Trước kia khi nghe nói sẽ có 1 bộ phim “Lửa Phật” chuẩn bị
thực hiện, là những người làm nghệ thuật và cũng yêu quý đạo Phật,
chúng tôi cảm thấy hân hoan trong lòng vì niềm tin với một người đạo
diễn đã làm chúng tôi ấn tượng qua bộ phim “Huyền thoại bất tử” – Dustin
Nguyễn - một người đạo diễn đã từng chia sẻ với báo chí là mình có niềm
tin với Phật Pháp..vv, …Nhưng thật đáng buồn thay những điều anh làm
hoàn toàn cho thấy anh không hiểu gì về những điều rất cơ bản của Phật
Pháp thông qua những ý tưởng và hành động hiển hiện trong bộ phim làm
cho nhiều người xem vô cùng bức xúc!
Cùng
song hành với anh là Ngô Thanh Vân cũng bộc bạch mình có niềm tin mãnh
liệt vào Phật pháp, tôi nghĩ ít nhiều chị cũng hiểu về giá trị của Pháp
Phật, nhưng khi nhận nội dung kịch bản như vậy và thủ vai nữ chính , tôi
không hiểu tại sao chị không góp ý với Đạo diễn về những yếu tố rất
nhạy cảm của bộ phim này đối với tâm linh mà vẫn chấp nhận hòa suốt
cùng kịch bản?!
Tại sao lại lấy tên “Lửa Phật???” khi từ đầu đến
cuối của bộ phim chỉ là những cảnh đánh nhau, gào thét sục sùi sân hận
căng lên thành những ngọn lửa để tàn sát tan thương..??
Trong
suốt chặng đường phát triển của Phật giáo, Đạo Pháp và dân tộc song hành
vượt qua những thăng trầm của đất nước với những vết son chói lọi ghi
dấu các vị Tăng chiến đấu anh hùng bằng tinh thần từ bi – trí tuệ - và
dũng mãnh để mang về sự hòa bình cho toàn thể nhân dân. Hôm nay, trong
sự tưởng tượng theo ý tưởng của mình, Dustin Nguyễn đã viết nên một câu
chuyện đường vòng chỉ với mục đích duy nhất là đi đến những cảnh nóng và
bom tấn đánh đá thương tàn cho đã mắt khán giả mới đáng xứng là tác
phẩm “bom tấn tấn”!
Khi các nhà khoa học trên Thế giới tìm về
cội nguồn ở Ấn Độ để hiểu sự ra đời của Đức Phật, sự chứng ngộ của phật
cùng những lời dạy của Đức Phật, họ đã cảm thấu những giáo lý sâu xa và
diễn giải về hình ảnh của Phật một cách rất trân trọng, cân nhắc. Họ
luôn chia sẻ rất chính chắn trong đạo đức rằng: Chúng ta không thể nào
nói về Phật khi chưa thật sự hiểu Phật cũng như không thể nào Tôn kính
Phật khi chúng ta chưa đi tường tận vào cuộc đời và lời dạy của Ngài.
Khi hiểu chưa tới chúng ta sẽ làm chưa tới, hiểu sai, chắc chắn chúng ta
sẽ làm sai. Vì thế chưa thấu rõ thì đừng nên dõng dạt làm gì liên quan
đến Phật pháp vì cái gì cũng có nhân và có quả, trước khi làm việc gì
hãy nghĩ đến hậu quả của nó, Vậy mà Dustin Nguyễn rất mạnh dạn đưa hình
ảnh của Tăng bảo vào phim mình với những hành động lố lăng sau lớp áo
của một anh hùng?!
Hầu hết các nhà làm phim trên thế giới họ rất
thận trọng khi đưa những chủ đề có tên của các Đấng thiêng liêng như
Phật, Chúa...vv vào tác phẩm nếu chưa có sự nghiên cứu kỹ lưỡng vì điều
đó thể hiện sự tôn trọng và đạo đức trách nhiệm của một người có tri
thức. Hoặc nếu có thì ít ra cũng mang những giá trị nhân văn hay bài học
giáo dục nào đó thông qua tác phẩm của mình. Thậm chí nhiều phim cũng
chẳng đề cặp đến Phật nhưng mang nhiều giá trị nghệ thuật và nhân văn
sâu sắc khiến nhiều người xem dâng tràn cảm xúc như phim " xuân, hạ,
thu, đông rồi lại xuân" của đạo diễn Kim Ki Duk Hàn Quốc là một ví dụ
rất điển hình. Phim được hãng Sony Picture công chiếu ở Mỹ sau khi chiếu
trong nước và các quốc gia lân cận đã nhận được nhiều sự ủng hộ của
khán giả.
