Dẫu sao đi nữa, thì nhiều người đều nghĩ tới thời hiện đại với
thái độ lạc quan và hạnh phúc trong số đó cả chính bản thân tôi cũng vậy. Chính
bản thân tôi luôn luôn cho rằng năm tới và những năm tiếp theo đều sẽ tốt đẹp
hơn những năm cũ. Đây là điều tôi cảm thấy và tôi mong muốn tất cả các học trò
và những bằng hữu của tôi cũng đều có cảm giác này. Tôi mong muốn họ hãy có một
thái độ lạc quan về tương lai, tốt hơn hết là hãy nên lạc quan mặc dù điều này
không thực sự cũng có ý nghĩa nhiều (bởi vì nếu chúng ta quá hy vọng về tương
lai thì chúng ta sẽ đánh mất thực tại). Cuộc sống sẽ chẳng có ý nghĩa gì
nếu bạn không có cảm giác tích cực về nó. Chúng ta nên có cảm giác tích cực về
tương lai bởi tôi luôn thấy rằng bất kỳ điều gì chúng ta trải qua trong cuộc
đời này đều có lý do. Tôi sử dụng từ “chúng ta” với ý chúng ta phải là một tập
thể chứ không nhất thiết phải là những cá thể tách biệt.
Thế giới này đã phải trải qua vô vàn thiên tai, thảm họa và hiện
tất cả mọi nơi trên thế giới vẫn còn phải đối mặt với rất nhiều những khó khăn,
trở ngại. Có lẽ thậm chí chúng ta khó hình dung ra được một hoàn cảnh nào tồi
tệ hơn như vậy, thực sự hiện nay chúng ta đang trải qua rất nhiều khó khăn. Bất
kể khi nào lật một trang báo hay khi bật tivi, hầu như bạn sẽ bắt gặp những tin
tức xấu như thiên tai, chiến tranh, tệ nạn xã hội và khi bạn đang trên đường
phố, bạn hầu như sẽ chứng kiến những điều tồi tệ, thậm chí nếu về mặt cá nhân
chúng ta có thể rất may mắn không phải trải qua những điều như vậy.
Chúng ta tin vào “nghiệp lực”, việc nói “vận tốt, vận xấu” chỉ là
một cách biểu đạt sự tình mà thôi
Lấy ví dụ: trong trường hợp của tôi, cá nhân tôi chưa từng bao giờ
phải trải qua những khó khăn, trở ngại như chiến tranh hay thiên tai, hỏa hoạn.
Bởi vì bản thân tôi chưa từng phải chứng kiến những khó khăn, trở ngại này nên
mọi người cho rằng tôi là người may mắn. Tuy nhiên, là hành giả Phật giáo,
chúng ta không tin vào vận may bởi vì thực sự chẳng có thứ gì là may mắn hay
bất hạnh cả. Thay vào đó, chúng ta tin vào “nghiệp lực”, nhưng việc nói
“vận tốt hay vận xấu” chỉ là cách biểu đạt sự tình mà thôi. Dẫu sao đi nữa, tôi
cũng nói rằng “tôi là một người may mắn” hay “tôi thật có phúc báo” bởi đã
không phải trải qua tất cả những thảm họa, hỏa hoạn này. Tuy nhiên, tất cả
chúng ta có thể thấy rằng nếu như chúng ta là một trong những người đang phải
trải qua một thiên tai, hỏa hoạn nào đó thì chúng ta sẽ có thể chịu đựng điều
này được chăng? Chúng ta có thể vui vẻ với điều này hay không? Không, tôi chắc
chắn rằng chúng ta sẽ không vui gì với những sự trải nghiệm này; khó có thể vui
vẻ trong những hoàn cảnh đó.
Ví dụ, với những người đang phải trải qua một cuộc chiến tranh,
một trận động đất, hỏa hoạn, lũ lụt hay những “thiên tai” khác. Họ đang phải
chịu đựng sự mất mát, khổ sở cùng cực và tai ương tật bệnh. Sự trải nghiệm này
không chỉ ảnh hưởng tới loài người mà còn ảnh hưởng tới các loài động vật nữa.
Chúng ta chỉ luôn nghĩ về chính mình và “quyền con người” nhưng hầu như chúng
ta lại không bao giờ nghĩ đến “quyền loài vật.” Điều này thực sự làm tôi cảm
thấy buồn. Tôi cảm thấy xót xa bởi vì tất cả mọi người đều chỉ lo lắng về
“chính bản thân mình”, “gia đình mình”, “phúc lợi của mình”, “những người hàng
xóm” và “quốc gia của mình.” Thậm chí những người theo tôn giáo cũng chỉ nói về
loài người mà thôi. Trong khi con người đương nhiên có quyền được sống một cuộc
sống an bình, vậy còn loài chó, mèo, chuột hay những loài động vật khác thì
sao? Chúng có thể bị sát hại mà chúng ta không chút động tâm, không chút mảy
may thương cảm nào. Chó, mèo, chuột và các loài động vật khác có thể bị đem ra
làm thí nghiệm và bị giết hại trong những phòng thí nghiệm nhưng chúng ta lại
không bao giờ bàn về điều này. Những động vật này bị tra tấn hành hạ bởi con
người. Thật vô cùng bi ai bởi vì chúng cũng có cảm giác và ngôn ngữ, mặc dù
chúng có thể biểu đạt không giống loài người chúng ta. Chúng không dùng ngôn
ngữ của con người nhưng chúng cũng có cảm nhận giống như con người. Chúng cũng
trải qua sinh mệnh giống như con người, ấy vậy mà chúng ta không thực sự tôn
trọng điều này, chúng ta thiếu tôn trọng quyền sống của chúng. Bởi vậy, hàng
ngày hàng đêm, chúng phải trải qua tất cả những loại thiên tai, trải qua tất cả
những khó khăn trở ngại. Còn chúng ta, đôi khi chỉ có một chút rắc rối nhỏ, ta
cũng có thể nổi giận như thể nó rất nghiêm trọng. Chúng ta rất ích kỷ, chúng ta
chỉ quan tâm tới chính mình nhưng chẳng ai quan tâm đoái thương tới loài vật
cả. Có bao nhiêu loài vật bị giết mổ mỗi ngày? Có bao nhiêu loài vật bị
đánh đập hành hạ mỗi ngày? Chúng ta không quan tâm tới điều đó! Cũng như vậy,
có bao nhiêu cỏ cây đã bị đốn chặt? Chúng ta thậm chí cũng không quan tâm tới
điều đó. Dù cho có bao nhiêu cái gọi là “thiên tai thảm họa” do chính chúng ta
tạo ra, chúng ta vẫn làm ngơ, chúng ta cũng không mảy may quan tâm. Chúng ta
chỉ quan tâm tới chính bản thân mình và sở hữu của mình mà thôi.
