Lời Ban Biên Tập:
Để
trả lời nghi vấn của một số độc gỉa TVHS về một bức tranh đen trắng vẽ
Đức Phật Thích Ca khi Ngài còn tại thế (khoảng năm 41 tuổi) do một đệ tử
của Ngài là Phú Lâu Na (Purna) vẽ, chúng tôi đã liên lạc với tác giả
quyển sách Mùi Hương Trầm , GSTS. Nguyễn Tường Bách, người đã đề cập đến
bức tranh vẽ này trong quyển sách của ông. Tác gỉa đã gửi cho chúng tôi
bài đề ngày 16-1-2003 trả lời ông Vương Như Dương Chuyết Lão, người
cũng có thắc mắc tương tự. BBT/TVHS xin cảm ơn tác gỉa quyển sách Mùi
Hương Trầm và bài viết này. Riêng về bức tranh vẽ mầu được
một Phật tử Trung Hoa làm lại, đưa mầu vào và ghi thêm chữ Hán (dòng
chữ Hán bên trên là Thích Ca Mâu Ni Phật và hai hàng chữ Hán hai bên là
bài kệ lấy từ kinh Kim Cang: "Nhất thiết hữu vi pháp / Như mộng, huyễn,
bào, ảnh / Như lộ diệc như điện / Ưng tác như thị quán." Mời quý độc
giả xem tiếp bài viết của GSTS. Nguyễn Tường Bách: Về Một Bức Tranh Của
Phật Thích Ca
VỀ MỘT BỨC TRANH CỦA PHẬT THÍCH CA
Nguyễn Tường Bách
Trước hết, người viết bài này xin trân
trọng cám ơn những nhận xét đầy khích lệ của tác giả Vương Như Dương Chuyết Lão
về “Mùi Hương Trầm“. Những phê bình tốt đẹp đó đem lại thêm cho người viết lòng
tri ân về những nhân duyên sâu kín đã tạo tác nên tác phẩm này, trong đó người
viết chỉ làm một nhiệm vụ duy nhất là viết lại những gì mình từng thấy, từng
nghe, từng đọc.
Trong bài viết, tác giả Vương Như Dương
Chuyết Lão nêu nghi vấn về một tấm hình của đức Thích-ca trích đăng trong “Mùi
Hương Trầm“. Tác giả nêu câu hỏi, phải chăng bức hình này đích thực là từ thời
lúc Phật còn tại thế truyền lại, do đệ tử của Ngài là Phú-lâu-na (Purna) vẽ lúc
Ngài khoảng 41 tuổi. Nghi vấn này cho ta thấy cặp mắt sắc bén của tác giả Vương
Như Dương Chuyết Lão, nó đòi hỏi một câu trả lời thành tâm và nghiêm túc.
Phật
Thích-ca lúc 41 tuổi
Trước hết, bức hình này gây nhiều sự
kinh ngạc và thú vị cho người xem, trong đó có tác giả của “Mùi Hương Trầm”.
Tất cả những hình tượng khác của Phật Thích-ca đều có tính chất tượng trưng.
Chỉ duy nhất bức hình trên đây trình bày Ngài như một con người bằng xương bằng
thịt. Bức hình này có thật không ?
Về bức hình này cũng như về nhiều chi
tiết khác trong “Mùi Hương Trầm“, tác giả phải dựa vào các nguồn thông tin
khác, nhất là kinh sách, tư liệu của các tác giả khác, chứ không được thấy tận
mắt. Ta có thể tìm thấy thông tin về bức hình trên của Phật Thích-ca trong hai
tài liệu sau đây. Một là, trong tác phẩm Vrai Zen của thiền sư Taisen Deshimaru
(1914-1982). Thiền sư Deshimaru đến Pháp năm 1967 và xuất bản tác phẩm đầu tay
nói trên vào năm 1969. Tác phẩm này cũng đã được Ngô Thành Nhân/Trần Ðình Cáo
dịch ra Việt ngữ dưới tên “Chân Thiền“ và xuất bản năm 1992. Tài liệu thứ hai
là của thiền sư Tinh Vân (Hsing Yun).