Chúng ta thấy rất rõ các nhà làm phim chuyên nghiệp
của nhiều nước luôn xây dựng kịch bản chắc nịt, sáng tạo trong logic về
hình thức lẫn nội dung với sự đầu tư kỹ lưỡng nhiều mặt khiến ai nấy đều
tâm đắc khi xem bộ phim.
Chúng tôi không hiểu sự tưởng tượng
trong phim Lửa Phật là dành cho thời nào, cổ tích cũng có dạng riêng của
cổ tích, hiện đại cũng có dạng riêng của hiện đại, viễn tưởng cũng có
dạng riêng của viễn tưởng, còn trong phim này thì hiện đại, cổ tích, nét
ta, nét tàu, nét Nga hay tây Ban Nha đều trộn lẫn vào nhau.
Giáo
sư N.V.N thuộc Hiệp hội chất lượng Việt Nam đã chia sẻ sau khi xem phim
rằng “Nhìn vào phim Lửa Phật chúng ta thấy không gian lai căng giữa tây
và ta, lúc thì giống bên Tây Tạng. lúc thì giống ở miền cao bồi Texas,
chỉ có cái loa phát thanh là giống của VN mà thôi!”
Điều đó
không đáng nói bằng việc Dustin Nguyễn khai thác khía cạnh là 1 vị học
tu rời khỏi chốn thiền môn (do anh đảm vai chính) để đi vào một “Hội
những tướng binh thầm lặng bảo vệ quốc gia”. Điều đặc biệt ở hội này là
ai ra khỏi hội đều phải bị thảm sát. Đây là chánh hội hay tà hội??! mà
lại có một tư tưởng quá sức “ác lạ” như vậy ngay khi nó đang hiện diện
trên đất nước Việt Nam? Bảo vệ đất nước cái gì không thấy mà chỉ thấy họ
dành thời gian truy tìm và giết những người ra khỏi hội?!
Thế
hệ trẻ sẽ suy nghĩ gì về yếu tố này đối với đất nước chúng ta hiện giờ
trong bài học giáo dục này qua ý tưởng của đạo diễn Dustin Nguyễn ở phim
Lửa Phật? Các anh hùng của Việt Nam ta từ xưa đến nay đi hành quân với
lời thề bảo vệ đất nước, nếu vì một lý do nào đó họ không vào quân ngũ
nữa thì giết họ sao?!Quân đội Việt Nam ta sẽ tàn nhẫn thế sao? Sự tưởng
tượng như vậy có ý nghĩa gì cho những người tiếp nhận..?!
Thêm
nữa, Dustin Nguyễn vào vai một tướng binh anh hùng, xuất hiện rất oai
nghiêm, mạnh mẽ, chiến thắng bao nhiêu tên côn đồ, thế mà lại xuất hiện
trong một cảnh ăn ở lố lăng với gái quán bar, uống rượu quá độ, điều đó
có lẻ anh cho là bình thường của một người anh hùng chính chắn?!,
...nhưng sao anh có thể đánh giá “QUÁ THẤP VĂN HÓA VIỆT NAM” khi dựng
hình ảnh người anh hùng nằm giả vờ nhắm mắt để áp sát mặt vào ngực của 1
người con gái khùng rồi bất chợt làm hành động quá sức “ố trược và dơ
bẩn?”. Quá thấp kém và mất tư cách của một người đàn ông huống chi là
một anh hùng!. Trong khán phòng xem phim, những nụ cười vô tư của nhiều
bạn trẻ hời hợt xen lẫn những tiếng kêu “trời” và tiếng thở dài kèm theo
bao cái lắc đầu ngượng ngùng của phần lớn những con người chính chắn
trong đó có các bậc nam nhi!. Có cần thiết phải làm như thế để làm điểm
khơi nụ cười nhạt nhẽo và thấp kém trong một tác phẩm điện ảnh được đầu
tư nhiều như thế này?
