Tất
cả số chúng sinh được mua về, chúng tôi đựng trong các túi ni lông,
riêng cá diêu hồng và cá rô phi được đựng trong thùng xốp có chứa nước.
Bởi mỗi chú cá nặng trên dưới một kg, nếu thiếu nước một lát sẽ chết
ngay. Cá cần nước như con người chúng ta cần không khí!
Tại
trung tâm thiền xông hơi 4.000 năm, tất cả cùng có mặt. Hơn chục thành
viên trong nhóm bạn và người quen cùng thắp hương, lễ Phật và sau đó
chúng tôi làm lễ quy y cho các chúng sinh này. Những người có mặt hôm
nay thật tâm muốn quy y cho quý vị cá, cua, ếch để họ được tái sinh vào
cõi lành, để không bị đọa vào 3 đường ác là địa ngục, ngạ quỷ và súc
sinh.
Điểm bất nhờ và thú vị là khi chúng tôi bắt đầu tụng kinh
Bát nhã và trì chú Đại bi thì cua bắt đầu bò ra khỏi các túi. Nhiều
người ngạc nhiên khi thấy cá quẫy rất mạnh. Có chú nhảy cả lên, xuýt rơi
ra khỏi thùng xốp.
Nhiều thành viên bắt đầu chỉ chỏ, bàn tán
thầm thì, quên mất cả việc cùng tụng kinh, trì chú cùng nhóm! Hầu như ai
cũng cảm thấy niềm vui trong mình, cũng cảm nhận được niềm vui của tất
cả các chúng sinh được phóng sinh hôm nay.
Sau khi niệm danh
hiệu của Đức Phật A-di-đa, Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, Đức Phật Dược Sư và
các vị Bồ-tát, chúng tôi chở cá, cua và ếch đi phóng sinh. Vì không
biết rõ đường xá ở Biên Hòa nên chúng tôi vừa đi vừa hỏi đường. Cốt làm
sao ra được sông Đồng Nai là được. Cốt sao để các quý vị về được với
sông nước, với ngôi nhà và thiên nhiên của mình!
Điểm thú vị đầu
tiên là trên đường đi, cua bò ra rất nhiều. Bò ra và bám vào chân tôi.
Họ bò, bám làm tôi thấy nhột khắp 2 bàn chân và bắp đùi dưới. Tôi thấy
vui quá. Có lẽ, chỉ rất tình cờ thôi tôi liên tục cười. Vừa niệm Phật
vừa cười. Cười một phần vì vui khi cứu chúng sinh, phần vì thấy nhột
nhột. Đúng là cua đang cù chân (chứ không phải nách) tôi! Nhột!
Đến
dốc lên cầu, chúng tôi rẽ vào một ngõ nhỏ bên phải đường và từ đó tìm
qua nhà dân để ra nhờ phía bờ sông thả phóng sinh. Chủ nhà hoan hỷ và
tìm mọi cách giúp đỡ. Tại đây chúng tôi thêm 1 lần nữa quy y tam bảo cho
quý chúng sinh này, tụng kinh Bát nhã và chú Đại bi.
Tiếp theo
là cùng niệm Phật và thả chúng sinh xuống sông. Trước khi thả, một thành
viên trong nhóm còn cẩn thận dặn người dân địa phương không được bắt
lên ăn, kẻo phải tội.
Điểm thú vị là khi thả các chú ếch xuống,
họ không muốn đi, cứ quanh quẩn bên chúng tôi. Một bạn bột miệng nói
rằng, các chú ếch đang lưu luyến chúng tôi. Bạn khác lại nói rằng các
quý vị đang ở lại để nghe niệm Phật. Tôi tung những chú cá diêu hồng và
rô to ra xa, phía xa bờ.
Tuy nhiên, mắt tôi nhìn thấy rõ các chú
quay lại, nhô dầu lên hướng về phia chúng tôi. Rõ rằng là họ hiểu kinh
Phật, muốn được nghe niệm Phật. Cua cũng vậy, các vị bò khắp xung quanh
bờ sông Đồng Nai, quanh khu vực chúng tôi đưa họ về nhà của họ. Tuyệt
diệu làm sao!
Chiều thứ 2, nhằm đúng ngày rằm chúng tôi có mặt ở
TP Hồ Chí Minh. Và thế là lại đi tìm mua ốc để phóng sinh. Vòng qua 3
nơi, cuối cùng tìm được nơi bán - chợ Phạm Văn Hai. Chị bán ốc có 4 khay
ốc, chúng tôi mua hết toàn bộ. 4 khay ốc với 4 loại ốc khác nhau. Tất
cả chắc khoảng hơn chục kg.
Chúng tôi cũng lại quy y cho các vị
ốc, tụng kinh Bát nhã, trì chú Đại bi và tìm ra quận 7 để phóng sinh.
Thực ra tôi may mắn vì lần này có em Dinh, một sinh viên quê Bến Tre,
học trò của tôi biết đường ra đây nên thầy trò chúng tôi cứ việc bám
theo em.
