“Cầu siêu” là nhu cầu tâm linh vô cùng cần thiết trong
nền văn hoá, tôn giáo các nước Á Đông, đặc biệt tại Việt Nam– một đất nước trải
qua nhiều cuộc chiến tranh, nơi biết bao thế hệ anh hùng đã hy sinh xương máu
để bảo vệ chủ quyền và hòa bình non sông. Bên cạnh đó cũng biết bao hương hồn
của những kẻ tha hương đành bỏ thân nơi đất khách, lang thang mãi không biết
nẻo về.
Cổ nhân có câu “Âm siêu dương thái” chúng
sinh cõi âm có siêu thoát thì mới hy vọng cõi dương được thịnh vượng an khang.
Bởi thế, lễ cầu siêu là nghi lễ tâm linh được các truyền thống Phật giáo đặc
biệt coi trọng. Trong truyền thống Kim Cương Thừa, lễ cầu siêu cho các hương
linh bị mắc kẹt trong cảnh Bardo trung ấm được các bậc Thầy Kim Cương Thượng sư
giác ngộ thực hiện một cách vô cùng kỹ lưỡng, tỉ mỉ.
Trong chuyến viếng thăm Việt Nam lần này, Đức Pháp Vương
Gyalwang Drukpa, bậc lãnh tụ tâm linh của Truyền thừa Phật giáo Đại thừa – Kim
Cương thừa Drukpa, bậc được kính ngưỡng là hiện thân của Đức Quan Âm, đã quay
trở lại thành phố Hồ Chí Minh. Với lòng từ bi thấu rõ hoàn cảnh lịch sử và tình
yêu đất nước của người dân Việt Nam, Ngài đã nhận lời khai mở đại lễ cầu
siêu theo truyền thống Kim Cương Thừa tại chùa Vĩnh Nghiêm, một trong những
trung tâm Phật giáo quan trọng hàng đầu tại Việt Nam, để cầu siêu độ chư hương
linh anh hùng liệt sĩ, chiến sĩ trận vong, cửu huyền thất tổ, đồng bào tử nạn và
chư hương hồn vất vưởng của tất cả các nạn nhân đã bỏ mạng tại Việt Nam trong
những cuộc chiến tranh vừa qua, đồng thời cử hành đại lễ cầu nguyện quốc thái
dân an cho đất nước Việt Nam được hòa bình, thịnh trị.
Đức Pháp Vương và Tăng đoàn Truyền thừa đã quang lâm
chùa Vĩnh Nghiêm vào hồi 9h sáng trong sự cung nghinh chào đón trang trọng ấm
áp tình đạo vị của Hòa thượng Thích Đức Nghiệp, Trưởng Tổ đình Vĩnh Nghiêm và
Thượng tọa Trụ trì Thích Thanh Phong, chư tôn giáo phẩm đại diện Giáo hội Phật giáo
Việt Nam, Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh, trước sự hiện diện của
trên 2.000 chư tôn đức Trụ trì, chư Tăng Ni các cơ sở Tự viện được thỉnh mời và
hàng chục nghìn Phật tử Miền Nam. Ban tổ chức chùa Vĩnh nghiêm đã dành những lời
giới thiệu trân trọng nhất về Đức Pháp Vương, hóa thân của Đại thành tựu giả
Naropa và hiện thân của Đức Quan Âm trên cõi nhân gian, cùng những lời tán thán
di sản Truyền thừa 1000 năm quang vinh của Ngài. Tháp tùng Đức Pháp Vương có
Đức Nhiếp Chính Vương Khamtrul Rinpoche, hóa thân chân thật của Đại sư Liên Hoa
Sinh và là bậc hóa thân chuyển thế trứ danh của truyền thống Kim Cương Thừa với
hệ thống trên 600 tự viện và trung tâm Phật giáo, Ngài Khenpo Shedup Tenzin
Sherpa, Ngài Viện chủ Đại thiền giả Gen Rigzin cùng toàn thể Tăng đoàn Truyền
thừa Drukpa.
