Điểm nhấn chính là đại tượng Phật Bổn Sư Thích Ca với chiều cao 49m bằng đá hoa
cương, bên trong là một bảo tháp 10 tầng tượng trưng cho 10 pháp giới, được
trang trí nội thất bằng đá cẩm thạch. Việc tạo mẫu pho tượng nầy được công ty
cổ phần Vĩnh Sơn đảm trách.
Đây là công trình
được kết tụ từ rất nhiều nhân duyên trong và ngoài nước với mong muốn
thể hiện lòng thiết tha với dân tộc
và đạo pháp sau những tháng
ngày trải qua chiến tranh
gian khó. Ước mong cao đẹp đó bắt
đầu khời công từ năm 2008, và cũng có thể trước đó nữa. Cho thấy sự chuẩn bị rất kỷ lưỡng và thống nhất, kể cả tranh thủ được sự đồng tình của chính quyền trung ương lẫn địa phương.
Phần đầu tượng Phật là
công đoạn thi công quan trọng nhất. Tuy chỉ mới
hình thành qua bản mẩu thạch cao nhưng đã có nhiều ý kiến quan
tâm lo lắng cho ý nghĩa cũng như giá trị
công trình tâm linh to lớn này.
Trong ba bức ảnh chụp,
có thể người xem chỉ được nhìn qua các độ nghiêng của máy ảnh khi chụp, cho nên chưa chuẩn xác
lắm. Tuy vậy cũng cần nên lưu ý rằng tổng thể gương mặt là chiều dọc
thẳng đứng, thiếu bề ngang để từ đó giúp hai khóe mắt được dài ra và phần đôi môi được thu ngắn lại, tạo thêm độ sâu, góc cạnh cần thiết
để trở thành đôi môi ít nhất theo cách
nhìn thế gian là đôi môi trái tim.
Chính vì đôi môi quá dầy và rộng như thế khiến khuôn mặt “như muốn khóc” như một nicname thốt lên như thế. Các lọn tóc quá thưa vá
khiêm tốn quá nhưng lại lấn xuống
quá nhiều khiến vầng trán của một bậc
đạo sư bị thu ngắn lại, và từ đó ngọn lông trắng giữa chặn mày như nổi
cộm lên quá cao, quá to. Từ đó gây áp lực cho đường sóng mũi rộng ra thay
vì co lại để thấy
độ cao cần thiết, nhờ thế hai
khóe mắt mới có độ nhấn sâu hơn. Từ nơi co hẹp ấy chạy dài xuống đầu mũi to
dần và dừng lại ở giữa hai phần mũi, để nó không to,
phình như vậy. Hai bên phần tai như bị xệ xuống quá nhiều khiến
nhìn vào ta có cảm giác nặng nề thay vì
hơi dang ra và thanh thoát hơn. (ảnh)
Về phần thân Phật
với kiểu vấn y choàng cổ, thể hiện được hình ảnh bậc đạo sư ba cõi và là khuôn mẫu vốn đã đi vào khái niệm
thiết kế tượng Phật từ nhiều chục năm qua (Giới
điêu khắc gia thập niên 60 gọi là kiểu đắp y Colombo- tên thủ đô đảo quốc Sri
Lanka).
Có thể lấy hình mẫu tượng Thích ca
Phật Đài Vũng Tàu là một điển hình .Đây
là công trình được ấp ủ và thực hiện từ
nhiều năm với sự đóng góp ý kiến , tư
vấn của nhiều giới mà Ngài Narada Maha
Thera (1898-1983) và thầy Thích Giác Pháp nhận được để đạt đến sự hoàn mỹ rất tròn vẹn. Chỉ riêng phần gương mặt thôi cũng đã thấy ngay được sự tinh
tế tối thiểu cần có trong việc thể
hiện 32 tướng tốt, 80 vẻ đẹp của đức Bổn
sư Thích Ca.(ảnh) Tượng Thích Ca ở Long
Sơn -Trại Thủy Khánh Hòa cũng như thế. Cả hai cùng do điêu khắc gia lừng danh một thời Bùi Văn Thêm ,pháp danh
Thiện Sáng cùng với người học trò của mình là Huỳnh Gia Thuận thi công. (ảnh) Bên cạnh đó, ở
nhiều nơi khác cũng thực hiện gương mặt đức Phật , tuy nhỏ to khác nhau nhưng
vẫn theo khuôn mẫu này, thí dụ như tượng Phật Thích Ca lộ thiên ở chùa Bửu
Minh tỉnh Gia Lai.(ảnh).
Những công trình để
đời ấy đã đi vào tâm thức, thơ ca của
người đời, cho thấy sự hiện diện của những pho tượng mang hình dáng kim thân đức
Phật luôn là dấu mốc định hướng và lợi lạc trong đời
sống người dân chung quanh lẫn du khách thập phương . Đó
chính là giá trị mà người con Phật nên nhìn thấy trước tiên.
Tượng Đài Thích Ca
Vũng Tàu đã được Bộ Văn Hóa Thông Tin
cấp bằng di tích lịch sử cấp quốc gia 1987/VH/QD ngày 12/12/1987. Và từ
lâu đã có câu ca truyền khầu rằng:
Anh dìa Ô Cấp biển xanh
Cùng với tâm thành ghé viếng Thiền
Lâm
Ngó lên tượng Phật trên cao
Trời xanh , tượng trắng thú
nào vui hơn.
Với tượng Phật ở Trại Thủy Khánh hòa thì:
Ai về viếng cảnh Khánh Hòa
Long Sơn nên ghé, Tháp Bà
đừng quên
Kim Thân Phật Tổ nhớ lên
Nhìn Ông Phật trắng ngồi trên
đỉnh đồi.
Như vậy, mai này công
trình “Quốc Thái Dân An Phật Đài” sẽ
góp vào đời sống tâm, du lịch Vĩnh Phúc
nói riêng và phía Bắc nói chung một
dấu ấn văn hóa , đời sống nhiều ý nghĩa tich cực. Và đương nhiên với
điểm nhấn của công trình to lớn này là
tượng Kim Thân Phật Thích ca được chăm
chút tỷ mỉ hơn, hoàn thiện hơn trong thẩm mỷ cho muôn đời sau chiêm bái mà không phài chạm đến một gút mắc nào
chỉ vì kỷ thuật và mỷ thuật hạn chế tầm nhìn sâu vào
vẻ đẹp, tướng tốt của Phật .
Rất mong Thượng
tọa Thích Kiến Nguyệt và ê kíp thực hiện
cố gắng khắc phục những nhược điểm đã được nhiều người góp ý, để ý nghĩa dành cho muôn đời sau luôn tròn vẹn.
DƯƠNG
KINH THÀNH
Vài hình ảnh tham khảo:
Tượng Thích Ca Phật Đài Vũng Tàu
Tượng Kim Thân Phật Tổ Nha Trang
Kim Thân Phât Tổ chùa Bửu Minh - Gia Lai
Kim Thân Phât Tổ chùa Bửu Minh - Gia Lai ( chụp gần)
Mẫu đầu tượng “Quốc Thái Dân An Phật Đài”
Thiền Viện Trúc Lâm Tây
Thiên (Vĩnh Phúc)