Chùa Bửu Minh


            Ngày nay, nhiều người con  gái trưởng thành của Việt Nam rất muốn lấy chồng   người ngoại quốc, họ muốn như vậy có nhiều lý do. Nhưng dù là lý do nào đi nữa, cũng không ngoài việc muốn nương thân ở nơi những người đàn ông ngoại quốc nhằm kiếm một ít vốn liếng tiền bạc để cho bản thân nhàn nhã và giúp đỡ gia đình của họ trong những hoàn cảnh khốn khó hiện nay.

           Nhưng, những ước muốn ấy khi bị sa lưới, chẳng có người con gái Việt Nam nào được thỏa mãn. Họ đi từ sự thất vọng nầy đến sự thất vọng khác. Có những người đã thất vọng đến nỗi nhảy xuống từ lâu cao để tự vẩn.

           Họ không thất vọng và tự vẩn sao được, bởi vì trên trái đất đã có được bao nhiêu người giàu biết thương người nghèo; có bao nhiêu người có học biết thương người ít học; có bao nhiêu người sang trọng, biết thương người bần khổ, côi cút và nói rộng ra có mấy quốc gia giàu có mà biết thương những quốc gia nhược tiểu một cách công tâm!

           Người giàu khinh ngưòi nghèo; người có học khinh thường người không học; người sang khinh kẻ hèn, ngươi đẹp khinh kẻ xấu; người lớn khinh trẻ con, quốc gia giàu có khinh quốc gia chậm phát triển, tất cả những điều ấy có gì là lạ, không những nó là lạ mà nó còn là quen, nó đã xảy thường xuyên đối với mọi sinh hoạt của con người trên đất nầy từ ngàn xưa cho đến mãi ngàn sau!

           Bởi chân lý của sự sống, của con người chẳng có gì khó hiểu, chẳng có gì sâu kín, nó hiển bày thường xuyên trước mắt ta, nhưng ta không thấy, hoặc có thấy nhưng ta không hiểu, hoặc có hiểu nhưng ta không hiểu thường xuyên, khiến ta với sự sống trở nên cách biệt, ta tưởng rằng sự sống có mặt ngoài ta, nên dong ruỗi tìm cầu, ta hết mong cầu chuyện nầy, thì ta lại đi tìm cầu chuyện khác, khiến sự sống nơi ta đang xanh tươi, bỗng  dưng trở thành hô héo, khiến sự  sống trong ta đang trôi chảy êm đềm bỗng dưng dậy sóng. Và khiến chân lý ngàn đời  chẳng có gì giấu giếm bỗng dưng khuất lấp!

            Thông qua sự tương xứng để tìm kiếm hạnh phúc trong  ái dục đã là một điều ngu muội, huống hồ gì đi tìm kiếm hạnh phúc thông qua ái dục để nương thân!

            Tình yêu đừng rơi vào tình dục, thì tình yêu ấy ở đâu và lúc nào cũng đẹp, nhưng  khi nó đã bị rơi vào tình dục, thì không gian thênh thang trở nên chật hẹp, trời đất đang sáng choang trở nên tối om và tâm hồn đang thanh thản vô sự bỗng dưng trở nên trăm nỗi khắc nghiệt, oán sầu, vấn vương và hệ lụy.

            Tình dục là một con quỷ đói luôn luôn nằm hả miệng đợi chờ tình yêu bị rã cánh sa vào và nó ăn không bao giờ biết no, nó uống không bao giờ hết khát.          

          Nếu ta thông qua  ái dục để tìm kiếm hạnh phúc, là ta bị rơi vào nanh vuốt của quỷ đói và trong đôi mắt ấy, lửa hận không bao giờ tắt và dòng lệ đắng không biết đến bao giờ mới hết chảy!