Trong bài Phát biểu tại buổi lễ cung nghinh Đức Pháp
Vương, Hoà thượng Thích Đức Nghiệp, Phó Tổng thư ký Hội đồng Chứng minh Trung Ương
Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng Ban Quản trị Tổ đình Vĩnh Nghiêm bày tỏ
niềm hoan hỷ trước sự kiện Đức Pháp Vương quang lâm Tổ đình. Ngoài ý nghĩa tâm
linh của đại đàn cầu siêu, cuộc hạnh ngộ này cũng minh chứng cho mối nhân duyên
giữa Truyền thừa Drukpa và Tổ đình Vĩnh Nghiêm thuộc thiền phái Trúc Lâm, đều là
hai truyền thống Phật giáo có bề dày lịch sử 1.000 năm với nhiều bậc Thượng sư
giác ngộ đã nỗ lực không ngừng trong các công hạnh lợi tha hoằng truyền giáo
pháp Đức Phật. Cuộc giao thoa giữa hai truyền thống Phật giáo với di sản vĩ đại
được các bên mong nguyện sẽ mang lại lợi ích dài lâu cho Phật giáo nước nhà. Tiếp
đến, Hòa Thượng Thích Thiện Nhơn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội đồng Trị sự
Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng tác bạch thể hiện niềm hoan hỷ của Giáo hội
Phật giáo trước sự kiện Phật pháp lớn lao này. Hòa Thượng chia sẻ: “Mỗi người
mỗi nước mỗi non, đi vào cửa Phật như con một nhà”, cuộc hạnh ngộ giao thoa văn
hóa Phật giáo ngày hôm nay nêu biểu cho tinh thần đoàn kết hòa hợp giữa các
truyền thống, pháp môn tu tập khác nhau của Đạo Phật, thể hiện lòng từ bi không
biên giới và tấm lòng tưởng nhớ tri ân những lớp tiền nhân đã mãi mãi ra đi để
mang lại hạnh phúc, hòa bình cho thế hệ ngày hôm nay. Hòa Thượng bùi ngùi nhắc
lại mối liên hệ và sự phát triển của Phật giáo Kim Cương Thừa tại Việt Nam
nương công đức của cố Hòa Thượng Thanh Chân và Hòa thượng Thích Viên Thành, bậc
Kim Cương Thượng Sư thiết lập Truyền thừa Drukpa tại Việt Nam. Hòa thượng cũng chân
thành cầu nguyện khóa Đại lễ được viên mãn và quãng thời gian Đức Pháp Vương và
Tăng đoàn Truyền thừa lưu lại Việt Nam sẽ lợi ích vô lượng hữu tình. Phúc đáp
đạo từ, Đức Pháp Vương bày tỏ lòng tri ân được thỉnh mời đến Tổ đình Vĩnh
Nghiêm, một biểu tượng của Phật giáo Việt Nam, và vô cùng cảm động trước sự
chào đón nồng ấm và tâm chí thành từ chư Đại đức Tăng ni Phật tử có mặt. Ngài
bày tỏ sự kết nối sâu sắc với đất nước Việt Nam, đất nước đang ân hưởng quãng
thời gian thịnh vượng, hòa bình trên nền tảng tâm linh tốt đẹp, và Ngài cũng thành
tâm nguyện cầu nền hạnh phúc, hòa bình và những giá trị tâm linh tốt đẹp này sẽ
trường tồn mãi mãi.