Ích kỷ tự lợi là dẫn khởi mọi rắc rối trong thế giới này
Tất cả những thứ này được gọi là một “thái độ
ích kỷ tự lợi”. Ích kỷ là dẫn khởi mọi vấn đề rắc rối trong thế giới này. Ích
kỷ đã tồn tại qua bao nhiêu thế hệ? Qua bao nhiêu triệu năm? Tôi cho rằng nó đã
tồn tại cố hữu liên tục trên thế giới này. Chính do sự ích kỷ của chúng ta, nên
trước mắt chúng ta chỉ thấy đây là thời gian tồi tệ nhất. Tuy nhiên chúng
ta nên bắt đầu nghĩ về tất cả mọi điều với một thái độ lạc quan hơn. Không chỉ
suy nghĩ lạc quan hơn mà thực sự thì đã tới lúc chúng ta phải có những trải
nghiệm tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Một thời gian tốt đẹp hơn cần phải đến bởi
vì tôi cho rằng chúng ta không thể còn điều gì tồi tệ hơn như bây giờ! Những
điều mà chúng ta đang trải qua trong thế giới thực sự là những điều tồi tệ nhất
rồi! Bạn có thể chứng kiến những điều đó hàng ngày, bạn có thể nhìn thấy bao
nhiêu loài vật bị đánh đập, bị hành hạ và giết mổ để ăn thịt, không chỉ ở
London, Tokyo, Paris hay Singapore mà ở khắp mọi nơi trên thế giới. Loài vật
chưa bao giờ được bất cứ một quyền gì và chúng không có bất kỳ tự do nào cả.
Do đó, khi chứng kiến cảnh loài vật như vậy,
bạn có thể thấu hiểu được thế giới đang phải kinh qua một thời đại tồi tệ và
khủng khiếp đến nhường nào. Thực sự thì chúng ta thuộc về thế giới động
vật và chúng cũng nằm trong thế giới của chúng ta, bởi vậy chúng ta đều trong
một đại gia đình. Chúng ta phải thấu hiểu điều này, không nên thấy rằng bởi vì
chúng ta là con người, chúng ta có quyền hưởng thụ, có quyền sát sinh còn chúng
là loài vật nên đương nhiên chúng phải chịu khổ. Chúng ta không nên nghĩ như
thế bởi vì loài vật cũng có quyền sinh tồn, chúng cũng có cảm giác ham sống sợ
chết giống như loài người; không có chúng sinh nào sinh ra để chịu khổ đau
cả!
Vì vậy, tôi rất không hoan hỷ khi mọi người chỉ bàn về nhân quyền
mà thôi. Tôi lấy làm tiếc khi phải nói điều này nhưng thực tế thì nhân quyền là
gì? Nếu như nhân quyền có thể được sử dụng như là cơ sở để đạt được những quyền
cho hết thảy chúng sinh thì cũng rất tốt. Tuy nhiên sẽ là không đủ nếu như bạn
phủ nhận quyền của loài vật. Nếu như bạn chỉ bàn về quyền của con người thì
điều này chứng tỏ rằng, bạn chẳng hiểu gì về nỗi khổ của loài vật cả và tôi
thấy thật không công bằng chút nào. Những loài vật đáng thương cũng có những
loại cảm xúc yêu, ghét, mừng, giận, những nỗi đau khổ như chúng ta, chúng cũng
có những sự khao khát, những ham muốn được sống và được hạnh phúc như chúng ta.
Tuy nhiên, chúng ta lại không cho phép chúng có những quyền tự do đó. Chúng ta
đánh đập, hành hạ và sát hại chúng. Chúng ta chỉ lạm dụng những năng lượng, khả
năng và bất kỳ những gì chúng ta có để hành hạ, đánh đập và sát hại chúng. Nếu
như bạn suy nghĩ kỹ những điều này, bạn sẽ thấy một cách đầy đủ hơn, toàn diện
hơn những gì đang diễn ra trên thế giới, không chỉ với loài người mà với cả
loài vật, với núi rừng và với toàn bộ môi trường tự nhiên. Bạn sẽ thấy rằng có
lẽ chúng ta đang trải qua giai đoạn suy thoái tồi tệ nhất.
Trong thời hiện đại chúng ta phải có tư duy và cảm nhận một cách
lạc quan
Trong thời hiện đại, chúng ta phải có thái độ và cảm nhận một cách
lạc quan, không chỉ trong phương diện tôn giáo mà cả trong phương diện đời sống
thường nhật. Có thể là một người tại gia bình thường, chúng ta nên nghĩ rằng
chúng ta đang thực sự tiến tới một thành quả vĩ đại nhất đó là một thế giới tốt
đẹp hơn và những trải nghiệm tốt đẹp hơn. Tôi có một cảm giác lạc quan rất mạnh
mẽ rằng, đây là điều chúng ta nên cảm nhận. Lý do tại sao tôi nói điều này là
bởi vì con người (đặc biệt người phương Tây) hiện đang chú trọng nhiều để theo
con đường tâm linh hơn là theo con đường tôn giáo hay văn hóa. Gần đây, tôi đã
phát hiện ra rằng con người đang ngày càng trở nên quan tâm, thiên về tới tâm
linh nhiều hơn. Trong mười năm qua, tôi đã chu du khắp thế giới, truyền pháp và
khai thị ở nhiều nơi. Thời gian này, tôi đã viếng thăm nhiều nước ở phương Tây
và thấy được khích lệ rất nhiều. Khi hồi tưởng lại những điều tôi đã tích lũy
được trong suốt khoảng thời gian này, tôi có thể nhận thấy rằng đã có thay đổi
trong các học trò, bằng hữu. Họ quan tâm, chú trọng đến tâm linh nhiều hơn là
tín ngưỡng tôn giáo. Tôi cho rằng, đây là một sự chuyển biến rất tích cực và
cũng là một bước tiến đầy triển vọng.
Tôi tin tưởng rằng, đây là sự chuyển biến tích cực bởi vì thông
qua việc tìm đọc về lịch sử nhân loại, bạn có thể thấy hầu hết các thảm họa
trên cuộc đời này đều bắt nguồn từ sự tranh giành và chém giết giữa con người
với nhau. Điều này cũng đúng trong tôn giáo. Nếu nghiên cứu lịch sử, bạn sẽ
thấy nhiều câu chuyện tồi tệ về xung đột tôn giáo, rất nhiều thứ tồi tệ đã diễn
ra nhân danh tôn giáo. Những người của một tôn giáo này thường tranh đấu và tàn
sát những người thuộc tôn giáo khác. Tôi lấy làm tiếc khi phải nói lên những
điều này nhưng đó lại là sự thật. Rất nhiều người trong số chúng ta có một quan
niệm tốt đẹp về tôn giáo, họ hình dung về những cảnh giới phi thường tốt đẹp
trong tôn giáo nhưng lại sớm đau buồn khi thấy hệ quả mà sự chấp thủ cuồng tín
vào tôn giáo có thể gây ra trong cuộc sống và xã hội của chúng ta.
Vô số những thảm họa trên thế giới này đều do cố chấp tôn giáo
Thực vậy, nếu như bạn ngồi lại và để ý đến lịch sử, khi đã có hiểu
biết nhất định về lịch sử, bạn sẽ nhận ra rằng, vô số những thảm họa trên thế
giới này đều do cố chấp tôn giáo. Tại sao tất cả những cuộc tranh đấu này
lại bắt nguồn từ tôn giáo? Đó chính là vì những người có tín ngưỡng thường
không có sự hiểu biết về tâm linh hoặc không khao khát được thực hành tâm linh.
