Với “Để Có
Được Chữ Duyên”, nói lên câu chuyện gia đình và nhân thân của tử tù Phạm Xuân Cường mà tết Nguyên Đán vừa
qua báo Pháp Luật Việt Nam có đăng bài “Phạm
Nhân Thoát Khỏi Án Tử Hình Nhờ Niệm Phật” của hai tác giả Phương Nam và Chí
Công. Sau đó cũng được các báo mạng
đăng lại . Từ bài viết này, với nguyên bản nội dung đã được đạo diễn, biên tập, dàn dựng thành câu chuyện xuyên suốt, có phục
dựng lại
tình tiết vụ án bằng gam màu đen trắng , tạo thêm hiệu quả
rất sinh động.
Câu chuyện
ai cũng biết, cũng đọc qua với nhiều cung bậc cảm xúc. Ở đây, tôi chỉ muốn đề
cập đến yếu tố nghệ thuật của bộ phim
này bằng góc nhìn riêng .
Đặc biệt,
cao điểm của cảm xúc là trường đoạn trong
trại biệt giam, qua ánh sáng yếu
ớt rọi xuyên song sắt vào quyển kinh mà
phạm nhân Phạm Xuân Cường mở ra, đặt
trang trọng trên chiếc gối nằm được phủ bởi chính chiếc áo kẻ sọc đặc trưng của nhà tù. Người xem nhìn
thấy rỏ anh đang mở những trang đầu của quyển kinh Nhật Tụng với bài Tán Lư
Hương với hàng chữ “Lư Hương Sạ Nhiệt-Pháp Giới Mông Huân-Chư Phật Hài Hội Tất Diêu Văn…”
để rồi ống kính chậm rải đi nhẹ nhàng dần lên hình ảnh cung kính chắp tay của
anh mà người xem có thể sẽ phài thốt lên : không còn gì thành kính hơn.
Nhựng
tiếng mõ, tiếng đọc kinh hay những tiếng đại hồng chung khoan nhặt , rải đều trong suốt diễn biến câu chuyện, cũng đủ làm thổn thức
lòng người và nhờ thế lời bình như ít hơn, thưa hơn để nhường cho suy tự cảm nhận.
Những nhân
vật như thầy Thích Trúc Thái Minh, Luật Sư, Người hàng xóm.vv… cũng góp mặt đan
xen trong từng diễn biến . Điều đáng suy nghỉ là không hề có
sự xuất hiện của các cán bộ quàn
giáo hay lãnh đạo trại giam phát biểu.
mà là những người gần nhau ngoài xả hội
như thưở anh chưa từng gây ra trọng án. Những người luôn tất bật trong quá
trình cố gắng. tiếp cận với lẽ phài, công bằng từng ngày, mà chỉ có một hướng duy nhất là
gởi đơn thư, tài liệu bản án hầu xin Chủ
Tịch Nước ân giảm án;
khi trong trại biệt giam với tử tù Phạm Xuân Cường tất cả đã dừng lại.
Hình ảnh cô
em gái của Phạm Xuân Cường, tay bưng đỉa trái cây, vạch lau sậy nơi một nghĩa địa hoang vắng, tìm đến ngôi mộ
mẹ với lời bình vang lên là anh
mình nói sau này hảy đem anh về nằm kế
mẹ anh, khiến lòng người xem chùng lại.
Trong khi
đó, ống kình thỉnh thoảng lại cho chúng ta thấy tại phòng biệt giam, hình
ảnh Phạm Xuân Cường ngồi
bên quyển kinh , thành kính chắp
tay không lung lay tâm mình
đã nguyện. Quyển kinh mà chính nó đã đưa cuộc đời anh rẻ sang một hướng khác,
người đầu tiên dang tay dìu anh đi chính là Thầy Thích Trúc Thái Minh.
Điện
ảnh nếu được vận dụng đúng khả năng truyền tải của nó, đem đến hiệu
quả rất lớn , giúp người xem tiến gần đến biên độ sự thật mà đôi khi sự thật đó
ít ai ngờ tới. Một sự bẽ bàng, phũ phàng đến
đau lòng. Cho nên nếu không đại
ngôn thì “Để có được chữ duyên” của
kênh truyền hình ANTV đã làm được mà có lẽ không ít đạo diễn VN hiện nay mơ ước; đó là lấy được lòng người xem .
Thế mà sau
khi bộ phim dứt, tôi thất vọng chờ đợi
một kiều thông điệp từ nhà làm phim
hay của Ban Biên tập đến với người xem như thói thường đã bị lạm dụng thái quá. Có chăng chỉ là
lời biên tập viên rằng trong
cuộc sống hằng ngày, nếu biết dùng lòng
từ bi, chan hòa, thương yêu lẫn nhau thì sẽ kgông có cảnh khổ đau cho mình , cho đồng loại.
Một bộ phim
ký sự người Phật tử chúng ta nên xem,
Xem trước hết để tự hào về chân lý nhà Phật, đã len lõi được vào từng ngõ
ngách vui khổ trần đời và xem để các nhà
làm văn hóa-văn nghệ PG nên lấy đó làm gương , không cần phài mượn từ thông điệp mà mình chưa thể xứng đáng .
(Nếu các nhà mạng Phật giáo chúng ta xin
kênh truyền hình ANTV chia sẻ được bộ phim để giúp cho
Tăng Ni Phật tử được tiếp cận nhanh hơn thì quý hóa quá). Một bộ
phim rất hay.
Cũng như bộ
phim, người viết xin chúc Phạm Xuân Cường
bình an trong những tháng ngày sắp tới, và dù sớm hay muộn, chắc chắn
rằng anh sẽ là một người công dân tốt,
nhất là một người Phật tử có trãi nghiệm sâu săc, đời nhất, thật nhất, giúp các nhá hoằng pháp sau này rất lớn.
Đọc thêm: Cái Tết hạnh phúc của tử tù thoát chết nhờ niệm Phật
DƯƠNG KINH THÀNH