Quê tôi là 1 vùng quê nghèo miền bắc trung bộ, không biết gieo trồng nhân duyên gì mà tôi đã được gia đình cho đi xuất gia từ nhỏ ở một ngôi chùa tại Gia lai. Thầy tôi là 1 bậc trưỡng lão trong ngôi nhà Phật Giáo Gia lai, cũng tu tập theo pháp môn tịnh độ, và rất giỏi trong việc thực hành các nghi lễ.
Thuở nhỏ hành điệu, tôi được theo hầu thầy (Nhà chùa gọi là Thị giả) trong các buổi lễ cúng Thầy đều dẫn tôi theo nên tôi cũng được thấm nhuần các nghi lễ Phật giáo.
Thật ra thì vấn đề trợ niệm cho người lâm chung tôi đã được thầy dạy từ nhỏ. Mỗi khi phật Tử của chùa có bệnh duyên, thầy đều đến chia sẽ lập đàn sám hối, thường thì thầy tôi cho tụng kinh thủy sám.
Trong những dịp đó tôi đều có cảm nhận rất đặc biệt, có những bệnh nhân nghiệp duyên rất nặng nhưng sau thời khóa sám hối hoặc được thuyên giảm, hoặc đươc tỉnh táo nhẹ nhàng. Nếu cảm thấy người nào đã số mạng đã hết, Thầy tôi để tôi ở lại niệm Phật trợ niệm. Hình ảnh đó còn đâm nét trong tôi, một chú tiểu cứ lóc cóc niệm Phật rất trang nghiêm.
Trong lòng tôi chỉ cầu nguyện cho người bệnh được Phật rước, người bệnh hơi thở yếu dần nhưng hình như vẫn mấp máy niệm phật cho đến khi lâm chung.
Câu chuyện của tôi kể chắc không có gì hấp dẫn. Nhưng riêng tôi thì thấy ý vị. Lúc phật tử có chuyện buồn, Thầy tôi đến tụng kinh, vừa chia sẽẻ nỗi đau của gia đình vừa giúp đỡ người bệnh và là một cơ hội tốt để hướng dẫn gia đình tu học.
Kể đến đây tôi nghĩ đến quí vị "Hộ niệm vãng sinh tự phát ly Tăng” mà thương cho quí vị. Một chú tiểu hồn nhiên, ngây thơ còn biết trợ niệm cho bệnh nhân niệm Phật không có ý nghĩ giì khác. Còn quí vị, lấy cái chuyện niệm trợ niệm để nâng cao bản ngã, mưu đồ, tính toán, để kết bè, kết đảng hủy hoại niềm tin người khác, chia rẽ Phật Pháp Tăng.
Quí vị mượn cái chuyện giúp đỡ 1 người mà hại cả một tôn giáo, 1 cộng đồng vậy là công hay tội, khen hay trách?
Pháp vốn không có tà, chính, tà hay chính đều do người dùng mà ra. Một chú tiểu nghe lời thầy, ngây thơ niệm Phật, hồn nhiên niệm Phật cũng đủ lực trợ niệm, khiến người ta an lạc, có lợi cho người còn, lẫn mất. Vậy xin nhắn nhủ quí vị “Đạo tràng niệm Phật tự phát ly Tăng”, mong quí vị hãy là 1 Phật tử đích thực trước rồi hãy làm đạo, nhắc mình niệm Phật trước rồi mới trợ niệm. Đừng làm ảnh hưởng đến các đạo tràng niệm Phật chân chính.
Trợ niệm vãng sinh rất có lợi ích những phải làm bằng cái tâm vô cầu, vô tham. Được điều đó tôi xin chấp tay thâm tạ quí vị đã đem hạnh phúc dâng hiến cho đời.
QH