Tôi không biết tại sao nhưng họ thực sự không tỉnh thức về con đường tâm linh.
Thời gian gần đây, tôi đã đi đến nhận thức rằng có rất nhiều người tại nhiều
quốc gia khác nhau trên toàn thế giới đang ngày càng bị kích động, cuồng tín
tôn giáo. Ý tôi là họ ngày càng hoàn toàn bị kích động bởi những giáo điều, quy
tắc tôn giáo và bởi vậy họ trở nên cuồng tín. Họ tự chụp mình vào chiếc lồng
tôn giáo và tự nhiên trở nên bị kích động cuồng tín. Khi tâm của họ hạn hẹp như
vậy, họ không thấy được con đường nào khác, họ trở nên sân giận và rất ích
kỷ.
Lấy ví dụ, nếu chúng ta ngồi đây suốt ngày đêm không được phép
nhìn bất cứ điều gì khác ngoài khung cảnh hạn chế trước mặt, khi ấy thần kinh
chúng ta sẽ bị ức chế, bức xúc. Chúng ta sẽ trở thành những con người có tính
xấu, bởi vì tầm nhìn của chúng ta quá hạn hẹp. Khi tầm nhìn của chúng ta quá
hời hợt, chúng ta rất tuyệt vọng và sân giận. Mặc dù, bản chất chúng ta là
những người rất tốt nhưng những hạn chế này đã làm cho chúng ta trở nên tồi tệ.
Tôn giáo cũng tương tự như vậy, nó thường đẩy bạn vào đường hầm độc đạo làm cho
bạn chỉ cố chấp phiến diện một chiều. Nhìn từ góc độ tôn giáo, chỉ có một con
đường duy nhất để tiếp cận nhìn nhận sự vật mà không được có bất kỳ cách nào
khác, chính vì thế bạn trở nên bị cuồng tín kích động. Tôi không biết tại sao
người ta lại bị trói buộc và bị lôi kéo theo cách này, nhưng khi họ cuồng tín
tôn giáo thì họ không thể cảm thông chia sẻ với bất kỳ một ai khác.
Nhưng dù thế nào đi nữa, thật may mắn vì sắp có một cuộc cải cách
hiện đang đến! Đó là lý do tại sao tôi cảm thấy rất lạc quan về thời hiện đại.
Điều mà tôi đang nói ở đây là có những mối quan tâm tích cực đang dần hiện
trong tâm trí chúng ta và điều đó làm tôi cảm thấy rất vui.
Sự tu tập tâm linh và hiểu biết tâm linh cần phải hiện hữu song
hành
Nhiều năm nay, tôi đã rất cố gắng nỗ lực để truyền tải tầm quan
trọng của tâm linh và những điểm yếu của việc cuồng tín tôn giáo. Tất nhiên,
tôi không nói rằng một người có niềm tin tôn giáo nhất thiết phải là một người
xấu hay tiêu cực, bởi vì cũng có rất nhiều những điều tốt đẹp về lòng tin tôn
giáo. Mặc dù vậy, bạn cần phải luôn cân nhắc điều tốt hay xấu, điều nào mạnh
hơn. Nhưng ít nhất thì bạn cần phải ý thức được sự cân bằng giữa hai phẩm chất
này. Để tìm ra sự quân bình này thì sự tu tâp tâm linh và hiểu biết tâm linh
phải hiện hữu song hành. Ngay khi bạn mất đi sự quân bình này, bạn sẽ
chẳng đạt được gì cả! Khi đó bạn sẽ không có bất kỳ sự hiểu biết chân thật nào
về thế giới ngoại trừ những giới luật và quy tắc cứng nhắc.
Việc ăn chay là một ví dụ cho quan điểm này.
Bản thân tôi đã trường chay khoảng 20 năm, nhưng tôi chưa từng cấm bất kỳ đệ tử
nào không được ăn thịt. Tôi không ép buộc họ phải làm điều này hay điều kia,
nếu tôi ép buộc họ như vậy thì sẽ trở thành một hình thức tôn giáo. Tôi cũng
chắc chắn rằng, nếu tôi yêu cầu họ trở thành một người trường chay thì họ cũng
sẽ theo lời chỉ dạy của tôi. Tuy nhiên, nếu vậy thì có nghĩa là họ đang
theo tôn giáo của tôi. Nếu tôi nói với họ rằng, họ không được ăn thịt thì hành
động đó là hình thức của tôn giáo, bởi vậy tốt hơn là hãy để họ tự lựa chọn điều
gì họ mong muốn. Nếu họ thực sự biết những bất thiện tiêu cực của việc ăn thịt
bằng nhận thức của họ thì họ sẽ tự nhiên và vui vẻ trở thành người trường chay.
Theo quan điểm của tôi thì điều này rất đáng khích lệ cổ vũ! Tuy nhiên, nếu họ
không có tri thức riêng của mình thì họ sẽ không vui vẻ khi trở thành người
trường chay. Nếu vậy, tốt hơn là tôi sẽ đợi cho đến khi họ có thêm sự hiểu biết
về tầm quan trọng của việc không ăn thịt. Với bổn phận của bậc Thầy, tôi nên
nhẫn nhục, khoan dung và trí tuệ. Tôi không thể nói rằng: “Này con, con phải
ngay lập tức trở thành một người trường chay!” Tôi không có quyền ép buộc họ,
nếu tôi ép buộc thì sẽ trở thành một hình thức tôn giáo, điều mà tôi không bao
giờ muốn.
Trở thành người trường chay có nghĩa là phải hiểu được những ác
nghiệp bất thiện khi cướp đi mạng sống của chúng sinh khác. Thật đáng tiếc, mọi
lúc chúng ta sát sinh những con vật tội nghiệp đang vui vẻ với cuộc sống của
chúng trên những bãi cỏ và cánh đồng xanh. Chúng ta vô cớ bắt và sát hại chúng!
không ăn thịt thì chúng ta cũng không chết. Chúng ta có dư thừa những thực phẩm
khác để tồn tại, nhưng chúng ta vẫn giết chúng chỉ vì sự hưởng thụ và khoái
khẩu của bản thân. Tôi thấy rằng, đó chẳng phải là một điều tốt đẹp và công
bằng. Cho nên, tôi quyết định không ăn thịt.
Sự hiểu biết này là một phần trong sự thực hành tâm linh của tôi,
từ góc nhìn tâm linh của mình, tôi thấu hiểu điều này. Tận đáy lòng mình, tôi
hiểu một cách sâu sắc rằng thật là bất thiện khi sát sinh. Tôi không bị ai bắt
buộc ăn chay, nhưng sự hiểu biết đã giúp tôi trường chay. Vì thế, tôi tin đệ tử
của mình cũng sẽ không bị bắt buộc. Tự họ sẽ phải thấy những điều gì cần làm.
Tôi chỉ sử dụng ví dụ về việc ăn chay để minh họa cho luận điểm này.