Có quá xem thường văn hóa Việt Nam không
khi đưa ngay cả từ “ngứa hán” vào trong lời thoại đến ba bốn lần? khiến
những người xem phim không khỏi ngỡ ngàng về việc sử dụng ngôn từ như
thế?! Và tôi cũng thật sự quá đau lòng khi xét duyệt văn hóa cho qua
những đoạn lời thoại phô phiển như thế này để có thể công khai phổ biến
khắp nơi nơi trong một đất nước mang màu sắc Châu á là tế nhị, nhẹ
nhàng. Dù thời gian sau này văn hóa các nước xâm nhập vào Việt Nam khiến
cho cách sống hiện đại ngoại lai quá mức ở 1 số thành phần nhưng điều
đó không có nghĩa là đất nước ta mất văn hóa truyền thống Á Đông để
thoải mái đưa lên phim như vậy. Xem thông tin trên báo nói là phim chiếu
qua nhiều nước khác…,vậy họ sẽ nghĩ gì về văn hóa Việt Nam khi những
phát ngôn thiếu văn hóa này lại được đưa thẳng lên màn bạc?!
Để
thể hiện tầng lớp thấp trong xã hội, đâu cần thiết phải phơi bày những
ngôn từ đó ra? Ngay khi có những người chửi tục nói thề, đâu phải cứ vì
thế mà bê lên phim ảnh?! Phim ảnh là bài học văn hóa, là sự phản ánh và
khắc phục trong cái thâm thúy giữa hình ảnh và ngôn từ để diễn đạt, đâu
cần phải phơi bày để chọc cho khán giả cười hay cho khán giả nghe toẹt
như vậy..mới rõ hiểu người thiếu văn hóa là phải như vậy?
Suốt
phim Lửa Phật, văn hóa bạo lực của người lớn tiếp tục truyền nhiều cho
trẻ nhỏ khi những đoạn đánh đấm quá tàn bạo giữa con nít được dựng lên
trong tư thế nặng nề mùi "băng đảng"!xem mà thấy lo lắng vô cùng cho
chính tâm lý những đứa trẻ khi được "chỉ đạo diễn xuất " những cái đấm
liên tục tàn bạo như muốn giết bạn bè cùng trang lứa của mình trong sự
câm phẫn tột độ...dù đó là một đứa trẻ hiền lành bị bạn bè ăn hiếp. Tâm
lý được áp đặt cho nhân vật quá nặng nề bạo lực.
Cuối phim là
cảnh người anh hùng ngồi với 1 vị Thầy nói rằng mình thấy ray rứt vì
những gì đã qua thì được Thầy khuyên trong đó có một lời rằng “con phải
biết tha lỗi cho chính mình”. Thật sự đó là những lời dạy của quý Thầy
sao?! Hoàn toàn sai lệch với những giá trị của Phật pháp bằng những lời
thoại mang nội dung dễ dãi như thế . Đạo Phật không phải là sự ban ơn,
hay tự xóa tội cho chính mình mà Đạo Phật dạy con người phải biết hiểu
“nhân – quả” – Đó mới là đạo đức sống. Khi bạn gieo cây chua, vun bồi
nó phát triển, bạn chặt nó để trồng cây ngọt thì thiệt hại bạn cũng có
nhưng không quá nhiều. Cũng như vậy, khi bạn làm điều xấu rồi, ngưng
ngay làm điều tốt, cuộc đời bạn sẽ khác hơn nhưng ít nhiều bạn cũng phải
chịu trách nhiệm với hậu quả . Không phải biết lỗi, tự tha lỗi cho mình
là hết. Quan trọng là bạn làm gì để mọi người thấy, hiểu và tha thứ cho
mình kìa.
Viên đá thảy xuống nước nó sẽ chìm chứ không thể nổi
lên, có cầu nguyện nó cũng không nổi lên, cũng như vậy con người tạo ra
điều gì xấu thì sẽ nhận kết quả xấu. Trồng cây chua không thể nào ra
trái ngọt được. Đó là quy luật muôn đời. Khi đã gieo một nhân không lành
trong đời thì bạn phải biết hối hận, khi hối hận phải biết hành động
tốt để bù đắp lỗi lầm, chúng ta sẽ phải nhận hậu quả nhưng hậu quả ấy sẽ
được nhẹ hơn khi chúng ta biết lấy công chuộc tội. Đó mới đúng là lời
dạy của quý Thầy khi chúng ta tìm hiểu và nương tựa chánh Pháp.
