Hòa Thượng THÍCH
BẢO AN,
húy thượng THỊ hạ HUỆ tự HẠNH GIẢI, thế danh LÊ
BẢO AN, thuộc đời Lâm Tế Chánh Tông thứ Bốn mươi
hai. Nguyên Hòa Thượng sanh năm 1914 (Giáp dần),
tại thôn Tịnh Bình, xã Nhơn Hạnh, huyện An Nhơn,
tỉnh Bình Ðịnh, trong gia đình Lê gia thế phiệt,
vốn dòng môn phong Nho giáo, đời đời thâm tín
Tam Bảo, tôn sùng Ðạo Phật. Thân phụ là cụ ông
LÊ PHÚNG, pháp danh NHƯ KINH, thân mẫu cụ bà TỪ
THỊ HỮU, pháp danh NHƯ BẰNG, đức mẫu là cụ bà
NGUYỄN THỊ CƠ, pháp danh NHƯ DUYÊN.
Năm 1926 – Khi vừa tròn 12 tuổi – vốn sẵn chủng
tử Bồ Ðề từ nhiều kiếp, cơ duyên đã đủ, nhân
xuất gia đến thời bộc phát, cáo biệt song thân
Hoà Thượng đến Tổ đình Hưng Khánh thuộc thôn
Hưng Nghĩa, xã Phước Nghĩa, huyện Tuy Phước,
Bình Ðịnh, xin đầu sư cùng Ngài thượng CHƠN hạ
HƯƠNG, hiệu CHÍ BẢO; nhưng bấy giờ, Ngài CHÍ BẢO
vì tuổi đã cao, nên chỉ định đệ tử mình là Ngài
thượng TÂM hạ ẤN, húy NHƯ HÒA - thuộc đời Lâm tế
Chánh Tông thứ bốn mươi mốt – tiếp thọ và trực
tiếp hướng dẫn.
Sau khi xuất gia, với bẩm chất thông minh, tính
tình nhu hòa, thuần hậu, cùng với sự cần mẫn hầu
Thầy học đạo, Hòa Thượng được các bậc trưởng
thượng hết mực tin yêu, chư pháp hữu, đệ huynh
đều quý mến. Ngày đến, Hoà Thượng cùng chúng
trong chùa chấp lao phục dịch; Ðêm về dưới ngọn
đèn dầu, Hoà Thượng được Ngài CHÍ BẢO truyền dạy
những giáo nghĩa thâm thuý Phật học, cùng các
nghi thức Du Già. Tuy việc học tập và việc chúng
trong chùa khá nhiều, nhưng Hoà Thượng vẫn chu
toàn mọi trách nhiệm của một người thị giả đối
với Sư Ông mình là Ngài CHÍ BẢO, cùng phụ giúp
Bổn sư là Ngài TÂM ẤN, những công việc thường
nhật trong chùa. Với sự nỗ lực trau dồi Ðiển
chương, tinh tấn hành trì Kinh kệ, cần mẫn hoàn
tất mọi công việc của Chúng giao phó, chẳng bao
lâu Hoà Thượng đã dõng mãnh vượt xa huynh đệ
đồng môn.
Năm1931, Hoà Thượng thọ Sa Di giới tại Giới đàn
Trường kỳ Phước Sơn – Bồng Sơn, do Ngài CAM LỒ
làm Ðàn Ðầu Hoà Thượng, Ngài CHÍ BẢO làm Chứng
Minh Ðạo Sư, Ngài BÍCH LIÊN làm Tuyên Luật Sư.
Năm 1932, Ngài TÂM ẤN được hương quyền tộc thuộc
cùng bổn đạo cung thỉnh về trụ trì Tổ đình Phổ
Bảo. Hoà Thượng được chính thức theo Ngài TÂM ẤN
về chùa Phổ Bảo, để phụ giúp Bổn sư trông coi
việc Chùa, thay thế Bổn sư điều hành công việc
Chúng, trong những lúc Ngài TÂM ẤN bận Phật sự.
Với tâm tinh cần không quản ngại khó khăn cực
nhọc, mọi công việc do Ngài TÂM ẤN giao phó, Hòa
Thượng đều hoan hỷ đón nhận và cố gắng chu toàn,
nên ngày Hòa Thượng càng được Bổn sư tin tưởng
thương mến.
Năm 1938, vì tuổi cao sức yếu nên Ngài CHÍ BẢO
đặc cử Ngài TÂM ẤN trực tiếp đảm nhận công việc
điều hành Phật sự tại Tổ đình Hưng Khánh. Cùng
năm đó, Phật Học đường Long Khánh do hội Phật
học Bình Ðịnh tổ chức tại chùa Long Khánh - Qui
Nhơn, Hòa Thượng được Ngài TÂM ẤN giới thiệu
theo học dưới sự chỉ dạy của
Quốc Sư THÍCH
PHƯỚC HUỆ.