Mỗi người phải tự khám phá con đường tâm linh cho chính mình
Mỗi người phải tự phám phá con đường tâm linh cho chính mình.
Chúng tôi với bổn phận là những đạo sư, những bậc Thầy hiển diện nơi đây đơn
giản chỉ là người nâng đỡ, khai thị giáo pháp cho bạn. Ví dụ như, tôi có thể
chia sẻ với bạn những kinh nghiệm của tôi về cách sống, và làm thế nào để hoàn
thiện chính mình, nhưng sau đó bạn phải tự suy nghĩ và quyết định về những điều
này. Đây chỉ là sự bàn luận, còn bạn phải tự quyết định xem nó có thực sự
lợi ích hay không. Tôi hay bất kỳ một đạo sư nào khác đều không muốn trở thành
những người chỉ ra lệnh. Tôi cũng không muốn mình là người độc tài cố ép họ
phải thay đổi theo phương thức của tôi. Chúng ta không nên xử sự như vậy.
Là bậc Thầy, chúng tôi cảm thấy rằng cần phải
thảo luận về những vấn đề trong cuộc sống, phải cùng chia sẻ bất kỳ điều
gì mà chúng ta đã trải nghiệm và trao đổi tri thức để giúp đỡ, hoàn thiện từng
người theo các cách khác nhau. Chủ đề và động cơ chính nên thảo luận là bằng
cách nào chúng ta có thể hoàn thiện được chính mình. Nếu không, điều đó sẽ
giống như giờ đây tôi đang bình tọa trên chiếc ngai trang hoàng lộng lẫy này,
tôi được coi là người có vị trí cao nhất ở đây, có tầm hiểu biết sâu rộng và
tôi có thể thấy mình có quyền ra lệnh cho bạn được phép làm hay không được phép
làm điều gì đó. Tôi có thể yêu cầu bạn phải quy y Phật, Pháp, Tăng hay hàng
ngày, trì tụng thần chú này, thần chú kia. Tôi có thể cho phép bạn được làm
điều này hay không được làm điều kia. Bạn không được phép ăn thịt hay không
được phép uống đồ uống kia. Tuy nhiên, đây là cách thức điển hình của tôn
giáo. Tôi có thể yêu cầu bạn phải tụng thần chú: “Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam
mô Tăng”, nhưng theo hiểu biết của tôi thì việc ép buộc như vậy không hẳn là
tốt, mặc dù là một Phật tử thì việc trì tụng thần chú là điều rất tốt. Theo
tôi, thật sự sẽ chẳng có nghĩa gì nhiều nếu việc trì tụng không xuất phát từ sự
hiểu biết chân thật của bạn. Bạn nên biết rằng, rất lợi ích khi trì tụng
“Nam mô Phật, Nam mô Pháp, Nam mô Tăng” cho chính bạn và cho hết thảy chúng
sinh. Tuy nhiên, sẽ tốt hơn khi niềm tin xuất phát từ sự hiểu biết chân chính
của bạn, khi đó bạn sẽ có động cơ thanh tịnh để thực hành trì tụng thần chú
này. Tôi sẽ không phản đối nếu bạn thực hành tất cả các pháp của tôn giáo.
Nhưng sẽ là không đúng nếu tôi ép buộc bạn. Điều này là không tốt, đó là
nhược điểm của tất cả tôn giáo, không chỉ riêng truyền thống Phật giáo. Cuồng
tín tôn giáo sẽ trở thành vấn đề rắc rối và sẽ đẩy bạn vào những phiền toái.
Như tôi đã nói, bây giờ là thời cơ để chúng ta
thực sự suy ngẫm về việc phát triển tâm linh. Điều làm tôi cảm thấy rất
hạnh phúc là mình hiện được chứng kiến một sự chuyển biến tích cực đang dần
xuất hiện. Đó là điều tốt cho tất cả chúng ta, tôi cho rằng đó là phần lớn nhờ
vào người phương Tây, những người đã trở nên quá mỏi mệt với tôn giáo. Đây là
lý do tại sao bạn đang tìm kiếm một thứ gì khác như Đạo Phật, Đạo Hindu, Yoga
hay “thứ này thứ kia.” Tôi không biết nhiều về những điều đang diễn ra xung
quanh, có lẽ các bạn biết nhiều hơn tôi, nhưng tôi nghĩ có hàng loạt phương
pháp thực hành. Ở phương Đông, chúng tôi không biết nhiều các loại thực hành
của các truyền thống tôn giáo khác nhau, nhưng các bạn đọc rất nhiều sách nên
đã biết nhiều điều mà chúng tôi không biết. Người phương Đông không biết cái gì
đang được bán trên thị trường, nhưng các bạn lại biết bởi vì rất nhiều pháp
thực hành đã âm thầm được truyền sang phương Tây. Dẫu sao đi nữa các bạn đang
tìm cầu một điều gì đó khác cũng là điều rất tốt.
Thật không may, sau khi tôn giáo từ phương
Đông du nhập phương Tây, có rất nhiều người phương Tây đã trở nên cuồng tín vì
thiên chấp tôn giáo. Tôi đã chứng kiến có rất nhiều người phương Tây tự coi
mình là những vị Tăng hay Ni, Phật tử rất quan trọng. Dường như họ quá quan tâm
đến những điều như là trường phái Phật giáo Gelugpa, Sakyapa, Nyingmapa,
Kagyudpa. Khi gặp một vài người trong số họ, tôi chỉ đơn giản nói: “Xin chào,
xin mời bạn ngồi. Bạn có muốn dùng trà không?” Họ đã không trả lời: “Vâng, xin
cảm ơn Ngài, tôi muốn dùng trà”, mà lại trả lời: “Tôi muốn biết Ngài thuộc dòng
phái nào. Ngài thuộc truyền thừa Kagyudpa có phải không?” Những việc này phản
ánh điều gì? Nó thật đáng buồn. Tôi không mong đợi họ đưa ra những câu hỏi như
vậy, tôi chỉ muốn mời họ uống trà! Tôi muốn họ thưởng thức một tách trà, nói chuyện
về thời tiết, chia sẻ những quan điểm của mình, chỉ như vậy thôi…, hãy để mọi
thứ thật bình thường, tự nhiên.
