãi. Đó còn là việc tạo cảm xúc văn hoá và tôn giáo  để kết nối với các 
nước có Phật giáo phổ biến”.
Một sức mạnh mềm
Ở Nepal, Trung Quốc đã cấp vốn cho dự án 3 tỉ USD để phát triển thành
phố  Lumbini, nơi Đức Phật chào đời. Và Nepal là một vùng đệm quan 
trọng giữa Ấn Độ  và Trung Quốc, mà New Delhi không hề thấy thoải mái 
khi Bắc Kinh gia tăng ảnh  hưởng ở Nepal, giống như ở Myanmar.
Sự gia tăng ảnh hưởng của Trung Quốc ở Sri Lanka cũng 
làm Ấn Độ  lo lắng. Và trong tháng 8.2012, Ấn Độ đã đưa các thánh vật 
Kapilavastu lưu giữ ở  bảo tàng quốc gia ở New Delhi đến giới thiệu ở 
nhiều vùng của Sri Lanka, thu hút  sự chú ý của đông đảo Phật tử ở đảo 
quốc này.
Các nhà hoạch định chính sách Ấn Độ lo ngại sự bao vây 
chiến  thuật của Trung Quốc bằng cách tăng cường quan hệ với các nước 
láng giềng của Ấn  Độ như Pakistan, Bangladesh, Sri Lanka, Nepal và 
Myanmar.
Trong khi đó, Trung Quốc lại lo ngại việc Ấn Độ tăng 
cường các  mối quan hệ với Nhật Bản, Việt Nam, Úc, và các nước khác. Các
chiến lược gia  Trung Quốc lo ngại rằng Mỹ đang tìm cách đưa Ấn Độ đến 
với các nước này để đối  phó với Trung Quốc.
Trong sự căng thẳng không dứt này, Phật giáo có thể 
tiếp tục là  một yếu tố quan trọng trong tổng thể sức mạnh mềm mà Ấn Độ 
và Trung Quốc đang sử  dụng để giành được trái tim và tâm trí trong khu 
vực.
Theo Trà Sương (Al Jazeera/SGTT)