Qua cuộc họp chiều ngày 17/10/2011, BTS đã ra quyết định như sau: “Nhằm
ổn định việc tu học đặc biệt là niệm Phật trong các ngôi chùa trên đồng
thời những dư luân không tốt cho Phật giáo tỉnh nhà, HT Thích Từ Hương,
HT Thích Viên Quán, qua sự đồng tình của ông Nguyễn Thành Cam và chư
tôn đức Tăng Ni ra quyết định:
1. Chùa Vĩnh Nghiêm, chùa Bửu Hải TP Pleiku tạm ngưng tổ chức niêm Phật trong 4 ngày chủ nhật
2. Sinh hoạt bình thường theo truyền thống lễ bái sám hối trong những ngày 30 – 01- 14 – 15 mỗi tháng
3. Không được liên hệ với những PT BHN"
Quyết định này của BTS đã rõ ràng vì để làm trong sạch hóa phạm vi
hoạt động của Phật giáo nhất là thanh lọc những yếu tố mê tín, phi chánh
pháp cụ thể là cách hành trì pháp môn Tịnh độ niệm Phật tại Phật giáo
tỉnh nhà. Đây là điều rất đáng hoan nghênh, và ban trị sự các tỉnh,
thành khác cũng cần nghiêm túc triển khai.
Chúng con đánh giá cao sự nhanh nhạy, kịp thời của Ban trị sự THPG
Gia Lai, điều ít thấy ở nhiều ban trị sự các tỉnh thành hội Phật giáo
khác, kể cả ở những địa phương lớn.
Tuy nhiên thiết nghĩ, BTS THPG Gia Lai và các tỉnh cũng nên cân nhắc lại tại những điểm đáng lưu ý sau:
Thứ nhất, vì sao phải tạm ngưng khóa tu niệm Phật tại hai
chùa Vĩnh nghiêm và Bửu hải trong khi các chùa vẫn tổ chức niệm Phật
theo đúng tông chỉ và mục đích tu học của pháp môn Tịnh độ niệm Phật nói
riêng và theo giáo pháp của Phật nói chung?
Hai vị trù trì của hai tự viện kia tương đối vô can và không hề
khuyến khích hay cổ xúy, kích động cho các BHN “tự phát” hoạt động tại
chùa cũng như tại tỉnh nhà. Có chăng lỗi là không theo sát, không quản
lý tốt, không giáo hóa tất cả Phật tử tuân thủ pháp luật.
BTS cũng đã nêu đây là các BHN “tự phát” núp dưới vỏ bộc của các BHN được thành lập đúng chánh pháp và BTS đã nhận xét: “Ban
Hộ Niệm này được sự tín nhiệm và ủng hộ của một số bà con chưa hiểu
đạo. Từ đó mới có những hành vi, lời nói vô lễ, mất đoàn kết và nhất là
xúc phạm đến 3 ngôi Tam bảo, BHN chủ trương không thờ đức Phật Thích
Ca, Bồ Tát Quan Âm, Địa Tạng mà chỉ thờ tượng Phật A Di Đà thôi, không
tụng kinh gì hết mà chỉ niệm 4 chữ A Di Đà Phật, không cần đi chùa, chỉ
cần 4 Phật tử BHN là được một Tăng, kích động cho PT không đi chùa nữa
mà hãy tham gia vào BHN rồi niệm Phật sẽ được vãng sinh, chứ đi chùa có
ích lợi gì? Mấy thầy có làm được gì cho PT đâu...”.
Việc sám hối và làm kiểm điểm là cần thiết, vì giúp nâng cao trách
nhiệm của người trụ trì trong quản lý tín đồ, song không vì việc sai
trái của một bộ phận Phật tử tự phát mà cấm tất cả những việc đúng chính
pháp khác, cụ thể là việc hướng dẫn tu học cho các Phật tử chân chính,
ví dụ như niệm Phật tại chùa.
Thiết nghĩ BTS tỉnh cũng nên xem xét cụ thể nguyên nhân từ đâu, nơi
nào là đầu mối phát sinh ra loại “quái thai” dưới danh nghĩa BHN”tự
phát”. Mặt khác cũng nên khuyến khích các chùa, tự viện, tịnh xá, niệm
Phật đường tổ chức khóa tu chặt chẽ, quy cũ và trí tuệ hơn.
