Từ ngày ngoại qua đời đến nay gia đình
tôi đều cúng chay để hồi hướng cho ngoại được sanh về cõi an lành. Có
thể hiện nay ngoại tôi đã được vãng sanh hay tái sanh ở một cảnh giới
nào đó, nhưng tôi lo sợ rằng liệu việc sát sanh hại mạng này có gây ảnh
hưởng xấu gì cho ngoại tôi không? Ngoại tôi có bị cộng nghiệp không?
Kính mong quý Báo hoan hỷ cho tôi một lời khuyên.
Đáp: Dĩ nhiên là cúng
chay và làm tiệc chay đãi khách trong các ngày giỗ (lễ) sẽ tốt hơn
nhưng khi đối diện với thực tiễn thì không phải gia đình Phật tử nào
cũng làm được. Bởi lẽ, giỗ quảy thường là việc chung của các con cháu
vốn dĩ “chín người mười ý”, cộng thêm khách mời cùng bà con lối xóm cũng
không nhiều người quen và cảm nhận hết giá trị của các món chay.
|
Ảnh minh họa.
|
Do đó, người Phật tử nên vận dụng tinh
thần “tùy duyên”, cúng chay và đãi chay là rất tốt, trong những trường
hợp khác thiếu duyên hơn thì vẫn cúng chay còn đãi khách thì tùy thực
tiễn, chay hoặc mặn đều được. Miễn sao vào những dịp giỗ quảy mọi người
trong gia đình hòa hợp và hiếu thuận, khách bạn hoan hỷ. Các Phật tử hãy
nêu cao tinh thần hòa hiếu, không nên vì vấn đề “chay-mặn” mà dẫn đến
căng thẳng, xung đột, bất hòa trong ngày giỗ. Nếu đãi tiệc mặn thì việc
cần lưu ý nhất là tránh trực tiếp giết hại chúng sanh.
Có một điều rất quan trọng khác mà
chúng ta ít để ý đó là việc cúng và đãi tiệc mặn (có trực tiếp giết thịt
chúng sanh) chẳng những ảnh hưởng không tốt đến người mất mà còn liên
quan ảnh hưởng xấu đến con cháu hiện đang tạo nghiệp.
Khi người thân mới mất, trong vòng
dưới 49 ngày, việc tổ chức tang lễ của thân nhân có liên quan đến sát
sanh, thì ngoài việc thân nhân tạo ác nghiệp, nghiệp xấu ấy còn tác động
và ảnh hưởng khá lớn đến xu hướng tái sanh của hương linh. Nhưng sau 49
ngày khi thần thức hầu hết đã tái sanh, vào những dịp giỗ quảy họ nếu
thân nhân tổ chức cúng và đãi mặn có trực tiếp giết thịt thì người bị
tội nghiệp nặng nề không phải hương linh mà chính là con cháu hiện tiền.
Vì thế, những bận tâm cho hương linh,
sợ họ cộng nghiệp giết hại là điều tốt nhưng lo lắng về vấn đề tạo ác
nghiệp của chính mình mới là điều cần thiết và quan trọng nhất. Nên
không chỉ trong những dịp tang lễ hay giỗ quảy mà mọi lúc mọi nơi trong
đời sống hàng ngày, người Phật tử luôn chú tâm tỉnh giác để không tạo
nghiệp sát sanh. Đối với những người chưa ăn chay được nhiều ngày trong
một tháng thì cứ ăn uống bình thường nhưng quyết không chính tay mình
tạo nghiệp giết hại.
Theo Chùa Phúc Lâm