Hành trình về chùa Trăm Gian, ngôi chùa cổ nổi tiếng cả nước nằm trên
 địa bàn  huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tôi vẫn chưa thể hình dung hết cái cơ
 duyên, hay nói là  ý trời tiềm tàng trong câu chuyện cổ vật mất cắp gần
 20 năm “tìm đường” trở về  ngôi cổ tự này...
Lưới trời lồng lộng
Tìm về chùa Trăm Gian, trong tiết trời cuối thu đầu đông năm 2009, 
tôi có cảm  nhận mơ hồ về tính cơ duyên của câu chuyện đã xảy ra cách 
đây gần 20 năm, khi  các cổ vật của chùa bị đánh cắp.
Việc tìm lại được 4 bức tranh cổ vô giá trong bộ "Thập Điện Diêm 
vương" của  chùa Trăm Gian không phải là một sự ngẫu nhiên, nhưng có lẽ 
nó cũng mang trong  đó ý nghĩa sâu xa trong hai từ cơ duyên của nhà 
Phật. Sau một thời gian dài  trinh sát và theo dõi chặt chẽ quy luật 
hoạt động của một số đối tượng buôn đồ  cổ xuyên quốc gia, các chiến sĩ 
công an thành phố Hà Nội đã khám phá ra một  đường dây chuyên săn lùng 
đồ cổ liên quan đến nhiều đối tượng ở Việt Nam và một  số nước trên thế 
giới.
Trưa 27.5.2009, qua công tác nghiệp vụ, đội 4 PC14 Công an TP Hà Nội 
nhận  được nguồn tin của quần chúng cho biết có một đường dây tiêu thụ 
cổ vật trộm cắp  được tại các ngôi chùa sẽ được đưa ra nước ngoài bằng 
đường hàng không để tiêu  thụ. Mật phục trên đường cao tốc Bắc Thăng 
Long - Nội Bài tới trưa 27.5, tổ công  tác đã phát hiện một chiếc xe 
Ford Everest 7 chỗ, màu trắng có nhiều dấu hiệu  trùng khớp với nguồn 
tin của người dân.
Sau khi yêu cầu lái xe dừng xe để kiểm tra hành chính, tổ công tác đã
 phát  hiện trong xe có 3 hộp xốp đựng 3 bát hương bằng sành sứ với hoa 
văn rồng mây  bên mặt ngoài, 2 hộp giấy đựng 4 bức tranh điêu khắc bằng 
gỗ đã lên màu đen bóng.
Người lái xe có tên Nguyễn Hoàng đã không xuất trình được giấy tờ 
chứng minh  nguồn gốc số hàng trên. Hoàng cho biết được một người nước 
ngoài gọi điện thuê  chuyển hộ 2 kiện hàng trên với giá cao từ thị xã Từ
 Sơn, Bắc Ninh về hồ câu cách  sân bay Nội Bài khoảng 100m, đến đó sẽ có
 người ra nhận hàng. Nghi là đồ cổ,  Hoàng hỏi lại vị khách trên thì 
được vị khách khẳng định đó chỉ là đồ giả cổ,  chỉ có giá trị trang trí 
đơn thuần.
Tuy nhiên đến khi bị lực lượng công an bắt giữ, người lái xe mới biết
 rằng đó  là những cổ vật bị đánh cắp tại các ngôi chùa ở Việt  Nam  
đang trên đường vận chuyển ra nước ngoài. Trong câu chuyện này có thể 
nói không  thể phủ nhận công sức của lực lượng công an trong công tác 
đấu tranh phòng chống  tội phạm, nhưng ở góc độ khác nó lại phản ánh một
 nguyên lý ngàn đời nay, "lưới  trời lộng lộng, thưa mà khó lọt".
Ngay sau khi bắt giữ được số cổ vật trên, Công an TP.Hà Nội đã tiến 
hành xác  minh đó là số cổ vật vô giá bị đánh cắp tại chùa Phổ Minh (Nam
 Định) và chùa  Trăm Gian (Chương Mỹ, Hà Nội). Trong đó có những cổ vật 
đã bị lấy trộm cách đây  gần 2 thập kỷ như 4 bức tranh trong bộ "Thập 
Điện Diêm Vương".  Cổ vật là vô giá,  không thể nói giá trị của những cổ
 vật này bằng tiền, nhưng giới đồ cổ đánh giá  số tiền của các cổ vật 
này bằng con số khổng lồ.