Nếu được vậy BTS chẳng những khiến cho chư Tăng ni trong tỉnh nhà
kính phục bằng đức từ bi, đồng thời thể hiện bản lĩnh trí tuệ giáo hóa,
vỗ về những Phật tử thuần thành cũng như những Phật tử lầm đường nhẹ dạ
cả tin, mặt khác cũng đánh tận gốc rể, triệt phá mầm mống vô minh của
những bọn phá hoại Phật giáo bằng sự dũng mãnh của một con Sư tử chúa.
Sự thuần phục ấy sẽ khiến cho bọn tà giáo ngoại đạo mượn sự sơ hở của
BHN làm những việc phi chánh pháp không còn cơ hội sách nhiễu và lủng
đoạn Phật giáo.
Thứ hai, quyết định cấm không được liên hệ với Phật tử BHN
là chưa được rõ ràng. Vì nếu nói BHN là nói chung các BHN được sự hướng
dẫn cụ thể và đi đúng đường hướng tu học theo giáo pháp của Phật. Vậy
quyết định này có hàm ý là “tẩy chay các BHN nói chung” trên cả nước
không?
Việc làm có tính chất “quơ đủa cả nắm này” sẽ khiến những kẻ mang tâm
phá hoại Phật giáo đạt được mục đích. Vì trên thật tế, chúng ta không
thể phủ nhận những việc làm tốt đẹp và đúng đắn của các BHN được hướng
dẫn theo chính pháp. Vậy BTS cần nên viết rõ ràng hơn là “không được
liên hệ với các BHN tự phát, hành động trái chính pháp”.
Đồng thời cũng không nên thận trọng khi cho rằng “Tăng Ni của 2
chùa Vĩnh Nghiêm và Bửu Hải vì muốn cho chùa mình đông PT đến nên đã bị
BHN lợi dụng để núp bóng rồi dể dàng hoạt động…” Vì bởi lẽ Phật tử
về tu tập càng đông thì người tổ chức càng quý trọng và chính bản thân
quý thầy cô tổ chức cũng ý thức hơn ai hết về sự tồn vong của Tam bảo,
của một ngôi chùa. Bản thân người viết bàn này cũng đã từng tham gia
hướng dẫn khóa tu tại chùa Vĩnh nghiêm và chứng kiến được sự tận tình
của quý thầy cô trong ban tổ chức và sự thiết tha cầu học của chư Phật
tử thuần thành.
Thiết nghĩ nếu các BHN “tự phát” muốn lợi dụng thì không chỉ riêng
hai chùa kể trên mà hầu như toàn bộ tín đồ Phật tử khắp các nơi không
riêng tỉnh Gia lai. Cho nên câu nói trên cũng cần có sự “soi sáng” với
lòng từ và trí tuệ chân thành, được vậy sẽ khiến cho hầu hết chư Tăng ni
và Phật tử tâm phục khẩu phục.
Tất nhiên, khi Phật tử đông thì phải có cách quản lý tốt, hiệu quả, nếu không có thể dẫn đến một số lộn xộn, chia rẽ.
Với hai ý kiến phân tích trên kính mong BTS cũng nên lưu tâm xem xét
lại để quyết định trên có thể hóa giải được những phức tạp trong tình
hình sinh hoạt Phật giáo tại tỉnh nhà, đồng thời tạo ra nguồn năng lượng
vững mạnh để Phật giáo tỉnh nhà phát triển góp phần nâng cao sự hiểu
biết và tình thương yêu trong mỗi con người nhằm dựng xây một xã hội
thanh bình tốt đẹp.
Ngoài ra, GHPGVN cũng cần lưu ý hiện tượng một số BHN tự phát, bị
giật dây từ nước ngoài (nhất là từ Úc) có thể gây mất đoàn kết nội bộ
Phật giáo, ảnh hưởng đến an ninh xã hội.
Một lần nữa, trân trọng ghi nhận nỗ lực, sự phản ứng kịp thời, hết lòng vì đạo pháp của Ban Trị sự THPG Gia Lai.
Tâm Hòa