Chùa Bửu Minh

Đối với con nhà Phật chúng ta, trước hết phải nhận chân cái giá trị thật của cuộc sống này. Tất cả đều không thật, ngay cả cái thân này cũng chỉ giả huyễn mà thôi. Một tội ác phát sinh, lỗi không chỉ riêng người thủ ác và khi đã bị trừng trị thì cái ác có thật sự chấm dứt hay chưa. Nếu thất chấm dứt thì lời Phật dạy cái thế giới này chỉ toàn đau khổ chỉ là lời nói lỗi thời.


Bây giờ, ca sĩ Sỹ Luân không còn xa lạ với công chúng hâm mộ, nhất là đối với  người hâm mộ là giới Phật tử, bởi vì anh cũng là một người Phật tử. Tuy là sao (showbiz) nhưng sống rất chuẩn mực. Đáng chú ý hơn là từ sau sự cố tai nạn giao thông  hơn 4 năm trước, cuộc sống Sỹ Luân nghiêng sâu hơn trong tư tưởng Phật pháp  và đó cũng là chỗ dự tinh thần to lớn trong cuộc đời anh.

Thậm chí anh đã vạch sẵn con đường  đi của mình  rằng “…Nếu không ai bên mình thì mình đành chấp nhận. Nhưng Sỹ Luân vẫn còn một con đường lớn đó là xuất gia tại một ngôi chùa nào đó ở một vùng núi xa xôi hoặc mình tự mở. Không gieo duyên với cuộc sống nữa.Từ hồi bị tai nạn đập đầu xuống đường, trong tiềm thức Sỹ Luân thấy kiếp trước mình xuất gia. Sỹ Luân chỉ là một Phật tử rất nhỏ bé bình thường, đang tu tập nhưng có sức mạnh của lời nói, có hào quang của người nghệ sĩ đi theo con đường của Đức Phật”.

Từ đó đến  nay, Sỹ Luân luôn là hình mẫu tu học được đồng nghiệp và công chúng  đề cao.

Tuy nhiên, do không biết có phải vị thế đó đã tạo thành áp lực để  anh phải thốt ra những lời phát biểu trong bài phỏng vấn của Phượng Hoàng đăng trên website VTC New ngày 3 tháng 11/2011 vừa qua. Trong đó có một  đoạn dài nói về Phật Pháp và về vụ án giết người cướp của ở Bắc Giang của hung thủ Lê Văn Luyện.

Bài phỏng vấn ấy có tựa ban đầu rất HOT là “Sỹ Luân từng tự vẫn ở bến Bạch Đằng”. Sẽ chẳng có gì to tát  khi những trải nghiệm, chia sẻ chuyện  đời, chuyện nghề trong một bài phỏng vấn, như đoạn trích ở trên, nếu như anh chàng ca sĩ Phật tử của chúng ta không  phải là một Phật tử thì phát biểu sau đây sẽ được dễ dàng chấp nhận.

Khi được hỏi “Ngoài âm nhạc và kinh Phật, Sỹ Luân quan tấm nhất điều gì ?”. Sỹ Luân trả lời  rằng anh rất quan tâm đến  giáo dục, lý giải nguyên do giới trẻ ngày nay đạo đức xuống cấp là do gia đình và nhà trường , xã hội giáo dục chưa tốt.

Anh cho rằng “Giới trẻ ngày nay không phải là họ không có đạo đức  nhưng không ai nói cho họ biết đâu là đúng, sai…Từ đó tội phạm ngày càng trẻ hóa, 15 tuổi nó đã thành quỷ rồi chứ không đợi  18 tuổi. Luân phẫn nộ nhất là Lê Văn Luyện, đứa trẻ không biết gì mà nó cũng không tha. Cầm dao cắt cổ một đứa, chặt tay đứa kia, thật kinh khủng!

Nếu Sỹ Luân làm luật pháp thì trên 16 tuổi phạm tội nguy hiểm như thế là phải tử hình, để răn đe giới trẻ, để họ nhìn vào đó sẽ thấy cái giá phải trả. Nếu có thể thì thậm chí đem ra tử hình ở những nơi đông người  và…, truyền hình trực tiếp. Không khoan hồng, nhân nhượng mà phải loại nó ngay ra khỏi xã hội loài người vì nó là quỷ rồi. Đảm bảo coi xong không ai dám  gây tội ác vậy nữa."

Rất tiếc, ở đây anh  lại là một người Phật tử !

Có lẽ rồi cũng sẽ có ý kiến cho rằng dù sao anh cũng chưa phải là một  thầy tu xuất gia, những lời phát biểu đó có thể  thông cảm cho hạn chế tư duy Phật học và kiến thức phổ thông (luật pháp). Nhưng đáng buồn hơn và khó biện bạch hơn khi anh trả lời câu hỏi “Quan điểm đó có gì mâu thuẫn với tư tưởng Phật Pháp mà Sỹ Luân đang theo không?” một cách khẳng định rằng “Không có mâu thuẫn gì hết  vì gieo nhân nào gặt quả nấy, giết người là phải đền mạng. Có như vậy mới bảo vệ được cái thiện và lọai trừ cái ác khỏi xã hội này.