Tất cả tôn giáo đều có rất nhiều điều tốt mà chúng ta có thể thực
hành nhưng điều kiện tiên quyết là phải có trí tuệ và sự hiểu biết tâm linh
Nếu mọi người đều thấy được Đạo Phật rất hữu
ích trong đời sống, thì khi đó họ được nồng nhiệt đón chào, bởi vì Đạo Phật là
một trong những phương tiện mà chúng ta có thể áp dụng để chuyển hóa cuộc sống
của mình. Tất nhiên, Thiên Chúa giáo cũng mang lại những hữu ích tương tự nếu
bạn thực sự sử dụng Thiên Chúa giáo một cách đúng đắn. Có vô số những điều vô
cùng hữu ích trong Thiên Chúa giáo, trong Đạo Hồi và trong những truyền thống
tôn giáo khác. Tuy nhiên, trong khi tất cả những tôn giáo có rất nhiều những
điều hữu ích mà chúng ta có thể thực hành, điều kiện tiên quyết là ta phải có
trí tuệ và sự hiểu biết tâm linh. Bằng không, nó sẽ chỉ là một thứ gì đó giống
như việc dùng thức ăn mà không có gia vị. Nếu bạn chỉ cho rau vào nước và đun
sôi lên mà không cho muối, ớt và các gia vị khác thì bạn sẽ thấy đó không phải
là một món ăn ngon. Bạn phải cho thêm nhiều những gia vị khác để món ăn thêm
ngon hơn. Tương tự như vậy, tôn giáo cũng cần “gia vị tâm linh.” Nếu đã có “gia
vị” này bạn có thể theo bất kỳ tôn giáo nào mà không gặp phải những chướng ngại
rắc rối.
Tuy nhiên, bạn không nhất thiết bắt buộc phải là một Phật tử, bắt
buộc phải là một tín đồ Thiên Chúa giáo hay phải là tín đồ của bất kỳ tôn giáo
nào khác. Bạn không nhất thiết phải tin vào bất kỳ tôn giáo nào để tu tập trên
con đường tâm linh. Thực hành tâm linh có nghĩa là tham dự vào quá trình cải
thiện cuộc sống của bạn. Đây là điều quan trọng nhất. Nếu bạn hiểu làm thế nào
để cải thiện cuộc sống của mình thì tự nhiên bạn biết làm thế nào có thể giúp
đỡ quan tâm chia sẻ với người khác. Một khi bạn hiểu được tầm quan trọng của
việc quan tâm, chăm sóc đời sống của mình, bạn sẽ nhậm vận biết rằng những
người khác cũng đều giống như bạn, họ rất cần sự tương trợ, nâng đỡ. Bạn sẽ cảm
thấy rằng mình có thể chăm sóc họ, bởi vì họ không thể tự chăm sóc được chính
mình. Bạn sẽ không chỉ cảm thông chia sẻ trải rộng tình yêu thương hướng về
loài người mà còn trải rộng tình yêu thương tới những loài vật! Đây là
điều rất tích cực mà bạn nên thực hiện vì khi lòng bi mẫn đến, tình yêu thương
đến thì sự chuyển hóa lớn cũng hiển diện.
Bạn có thể gọi đây là tín tâm, nhưng tôi không
thực sự muốn diễn tả đó là tín tâm mà tôi muốn gọi đó là tâm chí thành. Bạn có
thể trở thành người rất tốt và có chí tâm sùng kính! Tuy nhiên, điều duy nhất
chúng ta lại đang bỏ lỡ là tiến trình tâm linh của việc trau dồi, cải thiện đời
sống. Chúng ta không biết làm thế nào để cải thiện đời sống và chúng ta không
biết làm thế nào để yêu thương chính mình. Nếu chúng ta không biết cách nào để
yêu thương chính bản thân mình thì chúng ta sẽ không biết cách nào để thương
yêu tới người khác. Mặc dù chúng ta có thể vờ là rất thương yêu người khác khi
nói những điều như: “Tôi rất thương yêu bạn”, “Tôi rất thương yêu tất cả mọi
người”, “Tôi yêu người này, người kia”, “Tôi yêu thứ này thứ kia”, nhưng những
lời nói đó thực sự không chân thực. Nếu tìm hiểu sâu vào những điều mà mình
đang cảm nhận, bạn sẽ thấy rằng bạn không thực sự thương yêu bất kỳ một ai cả
bởi vì chính bạn cũng không biết cách yêu thương chính mình. Nếu như vậy, thì
làm sao, bạn có thể biết yêu thương người khác? Điều này là không thể. Vì vậy
trước hết, bạn phải hiểu việc yêu thương chính bản thân mình là quan trọng tới
nhường nào và khi đó tự nhiên bạn cũng có thể thương yêu gia đình mình, làng
xóm quê hương mình cho đến yêu thương vạn loài hữu tình chúng sinh.
Mặc dù còn chưa đạt đến sự chia sẻ giác ngộ tuyệt đối để chia sẻ
sự giác ngộ của mình nhưng ngay lúc này bạn hãy chia sẻ tình yêu thương và sự
nhiệt thành đến người khác
Nếu muốn, bạn có thể đem lại sự hòa hợp, hạnh
phúc, sự hiểu biết và giác ngộ đến toàn bộ thế giới này. Mặc dù còn đang trên
tiến trình đạt đến toàn giác để chia sẻ sự giác ngộ của mình nhưng ngay lúc này
bạn hãy chia sẻ tình yêu thương và sự nhiệt thành đến người khác. Rất
nhiều người có vô số phẩm hạnh cao quý nên khi gần gũi họ, chúng ta có thể được
truyền cảm, ân hưởng những năng lượng an bình, hạnh phúc tuôn tràn từ nơi
họ. Tuy nhiên, có những người lại lạnh lùng hay thậm chí rất lãnh đạm, bởi
vậy khi tiếp xúc với họ bạn sẽ cảm thấy như tiếp xúc với đá, hay một thứ gì
tương tự như vậy. Có thể, bạn thấy phải miễn cưỡng khi có mặt ở đó bởi vì bạn
đã hứa hoặc bởi một vài lý do tương tự như vậy. Lân mẫn tiếp xúc với họ không làm
bạn cảm thấy ấm áp nhiệt thành chút nào bởi họ thiếu dũng khí, thậm chí không
biết làm thế nào để yêu thương chính mình, bởi vì tâm họ đầy những tư tưởng
tiêu cực nên chẳng có gì truyền cảm để chia sẻ cả. Đó là lý do tại sao, bạn cảm
thấy nặng nề, tiêu cực khi gần gũi họ.
Bạn thực sự cần biết làm thế nào để yêu
thương chính bản thân mình, nhưng để làm được điều này, bạn phải biết làm cách
nào có thể trải qua tiến trình cải thiện đời sống của mình. Muốn vậy, trước hết
bạn phải biết giá trị và tầm quan trọng của đời sống này là như thế nào. Nếu
bạn không biết được đời sống này thực sự là gì, thì khi đó chắc chắn bạn sẽ
không biết việc trải nghiệm tiến trình cải thiện đời sống của mình là quan
trọng đến nhường nào. Tuy nhiên, với nhiều người trong chúng ta, điều này
lại không quan trọng chút nào, chúng ta không quan tâm tới việc tìm hiểu đời
sống này thực sự là gì. Một vài người khá thông minh đã hỏi tôi: “Đời sống thực
sự là gì?” Bởi vì họ thực sự không tìm được câu trả lời nên họ không biết mình
là ai, họ không biết họ đang đi đâu và đang làm điều gì. Mặc dù chúng ta
vẫn đi dạo, chúng ta vẫn nói chuyện, chúng ta vẫn làm rất nhiều điều nhưng
chúng ta chỉ giống như một con robot mà không có hiểu biết và đời sống tâm linh
bên trong.
Chúng ta sao chép bắt chước tất cả mọi thứ!