 

BIỂN CẢ  HẠNH  PHÚC

                    Ta có thể ngồi yên lắng bên bờ sông để nhìn một khúc gỗ trôi theo dòng nước đi về với đại duơng. Khúc gỗ chỉ đi về được với đại dương, khi nào khúc gỗ không bị mắc kẹt bởi bờ bên nầy hay bờ bên kia, hoặc không bị mắc kẹt dưới gầm cầu hay bị người khác vớt lên làm củi.

                    Cũng vậy, trong dòng sông của cuộc đời, con người có thể đi về với biển cả hạnh phúc, khi nào trong tâm hồn của ho, không bị vướng mắc bởi bốn cách nhìn, hoặc chỉ có cái nầy; hoặc chỉ có cái kia; hoặc chỉ có cái dưới; hoặc chỉ có cái trên.

                    Nếu đi trong dòng sông của cuộc đời, con người không bị vướng mắc bởi bốn phạm trù nhận thức ấy, họ sẽ có sự tự do trong cái nhận thức, trong cái suy tư, trong cái đi, đứng, nằm, ngồi, và trong mọi sự tiếp xúc của họ. Họ có sự tự do rất lớn trong cuộc sống nầy và biển cả hạnh phúc đối với họ không còn là một ước mơ mà là một hiện thực.

 

TẶNG   VẬT   QUÝ   BÁU

Tâm tặng cho Long gói bánh xốp, nhưng Long lại thích hoa hơn là thích bánh xốp, bởi vậy Long đã nhận tặng phẩm từ Tâm nhưng  không có tiếng cám ơn mà lại còn vừa đi vừa càm ràm rằng, “ cho chi đồ ỉa ấy”.

Nghe Long càm ràm Tâm một cách vô lý, tôi liền cười và nói với Long rằng, “ Tâm có thể cho Long hoa hay bánh xốp, nhưng du Tâm có thương Long đến mấy cũng không thể nào cho Long được cái ỉa đâu, cái ỉa quý lắm Long ạ! Giả như Long có tất cả lâu đài, nhà cửa, danh vọng, hoa và bánh xốp… nhưng không có cái ỉa, liệu Long có thể có hạnh phúc không? Thiên hạ giữa nầy mà có hạnh phúc là nhờ ỉa và đái đó. Nếu bí ỉa và bí đái thì Long nghĩ thế nào, chắc chắn Long khi ấy sẽ ước mong duy nhất là làm sao cho mình có được cái ỉa và cái đái và nếu có được hai cái ấy thì mình mơí có được hạnh phúc biết mấy! Và Long ơi, nếu ở trong đời, con người không có hai cái ỉa và đái, thì con người cũng không có hai cái ăn và uống và mỗi khi con người không có hai cái ăn và uống, thì con người cũng không thể có cái đi, cái đứng, cái nằm, cái ngồi, cái nói, cái cười Long ạ ! Bởi vậy, ỉa và đái là những thuộc tính tạo nên hạnh phúc của con người mà thuộc tính ấy vốn có nơi mỗi chúng ta, ta phải biết trân trọng nó hơn trân trọng cả bạc vàng. Người khác có thể cho ta bạc vàng, nhưng  không một ai có thể cho ta được ỉa và đái. Ỉa và đái nơi ta là một phép lạ, ta hãy trân trọng phép lạ ấy để mỗi ngày ta có an toàn và hạnh phúc. An toàn và hạnh phúc của ta là được đi ỉa và đái mỗi ngày, và mỗi ngày như vậy là mỗi ngày ta sử dụng kho báu mà đất trời đã hiến tặng cho ta kể từ khi ta có mặt trong thai mẹ!

 

CHÀO NGUYÊN XUÂN!

 

Mùa đông

                lại vẫy tay chào,

Cho nguyên Xuân dậy

                                 bước vào cuộc chơi,

Cho trăm hoa

                     dậy tiếng cười,

Cho non nước dậy

                             hát lời vô ưu!

Chào nguyên Xuân

                           cả sớm chiều,

Lung linh

              sống giữa

                       tình yêu chân thường.

