1. Đó là câu chuyện về một Buddha Bar
& Grill nằm ở Q.2 (TP.HCM), Buddha Spa (vừa khai trương ở Hà Nội) cùng một
Funky Buddha (một quán bar cũng nằm ở giữa lòng Hà Nội).
Lạm dụng hình ảnh Đức Bụt tại Buddha Bar & Grill - Ảnh: Hà Phương
Những tấm
hình chụp ghi nhận hình ảnh Đức Phật (một hình ảnh thiêng liêng được giới đồ
Phật tử tôn kính) được bày biện, trang trí ở những nơi như quầy bar, bàn rượu,
thậm chí bị dán trong nhà vệ sinh đã làm đau lòng Phật tử. Người ta lý giải
bằng nhiều cách nhưng suy nghĩ đến tận cùng thì dẫu họ làm điều đó với ý định
gì thì hình ảnh đặt để một bậc giáo chủ Phật giáo ở nơi thiếu tôn nghiêm đã là
làm sai, là thiếu tôn trọng.
Nhiều bạn đọc phản hồi về Giác Ngộ đã nhắc đến sự
thật về một đất nước với hàng ngàn năm gắn liền với Phật giáo, nhà Phật lúc nào
cũng đồng hành cùng dân tộc, cùng xây dựng đất nước và cùng chống ngoại bang. Nhắc
điều đó để thấy rằng, trong lòng dân tộc và nhân dân Việt Nam hình ảnh Phật giáo và Đức giáo
chủ của đạo Phật luôn là hình ảnh gần gũi, thiêng liêng nhất.
Chính vì
vậy, với sự ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, đan xen bên trong đó là những đạo
lý khác thì với cách đem tượng Phật, hình ảnh Đức Phật vào quán rượu, nơi thiếu
tôn nghiêm vốn được mặc định trong lòng người dân Việt là chỗ giải trí, vui
chơi, nhậu nhẹt thì không thể chấp nhận được.
Chính vì không thể chấp nhận nên
khi thấy hình ảnh quá đau lòng ấy tồn tại thật sự (được sự cho phép của cơ quan
cấp phép kinh doanh) nên tín đồ Phật tử nói riêng và đông đảo những người có
niềm tin với Phật đều cảm thấy xót xa.
2. Sự kiện thứ hai là câu chuyện tưởng
chừng như xa lắc, vì nó không diễn ra ở Việt Nam, đó là chuyện một bé gái tên
Duyệt Duyệt ở TP.Phật Sơn (Trung Quốc) bị cán hai lần bởi hai chiếc xe và hàng
chục người đi ngang qua đã vô cảm, thờ ơ bỏ đi. Câu chuyện chỉ có hậu khi một
người phụ nữ làm nghề quét rác tên Trần Hiền Muội (59 tuổi) đi ngang qua, truy
hô và ba mẹ bé Duyệt Duyệt đưa con đi cấp cứu.
Duyệt Duyệt & mẹ khi còn sống, khỏe mạnh, hồn nhiên
Và Duyệt Duyệt đáng thương khi cấp cứu, nay bé đã ra đi...
Sau 8 ngày
nằm ở bệnh viện trong niềm hi vọng của nhiều người trên khắp thế giới khi biết
và có xem đoạn clip quay cảnh Duyệt Duyệt bị cán cùng sự thờ ơ, vô cảm của
nhiều người thì cuối cùng cháu bé tội nghiệp đã không qua khỏi.
Thêm một lần
đau và cũng là thêm một lần nhắc về lương tâm con người khi có nhiều cơ quan
thông tấn Trung Quốc đề nghị nên dựng bia tưởng niệm để nhắc nhớ về “nỗi nhục”
trong thái độ bàng quan với sự đau khổ của người khác. Nói theo cách của Việt Nam đó
là chủ nghĩa mac-ke-no (mặc kệ nó), chuyện không liên quan đến mình nên cứ thản
nhiên, “sống chết mặc bây”.
Tuy đau
lòng đó, nhưng đó là một tiếng chuông gióng lên đủ đánh động vào nhịp rung nơi
tim con người. Tất nhiên điều đó còn bắt nguồn từ một hành động tưởng như bình thường
(thấy người gặp nạn ra tay tương trợ) của bà Trần Hiền Muội lại trở thành phi
thường! Phi thường phải chăng nó là hành động hiếm hoi giữa xã hội trọng tiền
hơn tình người, hơn mạng sống một con người?
Nhưng dẫu sao, hành động của người
quét rác ấy, nói như một nhà bình luận kỳ cựu trên Tuổi Trẻ - tác giả Phạm Xuân
Nguyên thì bà đã quét đi “rác đời”, thứ rác ích kỷ, chỉ biết mình mà không đói
hoài đến nỗi đau của đồng loại dẫu nó hiển hiện ngay trước mắt mình!
3. Câu chuyện thứ ba, là chuyện về một
con trâu (bị gọi là điên) khi phản kháng lại việc người ta đập đầu, cắt cổ bằng
cách bỏ chạy và húc vào người đi đường làm bị thương một số người ở Hà Nội.
Con trâu bị giết ở Hà Nội - Ảnh: Tuổi Trẻ
Câu
chuyện cũng đã được Giác Ngộ Online bình luận và được sự đồng cảm, chia sẻ của
nhiều người, của những trái tim còn biết đau, biết xót trước sự nhẫn tâm, khát
máu của con người với những sinh vật yếu hơn mình. Cái rung và đau ấy là bởi
nơi tâm có sự tưới tẩm hạt giống từ bi, trí tuệ theo tinh thần đạo Phật.
Đau
không phải bởi cái chết của con trâu mà còn bởi sự tạo nghiệp sát của con
người…
Lưu Đình Long