Trong
bầu không khí trang nghiêm tràn đầy đạo vị, Đức Pháp Vương và chư đại đức Tăng
Ni có mặt đã cùng hướng tâm về đại hùng bảo điện để thành kính dâng hương lên
Tam Bảo trong tiếng chuông thỉnh Phật linh thiêng ngân vang. Tiếp đến, trong
phần còn lại của buổi sáng, Đức Pháp Vương và Tăng đoàn truyền thừa cử hành nghi
thức Cầu an, Tức Tai, Tăng Ích, triệu thỉnh chư Phật, Bồ tát, Bản tôn Mandala,
chư Daka, Dakini và đặc biệt là triệu thỉnh Tứ Đại Kim cương Hộ pháp giáng lâm
đàn tràng để hộ trì cho đàn tràng thành cảnh Tịnh Độ Mandala. Vũ điệu Kim Cương
là loại nghệ thuật ấn tượng, cao siêu và thâm diệu của Kim Cương Thừa, được cử
hành cùng với khóa lễ cúng dàng Hỏa tịnh Sang
Puja nhằm chuyển tải năng lực mạnh mẽ của trí tuệ gia trì, không chỉ lợi
ích cho người tham dự và miền đất cử hành nghi lễ mà còn giúp vô số chúng sinh
giải trừ những điều không lành, tai nạn, năng lượng tiêu cực và giúp tăng
trưởng cát tường phúc báo hướng đến thành tựu giác ngộ. Khu chính điện chùa
Vĩnh Nghiêm thoáng chốc trở thành một không gian Mandala sống động, linh thiêng
với sự hiện diện của Bậc Kim Cương Thượng Sư cùng các hành giả Truyền thừa Rồng
thiêng trên nền màu sắc rực rỡ và âm thanh trầm hùng của dàn pháp khí nhạc khí
Kim Cương thừa, tất cả hòa trong khói thơm của hương dược liệu cúng dường khóa
lễ Hỏa tịnh đã để lại bao cảm xúc bình an, hỷ lạc cho khán chúng có phúc duyên
tham dự.
Trong phần giảng về ý nghĩa khóa cúng dường Hỏa Tịnh Sang Puja, Đức Pháp Vương khai thị đây
là nghi lễ khiển trừ chướng ngại đem lại sự tịnh hóa cho thân tâm chúng ta và
môi trường bên ngoài. Theo quan kiến Phật giáo, chính sự ô nhiễm hủy hoại môi
trường hay các hành động bất thiện do con người gây nên trong nhiều thế hệ đã
góp phần dẫn đến thảm họa tự nhiên như động đất, thiên tai và những điều bất
tường đang xảy ra khắp nơi…Khóa lễ tịnh hóa môi trường và cầu an giúp tịnh hóa
những sự bất tịnh nhiễm ô do con người tạo ra. Mặc dù việc cầu nguyện cho hòa
bình và sự bình an của thế giới và mọi người là quan trọng, nhưng Đức Pháp
Vương cũng nhắn nhủ điều quan trọng hơn nữa là chúng ta phải biết chuyển hóa
các hành xử của mình trong đời sống thường nhật để cải thiện thân tâm, và qua
đó cải thiện phẩm chất đời sống của chính mình và mọi hữu tình trên thế gian
này. Để làm được điều này, chúng ta phải trưởng dưỡng sự hiểu biết qua hành
động cụ thể, sống thân thiện, cởi mở, quan tâm đến gia đình, bạn bè, cho đến
môi trường, mặt đất, đại dương, không khí, cây cối xung quanh mình. Chúng ta
phải biết sống thân thiện, chan hòa với toàn bộ vũ trụ này và đưa ý niệm tốt
đẹp đó thành hành động thiết thực trong cuộc sống! Đó chính ý nghĩa bên trong
của các nghi quỹ và cũng là ý nghĩa chân chính của Phật pháp. Như vậy thông
điệp của khóa lễ cầu nguyện quốc thái dân an, cầu nguyện cho sự bình an thịnh
vượng của đất nước Việt Nam nói riêng và thế giới hữu tình nói chung không là
gì khác ngoài nâng cao sự hiểu biết nơi mỗi người để có thể trưởng dưỡng trí
tuệ và đưa vào hành động lợi ích nhằm cải thiện đời sống mang lại hạnh phúc,
bình an cho thế giới này!
