Đức
hạnh từ bi hỷ xả cao cả, cung cách thuyết giảng và hành xử của Đức Phật vượt ra
ngoài mọi đối đãi nhị biên, phá bỏ mọi chấp thủ, giải tỏa mọi phiền não, chế
ngự được tâm lý sôi nổi và kích động đầy sai lầm của con người. Lời giáo huấn của Đức Phật từ
bi lắng dịu, tinh khiết, trong sạch, không có tham ái ô nhiễm, dễ điều phục và
luôn tỉnh giác. Vì vậy đạo Phật sẽ mãi mãi
thăng hoa, tồn tại và tiếp tục được sứ mệnh hóa giải khổ đau cho nhân loại cho
nhiều thế hệ sau nữa.
Đức
Phật đản sanh tại vườn Lâm Tỳ Ni nước Ấn Độ. Phật tử Việt Nam ở xa xôi ngàn dặm
mà lại có duyên hạnh ngộ với Phật Pháp, còn một số rất nhiều con người sanh sống
ngay tại Ấn Độ, nhưng hoàn toàn không biết gì về Phật và cũng không nghe được
lời giáo huấn của Ngài.
Hoàng
đế Võ Tắc Thiên là vị nữ hoàng Trung Hoa đã phải thốt lên rằng: “Bá Thiên Vạn
Kiếp Nan Tao Ngộ”, trăm ngàn muôn kiếp không dễ gì mà gặp được. Một sự kiện
chân thật, vô cùng hiếm hoi quí giá đến bực nào để có thể giác ngộ và hiểu được
lời Đức Phật dạy.
ĐẠO PHẬT BÌNH ĐẲNG VÀ TỰ DO
Đạo
Phật bình đẳng và tự do chọn lựa các pháp môn tu, miễn sao hợp với căn cơ, hoàn
cảnh và khả năng hiểu biết của từng người. Không có sự cưỡng ép hay áp đặt hù
dọa, hoặc phân biệt giai cấp chủng tộc trong Phật giáo chân chánh. Trong đạo
Phật có nhiều pháp môn tu, ba pháp môn tu điển hình và thực hành nhiều nhất có
thể kể là: Tu thiền, niệm Phật và trì chú. Tất cả các pháp môn đi từ nhiều con
đường, nhưng đều nhắm mục đích cứu cánh Đức Phật dạy là: Giác Ngộ và Giải Thoát. Giác Ngộ Chân Lý và Giải Thoát Sanh Tử.
1.- Tu thiền: Hành giả tu thiền thực tập chánh niệm, oai nghi trong sự đi,
đứng, nằm, ngồi, chung qui là trụ tâm nơi hiện tại, loại bỏ vọng tâm, thanh
tịnh thân khẩu ý, phương tiện của giới định tuệ. Điều phục tâm bình khí hòa,
bình thường tâm là đạo.
2.- Niệm Phật: Hành giả tu hướng tâm theo Phật, niệm Phật cầu vãng sanh,
đi đứng nằm ngồi đều niệm Phật, niệm thiện giới, loại bỏ niệm bất thiện, niệm
ma, an tịnh thân khẩu ý, phương tiện của giới định tuệ. Chánh tâm biệt niệm, tịnh
tâm thì có tịnh độ.
3.- Trì chú: Hành giả trì chú, đi đứng nằm ngồi đều trì chú, trụ tâm nơi
thần chú, loại bỏ tâm lăn xăn vọng động, tập trung vào sự tỉnh thức không bị mê
loạn, không cần phải đếm mới là trì, phương tiện của giới định tuệ. Thanh tịnh
thân, tâm sáng trí thông.
Người
thấm nhuần chánh pháp
Thanh
lọc thân và tâm
Sống
trong niềm hạnh phúc
Thiền
định thật an lạc
Như
kẻ tìm kho báu
Được
lợi lớn cho mình
Hiền
trí điều phục tâm
Tham
ái chẳng mong cầu
Như
tảng đá kiên cố
Bão
tố không lay động.
ĐẠO PHẬT THỰC TẾ VÀ CHÂN THẬT
Một
Phật tử giác ngộ Phật tâm Phật tánh chân thật sáng suốt, nhận biết giữa đúng
sai, thiện ác và không bị mê lầm điên đảo chấp chặt thành kiến, nhận sự ảo mộng
là thật.
Đạo
Phật làm biến đổi sự suy nghĩ vô minh của người kiêu mạn, nóng nảy, cố chấp. Giáo
lý đạo Phật giúp thấy rõ bản chất thực tế của luật vô thường và luật nhân quả
chi phối con người trong nhiều đời kiếp sanh lão bịnh tử.
