Ảnh minh họa - Ảnh: internet
Phát khởi động cơ tốt
Động cơ làm việc của chúng ta đóng vai
trò hết sức quan trọng, nó ảnh hưởng đến sự lựa chọn của chúng ta,
quyết định giá trị đạo đức hay tính chất của những việc mà chúng ta làm,
và tác động đến việc chọn cái gì để làm và làm như thế nào. Ở đây chúng
ta cần phải suy xét một vài điều: Động cơ đích thực thúc đẩy chúng ta
làm việc là gì? Có phải là để kiếm tiền? Hay là để được nổi tiếng trong
lĩnh vực của mình? Hoặc là để được khen ngợi về kỹ năng, kiến thức, tính
sáng tạo của chúng ta? Để cảm thấy rằng mình có giá và thành công? Hay
là để tranh đua với ai khác? Trong khi làm việc có thể đem đến những kết
quả ấy, chúng ta vẫn cảm thấy khó chịu, tự hỏi rằng lợi ích thiết thực
của sự làm việc trong nhiều tiếng đồng hồ là gì? Tình trạng này xuất
hiện bởi vì những động cơ kể trên là chủ yếu nhắm vào cái Tôi và cái Của
Tôi.
Tưởng tượng đến việc nới rộng động cơ làm việc của mình bằng cách
nghĩ rằng: Hôm nay tôi sẽ làm việc để phục vụ cho các thân chủ, các
khách hàng và đồng nghiệp của tôi, và đem niềm hạnh phúc đến cho họ. Tôi
chào đón họ với sự thân thiện, nói với họ những lời chân tình, đối xử
với họ một cách trung thực và kính trọng họ, bởi vì tôi muốn đem sự hòa
hợp đến cho cuộc sống của họ và của chính tôi. Tôi sẽ làm việc để đóng
góp cho phúc lợi xã hội bằng cách sử dụng những kỹ năng của tôi với từ
bi và trí tuệ. Cầu chúc cho những ai nhận được những hàng hòa và dịch vụ
được cung cấp bởi sức lao động của tôi đều được hạnh phúc, bình an và
lại tiếp tục làm lợi ích cho những người khác. Về lâu dài, cầu nguyện
cho những cố gắng của tôi sẽ giúp cho tất cả mọi chúng sanh đều đạt được
quả vị giác ngộ.
Dành thời gian cho việc suy niệm về ý nghĩa của động cơ này để cho
nó có thể tồn tại mãi trong tâm của bạn suốt ngày. Khi chúng ta vừa thức
dậy vào buổi sáng, tập phát khởi động cơ này và để ý xem nó ảnh hưởng
như thế nào đến công việc trong ngày của chúng ta, đặc biệt là trong mối
quan hệ giữa ta với những người ở nơi làm việc và trong gia đình.
Ý thức rõ về cách chúng ta giao tiếp với người khác
Thế rồi, suốt ngày đó, chúng ta tập chú ý đến cách chúng ta nói và
hành xử với người khác. Ý thức về những ý định nằm sau những hành vi đó.
Nếu chúng ta nhận thấy rằng tâm của mình đang bị khích động, bị khó
chịu, bực mình, ganh tị hoặc kiêu căng, hãy dừng lại và thở. Quay về với
động cơ đẹp đẽ và đầy cảm hứng mà chúng ta đã phát khởi lúc sáng sớm và
nhớ đến lý do khiến chúng ta làm việc.
