Các giới tử đến cầu thọ giới pháp có số tuổi từ 3 đến 80, đến từ toàn
tỉnh thậm chí gần 3000 người đến từ các nơi trên toàn cầu, cùng tham gia
hoạt động, để hiểu rõ từ căn bản nhân đạo, đi sâu vào Phật đạo

Hướng dẫn Giới tử đắp Mạn Y
Trong khóa trình Giới Hội, các giới sư phân chia nhau thuyết giảng
các thời pháp liên quan đến thọ trì và gìn giữ giới pháp, đơn vị Ban chủ
biện cũng đặc biệt sắp xếp buổi "huấn luyện Oai nghi" tại lầu Vân Cư và
vườn Ma Trúc.

Giới tử nước ngoài thọ giới
Sáng ngày 6/11, Pháp sư Tuệ Truyền - Viện trưởng Đô Giám Viện giảng
"Nhận thức Giới thường trụ". Chiều, Pháp sư Tâm Bồi - Hòa thượng Đắc
Giới giảng "Ngũ giới"; Hòa thượng Tâm Định - người phát hành "Nhân Gian
Phước Báo" thuyết giảng giới Bồ Tát. Ngoài ra, Pháp sư Tuệ Tư - Chủ
nhiệm Văn phòng Hội ủy viên Tông vụ được đề cử nói chuyện với các giới
tử trẻ

Để nghiên cứu giáo lý đạo Phật, những giới tử này đã vượt biển qua sông đến Đài Loan cầu thọ Giới pháp
Trong buổi huấn luyện Oai nghi, chúng nam thọ giới được phân làm ba
tổ, các Pháp sư mỗi tổ đều dùng những lời đơn giản để giải thích từng
bước một, về các oai nghi như lễ lạy, động tác đắp Mạn y, tư thái đi
đứng... để cho các giới tử lúc chính thức thọ giới, không sợ lúng túng
khi đắp Mạn y

Bà Thái Mỹ Cơ - Hoa kiều Việt Nam, đang định cư tại Thụy Điển
cũng đến tham gia thọ giới
Hàng nghìn giới tử nước ngoài đến cầu thọ giới pháp,
có cô gái người Canada tên Helen Gragie, cô đã đem đến cho mọi người sự
ngạc nhiên và rất ấn tượng, vì cô mặc áo tràng, đắp y Mạn rất thuần
thục, không cần người hướng dẫn. Hóa ra cô là một sinh viên khoa nghiên
cứu học Phật giáo tại trường Đại học Phật Quang, sáng sớm mỗi ngày, cô
thường đến trường tu trì khóa trình "Hành môn", do đó việc đắp y đối với
cô không có gì khó khăn cả, nơi cô đã hiện rõ sự nhiệt tình và lòng
chân thành, được những người trẻ tuổi Phật Quang khen ngợi và khẳng
định. Cô cũng mong thời gian trong Giới Hội, có thể đem hết tâm tư để
cảm nhận hàm ý Phật pháp trong khi đi, đứng, nằm, ngồi, tỏ rõ sự trang
nghiêm và oai nghi có được của người học Phật. Cô nói, vô cùng hoan hỉ
vì có cơ hội cùng tham dự và tu trì với các người trẻ tuổi. Nếu ai cũng
thọ trì năm giới, tin rằng, họ sẽ rất Happy trong cuộc sống.

Giới tử toàn cầu nêu cao phẩm cách nội tại
"Phật Quang Sơn là một Đạo tràng khiến cho con người có đầy đủ Pháp
hỷ". Đó là lời nhận xét của hai chàng thanh niên John Plass và Tom
Newhall đến từ Hoa Kỳ. John Plass - chàng trai 21 tuổi phát biểu, khi
anh học ở trường University of California, nhà trường có mở khóa trình
Tôn giáo, tiếp xúc Phật pháp lâu ngày phát sinh hứng thú, đến nay đã
được 4 năm. Lúc thực tập, anh thường nghe nói tại Đài Loan có Phật Quang
Sơn, nên hy vọng nếu có cơ hội sẽ đến Phật Quang Sơn nghe thuyết giảng
kinh pháp. Cơ duyên hội đủ, mùa Hạ năm rồi được biết PQS đã tổ chức
"Trại hè Thiền học thanh niên kiệt xuất Quốc tế 2009", anh liền ghi tên
tích cực tham gia

Một gia đình ba đời cùng thọ trì Ngũ giới và giới Bồ tát tại gia
Cũng giống như bạn, Tom Newhal nói, năm 2004, khi anh đi học tại học
viện Hoa Kỳ, thì đã bắt đầu cảm thấy hứng thú Phật giáo. Để đi vào con
đường tìm hiểu Phật pháp, 6 năm nay anh luôn đọc sách Phật tiến tu, ngày
càng tăng thêm sự nhận thức đối với Phật pháp. Lần này là lần đầu tiên
anh đến Phật Quang Sơn tham gia thọ giới, anh cảm thấy Phật pháp là một
pháp môn rất có học vấn, rất có trí tuệ, nhưng cần phải từ từ dụng tâm
mới có thể thâm nhập và hiểu rõ ý nghĩa trong đó. Hiện nay anh còn phải
nỗ lực học tập, hy vọng một ngày không xa tự mình sẽ sớm thể ngộ được
chân nghĩa của Phật Pháp.

