Tại tu viện Bát
Nhã - Việt Nam, có hơn ba trăm người chung sống với nhau. Chúng tôi đã
về từ các miền của tổ quốc. Điều đặc biệt hơn nữa, tại Làng Mai- nước
Pháp, cùng sống chung dưới một mái chùa có tới hai mươi quốc tịch. Thế
nhưng chúng tôi sống với nhau rất hòa thuận, thân ái cho dù chúng tôi
rất khác nhau về tuổi tác, trình độ, văn hóa, tập khí… Có rất nhiều Phật
tử và thiền sinh khi tới chung sống và tu tập với chúng tôi đã nói rằng
“ Sống với quý thầy quý sư cô, con chẳng thể nào giận được bơoỉ vì ai
cũng ăn nói dịu dàng”. Quả vậy, chúng tôi luôn áp dụng pháp môn “ Ái ngữ
và lắng nghe” để hành xử với nhau.
Ái ngữ là những lời nói từ bi, hòa ái, có nghĩa, có tình. Còn lắng nghe
là khả năng lắng nghe sâu sắc để có thể hiểu được gốc nguồn từ những
điều người kia nói ra.
Khi cần phải nói với nhau chúng tôi đều “ lựa lời mà nói cho vừa lòng
nhau”. Mỗi lần thấy ai làm điều gì chưa đúng chúng tôi vẫn nhắc nhở,
nhưng sự nhắc nhở này xuất phát từ tình thương, nhắc với mong muốn giúp
người kia tiến bộ chứ không phải vì cảm thấy bực bội khó, chịu mà nói
ra. Chúng tôi đã giao ước với nhau rằng, nếu trong tâm đang có sự bực
bội thì dứt khoát không nói dù chỉ nửa lời. Bởi vì khi giận, ta thường
để cho cái thấy phiến diện chi phối, sai sử khiến ta khó kiểm soát được
lời nói của mình và đổ vỡ là điều khó tránh khỏi. Chúng tôi chỉ nói khi
nào cảm thấy trong tâm thực sự bình an
Ví dụ như khi ở nhà, nếu bạn thấy em mình rửa bát chưa sạch thì có thể
bạn sẽ nói rằng: “Em rửa bẩn quá, em phải rửa lại ngay đi”. Câu nói ấy
của bạn sẽ khiến cho người nghe bị dội, bị chạm tự ái và cảm thấy khó
chịu. Có thể lúc ấy người ta sẽ làm theo bạn nhưng trong tâm thì không
phục và mang nỗi bực dọc ở trong lòng. Và tới khi bạn phạm phải thiếu
sót gì thì người ấy nhân cơ hội này bắt lỗi lại bạn. Trong đời sống tu
tập, nếu có trường hợp tương tự như vậy xảy ra thì chúng tôi sẽ nói rằng
: chị (em) rửa kỹ hơn một chút được không? Và chúng tôi nói bằng tình
thương chứ không có sự bực bội nên âm điệu của lời nói rất nhẹ nhàng và
người nghe sẽ chấp nhận được một cách dễ dàng.
Một sư cô sống tại Làng Mai kể rằng, khi còn là cư sĩ, có một lần sư cô
nấu canh rất mặn. Cả nhà ai cũng chê và không ăn. Duy chỉ có mẹ cô là
dùng món canh hết lòng, lại còn khen ngon nữa. Cô nhìn mẹ biết ơn: “Mẹ!
Mặn thế mà mẹ vẫn bảo ngon”. Người mẹ nhìn cô con gái dịu dàng: “Miễn là
con nấu thì dù có mặn mẹ vẫn thấy ngon”. Đó là một biểu hiện về tình
thương của mẹ cô dành cho cô. Nó khiến lòng cô ấm áp và dâng tràn niềm
biết ơn vô hạn. Mẹ cô đã khéo léo cảm hoá được cô bằng chính tình thương
của mình. Và từ đó mỗi lần nấu ăn cô đều có gắng nấu thật khéo để mang
lại niềm vui, niềm hạnh phúc cho những người thương yêu cô. Những người
đã nâng đỡ, bao dung và đặt tin tưởng nơi cô
Trong cuộc sống, ai chẳng mắc phải lầm lỗi. Nếu người phạm lỗi, nhận
được sự bao dung, cảm thông từ những người xung quanh thì khă năng tiếp
nhận và chuyển hoá trong họ diễn ra rất nhanh chóng. Hiểu được như vậy
chúng ta không còn trách móc, buộc tội hay đay nghiến. Bởi vì hành xử
như vậy chẳng những không mang lại lợi ích gì cho mình và cho người phạm
lỗi mà còn tạo thêm nhiều oán giận, khổ đau và chia ly. Chỉ có lời nói
bao dung, nhân ái mới chuyển hoá được lỗi lầm của người kia, mang lại
không khí hoà thuận giữa ta với những người xung quanh.