Chúng ta chỉ sao chép lẫn nhau, chúng ta chỉ
bắt chước những gì mà bạn bè của chúng ta đang làm và chỉ răm rắp làm theo tất
cả những gì đạo sư của chúng ta giáo huấn mà không tự suy ngẫm chiêm nghiệm.
Đây là điều tôi luôn đề cập! Thực sự chúng ta chỉ bắt chước lối sống của người
khác, sao chép cách ăn uống của người khác và cách ăn mặc của người khác. Chúng
ta bắt chước tất cả mọi thứ! Nếu có một người đang mặc một kiểu quần áo mới lạ
nào đó, bạn sẽ liền nghĩ rằng mình phải mặc bộ đồ như vậy. Ngày mai bạn
liền ra ngoài phố và tìm mua bộ quần áo đó. Bạn có thể cảm thấy rằng, bởi vì có
một vài người phụ nữ đang mặc bộ áo váy này, cho nên nó chắc chắn rất đẹp và
bởi vậy bạn cũng sẽ mua nó. Bạn chỉ sao chép, bắt chước những kiểu quần áo, kiểu
tóc, cách trang điểm khuôn mặt… Bạn thực sự giống như một loài vẹt luôn bắt
chước người khác! Nếu nhìn lại chính bản thân mình, bạn sẽ thấy rằng bạn chỉ
luôn bắt chước sao chép!
Lấy ví dụ, bạn bắt chước những ngôi sao điện
ảnh bởi vì họ rất nổi tiếng. Bởi vậy trong thế giới bé nhỏ này, bạn sẽ cảm thấy
rằng mình có vẻ cũng “nổi tiếng”. Khi bạn bắt gặp một ngôi sao điện ảnh, bạn sẽ
nói: “Ồ, bây giờ tôi cũng muốn khoác lên mình trang phục như vậy.” Tất nhiên,
những thương gia khôn ngoan họ rất nhanh chóng nắm được tâm lý nên họ thiết kế
ra những bộ trang phục tương tự như vậy và đã kiếm được rất nhiều tiền của bạn.
Mọi người đã phải trả một số tiền lớn để khoác lên mình những thứ này chỉ để
sao chép, bắt trước Hollywood mà thôi!
Chúng ta lầm tưởng là mình rất tinh khôn,
nhưng thực ra là chỉ bắt chước, sao chép người khác mà thôi. Đó là kiểu chúng
ta sống trên thế giới này. Chúng ta không hiểu điều mình đang làm, chúng ta chỉ
luôn sao chép bắt chước. Chúng ta cảm thấy không thể kéo dài sự sống nếu chúng
ta không sao chép bắt chước! Chúng ta hoàn toàn bị chi phối, chúng ta chẳng có
bất kỳ sự tự do nào cho chính mình. Chúng ta không làm bất kỳ điều gì một cách
chân thành từ tận đáy lòng mình, tôi cho rằng hầu như không có bất cứ điều gì!
Có lẽ tôi không nói 100% nhưng hầu như không có bất kỳ điều gì cả! Khi so sánh
mình với người khác, đôi lúc chúng ta thấy mình tốt đẹp hơn nhưng đôi lúc lại
có thể thấy kém cỏi hơn, tồi tệ hơn, điều này phụ thuộc vào đối tượng mà chúng
ta đang cố gắng bắt chước, sao chép.
Bởi vậy, mặc dù cuộc đời mà chúng ta đang sống
có thể cũng rất thú vị nhưng tôi muốn nói rằng chúng ta chẳng có chút tự do nào
theo nghĩa tất cả mọi người đều bắt chước lẫn nhau. Tất cả mọi người đều đang
lôi kéo những người khác sao chép bắt chước một lối sống của mình. Phương
Đông bắt chước phương Tây, người Anh bắt chước người Pháp, người Pháp bắt chước
người Anh. Tuy nhiên, nếu suy nghĩ kỹ về điều này bạn sẽ thấy phương thức đó
chẳng mang lại ý nghĩa gì cả. Bạn có thể cho rằng, chẳng có gì sai trái bất thường
khi cuộc sống thường nhật cứ diễn ra như vậy, bởi lối sống đó vẫn tồn tại, kéo
dài từ vô thủy cho đến tận ngày nay. Bởi vậy, bạn chẳng phải bận tâm suy xét
lối sống đó là như thế nào, bạn chỉ tiếp tục bắt chước mà thôi.
Nếu thực sự suy ngẫm tường tận về điều này,
chúng ta sẽ thấy rằng, mình không chỉ ngu ngốc mà còn vô cùng si mê, mặc dù
chúng ta cứ tuyên bố rằng mình là con người khôn ngoan. Dĩ nhiên, nhiều người
trong chúng ta dường như có thể khôn ngoan hơn so với người khác và cũng có thể
kém cỏi hơn họ, nhưng tất cả chúng ta thực sự đều ở cùng một mức độ bởi vì
chúng ta ít hay nhiều đều đang sống một lối sống bắt chước như nhau. Bởi vậy,
chúng ta đừng nên nghĩ: “Tôi là một người rất kém cỏi và anh ta là người rất
khôn ngoan.” Thật không may, mặc dù tất cả chúng ta đều đang ở cùng mức độ
nhưng chúng ta lại không coi mọi người là bình đẳng như nhau. Mặc dù tồn tại
những sự đa dạng, ví dụ như: một số người trong chúng ta có thể rất giàu còn số
khác thì lại vô cùng khó khăn, chúng ta có thể rất cao trong khi những người
khác lại rất thấp. Chúng ta đang hạnh phúc trong khi rất nhiều người khác đang
chịu khổ đau, nhưng nói chung tất cả chúng ta đều bình đẳng như nhau. Chúng ta
bình đẳng như nhau theo nghĩa tất cả đều rất khờ khạo. Tất nhiên điều này không
nhất thiết có nghĩa chúng ta là những người xấu.
Chúng ta hãy thực sự trải nghiệm cuộc sống mà không nên suy đoán
phân biệt mọi điều là tốt hay xấu.
Tất thảy chúng ta không nên xét đoán đánh giá
đâu là điều tốt, đâu là điều xấu. Tuy nhiên, chúng ta lại thường đưa ra những
nhận xét đánh giá đây là người tốt, kia là người xấu: “Đây là một người tốt,
nhưng kia lại là một người xấu. Đây là cặp vợ chồng rất đẹp đôi nhưng kia thì
lại không phải…” Chúng ta sống trong thế giới này mà cứ “sáng tạo” ra mọi thứ
như vậy. Điều này cũng có thể tốt, nó có thể tạo ra một buổi nói chuyện rất thú
vị và cũng có thể là một phần của đời sống, bởi vậy chúng ta cứ tiếp tục theo
cách sống đó, nhưng thực sự nó chẳng mang lại một ý nghĩa gì cả. Như tôi đã
luôn nhắc tới, chính thái độ phân biệt của chúng ta đã tạo ra một thứ gì là
“tốt” hay “xấu.” Tôi có thể nói: “Điều này là tốt”, nhưng người khác lại có thể
không đồng ý. Khi đó, có thể biến thành một cuộc tranh cãi mà chẳng đi đến đâu
cả. Đây chính là phương thức mà chúng ta đang sống trên thế giới này.