Năm 1940,
Ngài TRÍ ÐỘ
- bấy giờ đang là Giám đốc Trường An Nam Phật
Học – từ Huế về Bình Ðịnh, đảnh lễ ngài Chí Bảo
và xin phép ngài Tâm Ấn được phép bảo lãnh Hoà
Thượng ra Huế tham học. Cơ duyên đã đến, Hòa
Thượng theo gót Ngài TRÍ ÐỘ ra Trường An Nam
Phật Học tại Chùa Trúc Lâm - Huế tiếp tục nâng
cao kiến thức Phật học. Ðồng học môn của Hoà
Thượng ngày ấy gồm: HT. Thích Trí Quang, HT.
Thích Thiện Siêu, HT. Thích Thiện Minh, HT.
Thích Huyền Quang, HT. Thích Phước Trí, HT.
Thích Tâm Hoàn.
Năm 1942, Ðại giới đàn được tổ chức tại Tổ Ðình
Hưng Khánh do Ngài CHƠN HƯƠNG hiệu CHÍ BẢO làm
Hòa Thượng Ðường Ðầu. Nhận biết cơ duyên đã đủ,
ngài TÂM ẤN cho phép Hòa Thượng đăng đàn thọ Cụ
túc giới, chính thức nhận Y – Bát, bước lên giới
phẩm Tỳ Kheo, ngõ hầu nối gót Chư Tổ “hành Như
Lai sứ, tác Như Lai sự”.
Năm 1943, chính trường trong nước gặp
nhiều thay đổi, Trường An Nam Phật Học phải tạm
thời đóng cửa, Hòa Thượng trở về Tổ Ðình Phổ Bảo
tiếp tục phụ giúp Bổn sư trong công việc trùng
kiến Tổ Ðình Phổ Bảo, cũng như đảm trách những
Phật sự ở tỉnh nhà. Việc theo học tại Trường An
Nam Phật Học của Hoà Thượng bị gián đoạn kể từ
đó.
Năm 1947, hưởng ứng lời kêu gọi của Uỷ ban hành
chánh kháng chiến Nam Trung Bộ, Hội Thanh Niên
Cứu Quốc, Hòa Thượng cùng chư sơn lúc bấy giờ
khởi xướng và sáng lập Ðoàn Thanh niên Tăng sĩ
Bình Ðịnh. Tổ chức này bấy giờ hoạt động nằm
trong bí mật, Chủ tịch là HT. Thích Giác Tánh,
Hòa Thượng được cử làm Phó Chủ tịch, cùng với
HT. Thích Huyền Quang và HT. Thích Tâm Hoàn làm
thư ký và giáo thọ.
Năm 1948, Ngài CHƠN HƯƠNG hiệu CHÍ
BẢO viên tịch, Ngài TÂM ẤN trở về Tổ Ðình Hưng
Khánh lo việc tang lễ và kế thừa trụ trì Tổ Ðình
Hưng Khánh cho đến ngày viên tịch. Hòa Thượng
được Bổn sư chính thức truyền trao trách nhiệm
trụ trì Tổ đình Phổ Bảo.
Năm 1949, Hòa Thượng được cử làm Hội trưởng Hội
Phật giáo Tuy Phước. Cùng năm này, Hòa Thượng
cùng chư Tôn đức trong Tỉnh đứng ra cổ động
thành lập chúng Lục Hòa tỉnh Bình Ðịnh, và Hoà
thượng được mời giữ chức vụ Chúng trưởng huyện
Tuy Phước (năm 1951).
Năm 1952, Hòa Thượng được mời làm Cố vấn đoàn
chúng A –Nan.
Sau hiệp định Genève, Hòa Thượng vẫn tiếp tục
được cử làm Hội trưởng Hội Phật Giáo huyện Tuy
Phước.
Năm 1958, dù phải đảm trách khá nhiều phật sự
của Giáo hội, dù phải lo chu toàn mọi việc tiếp
Tăng độ chúng trong Chùa giữa thời buổi khó khăn
của cuộc chiến. Song, Hòa Thượng vẫn cùng chư
tôn đức trong Tỉnh, như: Hòa Thượng Thích Huyền
Quang, Hòa Thượng Thích Tâm Hoàn,
HT Thích Ðồng Thiện,
Hòa Thượng Thích Ðổng Quán.v.v. cùng chung bắt
tay nhau đứng ra sáng lập Tu viện Nguyên Thiều,
dùng làm cơ sở “Bồi Dục Tăng Tài” cho Tỉnh nhà
và Giáo hội. Buổi đầu Phật Học viện Nguyên
Thiều ra đời, Hòa Thượng được bầu làm Phó Ban
Quản trị khóa I (năm 1960).
Năm 1963, Ngài Tâm Ấn viên tịch, Hoà Thượng được
tín đồ cung thỉnh về giữ trách vụ trụ trì Chùa
Hưng Khánh. Từ đó “một bổn hai quê” Hoà Thượng
đảm trách điều hành và chu toàn mọi Phật sự ở cả
hai ngôi Tổ Ðình: Phổ Bảo và Hưng Khánh.