Sau khi các nhà khảo cổ, văn hóa, lịch sử... thẩm định, xác định rõ 
giá trị  và nguồn gốc của những bức tranh cổ quý giá trên, chiều 17.10, 
trước sự chứng  kiến của lãnh đạo UBND xã Tiên Phương, huyện Chương Mỹ 
và nhiều tăng ni, phật tử  ở chùa Trăm Gian, Đại tá Nguyễn Đức Chung - 
Trưởng phòng CSĐT tội phạm về TTXH -  CATP Hà Nội đã trân trọng trao trả
 4 bức tranh cổ cho ni sư Thích Đàm Quang.
Trong buổi lễ đón nhận những báu vật lưu lạc của nhà chùa, sư trụ trì
 cũng  bày tỏ nguyện vọng mong muốn Công an TP.Hà Nội tiếp tục cố gắng 
truy tìm nốt 4  bức tranh còn lại trong bộ tranh “Thập Điện Diêm Vương” 
của chùa Trăm Gian.
Và những chuyện về ngôi cổ tự
Trao đổi với chúng tôi, bên cạnh sự vui mừng, ni sư Thích Đàm Quang 
vẫn không  giấu nổi nỗi lo lắng vì sợ rằng không giữ được những bức 
tranh quý giá này ở lại  với chùa. Trụ trì cho biết, sau 2 vụ mất trộm 
động trời trên, nhiều tháng trời  nhà chùa mất ăn mất ngủ vì lo lắng cho
 số phận của những cổ vật quý giá còn lại.  Nhiều đêm bồn chồn không ngủ
 được, ni sư Đàm Quang lại thả bộ quanh chùa để xem  có gì khác lạ. Chỉ 
một tiếng động nhỏ cũng đủ để làm sư thầy tỉnh giấc.
Được biết, ngoài việc kết hợp với công an địa phương trong công tác 
phòng  ngừa ngăn chặn nạn trộm cắp cổ vật, thấy tình trạng nhà chùa quá 
mệt mỏi với nạn  trộm cắp đồ thờ cúng, một Phật tử thành tâm đã cung 
tiến cho chùa một bộ máy báo  động được mua từ Đức với giá đến 40 triệu 
đồng.
Có máy báo động loại tốt rồi, những tưởng ni sư Đàm Quang và các sư 
sãi trong  chùa sẽ có được những giấc ngủ yên nhưng rồi lại có những rắc
 rối khác xảy ra.  Một
 con chuột chạy qua máy cũng báo động inh ỏi. Một con chim mỏi cánh sa 
xuống  mái ngói cũng báo động. Nhiều đêm cả chùa bị đánh thức chỉ vì 
những lý do chẳng  đâu vào đâu như thế.
"Tuy vậy, nhờ cái máy này mà mấy năm qua chúng tôi cũng bắt được quả 
tang một  số vụ trộm vặt trong chùa. Có vụ thì chúng tôi khóa cửa ngoài 
nhưng kẻ trộm dỡ  ngói trên mái chạy thoát được. Có vụ thì kẻ trộm sợ 
quá không chạy được bị công  an lên đưa về trụ sở".
Ni sư Đàm Quang ->
Giờ đây, 4 bức tranh "Thập Điện Diêm Vương" vẫn chưa được nhà chùa 
treo lên  cho phật tử và khách thập phương chiêm bái. Với những cổ vật 
quý giá, danh tiếng  suốt bao đời nay như bộ tranh thập bát La Hán, pho 
Tuyết Sơn mô tả hình ảnh Đức  Phật gầy gò tu khổ hạnh trong núi Tuyết 
Sơn và đôi rồng đá thời Trần có thân dài  mập nhưng ghép đầu rồng thời 
Nguyễn làm lan can thành bậc cửa chùa... chắc hẳn  ni sư Đàm Quang và 
các tăng ni phật tử chùa Trăm Gian sẽ còn phải nhiều đêm mất  ngủ để giữ
 gìn, bảo vệ những bảo vật vô giá của tiền nhân.
Ở nước ta có khá nhiều ngôi chùa đồ sộ, có quy mô lớn được gọi là 
chùa Trăm Gian  nhưng nổi tiếng đến mức trở thành tên thông dụng thì chỉ
 có Quảng Nghiêm Tự ở  Tiên Phương, Chương Mỹ, Hà Nội.
Chùa được xây dựng dàn trải trên sườn phía  Nam của núi Sở nhưng cổng
 vào được tạo hình như một nghi  môn thường thấy trong kiến trúc đình 
đền lại nằm chếch về phía Đông-  Nam  giáp đường đi.
Sau cổng vào là con đường gạch chạy giữa những rặng thông theo  hình 
chữ chi với nhiều cấp nền dẫn lên khu vực chính của chùa. Mở đầu cho khu
  vực này là tòa nhà Giá Ngự, nơi rước kiệu Thánh ra xem các trò vui 
được tổ chức  ở hồ bán nguyệt dưới chân núi, nơi được coi như là minh 
đường cho cả ngôi chùa.