Lời
dạy của Đức Phật thực tế vô cùng, thích hợp mọi hoàn cảnh mọi trình độ và căn
cơ của chúng sinh. Thân tâm bớt loạn động, bớt phiền não, dứt nghiệp chướng,
thì điều phục được tâm tham, tâm sân, tâm si, chủ động được “thân khẩu ý”.
Giới-Định-Tuệ.
Giữ gìn tịnh giới, tập tu thiền định, phát sanh trí tuệ. Những việc khó có như
rùa mù nổi lên mặt nước gặp bọng cây, nhưng được thân người lại có nhiều phước
duyên nghe được giáo huấn Phật dạy qua
kinh điển, cố gắng hành trì thì cũng sẽ thắp sáng được ngọn đuốc trí tuệ.
1.
Hiểu được kinh Phật là khó.
2.
Bần cùng bố thí là khó.
3.
Bỏ danh sắc rất là khó.
4.
Nhục không sân là khó.
5.
Quyền thế không khinh người là khó.
6.
Tâm hành bình đẳng là khó.
7.
Không dính cảnh thị phi là khó.
8.
Gặp thiện tri thức là khó.
9.
Chánh tín học đạo là khó.
10.
Bỏ thân hành đạo là khó.
Hằng
ngày trong cuộc sống, nơi công sở nếu mọi người biết áp dụng Phật pháp với lòng
bao dung, tâm hỷ xả, không ngã mạn cố chấp, bình tỉnh, cư xử tốt với đồng
nghiệp, bớt ganh tị đố kỵ, bớt hơn thua, thì bớt phiền não và sẽ cải thiện được
môi trường sống, xung quanh trở nên thân thiện tốt đẹp hơn
Trong
mọi tình cảnh khó khăn nào, nếu thực hiện sự chánh niệm tỉnh thức, tâm được an thì
sự thông minh sáng suốt, năng lực về tinh thần tăng gấp bội, công nhân viên
chức sẽ cống hiến được nhiều sáng kiến tiến bộ, việc làm bền vững hoàn hảo, đem
lợi ích nhiều cho bản thân, gia đình và cho xã hội.
*
Tóm lại,
Phật giáo không hứa hẹn là có thể thỏa mãn khát vọng hạnh phúc vĩnh cửu phàm
tục chứa đầy nghiệp báo cho riêng bất cứ ai. Nhưng kết quả từ giáo lý thực tế
và chân thật của đạo Phật luôn luôn đem lại hòa bình hạnh phúc và an lạc cho
mọi người. Sự bình an hạnh phúc bền vững chỉ tìm thấy ở tâm thiền định, thanh
tịnh và trí tuệ sáng suốt của người đã đạt được giác ngộ.
Nếu
như xã hội có nhiều người tu theo lời Phật dạy, phát tâm thiện lành, lòng tràn
đầy nhân ái của bậc thánh nhân và bồ tát, cõi thiên đàng cực lạc tại thế gian,
ngày an lành đêm an lành, giấc ngủ được bình yên, thánh thiện.
Qua
nhiều niên kỷ và thời đại con người đã có dịp kiểm nghiệm vai trò tôn giáo của
đạo Phật qua thực tế áp dụng trong đời sống hằng ngày. Những vị đắc quả A La
Hán sinh ra đời thời Đức Phật, bản thân cũng tự giác ngộ được những tri kiến
như Phật, để lại tam tạng kinh điển dạy người đời sau đường lối tu chứng.
Khi
liễu ngộ được sự nhiệm mầu vi diệu của Phật Pháp, con người dĩ nhiên đã không
ngớt lời tán thán Đức Thế Tôn là bậc Thầy chỉ đường cho người chưa có phương
hướng trong cuộc sống, đem đèn sáng vào trong bóng tối. Nói một cách khác, Đức
Phật là một lương y đại tài, chữa được hằng vạn tâm bịnh khác nhau của chúng
sinh.
Vô
thượng thậm thâm vi diệu pháp
Bá
thiên vạn kiếp nan tao ngộ
Ngã
kim kiến văn đắc thọ trì
Nguyện
giải Như Lai chân thiệt nghĩa.
***
Pháp
Phật vi diệu lại cao sâu
Trăm
ngàn muôn kiếp khó tìm cầu
Con
nay nghe thấy, chuyên tu học
Nguyện
hiểu Như Lai nghĩa nhiệm mầu.
NAM
MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
Thích Nữ Chân liễu.
Mùa
Phật Đản PL.2555