Tuy nhiên, chúng ta không thể sống trong thế giới với một phương
thức như vậy được nữa, chúng ta cần làm một cuộc cách mạng. Tôi cảm thấy rằng
lối sống bắt chước đã quá đủ nhàm chán rồi! Đó là lý do tại sao chúng ta hãy
thực sự trải nghiệm cuộc sống mà không nên suy đoán phân biệt mọi điều là tốt
hay xấu. Đời sống của chúng ta có thể là tốt cũng có thể là xấu, nhưng sẽ không
thành vấn đề nếu chúng ta không suy đoán đâu là điều tốt đâu là điều xấu. Đó là
lý do tại sao, tôi không muốn dán nhãn mác cho mọi điều là “tốt” hay “xấu.” Nếu
trong suốt buổi nói chuyện này, một vài bằng hữu của tôi có nói rằng một người
nào đó là “rất tồi” khi ấy tôi sẽ luôn cảm thấy rằng chính những người bạn của
mình mới là những người bất hạnh. Có thể một người nào đó đang làm những việc
dường như rất xấu, thế nhưng ai có thể biết được việc anh ta đang thực sự làm
gì, ai có thể thực sự biết được rằng những hành động của anh ta là tốt hay xấu?
Ai thực sự có thể biết được điều này? Suy đoán là một việc làm rất tồi. Nhưng
dù sao đi nữa, việc suy đoán phân biệt một điều gì là tốt hay xấu còn tốt hơn
việc thực hành giáo điều tôn giáo.
Tôn giáo luôn cho rằng điều này là tốt hay điều kia là
xấu. Nếu bạn coi Phật giáo là tôn giáo và bạn thấy rằng Đức Phật đã dạy
một điều gì đó là tốt thì bạn sẽ phải tin tưởng rằng điều đó là hoàn toàn tốt
đẹp. Nếu Đức Phật dạy điều đó là xấu thì điều đó sẽ trở nên là xấu 100%. Cách
thức của bạn là như vậy! Bạn sẽ không suy xét tường tận về mọi điều, bạn không
được phép làm điều đó! Tương tự như vậy, nếu là người Thiên Chúa giáo, bạn phải
tin tưởng rằng Thiên Chúa giáo chỉ đơn thuần là tôn giáo, khi đó bất cứ điều gì
Chúa Jesus dạy đều trở thành chân lý tối thượng…, mà bạn chẳng suy xét, quán
chiếu tường tận về những điều đó. Đây chính là phương thức điển hình của
tôn giáo khi đề cập tới vấn đề niềm tin tâm linh của mỗi người.
Đức Phật chân thật chính là thực tại đời sống của chính bạn
Tuy nhiên chính Đức Phật đã dạy trong giáo lý kinh điển: “Nếu con
coi ta là Phật, con sẽ không bao giờ thấy được Phật. Nếu con lắng nghe giáo
Pháp của ta mà coi là Pháp, con sẽ không bao giờ thấu đạt được chân Pháp.” Đây
thực sự là một thông điệp vĩ đại, nhưng thật bất hạnh nhiều người lại ngộ nhận
sai lầm chân lý này. Họ đang bỏ lỡ mất lời dạy của Đức Phật. Thậm chí, họ có
thể là những học giả lớn, hiểu biết rất nhiều giáo lý Phật pháp nhưng họ vẫn
không thấu hiểu được lời khai thị này. Họ cứ coi Phật chính là Đức Phật Thích
Ca Mâu Ni. Không! Đức Phật Thích Ca Mâu Ni đã dạy chúng ta không được coi Ngài
là “Phật”. “Phật” ở trong chính bạn. Bạn phải thấu hiểu rằng Đức Phật chân
chính là thực tướng đời sống của chính bạn. Đây là điều mà Đức Phật Thích Ca
Mâu Ni đã khai thị và cũng chính là “Pháp” mà tôi đang đàm luận tới.
Pháp chân thực chính là thực tại trong chính bạn. Pháp tự nhiên,
chân thật và nền tảng đang diễn ra trong chính bạn và thế giới một cách tự
nhiên. Thứ được gọi là “giáo Pháp” ví như điều mà tôi đang đàm luận chỉ là sự
hướng đạo mà thôi. Đây cũng chính là điều Đức Phật Thích Ca Mâu Ni từng dạy:
“Nếu con cho rằng giáo pháp của ta là Pháp, con sẽ không bao giờ thấu đạt chân
Pháp.” Lý do là giáo pháp của Ngài chỉ là sự hướng đạo, tuy nhiên nếu bạn
cho rằng giáo pháp đó là tối thượng thì sự chấp pháp này sẽ trở thành một
chướng ngại, một rào cản lớn. Sự ngộ nhận sai lầm này sẽ ngăn cản bạn nhận ra
được bản chất, chân lý của Pháp.
Theo tiếng Phạn, “Dharma” có nghĩa là “Vạn Pháp.” Bởi vậy bạn sẽ
không bao giờ có được nhận thức chân thực về vạn pháp nếu bạn chỉ cố chấp vào
những điều Đức Phật dạy. Nếu bạn cố gắng tạo ra một thứ gì đó ngoài giáo
pháp của Ngài và sau đó trở nên bám chấp vào nó, bạn chỉ lãng phí thời gian,
bạn sẽ không bao giờ giác ngộ được chân lý. Đây cũng là một trở ngại mà chính
Đức Phật đã từng chỉ dạy.
Giáo pháp Đức Phật là triết học chứ không phải là một tôn giáo
Đó là lý do tại sao tôi luôn nói giáo lý Đức Phật là triết học chứ
không phải là tôn giáo. Tất nhiên, Đạo Phật cũng có thể được thực hành với tư
cách là một tôn giáo, và hàng triệu người đã thực hành như vậy trong nhiều năm
qua. Tuy nhiên, rất nhiều những chướng ngại, rắc rối đã phát sinh đơn giản chỉ
vì sự ngộ nhận sai lầm Đạo Phật là một tôn giáo. Quan niệm “tốt đẹp” và
“xấu xa” là hệ quả của việc coi đạo Phật là một tôn giáo, quan niệm đó không
phải là tinh túy tâm linh Đạo Phật (hay tinh túy tâm linh của Đạo Thiên Chúa,
của bất kỳ một đạo nào khác). Chính cuộc sống mới là thứ chúng ta cần phải thấu
hiểu.
Tôi luôn cảm thấy còn đôi chút băn khoăn khi đàm luận về chân lý
cuộc sống. Rất khó để tôi diễn đạt bởi vì dường như cuộc đời này vượt trên ngôn
ngữ miêu tả thông thường. Tôi có thể luôn cố gắng đưa đời sống vào trong
ngôn từ, diễn đạt theo từng câu và sau đó cố gắng truyền tải tới những học trò
của mình, nhưng đời sống dường như không thực sự vận hành theo phương thức này.