Phần nghi lễ Đại đàn cầu siêu cho chư hương linh cao
siêu tịnh giới theo nghi thức đặc biệt của Kim Cương Thừa được cử hành vào buổi
chiều. Từ 13h, số lượng Phật tử tham dự vào Pháp hội lúc này tăng lên nhiều,
ước tính có đến 15.000 Phật tử khắp nơi vân tập về chốn Tổ đình Vĩnh Nghiêm. Nghi
thức buổi chiều bắt đầu với phần chư đại đức Tăng ni Phật tử Việt Nam cúng dàng
Mandala thỉnh pháp Đức Pháp Vương. Tiếp đến trong hơn một tiếng rưỡi đồng hồ,
Đức Pháp Vương đã từ bi khai thị cho đại chúng về trạng thái trung gian (bardo)
của sự sống và cái chết cùng ý nghĩa của khóa lễ cầu siêu Chang Wa chuyển di
tâm thức. Ngài dạy rằng: là những hành giả Đại thừa thực hành Bồ tát hạnh,
chúng ta phải hướng tâm từ bi đến mọi chúng sinh khổ đau, và với sự thật là mỗi
phút mỗi giây có hàng nghìn người từ giã cõi đời này, chúng ta phải quan tâm đến
cả những vong linh đang lang thang vô định trong trạng thái trung ấm. Đức Pháp
Vương cũng khai thị kỹ lưỡng về trạng thái bardo của sự sống và cái chết, giúp chúng
ta nhận ra cuộc sống này vô cùng trân quý, không chỉ để mỗi người có thể ân
hưởng sự hòa bình, tình yêu thương và hạnh phúc, mà còn là cơ hội để luyện tập
và chuẩn bị hành trang tâm linh, để khi bước vào hành trình bardo của cái chết,
chúng ta sẽ có được sự tự tại và tái sinh bình an. Đặc biệt đối với liệt vị anh
hùng đã hy sinh cuộc đời vì sự nghiệp bảo vệ tổ quốc, quý vị hy sinh anh dũng
mà chưa kịp chuẩn bị hành trang tâm linh khi bước vào cái chết. Trong trạng
thái mịt mờ tột cùng của thân trung ấm, các vị rất cần sự trợ giúp! Người dân
Việt Nam chúng ta có trách nhiệm cầu nguyện cho chư hương linh, đồng thời luôn
nhớ về tấm gương anh hùng xả thân vì nền độc lập hòa bình và sự bình an của đất
nước ngày hôm nay. Rất nhiều chư hương linh sẽ được lợi ích từ các khóa lễ
Changwa, kể cả chư hương linh đã vơ vẩn hàng chục, hàng trăm năm chưa tỏ đường
mê, vẫn lang thang vô định trong trạng thái trung ấm. Những hương linh như vậy
khi được triệu thỉnh đến đàn tràng vẫn có thể nương sự gia trì, từ bi của bậc
Thầy Kim Cương Thượng Sư và chư đại đức Tăng ni để đón nhận sự trợ giúp và nhận
khai thị về giáo pháp giải thoát.
Tiếp đến, Đức Pháp Vương khai thị về ý nghĩa khóa lễ cầu
siêu chuyển di tâm thức Chang Wa. Trong truyền thống Kim Cương thừa, ngoài các
nghi lễ triệu linh tiếp linh, tắm vong thông thường, hương linh được triệu
thỉnh đến trước đàn tràng, nhờ năng lực quán tưởng của Thượng sư, chư hương
linh được thực hành tịnh hoá nghiệp chướng, sám hối tất cả những lầm mê từ vô
thủy kiếp. Sau khi đã tịnh hoá nghiệp chướng xong, bậc Thượng Sư thực
hành nghi lễ triệu thỉnh và cúng dường đức Phật A Di Đà, cầu xin Chư Phật trao
truyền Tứ quán đỉnh (Thân, Khẩu, Ý, Trí giác ngộ) cho chư hương linh. Bởi vì
người chết không còn thân thể vật lý nữa, mà
tồn tại dưới dạng trường năng lượng sinh học vi tế với những rung động
của sóng tâm nên nghi thức cầu siêu của Kim Cương Thừa chú trọng đến sự chuyển
di tâm thức, khai thị nhắc nhở cho vong linh sớm tỉnh ngộ. Vì vậy các bậc Thầy
liên tục an trụ trong tâm từ bi, trí tuệ để hướng dẫn khai thị trợ giúp
cho chư hương linh biết rõ đường hướng mà đặt chân cất bước, trực vãng cõi Tịnh
Độ hoặc chọn cho mình một kiếp sống tương lai tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn.