Bé Trương Lịch Văn 5 tuổi
Ông Hứa Linh 80 tuổi đến tham gia thọ giới cho biết, vợ ông đã qua
đời năm rồi, gia đình ông cử hành tang lễ hỏa táng theo Phật giáo, nhân
đây, ông đã dần dần có cái nhìn thay đổi đối với Phật giáo. Con trai ông
là một tín đồ theo đạo Phật, thường đưa ông đến Trung tâm Thiền Tịnh
Oanh Ca, chùa Đại Quang Minh Tam Hiệp thỉnh kinh nghe pháp. Khi nhân
duyên đầy đủ, hai cha con cùng đến Phật Quang Sơn thọ giới.
Một em bé Lâm Trí Khoan 3 tuổi ngồi trên chiếc ghế, ngoan
ngoãn ngắm nhìn Pháp sư giáo giới. Cha em ông Trần Vĩnh Dụ nói, đứa bé
này quy y Phật môn lúc mới 2 tháng tuổi, thường thường hay đến các đạo
tràng tham bái, nhân duyên thành tựu, liền dẫn bé đến thọ giới, tuy đứa
bé tuổi hãy còn nhỏ, không hiểu Ngũ giới là gì, không sao, lớn lên từ từ
nó sẽ lãnh ngộ. Trong Giới hội lần này, các giới tử đã lãnh ngộ rất
nhiều về ý nghĩa của năm giới.

Pháp Sư Tuệ Truyền - Viện trưởng Đô giám viện Phật Quang Sơn khai thị
Trong Giới Hội, Pháp Sư Tuệ Truyền - Viện trưởng Đô giám viện Phật
Quang Sơn, vì các tân giới tử khai thị pháp nhũ, Pháp sư giảng: "Quy Y
Tam Bảo là bước đầu tiến vào cửa Phật. Thọ trì năm giới là nguyên tắc cơ
bản cần phải tuân giữ". "Thường Trụ" là gốc của tuệ mạng. "Tự viện" là
nơi để tu thân dưỡng tánh, nghe pháp nghe kinh, rộng kết duyên lành. Thọ
giới, trì giới khiến cho cuộc sống sáng suốt hơn.
Pháp sư còn nói rõ về bốn tôn chỉ lớn cần phải phụng hành của Phật
Quang Sơn: Đem văn hóa để hoằng dương Phật pháp, lấy sự giáo dục để bồi
dưỡng nhân tài, lấy việc từ thiện để làm phúc lợi cho xã hội, dùng sự
cúng dường để tịnh hóa lòng người. Đem "Tứ Cấp" (cho người niềm tin,
hoan hỉ, hy vọng, phương tiện) dung nhập vào cuộc sống đời thường, dùng
sức lực thực hành một cách thực tiễn, làm cho Phật pháp sinh hoạt hóa,
sinh hoạt hóa Phật Pháp.
Pháp sư Tuệ Truyền hy vọng mọi người thọ giới rồi, cần phải làm mười
điều thiện, ba việc tốt, tự giác làm việc Phật, rộng kết thiện duyên,
tịnh hóa nhân tâm, khiến cho gia đình hòa thuận, nhân ngã hòa kính, xã
hội hòa hợp, thế giới hòa bình, cùng nhau thúc đẩy đưa Phật giáo vào
nhân gian, khiến cho ánh hào quang của Phật chiếu khắp ba nghìn cõi,
nguồn Pháp thủy tuôn khắp năm đại Châu.

Pháp sư Tâm Bồi - Trụ trì Phật Quang Sơn khai thị
Pháp sư Tâm Bồi - Trụ trì Phật Quang Sơn khai thị, người thọ trì Ngũ
giới, có thể giảm đi rất nhiều phiền não và nguy hiểm không cần thiết,
ít nhất không vì "sát sanh, trộm cắp, tà dâm, nói dối, uống rượu", mà
xúc phạm pháp luật hoặc gây ra các tai họa. Thọ trì Tam quy Ngũ giới,
chỉ cần như pháp phụng hành, tuyệt đối không đọa vào ba đường Địa ngục,
Ngạ quỉ, súc sanh. Công đức của Ngũ giới, có thể giữ được thân người,
thậm chí có khả năng sanh lên cõi trời hoặc sanh ở cõi người. Theo như
trong kinh thì, nếu người nào trì được một giới, sẽ có năm vị thần theo
bảo hộ. Nếu trì cả năm giới, sẽ có 25 vị thiện thần theo bảo hộ, khi ra
vào đều gặp dữ hóa lành.
"Thân người khó được nay đã được, Phật pháp khó nghe nay được nghe,
thân này không hướng đời nay độ, còn đợi chừng nào mới độ thân". Sống
chết là việc lớn, cho nên cần phải thọ trì Ngũ giới và rộng kết duyên
lành. Sau khi hiểu rõ việc trì giới học Phật rồi, thì trong cuộc sống
cũng cần phải nỗ lực thực hành ba điều tốt mà Đại sư Tinh Vân - Tông
trưởng khai sơn Phật Quang Sơn đã dạy. Đó là "Làm điều tốt, nói việc
tốt, giữ tâm tốt", đồng thời lấy bốn điều tốt để làm chuẩn tắc là "cho
người niềm tin, cho người niềm vui, cho người hy vọng, cho người phương
tiện", chẳng những luôn luôn tịnh hóa, thăng hoa chính mình, mà còn phải
tiếp tục trợ giúp mọi người cùng đạt đến cảnh giới "gia đình hòa thuận,
nhân ngã hòa kính, xã hội hòa hợp, thế giới hòa bình"

