Chùa Bửu Minh

Vừa qua, Ban trị sự Phật giáo tỉnh Gia Lai (BTSPGTGL) có cuộc họp kiểm điểm, chấn chỉnh tình hình phức tạp của các Ban hộ niệm (BHN) tại tỉnh nhà, dưới sự chủ tọa của chư tôn thiền đức chứng minh và điều hành (BTS) cùng với đại diện trụ trì các tự viện, tịnh xá, niệm phật đường trên địa bàn tỉnh và sự tham dự của đại diện Sở nội vụ tỉnh.


Qua cuộc họp chiều ngày 17/10/2011, BTS đã ra quyết định như sau: “Nhằm ổn định việc tu học đặc biệt là niệm Phật trong các ngôi chùa trên đồng thời những dư luân không tốt cho Phật giáo tỉnh nhà, HT Thích Từ Hương, HT Thích Viên Quán, qua sự đồng tình của ông Nguyễn Thành Cam và chư tôn đức Tăng Ni ra quyết định:

1. Chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bửu Hải TP Pleiku tạm ngưng tổ chức niêm Phật trong 4 ngày chủ nhật

2. Sinh hoạt bình thường theo truyền thống lễ bái sám hối trong những ngày 30 – 01- 14 – 15 mỗi tháng

3. Không được liên hệ với những PT BHN"

Quyết định này của BTS đã rõ ràng vì để làm trong sạch hóa phạm vi hoạt động của Phật giáo nhất là thanh lọc những yếu tố mê tín, phi chánh pháp cụ thể là cách hành trì pháp môn Tịnh độ niệm Phật tại Phật giáo tỉnh nhà. Đây là điều rất đáng hoan nghênh, và ban trị sự các tỉnh, thành khác cũng cần nghiêm túc triển khai.

Chúng con đánh giá cao sự nhanh nhạy, kịp thời của Ban trị sự THPG Gia Lai, điều ít thấy ở nhiều ban trị sự các tỉnh thành hội Phật giáo khác, kể cả ở những địa phương lớn.

Tuy nhiên thiết nghĩ, BTS THPG Gia Lai và các tỉnh cũng nên cân nhắc lại tại những điểm đáng lưu ý sau:

Thứ nhất, vì sao phải tạm ngưng khóa tu niệm Phật tại hai chùa Vĩnh nghiêm và Bửu hải trong khi các chùa vẫn tổ chức niệm Phật theo đúng tông chỉ và mục đích tu học của pháp môn Tịnh độ niệm Phật nói riêng và theo giáo pháp của Phật nói chung?

Hai vị trù trì của hai tự viện kia tương đối vô can và không hề khuyến khích hay cổ xúy, kích động cho các BHN “tự phát” hoạt động tại chùa cũng như tại tỉnh nhà. Có chăng lỗi là không theo sát, không quản lý tốt, không giáo hóa tất cả Phật tử tuân thủ pháp luật.

BTS cũng đã nêu đây là các BHN “tự phát” núp dưới vỏ bộc của các BHN được thành lập đúng chánh pháp và BTS đã nhận xét: “Ban Hộ Niệm này được sự  tín nhiệm và ủng hộ của một số bà con chưa hiểu đạo. Từ đó mới có những hành vi, lời nói vô lễ, mất đoàn kết và nhất là xúc phạm đến 3 ngôi Tam bảo,  BHN chủ trương không thờ đức Phật Thích Ca, Bồ Tát Quan Âm, Địa Tạng mà chỉ thờ tượng Phật A Di Đà thôi, không tụng kinh gì hết mà chỉ niệm 4 chữ A Di Đà Phật, không cần đi chùa, chỉ cần 4 Phật tử BHN là được một Tăng, kích động cho PT không đi chùa nữa mà hãy tham gia vào BHN rồi niệm Phật sẽ được vãng sinh, chứ đi chùa có ích lợi gì? Mấy thầy có làm được gì cho PT đâu...”.

Việc sám hối và làm kiểm điểm là cần thiết, vì giúp nâng cao trách nhiệm của người trụ trì trong quản lý tín đồ, song không vì việc sai trái của một bộ phận Phật tử tự phát mà cấm tất cả những việc đúng chính pháp khác, cụ thể là việc hướng dẫn tu học cho các Phật tử chân chính, ví dụ như niệm Phật tại chùa.