Thiền sư Tinh Vân, sinh năm 1927 tại Trung Quốc, là tổ thứ 48 của dòng Lâm Tế.
Thiền sư Tinh Vân là tác giả của gần 30 tác phẩm, sáng lập hội Buddha's Light
International Association (BLIA) và hiện nay đi du hóa trên toàn thế giới.
Trong các tác phẩm của Tinh Vân ta tìm
thấy một tài liệu mang tên Seeing the Buddha[1][1]. Trong tác phẩm này Tinh Vân luận giải
rất hay về các loại “thân“ của Phật, từ tranh tượng thông thường đến các dạng
“hiện tướng“ khác nhau của Pháp thân Phật. Ðặc biệt, dựa trên kinh A-hàm, Tinh
Vân cho hay, bức tượng đầu tiên của Phật là do nhà vua Udayana của nước
Kausambi cho tôn tạo lúc Ngài còn tại thế. Truyền thuyết kể lại, lúc Phật đến
cung trời Tam thập tam để giảng pháp cho mẹ, nhà vua cho đẽo bức tượng bằng gỗ
chiên đàn để tưởng nhớ đến Phật. Sau ba tháng, lúc Phật trở lại thế gian, bức
tượng trở nên sống động và đến “chào“ Ngài. Phật mỉm cười nhìn tượng và nói:
“Ba tháng qua chắc ngươi mệt lắm nhỉ!“. Sau nhà vua Udayana, vẫn theo Tinh Vân
trích kinh A-hàm, nhà vua Ba-tư-nặc của nước Kiều-tát-la và trưởng giả Cấp Cô
Ðộc cũng cho đúc tượng của Phật.
Cũng trong tác phẩm này, Tinh Vân viết
thêm: “Trong những năm qua, chúng ta được nghe có một bức tranh của Phật còn
xưa hơn cả bức tượng đầu tiên. Viện Bảo tàng Anh quốc tại Luân Ðôn có một sưu
tập gồm nhiều bức tranh của Phật. Trong những bức tranh đó có một bức mà viện
bảo tàng tôn quí nhất. Ðó là một bức tranh vẽ Phật lúc Ngài 41 tuổi. Bức tranh
do Phú-lâu-na vẽ, một vị đệ tử của Phật và màu sắc (của bức tranh) ngày nay vẫn
còn sinh động. Hình chụp của bức tranh này hiện nay được lưu hành tại Nhật và
Ðài Loan“.
Như thế, thiền sư Tinh Vân cũng chỉ nghe
nói đến bức tranh này chứ chưa được thấy tận mắt. Người viết bài này cũng chưa
có dịp đến viện bảo tàng British Museum để tìm kiếm bức tranh nọ, nhưng đã lục
lọi trên Internet, vào trong các bộ sưu tập tranh của viện bảo tàng nhưng cũng
không thấy bức tranh nọ được trưng bày trong mạng. Vì thế lai lịch bức tranh,
liệu nó có thật hay không, vẫn còn là một nghi vấn. Người ta chỉ biết chính xác
là rất nhiều cổ vật của Ấn Ðộ được mang về Anh vì Ấn Ðộ một thời là thuộc địa
của Anh, và không phải cổ vật nào cũng được trình bày cho công chúng xem. Do
đó, nghi vấn này không biết bao giờ mới giải đáp chính xác được. Ðộc giả nếu có
ai đã từng xem được bức tranh hay có thông tin gì về nó, xin thông báo cho
chúng ta được biết chung.