           Dẫu vô tâm

                  hóa làm sương,

Vẫn như nhiên

                       giữa

                            vô thường thế gian!

Tuệ Nguyên

                

HOA   KIM   CƯƠNG

Tối nay, 15 tháng 12 năm 2003, sau giờ thiền tọa với đại chúng, tại Thiền Đường Trăng Rằm xong, tôi bước những bước chân thảnh thơi về Thiền Thất Lắng Nghe, rồi đứng yên lặng nhìn những hạt sương đọng long lanh , sáng ngời và tinh anh như những đóa hoa kim cương đang nở ra trên khóm  trúc la đà bên cánh cửa thiền.

Càng nhìn chúng ở trong sự sâu lắng, tôi càng thấy thú vị và thú vị đến nỗi tôi phải cất lên tiếng gọi hai thầy Thanh Tâm, Thái Tịnh và chị Thuần Nguyên đến  để  cùng thưởng thức.

Tất cả thầy trò chúng tôi đều đứng vòng tay và im lặng nhìn sâu để cảm nhận cái đẹp trong suốt, tinh anh của những hạt sương như đóa hoa kim cương ấy. Thoáng chợt tôi nghĩ, hạt sương, khóm trúc chỉ là những loại vô tình mà khi gặp nhau, chúng đã tạo ra những cái đẹp rạng ngời, tinh anh, trong suốt  và hết sức thú vị cho con người chúng ta, nhưng thử hỏi khi con người chúng ta gặp nhau, đã tạo ra được những rạng ngời và tinh anh nào cho sự sống và cho chính chúng ta!

 

          Sáng nào tôi cũng đi thiền hành với từng bước chân chậm rãi, từ Thiền Thất Lắng Nghe đến Hồ Sao Hôm, mỗi bước chân gắn  liền với từng hơn thở và mỗi bước chân bình lặng đều chạm vào một cách vững chãi ở trên mặt đất và cũng từng bước chân bình lặng, vững chãi ấy đã chạm vào trái tim tôi, khiến không gian trong tâm hồn tôi trở thành không gian thênh thang, khiến cho thời gian trong lúc tôi đi không còn là thời gian của ước vọng đợi chờ mà là thời gian của sự sống.

            Mặt trời chưa bao giờ ngủ quên, mặt trời sáng nào cũng thức dậy, hoa và cỏ cũng đều ươm đầy sự sống; chim dậy hót ca; từng hạt sương tinh anh, long lanh phơi mình trên những cành trúc biếc; suối đổ xuôi nguồn không phải để đi tìm sự sống mà để đi về với biển, hội nhập với sự rộng lớn và thẳm sâu giữa cõi sống vô cùng; và rồi những chiếc lá vàng thanh thản từ giã thân cây để đi về cố quận, tiếp tục tái tạo sự tồn sinh và nở ra những đóa hoa thơm phức, tươi thắm cho đời.

          

             LY NUỚC  TRONG

 

Có người khách đến hỏi tôi rằng, Đạo là gì ?  Tôi mỉm cưòi. Khách hỏi tiếp, tại sao tôi hỏi đạo là gì mà thầy lại mỉm cười, thầy khinh tôi phải không? Tôi nói, tôi nào dám khinh ai, con sâu con kiến, tôi còn chưa dám khinh nữa, huống hồ gì là người mà biết suy tư và đặt ra câu hỏi to lớn thế nầy!

Tuy nhiên, cười cũng là đạo đấy chứ! Thế thì khóc không phải là đạo sao? Khóc cũng là đạo đấy chứ, cười hay khóc gì cũng là đạo cả. Nếu bạn muốn cười mà không cười được; nếu bạn muốn khóc mà không khóc được, thì cái cười khóc  không được ấy là cái cười khóc phi đạo.