Lý do là, đời sống thực sự là một thứ hoàn toàn khác với những điều chúng ta
thường nghĩ. Đời sống chỉ là một chuỗi thời gian hết ngày này qua
ngày khác và hàng ngày những ý niệm cảm xúc cứ đến đi sinh diệt trong tâm
chúng ta. Lấy ví dụ, chúng ta cứ coi đời sống mang lại cho chúng ta nhiều tham
ái hơn, nhiều ganh tỵ hơn, nhiều tranh luận hơn, si mê hơn, thất vọng và sầu
khổ hơn, và tất cả những cảm xúc tiêu cực như vậy diễn ra sinh diệt trong tâm
chúng ta.
Để minh chứng cho điều này, hãy để tôi nêu cho
bạn một ví dụ: Những người tiêu nhiều tiền mua sắm mỹ phẩm. Một cô gái, hay
thậm chí ngày nay một người đàn ông cũng có thể mua một loại mỹ phẩm rất đắt
tiền (thật khó tin với tôi nhưng hiện giờ có rất nhiều loại mỹ phẩm dành cho
nam giới trên thị trường!). Sau đó, bạn trang điểm và tạo ra bộ mặt mới cho
mình, và khi nhìn vào gương bạn nghĩ rằng mình là người hấp dẫn và xinh đẹp
nhất! Bạn đi ra phố để gặp bạn bè, bạn cảm thấy rất vui sướng phấn khích bởi vì
đã có được khuôn mặt mới. Nó làm cho bạn cảm thấy rất hãnh diện. Mặc dù, chẳng
có gì sai trái khi bạn có những cảm xúc như vậy nhưng chúng rất ngắn ngủi vô
thường. Khi bạn xuống phố, bạn cũng có thể gặp một thiếu nữ khác xinh đẹp hơn,
và khi đó bất chợt bạn cảm thấy mọi thứ đã kết thúc! Bạn đã phải rất mất công
trang điểm cho khuôn mặt của mình, nhưng thời gian ấy giờ đây hoàn toàn uổng
công. Bây giờ bạn lại phải trang điểm, bằng không bạn sẽ cảm thấy thất vọng
thậm chí là tuyệt vọng, bạn có thể nghĩ: “Mình không xinh đẹp bằng cô gái kia.”
Bạn cảm thấy ghen tỵ với cô gái đang mặc bộ áo váy trông xinh đẹp hơn mình. Sự
ghen tỵ đó càng làm bạn thêm bứt rứt không an.
Đây là một loại ấn tượng chi phối bạn và như thế nó trở thành lối
sống của bạn. Tôi không biết điều này có tốt hay không, nhưng nó là thực tại mà
bạn đang trải qua và kết thúc chỉ làm cho bạn tăng thêm ham muốn và những mong
cầu. Bạn cảm thấy: “Ồ, cô gái mà mình gặp trông xinh đẹp hơn mình, mình
phải mua những đồ trang điểm và ăn mặc thời trang đẹp như cô ta.” Tự nhiên, bạn
bắt đầu cảm thấy khát khao và đầy ham muốn. Bởi vậy, bạn lại phải mua sắm những
đồ mỹ phẩm, quần áo đắt tiền và tiêu phí thêm hàng trăm USD vì những đồ cũ
trước đây của bạn không thực sự thời trang bằng (mặc dù chúng cũng rất đắt
tiền). Bạn đang bị khát khao, ham muốn của mình chi phối phung phí rất nhiều
tiền để mua những sản phẩm hạng nhất. Thực sự thì cũng không có vấn đề gì, dù
cho bạn có tiêu nhiều tiền hay không, có điều chắc chắn là bạn đang bị khát
khao, ham muốn dày vò thúc đẩy để sánh kịp cô gái đó. Mặc dù, cô ta đã đi mất từ
lâu nhưng hình ảnh của cô ta vẫn còn in đậm trong tâm trí bạn. Hình ảnh cô gái
đó chỉ là một trong hàng ngàn, hàng vạn những hình ảnh khác trong tâm bạn mà
bạn bám chấp. Đây là điều rất xót xa và thật đau lòng!
Nếu bạn thực sự mong muốn trưởng dưỡng, cải thiện đời sống thì
trước hết bạn phải cải thiện tâm mình
Một cô gái trên đường có thể rất hấp dẫn, nhưng đối tượng xinh đẹp
chưa chắc sẽ đem lại cho bạn sự hài lòng, sự thỏa mãn, niềm hạnh phúc hay bất
kỳ niềm hỷ lạc vững bền nào. Thậm chí, chúng còn có thể mang lại cho bạn rất
nhiều những phiền nhiễu. Đó là lý do tại sao nếu bạn thực sự mong muốn trưởng
dưỡng, cải thiện đời sống thì trước hết bạn phải cải thiện tâm mình. Việc cải
thiện, chuyển hóa tâm mình tức là thực sự bước vào dòng chảy của đời sống và
bản chất của đời sống. Nếu bạn nhận thức được bản chất của đời sống (đó chính
là tâm), bạn sẽ có thể cải thiện, trưởng dưỡng được chính mình. Khi đó, tâm bạn
tự nhiên có thể chuyển hóa mà không cần phải dùng ngôn ngữ hay bất kỳ phương
pháp gì. Đối với môi trường bên ngoài, bạn có thể “tùy duyên bất biến.”
Bạn có thể trang điểm, có thể mặc lịch sự, trang trọng một chút, bởi bạn phải
tới tham dự buổi họp thương mại hay phải tới dự bữa tiệc. Bạn có thể phải mặc
những trang phục lịch sự, đeo nhiều đồ trang sức, trang điểm và có một kiểu tóc
đẹp. Điều này cũng được miễn là tâm bạn an bình và không cảm thấy phải so sánh,
ghen tỵ với bất kỳ ai.
Để hòa nhập với xã hội, bạn có thể quan tâm
đôi chút tới hình thức bề ngoài của mình và khi đó bạn hãy vui vẻ, sẽ không
thành vấn đề gì dù cho bất kỳ một ai khác có cao hơn, trông xinh đẹp hơn hay
xấu hơn bạn. Điều đó thật không thành vấn đề với bạn. Bạn tới cuộc họp, hòa
đồng với mọi người và hãy vui vẻ, hạnh phúc bởi vì đời sống đang ở trong chính
bạn. Theo cách này, bạn sẽ biết làm sao để giải quyết những khúc mắc bế tắc
trong đời sống, làm sao để cải thiện được đời sống, thế nên hạnh phúc có thể
được tìm thấy trong chính bạn. Không có sự tham muốn, ghen tỵ bởi vì tất cả mọi
người đều là bạn bè bằng hữu hay đối tác, bạn luôn có tình cảm tốt với họ. Khi
đó mọi người cũng dễ dàng đồng cảm chia sẻ với bạn. Bạn có thể chia sẻ tình yêu
thương chân thật và những suy nghĩ tích cực với mọi người bởi vì bạn có được
đời sống tâm linh trong chính bạn. Đây là những gì chúng ta nên suy ngẫm và
thực hành trong thời hiện đại này.
(Nguồn: Spiritual Practice
in The Modern Age,
Tạp chí “The Dragon”, Số mùa đông - 2002)