Đến
giờ phút này, khi hỏi bất kỳ ai xem Phim “Lửa Phật” rồi, ai cũng ngớ
người đến... ngớ ngẫng vì nội dung không ăn nhập gì đến tựa phim cả !(có
thể đạo diễn sẽ có lý do để diễn giải nhưng xin thử diễn giải xem đó có
thực sự hợp chính đáng với cảm nhận công chúng không??!). Nếu có người
hỏi nội dung phim thế nào, hầu như ai cũng trầm ngâm không biết phải kể
làm sao khi cốt chuyện không có mục đích ý nghĩa gì rõ ràng cụ thể…!Chỉ
thấy rõ là những cảnh bạo lực từ con nít đến người lớn và việc quảng cáo
rượu quá sức lạm dụng đến..lộ liễu. Càng nói càng đau lòng!
Một
số khán giả sau khi xem phim xong nói: Tôi chỉ có hai từ để chia sẻ là:
“ Thất vọng”, ai cũng đặt một vấn đề lớn khi xem phim này. Họ nói rằng
“tựa đề của bộ phim là điểm thu hút chúng tôi quan tâm, nhưng xem xong
thấy đăng đắng trong lòng vì sự lạm dụng quá mức cần thiết từ đời đến
đạo!”
Chúng tôi xin các anh chị, đừng đemPhật trời
ra để làm yếu tố thu hút sự quan tâm của mọi người ngay khi trong đó
không có một chút nội dung gì liên quan đến Pháp Phật, sự lệch lạc như
vậy không mang lại điều gì hay nhất là khi chúng ta đem tên hay hình
tượng Đấng thiêng liêng mà tự do sáng tạo theo ý tưởng “rất đời”
của mình, làm ảnh hưởng đến nhiều giá trị thanh cao của Phật giáo khi
xây dựng những hình tượng thiếu chính chắn như vậy. Hồn thiêng của các
anh hùng sẽ bức xúc. Lòng người cũng không vui, huống chi là Chư thiên
và những vị hộ Pháp khi thấy những điều ảnh hưởng đến chánh Pháp như
vậy, họ chắc chắn sẽ làm việc với Đạo diễn và biên kịch cho ra lẽ!
Ai
cũng có Đức Tin, bạn làm tốt ắt hẳn những người xung quanh sẽ ủng hộ,
không những thế, ơn Trên cũng sẽ gia hộ khi chúng ta làm lợi lạc cho
đời. Nếu làm lệch lạc, ít người ủng hộ, không ai gia hộ thì bóng đen vô
hình dễ dàng kéo bạn đến nhiều biến cố khiến bạn không an ổn.
Khi
chúng ta làm điều gì khiến cho nhiều người đều vui vẻ, chuyển hóa tâm
hồn họ tốt hơn thì chúng ta sẽ nhận về niềm vui gấp bội, nhưng khi chúng
ta làm điều khiến nhiều người khi nhận bị hụt hẩng, khó chịu, xót
xa..thì năng lượng ấy mang về chúng ta một kết quả chẳng nhàn. Tôi chỉ
mong rằng, các vị làm văn hóa điện ảnh sẽ hướng đến những thông điệp
nhắn nhủ con người sống đúng đắn hơn thông qua tác phẩm mình làm hơn là
những nội dung nhạt nhẽo không có ý nghĩa với sự tập trung quá nhiều vào
yếu tố sexy, quằn quại, đánh đấm bạo tàn
Trong buổi chiếu đoạn
phim hậu trường của quá trình thực hiện phim Lửa Phật, chúng tôi rất xúc
động vì những diễn biến rất tình cảm của hậu trường đoàn làm phim. Vì
thế mà tôi và những người bạn rất mong chờ ngày công chiếu...nhưng tôi
thật rất tiếc vì những giá trị mà Dustin Nguyễn có trước đó với khán giả
hầu như đã xuống rất thấp qua tác phẩm này của anh!
…Xin một lần nữa, đừng đánh giá quá thấp về những người khán giả Việt.
Thời gian gần đây có 1 số phim hút vé vì đơn giản có nội dung hài hước
và tạm chấp nhận được để khán giả ủng hộ Phim nhà, nhưng suy cho cùng
đến giờ phút này, có quá ít phim mang giá trị sâu sắc để khán giả có thể
tâm đắc tin tưởng rằng điện ảnh Việt Nam phát triển thật sự ngoài những
yếu tố bề nổi luôn đứng trước tư duy nghệ thuật đúng nghĩa của hai từ
“điện ảnh”.
Chánh Đức