Bởi hôm trước, bữa đầu tháng, cũng tại Sài Gòn, chúng
tôi xuất phát từ nhà quãng 16h30 ra chợ Bà Chiểu mua ốc và rồi tìm đường
đến Thanh Đa, gần khu vực cầu Bình Triệu mà tìm mãi không được chỗ để
phóng sinh. Hơn nữa bữa đó thực sự chứng kiến cảnh kẹt xe khu vực này
(để đến hơn 19h tối mới về đến nhà).
Nơi phóng sinh là một bãi
đất bằng, rất đẹp, có nhiều cây. Một số người đang ngồi uống cafe hay
vui chơi. Có cả tiếng đàn ghi ta của một nhóm bạn trẻ. Lại trong lúc
tụng kinh, niệm Phật, các chú ốc, vốn rất chậm chạp bắt đầu bò ra khỏi
các túi. Nhiều vị mở vẩy (tôi gọi là miệng) ra để nghe. Thật sự là nghe.
Họ thật sự đang cảm nhận.
Họ thậ sự đang muốn tu như chúng ta.
Tôi nhìn thấy rất rõ cá bơi về khu vực chúng tôi. Nhìn thấy tận mắt và
nghe thấy tiếng cá quẫy ngay gần bờ. Trời dần về chiều và bên kia bờ
sông tiếng chuông chùa vang ngân. Chúng tôi nghe thấy rất rõ tiếng tụng
kinh của quý thầy. Một buổi chiều tuyệt vời làm sao. Trời đẹp. Lòng
người cũng đẹp.
Chỉ khi phóng sinh tôi mới hiểu rằng biên giới
giữa sanh tử là rất gần. Các bạn có thể không tin, nhưng khi mua nửa bể
cả diêu hồng, chúng tôi nghe thấy tiếng nói chuyện của ai đó “Ủa, bữa
nhậu ngon quá ta. Chắc đông người lắm đây. Giá như mình được nhậu
cùng!”. Họ nghĩ chúng tôi mua về nhậu.
Và nếu đúng như suy nghĩ
trong đầu họ, hay nếu như chúng tôi không mua các vị cá (và cua, ốc,
ếch) về thả phóng sinh, chắc chắn sinh mệnh của họ thọ không quá vài
tiếng nữa. Sự sống và cái chết gần nhau thế đấy. Chỉ trong gang tấc. Chỉ
cần một động tác: quyết định phóng sinh, mua mang về thả xuống sông, hồ
mà cả trăm sinh mạng được cứu vớt. Thật tuyệt vời!
Chỉ khi
phóng sinh và trực tiếp nhìn rồi cảm nhận niềm vui của các Phật tử đi
cùng, tôi mới thấy rằng để có được niềm vui không hề khó. Cứ việc đi mua
động vật về phóng sinh. Tiền nhiều mua chim, rắn, cá lớn, tiền ít thì
mua ốc, mua cua. Nhưng niềm vui khi phóng sinh khó mà so sánh! Tôi cảm
nhận rất rõ niềm vui lớn lao từ các bạn Tứ, Thúy, Chín, Thùy, Dinh,
Liên, Vũ,... Tôi vui với niềm vui của các em.
Chỉ khi trực tiếp
phóng sinh, bạn mới cảm nhận (cảm nhận chứ không tưởng tượng hay nghe kể
lại) được rằng các chú cua, tôm, ốc, ếch cũng rất muốn nghe kinh, nghe
niệm Phật. Và chỉ khi đó bạn mới thấy thế nào là tình cảm, là sự quyến
luyến.
Họ có hiểu ta nói không? Họ có biết tấm lòng của ta
không? Và ho có biết rằng sinh mạng của họ đã được cứu khỏi lưỡi hái của
tử thần không? Tôi tin chắc chắn 100% rằng có.
Viết đến đây,
tôi chỉ mong rằng nếu mỗi chúng ta có thể ăn chay lấy 4 ngày trong 1
tháng, thậm chí 2 ngày: mồng 1 và rằm thôi, thì đã bớt sát sinh được bao
nhiêu rồi. Bạn cứ nhân lên cới dân số 90 triệu người con đất Việt mà
xem. Còn nếu mỗi chúng ta một tháng chỉ bỏ ra 1% lương để phóng sinh thì
số lượng chúng sinh được cứu nhiều đến chừng nào!
Hiện nay trên
thế giới (và cả Việt Nam ta nữa) đã có nhiều ngày lễ. Ngay trong tháng
10 này đã có ngày doanh nhân, ngày phụ nữ,... Vậy thì tại sao không có
thêm ngày Phóng sinh.
Tôi đề xuất, cần có NGÀY PHÓNG SINH hẳn
hoi, khi đó toàn dân, ai ai cũng phóng sinh. Và biết đâu, sẽ có ngày
phóng sinh trên toàn cầu! Tôi mơ đến ngày đó, và biết đâu, bạn - người
đang đọc bài viết này là những thàng viên nòng cốt cùng với tôi vận động
để có ngày này.
Và tôi cũng mơ đến ngày song hồ bớt ô nhiễm để
chúng ta đỡ phải đi quá xa, mất quá nhiều thời gian mới tìm được đia
điểm phóng sinh như chúng tôi.
Thiện Đức Nguyễn Mạnh Hùng
Phật học Đời sống