Ngược lên cao, sau tòa Giá Ngự, gác chuông chùa nằm trên trục tâm của
 tòa Tam  bảo là một trong số ít gác chuông cổ hiện tồn tại với những 
hình chạm rồng ổ xen  lẫn mây lửa của nghệ thuật chạm khắc thế kỷ 17. 
Tòa Gác chuông này có mặt bằng  hình vuông cao 2 tầng với 8 mái uốn cong
 lên bởi những hoa đao khiến cho công  trình như một bông sen khổng lồ 
vô cùng thanh quý.
Theo chân ni sư Đàm Quang vào phòng khách của nhà chùa, chúng tôi 
nhận thấy 4  bức tranh "Thập Điện Diêm Vương" được dựng ngay ở cạnh cửa 
phòng, nơi có đông  tăng ni phật tử của nhà chùa đi lại nhất. 4 bức 
tranh được tạc bằng gỗ mít nặng  mấy chục kg, trải qua gần nghìn năm đã 
lên màu đen bóng.

4 bức tranh trong bộ "Thập Điện Diêm  Vương" đã được tìm thấy
Ở Việt Nam  có hàng trăm bộ tranh "Thập Điện Diêm Vương" do hàng trăm
 tác giả sáng tạo dựa  vào nội dung tác phẩm Phật giáo như "Thập Vương 
kinh" hoặc tác phẩm Đạo giáo  như "Ngục lí truyện" nhưng bộ tranh ở chùa
 Trăm Gian thuộc loại cổ và quý nhất.  Nội dung trên mỗi bức tranh 
thường là phần trên Phán quan ngồi giữa 2 bên có  người hoặc quỷ sứ đứng
 hầu để xét hỏi tội, phần dưới là các tầng địa ngục mà tội  nhân phải 
nhận các án trừng phạt như đeo gông, trói, chặt đầu, bỏ vào vạc dầu...
10 vị Diêm vương được khắc họa trong bộ tranh là Tần Quảng Vương, Sở 
Giang  Vương, Tống Đế Vương, Ngũ Quang Vương, Diêm La Thiên Tử, Biện 
Thanh Vương, Thái  Sơn Vương, Đô Thị Vương, Bình Đẳng Vương, Chuyển Luân
 Vương. Trong đó Tần Quảng  Vương chuyên điều khiển việc khỏe mạnh, ốm 
đau, sinh tử của trần gian, quản lý  việc u minh, cát hung và Chuyển 
Luân Vương phụ trách việc đầu thai là được giới  phật tử nhắc đến nhiều 
hơn cả. Màu sắc trên tranh là màu nguyên, màu chủ đạo là  đen, trắng, đỏ
 vàng với nét vẽ gọn, rõ ràng, gây ấn tượng rất mạnh.
Theo lời kể của ni sư Thích Đàm Quang thì niên đại của bộ tranh "Thập
 Điện  Diêm Vương" tương đương với lịch sử của ngôi chùa Trăm Gian cổ 
kính. Cách đây  gần nửa thế kỷ, khi ni sư Đàm Quang còn nhỏ thì đã quen 
với 10 bức tranh Diêm  vương đồ sộ treo dọc ở hành lang dẫn lên đại 
điện. 4 bức tranh trông cũ kỹ nhưng  có một uy lực đáng sợ khiến ai nhìn
 vào cũng đều phải cúi đầu kính cẩn.
Sau khi trụ trì cũ là sư cụ Thích Đàm Hiền viên tịch, ni sư Đàm Quang
 lên  tiếp nhiệm, 4 bức tranh vẫn tại vị ở chỗ cũ, không ai nghĩ một 
ngày nào đó có kẻ  "to gan, lớn mật" dám vào chốn linh thiêng để thực 
hiện hành vi sai trái.. và  rồi 4 bức tranh cổ đã “tìm đường” về ngôi cổ
 tự một cách kỳ lạ. Có thể có những  điều chúng tôi còn chưa biết hết, 
nhưng câu chuyện đã phần nào cho thấy mọi sự  kỳ diệu đều có thể xảy ra.
 Và mỗi người đều nên có ý thức gìn giữ cõi tôn nghiêm,  thanh tịnh, để 
có nơi thấy an lòng thanh thản mỗi khi tìm đến, bởi dòng đời đã  quá xô 
bồ...
Ra về khi cơn mưa nhẹ như sương sa vừa dứt, vài vệt nắng vàng hắt lên ngôi cổ  tự lung linh, huyền ảo...
Theo Quang Trung - ĐS&PL