Đại đàn Cầu siêu Chuyển di Tâm thức Chang Wa đã được cử
hành trong không khí trang nghiêm của Mandala Từ bi và Trí tuệ như thế! Giữa
những sôi động náo nhiệt của cuộc sống vội vã, tiếng kèn Kangling tha thiết và
trống Damaru trầm hùng vang lên như kéo chúng ta về với thực tại, giúp xóa dịu
ngàn vạn nỗi đau, thức tỉnh vỗ về những linh hồn tử sĩ chiến trường đi chẳng
tiếc đời xanh tức khắc siêu thoát. Khuôn viên Tổ Đình Vĩnh Nghiêm trở nên quang
đãng, an lạc lạ thường là dấu hiệu toàn thể pháp hội đã được gia trì tịnh hóa,
đàn pháp đã viên mãn chiêu cảm tới các chư hương linh.
Sau phần cuối của nghi lễ hóa bài vị của chư hương linh,
Đức Pháp Vương, chư tôn đức Tăng ni và toàn thể đại chúng có mặt đã tiếp tục cử
hành nghi thức đại gia trì hồi hướng cát tường cúng dường 100.000 ngọn nến,
mang ánh sáng Liên Hoa Tuệ Đăng hồi hướng cầu siêu chư hương linh siêu sinh
Tịnh Độ và cầu nguyện thế giới hòa bình, nhân dân an lạc, đóng lại một sự kiện
tâm linh có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Một nửa số nến đã được rải khắp thềm
tòa tháp của chùa, trong khi số còn lại được sắp xếp theo hình logo của Truyền
thừa Drukpa rực sáng cả sân chùa. Một giây phút thật huyền diệu khi Đức Pháp
Vương cùng Tăng đoàn dừng chân thực hiện bài cầu nguyện cuối cùng ngay bên
những ngọn nến trước khi rời tổ đình.
Đại đàn cầu siêu Kim Cương Thừa kết thúc vào hồi 7h tối.
Toàn thể pháp hội vô cùng hoan hỷ vì đã thực hành được thiện hạnh vô cùng ý
nghĩa thể hiện tâm thành của lớp người hôm nay dâng lên thế hệ cha anh đã hy
sinh cuộc đời cho công cuộc bảo vệ hòa bình độc lập dân tộc. Đây cũng là Bồ đề
hạnh mà Đức Phật thường nhắc dạy hàng đệ tử. Đến dự khóa lễ cầu siêu, chúng tôi
như nhận thức hơn về chân giá trị cuộc sống, qua đó thêm ghi lòng tạc dạ công
sức xương máu của các bậc tiền nhân đã hy sinh vì hạnh phúc, tự do của những
lớp người hôm nay.
Nguyện cầu chư Phật, Bồ tát gia trì cho tất cả mọi người
biết sống với yêu thương để mãi mãi chiến tranh đừng bao giờ lặp lại trên mảnh
đất Việt Nam tươi đẹp nói riêng và toàn thế giới nói chung. Nguyện cầu Phật
pháp mãi trường tồn đem lại nền hòa bình an lạc chân thật cho khắp pháp giới
chúng sinh!
Vô Úy