Năm 1964, Hoà Thượng trùng kiến lại toàn bộ chùa
Hưng Khánh một cách quy mô và khang trang như
ngày nay. Cùng năm đó, chính trường trong nước
gặp nhiều biến cố, cuộc chiến ở miền Trung Việt
Nam ngày một trở nên khốc liệt. Trước tình hình
đó, Hoà Thượng nhận lãnh trách nhiệm dẫn dắt
những Tăng sinh đang tu học tại Phật học viện
Nguyên Thiều thời bấy giờ vào Sài-gòn lánh nạn.
Tại Sài-gòn, Hoà Thượng được tín đồ cung thỉnh
nhận chức trụ trì Niệm Phật Ðường Ấp Tây Ba, Phú
Nhuận. Cuối năm đó, Hoà Thượng xây dựng khang
trang lại ngôi Niệm Phật Ðường này và cải hiệu
thành Giác Uyển Tự.
Cũng năm 1964, với phong cách diễn xuất cổ
truyền già dặn, nhuần nhuyễn, uyển chuyển các
Khoa nghi, Tiết thứ trong Nghi lễ của Thiền gia
Bình Ðịnh, Hòa Thượng được mời làm Ðặc Ủûy nghi
lễ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tỉnh
Bình Ðịnh, khóa I.
Năm 1965, Hòa
Thượng được mời làm Chánh Ðại diện Giáo Hội Phật
Giáo Việt Nam Thống Nhất huyện Tuy Phước.
Năm 1968, Hòa Thượng được Chư tôn đức cung thỉnh
giữ chức vụ Ðặc Ủy Tăng sự Giáo Hội Phật Giáo
Việt Nam Thống Nhất tỉnh Bình Ðịnh, khóa II.
Năm 1969, Hòa Thượng tiếp tục được mời làm Phó
Giám đốc Phật Học viện Nguyên Thiều, khóa II.
Năm 1973, Hoà Thượng giữ chức vụ Ðặc Ủy cư sĩ
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất tỉnh Bình
Ðịnh, khóa III.
Năm 1979, Hoà Thượng được mời làm Phó Ban đặc
cách giáo dục Tăng ni Giáo Hội Phật Giáo Việt
Nam tỉnh Nghĩa Bình, khóa I. Trưởng Ban Ðại Diện
Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam huyện Tuy Phước.
Năm 1985, Hoà Thượng là Thành viên trị sự Giáo
Hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Nghĩa Bình, Trưởng
ban Nghi lễ và kiểm soát Tăng ni, Phật tử khóa
II.
Từ năm 1989 đến nay, Hoà Thượng là một trong
những vị Hoà Thượng Chứng minh cao niên trong
hàng Tôn Túc của Phật giáo Bình Ðịnh.
Năm 1999, với sự nghiêm trì giới Luật, oai nghi
khả kính cùng những đóng góp Phật sự to lớn của
Hòa Thượng, tại Phương Trượng Tổ Ðình Chúc Thánh
– Hội An, toàn thể môn phái Chúc Thánh Minh Hải
suy tôn và cung thỉnh Hòa Thượng làm Trưởng Môn
phái Chúc Thánh Minh Hải tại ba tỉnh Bình Ðịnh,
Phú Yên và Quảng Ngãi, ngõ hầu làm tấm gương
sáng cho hàng hậu bối noi theo (ngày 7/11/1999).
Năm 2000, Hoà Thượng được cung thỉnh làm Chứng
Minh Ðạo Sư Ðại giới Ðàn Chánh Nhơn – Bình Ðịnh.
Cùng năm, Hoà Thượng được Hội Ðại Bồ Ðề Ấn Ðộ
cung thỉnh chứng minh Ðại lễ Cung nghinh và
Triển lãm xá lợi Phật Tổ tại Bồ Ðề Ðạo Tràng –
Ấn Ðộ.
Ðầu năm 2001, sau
khi chiêm bái các Thánh tích Phật giáo tại Ấn Ðộ
và Népal, trên đường trở về Việt nam, Hoà Thượng
đến viếng Vương quốc Phật giáo Thái Lan.
Nay tuổi đã cao (hiện thọ 89 tuổi), sức khoẻ
ngày một yếu dần, nên Hòa Thượng giao phó việc
trụ trì Tổ Ðình Phổ Bảo cùng những Phật sự cho
đệ tử là Thượng tọa Thích Ðồng Chơn, để niệm
Phật – an dưỡng tuổi về chiều.
Lê Bích Sơn phụng soạn
Tháng 6 năm
2002
*Trường
An Nam Phật Học còn gọi là Phật học Đường Trúc
Lâm. Phật học Ðường này đặt dưới sự chứng minh
chủ trì của Hòa thượng Thích Giác Tiên, Hòa
thượng Thích Trí Độ làm Ðốc giáo, Hòa thượng
Thích Tịnh Khiết làm Phó Ðốc giáo, Cư sĩ Tâm
Minh - Lê Đình Thám làm phụ giảng.
*Do Cư sĩ
Tâm Minh – Lê Ðình Thám làm Chủ tịch.
*Hội
Trưởng Hội Phật Giáo huyện Tuy Phước, ngày nay
gọi là Chánh Ðại diện Phật Giáo huyện Tuy Phước.
*Trích
nguyên văn từ một bức thư của Hòa Thượng Thích
Huyền Quang gởi đến Hòa Thượng năm 1987.
|