Một yếu tố quan trọng trong việc tao dựng các mối quan hệ tốt đẹp ở
nơi làm việc, đấy là lòng trung thực. Nhiều doanh nhân hỏi rằng, làm
sao họ có thể tránh nói dối mà vẫn tạo ra lợi nhuận? Tôi đã đáp lại
rằng, nếu họ nói dối hoặc lừa gạt các khách hàng và thân chủ của họ thì
những người ấy thế nào cũng sẽ nhận ra điều đó và không tiếp tục kinh
doanh với họ nữa. Ngược lại, nếu khách hàng biết rằng các doanh nhân là
trung thực chứ không phải chỉ biết cố gắng thu lợi nhuận một cách ích kỷ
bằng mọi khả năng có thể, thì họ sẽ tiếp tục quay trở lại công ty của
bạn và làm ăn với các bạn. Vì thế, về lâu dài, công ty của bạn sẽ thu
được nhiều lợi nhuận. Hơn nữa, sẽ không có bầu không khí ngờ vực và lừa
dối ở nơi làm việc, và điều này sẽ tạo ra bầy không khí dễ chịu, khích
lệ tinh thần để mọi người làm việc hết sức mình.
Nói một cách khác, vấn đề cơn bản là biết quan tâm đến người khác
thay vì chỉ biết đến tiền bạc và danh tiếng. Có đúng vậy không nào? Phải
chăng con người không quan trọng hơn tiền bạc và danh dự? Con người có
cảm xúc, họ muốn được hạnh phúc và tránh đau khổ. Họ làm rất nhiều để
giúp đỡ chúng ta. Trong khi đó, tiền bạc chỉ đơn giản là những mảnh
giấy, và danh dự, tiếng tăm là không gì khác hơn ngoài những ý nghĩ
không xác thực và phù phiếm của người khác về chúng ta.
Loại bỏ những hành vi bất thường và những thói xấu lâu ngày
Chúng ta thường xuyên bị kẹt vào những hành vi thuộc về thói quan
mà chúng ta không nhận ra chúng, ngay cả khi chúng cản trở việc tạo ra
một môi trường tốt đẹp ở nơi làm việc của chúng ta. Ví dụ, chúng ta
thường hay phòng thủ; chúng ta tìm cách để có được sự tín nhiệm trong
công việc của nhóm trong khi cố gắng làm càng ít càng tốt; chúng ta nói
xấu sau lưng và đổ lỗi cho đồng nghiệp của mình. Những hành vi bất
thường ấy trông ra sao và chúng ta có thể làm gì với chúng khi nhận thấy
rằng chính mình đang hành xử theo những cách đó?
Đôi khi cấp trên hoặc đồng nghiệp chỉ hỏi chúng ta một câu (khi nào
thì công việc đó hoàn thành, hoặc bạn có kế hoạch gì cho nhiệm vụ đó?)
và chúng ta nghĩ ngay rằng: “Oh không! Họ đang phê bình tôi!”. Và tiếp
theo đó là lời giải thích dài lòng thòng, rằng: “Tôi đã làm việc này vì
tôi nghĩ như thế và tôi chờ đợi một thứ khác. Tôi không thể thực hiện nó
nhanh hơn được nữa bởi vì…”, đem đến cho người hỏi một lượng lớn thông
tin mà họ không muốn nghe hoặc không cần thiết phải nghe. Trong khi đó
người kia có thể không đủ kiên nhẫn, bởi vì họ chỉ muốn một câu trả lời
trực tiếp, ngắn gọn, chuyển tải đủ thông tin cần thiết. Vấn đề gì đang
diễn ra trong tâm của chúng ta vào những lúc như thế? Chúng ta muốn được
khen và muốn có danh tiếng, chúng ta bảo vệ cái ngã của mình. Chúng ta
chỉ muốn nghe những lời nói tốt về mình, không muốn nghe bất cứ điều gì
không tốt về bản thân chúng ta cả, và chúng ta có thói quen cho rằng bất
kỳ câu hỏi nào hay thậm chí là một lời bình luận nhỏ, cũng đều là lời
phê bình chúng ta. Sự quá nhạy cảm này dựa trên ý tưởng rằng chúng ta là
người rất quan trọng. Đấy là sự hoạt dụng của tư tưởng cho rằng mình là
trung tâm, là kẻ thù phá hoại sự an bình và hạnh phúc của chúng ta.