Ở đây có lẽ không cần thiết để diễn bày những tư tưởng Phật học để nhận định về một hành vi giết người của Lê Văn Luyện cũng như nhận định của ca sĩ Sỹ Luân. Nhưng điều đáng nói ở đây trước hết, có lẽ  lỗi này không chỉ riêng Sỹ Luân mà hình như cũng có phần của báo giới , website Phật giáo chúng ta, khi mà một sự kiện, một vụ án gây chấn động  dư luận như vậy mà  thông tin Phật giáo không sớm vào cuộc, hướng dẫn và định an dư luận.

Đêm 31/8/2011 khi Lê Văn Luyện bị bắt và đưa về đồn Biên Phòng Na Hinh, Huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn , thì ngay sáng hôm sau thôi , một tờ báo Phật giáo nhanh nhẩu “vào cuộc” bằng cách đăng lại một bài của trang mạng khác có tựa đề “Nhân quả hiện tiền” mà nội dung cũng chỉ nói việc chạy trốn của Lê văn Luyện không khỏi như bao bài báo khác ngoài xã hội.

Để rồi, có cảm thấy ngại ngùng không khi mà một tuần sau đó, chính tôi cũng phải nghiêng mình trước một bài báo mà lẽ ra phải là của Phật giáo chúng ta. Đó là bài “Đòi Lê Văn Luyện chết để làm gì?” đăng trên báo Người Lao Động  ngày 6/9/2011.

Tác giả Tiến Thông đã  đưa người đọc dừng lại ở điểm nhận định trong tỉnh thức, không còn xôn xao, bàng hoàng nhất quyết đòi mạng phải đền mạng! Từ góc độ luật pháp hiện hành cho đến quy chế chung  của công pháp quốc tế, tác giả đã giúp chúng ta có cái nhìn thông thoáng hơn và kính phục hơn các nhà làm luật khi mà tại sao chưa đủ 18 tuổi chưa thể thi hành bản án tử hình.

Tất nhiên trong hoàn cảnh lúc bấy giờ, tác giả bài bào cũng nhận không ít lời chỉ trích nhưng rối cuối cùng cũng nhận được  rất nhiều chia sẻ. Chúng ta nên  tìm đọc lại bài này sẽ hay hơn.

Đối với con nhà Phật chúng ta, trước hết phải nhận chân cái giá trị thật của cuộc sống này. Tất cả đều không thật, ngay cả cái thân này cũng chỉ giả huyễn mà thôi. Một tội ác phát sinh, lỗi không chỉ riêng người thủ ác và khi đã bị trừng trị  thì cái ác có thật sự chấm dứt hay chưa. Nếu thất  chấm dứt thì lời Phật dạy cái thế giới này chỉ toàn đau khổ chỉ là lời nói lỗi thời.

Luật pháp dù ở quốc độ nào cũng chỉ hoàn thiện một cách tương đối, và trong sự tương đối ấy là có cả một nỗ lực  không ngừng, hết sức mình để pháp luật sở tại được thưc thi. Nói theo quán tính, cảm tính rằng “ác quá", hay “giết người phải đền tội”, “mạng đền mạng” cuối cùng rồi cũng chỉ là quán tính. Hãy để luật pháp làm công việc của luật pháp. Theo tôi đó là thế gian pháp. Còn Phật pháp? Cái Trí Tuệ nó luôn đi theo sau Từ Bi  và Dũng Chí để nhìn nhận sự việc.

Dẫu biết rằng ca sĩ Sỹ Luân dù sao cũng chỉ mới quy y Phật pháp chưa lâu, một vài nhận định , phát biểu có thể sẽ gặp nhiều khó khăn và va vấp, nhưng đáng quý là ở chổ tuổi trẻ, có danh vọng mà sớm biết tìm nương dựa Phật pháp như thế  thì không còn gì  quý giá hơn. Mong Sỹ Luân  kềm chế. Bởi vì phát biểu của anh  thuộc dạng gây “sốc”, đã có nhiều phản hồi không có lợi cho anh như một  bạn có nickname Anh Lê viết rằng “Theo Phật mà không theo được tâm Phật : Trước những tội ác khủng khiếp trong xã hội như vụ Lê Văn Luyện giết người cướp vàng ở Bắc Giang, Sỹ Luân cho rằng cần phải loại bỏ cái ác để bảo vệ cái thiện, giết người phải đền mạng. Mất thiện cảm trầm trọng với ca sĩ nhạc sị này. (nguồn: VTC New ngày 3.11.2011).

Lê Văn Luyện rồi sẽ phải  trả giá cho hành động  tàn ác của mình, bằng cách nào thì đã có luật pháp thực thi. Dù là bằng hình thức nào nhưng những tháng ngày ngồi trong lao ngục, đối diện với  chính mình, và như chính Lê Văn Luyện từng thú nhận đêm nào cũng thấy hình ảnh cháu bé mình giết than khóc, thì đó chính là  hình phạt nặng nề nhất mà mình phải một mình gánh chịu.

http://www.phattuvietnam.net/diendan/16945.html


©2010 -2024  Chùa Bửu Minh | Homepage