Để làm được điều đó chúng ta phải tập cho mình khả năng giữ được sự bình
tĩnh. Và thực tập chánh niệm trong đời sống hàng ngày là cách giúp
chúng ta rèn luyện khả năng ấy. Trong mọi sinh hoạt: làm việc, vui chơi,
... thường xuyên đặt trong chánh niệm sẽ giúp định lực của ta ngày càng
hùng hậu. Do đó, khi gặp phải những tình huống bất như ý chúng ta vẫn
có thể kiểm soát được lời nói, hành động, tâm ý của mình để tránh gây ra
những đổ vỡ đáng tiếc cho chính mình và cho người khác.
Lắng Nghe là một phương pháp luôn đi kèm với Ái Ngữ. Thực tập Ái Ngữ là
thực tập Từ, tức là ban tặng niềm vui, thực tập Lắng Nghe sâu là Bi, tức
là làm vơi nỗi khổ. Mục đích của việc lắng nghe là giúp người kia có cơ
hội nói ra hết những khổ đau trong lòng họ. nếu lắng nghe một cách hết
lòng thì dù bạn chưa cần làm gì, nói gì nhưng người kia đã vơi nhẹ đi
rất nhiều. Tuy nhiên, khi nghe bạn phải thực sự có mặt với người ấy, chú
ý chân thành tới lời nói của người ấy mà đừng nên nghe một cách hời
hợt, ậm ờ - chuyện đó còn tệ hơn là không nghe. Khi thực tập lắng nghe
có thể ta phải tiếp nhận lời nói chất đầy năng lượng tiêu cực nơi người
đối diện bởi vì người ấy đang mang trong lòng quá nhiều khổ đau, nếu
thực tập chưa vững thì ta rất dễ bị những năng lượng ấy khuynh đảo. Vì
vậy khi thực tập lắng nghe bạn phải theo dõi hơi thở và luôn tâm niệm
rằng người kia đang rất đau khổ, đang có tri giác sai lầm về bạn và
những người xung quanh, cho nên bạn lắng nghe đây là để giúp cho người
ấy vơi bớt khổ đau trong lòng họ. Nghe như vậy bạn sẽ không cảm thấy bực
bội, khó chịu. Đó là phép lạ của từ bi tâm. Nghe chính là đang thực tập
hạnh từ bi. Tất nhiên, trong khi lắng nghe bạn thấy người ấy có nhiều
hiểu lầm, cố chấp nhưng bạn không nên nóng nảy ngắt lời người ấy, nói
rằng người ấy đã sai lầm, vì bạn biết rằng nếu làm như vậy người ấy sẽ
tức giận, sẽ khự lại và cả hai sẽ rơi vào một trận cãi vã. Nếu thấy như
vậy bạn phải tự nhủ rằng, người kia đang có tri giác sai lầm, chính
những tri giác sai lầm này đã làm cho người ấy khổ đau. Bây giờ công
việc của mình là lắng nghe với tâm từ bi, rồi từ từ, khi tâm người ấy
bình an trở lại mình mới đưa ra những dữ kiện để điều chỉnh nhận thức
sai lầm của người ấy.
Cũng có khi người kia vì những tri giác sai lầm mà nói ra những câu nói
mất hết tình nghĩa, khiến bạn không thể chịu đựng nổi. Thì khi ấy bạn
phải biết rằng sự thực tập của mình chưa đủ vững, cách tốt nhất lúc này
là dùng lời nói ái ngữ để xin người kia cho mình tiếp tục lắng nghe vào
dịp khác. Con xin phép bố (mẹ, anh, chị, em) hôm nay con không được
khoẻ, con muốn đi nghỉ một lúc, ngày mai con sẽ tiếp tục lắng nghe bố (
mẹ, anh, chị, em). Trong thời gian đó bạn phải thực tập nhìn cho sâu sắc
để thấy được nỗi khổ đau của người kia, khi thấy rồi thì sẽ thương
được, và khẳ năng ngồi lắng nghe sẽ vững vàng hơn. Chỉ cần duy trì được
lòng xót thương của mình trong suốt buổi lắng nghe là bạn đã thành công
rồi.