Quán chiếu vào những điều bất lợi của sự bám víu vào danh dự, tiếng tăm
và vào những sai lầm của tư tưởng cho rằng mình là trung tâm sẽ giúp
chúng ta điều chỉnh được điều này. Và nhờ vậy, mỗi khi có ai hỏi chúng
ta một câu, chúng ta sẽ trả lời trực tiếp và súc tích, và nếu chúng ta
làm sai thì chúng ta thừa nhận lỗi lầm ấy và tìm cách sửa đổi.
Một thói quen xấu khác của chúng ta là khi chúng ta làm công việc
chung với nhóm, chúng ta tìm cách làm càng ít việc càng tốt nhưng khi
công việc đạt năng suất cao thì chúng ta lại muốn giành uy tín về mình.
Và lẽ đương nhiên, nếu như có chút sơ suất gì đó trong công việc thì
chúng ta đổ lỗi cho các thành viên khác trong nhóm. Hay nói cách khác,
chúng ta muốn được khen tặng trong khi chúng ta không có tinh thần trách
nhiệm gì cả. Điều này tạo ra những cảm giác không tốt ở nơi làm việc,
khiến cho chúng ta lúng túng khi những người khác nói rằng, họ gặp khó
khăn khi làm việc chung với chúng ta. Đây là một sự hoạt dụng khác của
thái độ cho rằng mình là trung tâm. Giải pháp cho thói quen xấu này là
hãy quan tâm đến những thành viên khác ở trong nhóm, quan tâm đến những
người đã đem lại kết quả cao trong công việc của nhóm. Với thái độ hào
hiệp, chúng ta sẽ làm tròn phần việc của mình với tính thần trách nhiệm
cao.
Hành vi xấu thứ ba mà chúng ta thường mắc phải ở nơi công sở ấy là
nói xấu sau lưng và đổ lỗi cho người khác, những điều này thường xuất
phát từ cảm giác bất an của chúng ta. Thiếu tự tin, chúng ta tìm kiếm sự
hỗ trợ của người khác và nghĩ rằng, bằng cách làm cho một ai đó trong
cơ quan, hay trong xí nghiệp bị xem là xấu thì những người còn lại đều
là người tốt. Ý nghĩ xấu xa này được đặt trên nền tảng của sự oán giận
và những ý định đen tối. Bằng việc xúi giục mọi người nói xấu sau lưng
và đổ lỗi cho người khác, chúng ta đang khiến cho chính mình trở thành
đối tượng của những hành vi xấu xa ấy, mọi người sẽ phê phán, nói xấu
chúng ta khi chúng ta không có mặt.
Mỗi khi có mâu thuẫn xảy ra ở nơi làm việc, chúng ta chỉ nên nói
với những người có liên quan chứ không nên kéo tất cả mọi người trong cơ
quan, xí nghiệp vào vấn đề mà họ không hề dính líu đến. Nếu chúng ta
gặp rắc rối cá nhân với một ai đó, chúng ta nên đến gặp họ và trò chuyện
một cách riêng tư với họ để giải quyết vấn đề. Nếu chúng ta cảm thấy dễ
bị tổn thương, chúng ta có thể mời một người khác ngồi nghe cuộc trò
chuyện và làm trung gian để tạo thuận lợi cho sự giao tiếp.
Nói tóm lại, để gieo những hạt nhân của hạnh phúc cho hiện tại và
tương lai, chúng ta hãy hợp nhất sự thực hành giáo pháp của chúng ta với
công việc ở nơi làm việc. Phát khởi những động cơ tốt vào mỗi buổi
sáng; ý thức rõ về những gì chúng ta nói, làm, và suy nghĩ khi tiếp xúc
với người khác; và vận dụng những giải pháp để loại trừ những thói quen,
những hành vi không tốt là biện pháp tốt để tạo dựng hạnh phúc cho cuộc
sống hiện tại cũng như tương lai.