Thiết nghĩ BTS tỉnh cũng nên xem xét cụ thể nguyên nhân từ đâu, nơi nào là đầu mối phát sinh ra loại “quái thai” dưới danh nghĩa BHN”tự phát”. Mặt khác cũng nên khuyến khích các chùa, tự viện, tịnh xá, niệm Phật đường tổ chức khóa tu chặt chẽ, quy cũ và trí tuệ hơn.

Nếu được vậy BTS chẳng những khiến cho chư Tăng ni trong tỉnh nhà kính phục bằng đức từ bi, đồng thời thể hiện bản lĩnh trí tuệ giáo hóa, vỗ về những Phật tử thuần thành cũng như những Phật tử lầm đường nhẹ dạ cả tin, mặt khác cũng đánh tận gốc rể, triệt phá mầm mống vô minh của những bọn phá hoại Phật giáo bằng sự dũng mãnh của một con Sư tử chúa.

Sự thuần phục ấy sẽ khiến cho bọn tà giáo ngoại đạo mượn sự sơ hở của BHN làm những việc phi chánh pháp không còn cơ hội sách nhiễu và lủng đoạn Phật giáo.

Thứ hai, quyết định cấm không được liên hệ với Phật tử BHN là chưa được rõ ràng. Vì nếu nói BHN là nói chung các BHN được sự hướng dẫn cụ thể và đi đúng đường hướng tu học theo giáo pháp của Phật. Vậy quyết định này có hàm ý là “tẩy chay các BHN nói chung” trên cả nước không?

Việc làm có tính chất “quơ đủa cả nắm này” sẽ khiến những kẻ mang tâm phá hoại Phật giáo đạt được mục đích. Vì trên thật tế, chúng ta không thể phủ nhận những việc làm tốt đẹp và đúng đắn của các BHN được hướng dẫn theo chính pháp. Vậy BTS cần nên viết rõ ràng hơn là “không được liên hệ với các BHN tự phát, hành động trái chính pháp”.

Đồng thời cũng không nên thận trọng khi cho rằng “Tăng Ni của 2 chùa Vĩnh Nghiêm và Bửu Hải vì muốn cho chùa mình đông PT đến nên đã bị BHN lợi dụng để núp bóng rồi dể dàng hoạt động…” Vì bởi lẽ Phật tử về tu tập càng đông thì người tổ chức càng quý trọng và chính bản thân quý thầy cô tổ chức cũng ý thức hơn ai hết về sự tồn vong của Tam bảo, của một ngôi chùa. Bản thân người viết bàn này cũng đã từng tham gia hướng dẫn khóa tu tại chùa Vĩnh nghiêm và chứng kiến được sự tận tình của quý thầy cô trong ban tổ chức và sự thiết tha cầu học của chư Phật tử thuần thành.

Thiết nghĩ nếu các BHN “tự phát” muốn lợi dụng thì không chỉ riêng hai chùa kể trên mà hầu như toàn bộ tín đồ Phật tử khắp các nơi không riêng tỉnh Gia lai. Cho nên câu nói trên cũng cần có sự “soi sáng” với lòng từ và trí tuệ chân thành, được vậy sẽ khiến cho hầu hết chư Tăng ni và Phật tử tâm phục khẩu phục.

Tất nhiên, khi Phật tử đông thì phải có cách quản lý tốt, hiệu quả, nếu không có thể dẫn đến một số lộn xộn, chia rẽ.

Với hai ý kiến phân tích trên kính mong BTS cũng nên lưu tâm xem xét lại để quyết định trên có thể hóa giải được những phức tạp trong tình hình sinh hoạt Phật giáo tại tỉnh nhà, đồng thời tạo ra nguồn năng lượng vững mạnh để Phật giáo tỉnh nhà phát triển góp phần nâng cao sự hiểu biết và tình thương yêu trong mỗi con người nhằm dựng xây một xã hội thanh bình tốt đẹp.

Ngoài ra, GHPGVN cũng cần lưu ý hiện tượng một số BHN tự phát, bị giật dây từ nước ngoài (nhất là từ Úc) có thể gây mất đoàn kết nội bộ Phật giáo, ảnh hưởng đến an ninh xã hội.

Một lần nữa, trân trọng ghi nhận nỗ lực, sự phản ứng kịp thời, hết lòng vì đạo pháp của Ban Trị sự THPG Gia Lai.

Tâm Hòa

http://www.phattuvietnam.net/diendan/16686.html


©2010 -2024  Chùa Bửu Minh | Homepage