Tác giả chứng kiến cảnh tượng và phỏng vấn trực
tiếp nông dân tại đây.
“… Bác nông dân này nói: “Hồi trước, bà con
chúng tôi quyên góp tiền và xây ở đây một tượng Phật bà. Được sáu tháng thì
chính quyền không cho để tượng nữa, đòi đập. Ông M., người phát động xây tượng,
sợ đập thì uổng phí mới kêu thợ sửa tượng lại thành cô du kích”. Theo bác nông
dân này, trước kia, đây là bức tượng Phật Quan Âm trắng tinh, ngự trên toà sen,
với tà áo choàng trắng bay phất phơ, một tay cầm bình cam lồ, một tay cầm nhành
dương. Thế nhưng, sau đó, người ta đã phải cắt áo choàng đi, đội lên đầu tượng
một mũ tai bèo rộng sụp xuống tận trán, bẻ tay cầm hồ lô và tay cầm nhành dương
rồi đặt vào đó một cây súng trường.”
Rồi
gặp trực tiếp bác M. để nắm rõ sự tình:
Tôi đến nhà ông M., chỉ cách bức tượng
vài trăm mét. Ông M. nói: “Hồ nước trước kia là đám ruộng. Tôi đề xuất ý tưởng
và được huyện hưởng ứng thành lập dự án đào đám ruộng thành hồ nước để lấy nước
tưới cho mấy chục hecta đất màu của thôn. Hồ nước ra đời, vì nó nằm ở đầu cái
làng này, nên để cho hồ nước sạch sẽ, tôi đã vận động bà con quyên góp xây bức
tượng Quan Âm ở giữa hồ. Tôi nghĩ xây bức tượng Phật lên thì cái hồ nước đó mới
sạch vì sẽ không ai dám vứt rác, nuôi cá, thả vịt, cho trâu dầm dưới đó. Và
đúng như vậy, suốt sáu tháng sau, hồ nước vẫn sạch tinh tươm. Tuy nhiên, đùng
một cái, mấy “ổng” không cho đặt tượng nữa”.
Cô du kích bồng súng đứng trên bệ sen - chuyện không giống ai
- Ảnh: sgtt.vn
Tác giả phỏng vấn và được
ông M. tâm sự tiếp:
“Trước khi xây, anh có xin ý kiến chính
quyền không?”, tôi hỏi. “Có chớ, huyện, xã gì tôi cũng nói. Lúc đó ai cũng vui
vẻ, bởi vì có chi trầm trọng. Thành phố Đà Nẵng, cách đây 20km, người ta xây
tượng Phật bà to gấp mấy lần, xây tượng Phật Như Lai cũng to gấp mấy chục lần,
trung ương, địa phương về, trong nước, ngoài nước đến, mà có ai nói chi đâu.
Còn của tôi, chỉ là tượng Phật ở làng, tôi là cán bộ (ông M., là cán bộ trung ương
vừa nghỉ hưu – NV) chứ có phải ở chùa nào đến, tôn giáo nào tới đâu”.
Thì
ra, bác M. từng là cán bộ, bác M. từng chứng kiến những tượng Phật khổng lồ ở
Bãi Bụt và Bà Nà tại Đà Nẵng, bác muốn giữ vệ sinh môi trường khi lòng dân biết
tôn kính Thánh tượng. Bác M. cũng trực tiếp trao đổi với cán bộ xã trước khi họ
đồng ý cho dựng tượng Phật Quán Âm. Nhưng cán bộ xã không giải thích lý do đập tượng để thế
vào cô du kích! Bác M. từng là cán bộ mà bác M. không lường được hành động bất
nhất của những anh cán bộ địa phương nơi quê bác.
Hình
ảnh một Bồ tát Quán Âm thể hiện lòng đại lượng trước sự đau khổ của quần
sanh. Vậy hà cớ gì biến Bồ tát Quán Âm, một biểu tượng tôn kính của
hàng triệu tín đồ Phật giáo trên thế giới thành một cô du kích?
Minh Mẫn