Hòa thượng Tâm Định - Trụ trì chùa Tây Lai Phật Quang Sơn, Hoa Kỳ khai thị
Hòa thượng Tâm Định khai thị, người thọ
trì giới Bồ tát phải phát ba loại tâm. Trước hết là phát "Tâm tăng
thượng", là tu hạnh "Bố thí", "Trì giới", "Thiền định". Bố thí có thể
khiến cho cuộc sống vật chất đời sau tốt hơn; Trì giới thanh tịnh, bảo
đảm chắc chắn đời sau thân tướng trang nghiêm; Thiền định giúp cho hiện
tại cũng như đời sau tâm ý không loạn động, luôn nhận rõ chân tướng của
sự vật.
Tiếp theo là phát "Tâm xuất ly", tức là
siêu thoát ba cõi: Cõi Dục, cõi Sắc và cõi Vô Sắc để thoát ly sanh tử,
được sanh về Cực Lạc. Pháp sư Tâm Định nói, điều quan trọng nhất của
phát tâm xuất ly là, cần phải hiểu rõ "Tứ Thánh Đế" mà đức Phật đã
thuyết giảng đầu tiên, hiểu rõ nguyên nhân của "Khổ" trong nhân gian.
Tình ái là động lực của hạnh phúc, cũng là cội nguồn của bi thương thống
khổ, có ái mới sanh ra vui buồn thương hận, vậy mọi người cần phải tùy
thuận nhân duyên, tùy duyên mới có thể tự tại.
Thứ ba là phát " Tâm Bồ Đề", tức là hành
Bồ tát đạo. Hòa thượng Tâm Định nói, một cá nhân chỉ cần phát nguyện
hành Bồ Tát đạo, cứu thoát chúng sanh, thì có thể hộ trì Bồ tát giới.
Người thực hành Bồ tát đạo còn cần phải có trí tuệ, để một khi phát tâm
Bồ đề thì phải phát cho chính xác, phát cho dũng mãnh.

Giới tử chăm chú lắng nghe Hòa thượng khai thị
Hòa thượng Tâm Định nhấn mạnh, thọ giới
có năng lực phòng, phi, chỉ, ác. Sau khi thọ giới thì "các việc ác chớ
làm, phải phụng hành các điều thiện", cần nhận biết rõ "việc thiện dù
nhỏ cũng không nên bỏ, việc ác dù nhỏ cũng không nên làm", thấy việc
lành phải đi làm ngay, không nên bỏ qua cơ hội hành thiện. Hơn nữa, con
người không ai mà không phạm sai lầm, nhưng tự mình phát hiện sai lầm,
thì phải liền thời "Sám hối", để tiêu trừ nghiệp chướng của mình.
Pháp sư Tuệ Chiêu dặn dò các giới tử,
Thọ giới rồi phải phát tâm học Phật, ngoài việc giữ gìn "Tam Tụ Tịnh
Giới" của Bồ Tát, không làm các điều ác, hãy làm các điều thiện, độ tất
cả chúng sanh, còn phải đem "Bát Chánh Đạo" vào trong cuộc sống hằng
ngày, lấy Thiền định để thu nhiếp tâm tán loạn, hành "Tam hảo" để tịnh
hóa thân, khẩu, ý, khiến cho bạn tốt, tôi tốt, mọi người đều tốt.
Các giới tử đã thọ trì Ngũ giới rồi, tự
mình không phạm giới đã đành, cũng không làm cho người khác phạm giới.
Người thọ giới Bồ Tát, phải nghĩ cách nào để độ mình, độ gia đình mình
và độ những người chung quanh mình, nhất là trước hết cần phải độ chúng
sanh trong tâm mình, đó cũng chính là những phiền não và niệm đầu của
mình, hãy làm cho niệm đầu đều là bảo trì chánh niệm.
Pháp sư Tuệ Chiêu nói, "không nên nói sở
trường sở đoản của người khác, nếu nói tới nói lui thì chỉ chuốc lấy
ương lụy cho chính mình, hãy đóng kín miệng, giấu cái lưỡi sâu vào bên
trong, đó chính là phương pháp tu hành đệ nhất". Cần phải phấn đấu tinh
tấn tự mình tu trì, mới có thể trở thành vị Phật tương lai