Cũng vậy, người sống phi đạo thì cái cười của họ cũng phi đạo, cái khóc của họ cũng phi đạo, cái ăn, cái uống của họ cũng đều phi đạo, cái đi cái đứng của họ cũng đều phi đạo, nghĩa là trong đời sống của họ biểu lộ bất cứ cái gì thì tất cả những cái ấy đều là phi đạo cả. Chính họ là ly nước cáu đục, với ly nước ấy đem sử dụng vào bất cứ công việc gì thì tất cả những công việc ấy đều bị ô nhiễm và hư hỏng.

Trái lại, người có đạo như ly nước trong có thể sử dụng vào bất cứ lãnh vực nào cũng đều đem lại lợi ích. Ly nước trong là nguyên ủy của mọi thứ nước. Cũng vậy, đạo là nguyên ủy của mọi sự sống, nên người nào sống có đạo thì đời sống của họ có gốc rẽ từ sự thanh trong và họ càng sống thì càng trở nên những con người thánh thiện và lợi ích. Gốc của đạo là trong; gốc của phi đạo là đục, nên những người sống phi đạo, họ càng sống lại càng bị vẩn đục và càng gây thiệt hại cho họ và cho đời.

Vậy, bạn hãy đem một ly nước trong hay một ly nước bẩn để nấu cơm là tức khắc bạn biết ngay thế nào là đạo và phi đạo.

 

                        THƯƠNG    MỘT   PHÉP  LẠ

 

Khi trong ta tình thương có mặt thì sự giận hờn và trách móc không còn. Khi tình thương trong ta càng lớn, thì sự giận hờn trách móc trong ta càng teo lại và sự hạnh phúc, an lạc trong đời sống của ta tự nở ra.

Tinh thương không những có khả năng nhiếp phục được những hạt giống giận hờn và trách móc trong ta, mà còn có khả năng nhiếp phục tất cả những hạt giống tham lam bần tiện trong ta nữa. Thương là cho, là tặng, là ban phát và hiến dâng. Thương là trái tim và bàn tay buông ra những gì tốt đẹp để hiến tặng cho người. Càng thương thì càng hiến tặng cho mọi người những gì cao quý nhất; càng thương thì càng hy sinh và vô ngã.Tình thương càng lớn thì lòng tham càng teo lại và có khả năng đem lại sự an toàn và hiến tặng sự không sợ hãi đến cho mọi người.

Trong gia đình cha mẹ dạy bảo con cái và con cái biết vâng lời cha mẹ là gốc từ nơi thương mà ra. Vợ và chồng sống có thủy chung từ tóc xanh cho tới bạc đầu gốc từ nơi thương mà được. Anh em hòa thuặn, dưới kính trên nhường do thương mà nên.Thầy dạy trò nghe, gốc cũng từ nơi thương mà thành. Vua quan không thương dân  thì dân biết dựa vào đâu để thờ vua trọng quan, nên dân biết thờ vua, trọng quan là từ nơi thương mà có.

Thế mới biết, dù việc tuy dễ, nhưng thiếu tình thương, thì cũng trở thành chướng ngại và dù cho việc khó đến mấy, nhưng có tình thương, thì cũng thành ra dễ dàng. Bởi vậy, các Bậc Thánh hiền xưa nay không có vị nào là không từ nơi thương mà biểu hiện sự cứu người, giúp đời. Chất liệu thương nơi một người có nhiều và lớn bao nhiêu, thì phẩm chất thánh thiện nơi người ấy được khẳng định bấy nhiêu.

Tình thương có thể giúp cho cõi người xóa đi tất cả những dị biệt về Tôn giáo, chủ thuyết, chính kiến, văn hóa, phong tục tập quán, lằn mức quốc gia, giới tính, để cho mọi người có thể đi tới với nhau và sống chung trong hòa bình một cách tự nhiên. Do đó, tình thương là một phép lạ mà không có phép lạ nào cao hơn nữa cả. Thương chính là Phật vậy.


©2010 -2024  Chùa Bửu Minh | Homepage