Trong bài này, ta hãy thử tìm hiểu thêm
các nguồn tài liệu khác để có một cái nhìn khách quan về niên đại của tranh
tượng về Ðức Phật. Một nguồn thông tin cho hay, tượng Phật cổ nhất được tìm
thấy là tại Tích Lan, với niên đại của thế kỷ thứ ba trước công nguyên. Theo
những tài liệu khác, tại Gandhara (Tây bắc Ấn Ðộ, ngày nay thuộc về
Afghanistan), lúc vùng này bị Hy Lạp chiếm đóng trong khoảng thế kỷ thứ nhất
trước công nguyên đến thế kỷ thứ sáu sau công nguyên, con người bắt đầu trình
bày Ðức Phật với nhân trạng, theo truyền
thống Hy Lạp. Theo nhà Phật học W.Schumann[2][2], hình ảnh đức Phật bắt đầu được tôn tạo
khoảng 450 năm sau ngày Ngài diệt độ. Theo L.M.Joshi thì bức tượng Phật cổ nhất
được tìm thấy tại Mathura (Bắc Aán) với niên đại của thế kỷ thứ nhất sau công
nguyên. Nói chung các nhà nghiên cứu khoa học đều thừa nhận là không thể biết
đích xác và cũng không hoàn toàn thống nhất về niên đại của tranh tượng đầu
tiên của Ðức Phật.
Ngoài vấn đề niên đại, các nhà nghiên
cứu phương Tây có những lời giải thích hữu lý về vai trò của tranh tượng. Theo
họ, ngày xưa đối tượng để thờ cúng không phải là tranh tượng mà là xá lợi và
các tháp chứa đựng xá lợi. Theo thời gian, quan niệm thờ cúng xá lợi và bảo
tháp hẳn không thể tồn tại được lâu, nhất là với sự phát triển rộng khắp của
đạo Phật. Ngày nay người ta phát hiện một văn bản du nhập vào Trung quốc năm
148 sau công nguyên, trên đó có ghi: “...đệ tử đích thực của Phật cần đảnh lễ
tranh tượng của Ngài mỗi sáng mỗi tối và thường xuyên đốt đèn để tỏ lòng tôn
kính Ngài...“[3][3].
Với những lẽ trên, ta có thể chắc chắn
tranh tượng đức Phật đã hình thành chậm nhất từ đầu công nguyên. Ðó là điều
khoa học có thể chứng minh. Còn các bức tượng bằng gỗ và bằng vàng mà Tinh Vân
nói đến, bức tranh vẽ đức Phật của Phú-lâu-na mà cả hai thiền sư khả kính
Taisen Deshimaru lẫn Tinh Vân nhắc nhở thì sao? Nói một cách nghiêm túc, các
tác phẩm nghệ thuật đó chưa được chính thức khẳng định và thừa nhận. Liệu một
ngày nào đó, bảo tàng viện của Luân-đôn sẽ trình bày bức tranh và Phật tử có
thể chiêm bái bảo vật vô giá nói trên, điều đó cần một nhân duyên lớn.
Thế nhưng, trong lúc chờ đợi, có lẽ ta
nên nghĩ như Tinh Vân trong tác phẩm Seeing the Buddha. Theo đó, Thân
Phật chỉ là Ứng thân của Ngài, bức tranh (nếu có) lại càng là một phần của Ứng
thân. Còn Pháp thân của Ngài là đang ở khắp nơi và hiện hữu trong từng khoảnh
khắc.
NTB (16.1.03)
Bản PDF: VỀ MỘT BỨC TRANH CỦA PHẬT THÍCH CA (Nguyễn Tường Bách)
[1][1]
http://www.blia.org/english/publications/booklet/pages/21.htm
[2][2]
W.Schumann, Buddhistische Bilderwelt, Diederichs Verlag 1986
[3][3] Theo
L.M.Joshi, Buddhistische Kunst und Architektur, trích trong Die Welt
des Buddhismus, Orbis Verlag 2002
Bài / Sách liên quan đến chủ đề:
●
MÙI HƯƠNG TRẦM - Nguyễn Tường Bách