Quan niệm như thế, thì chùa chuẩn bị sẵn hàng dãy quan tài,
để người ta “gột rửa những điều không may và kéo dài cuộc sống”, thay vì
tu giới, tu định, tu tuệ, tạo tác thiện nghiệp hay sao?
Mới đây, trang Phattuvietnam.net có đăng một tin, dẫn nguồn từ Vietnamnet, theo đó “với
một khoản phí nhỏ, một người sẽ có cơ hội được chết đi rồi sống lại
nhằm có một khởi đầu mới cho cuộc sống. Buổi lễ chết thử kỳ dị diễn ra
tại chùa WatPrommance, Thái Lan”.
Cùng với tin, là hình ảnh hàng dãy quan tài được sắp nối tiếp giữa một đại sảnh lớn của một ngôi chùa.
Bản tin còn cho biết, nghi lễ chết thử không chỉ diễn ra ở Thái Lan
mà nó còn diễn ra ở nhiều quốc gia khác như Hàn Quốc, Singapore. Ở Hàn
Quốc, với tên gọi Cuộc sống tươi đẹp, những người muốn chết thử tham gia chương trình có thể có một lễ tang cho mình”.
Trong những bức ảnh, có những bức ảnh trong quan tài có người sống,
hoặc nằm chết giả, hoặc ngồi dậy, trông khá vui vẻ như vừa qua một cuộc
chơi.
Nhưng có những bức ảnh đại sảnh nhà chùa lạnh lẽo với dãy quan tài
trải dài một cách “kỳ dị” (chữ dùng trong đoạn mở đầu của tin), ma quái,
âm khí.
Những hình ảnh đó gợi nên trong người viết hình ảnh kho chứa quan
tài cũng rất “kỳ dị”, ở chùa Linh Phước, ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú,
huyện Bến Lức, tỉnh Long An, Việt Nam, mà đã có dịp đề cập qua.
Có lẽ, một số người nào đó hào hứng với cảm giác và không khí quan tài như thế. Nhưng số đông thì có lẽ không thể.
Ở nhiều nước phương Tây, cơ sở phục vụ mai táng và tổ chức đám tang
buộc phải là nơi tách biệt với khu dân cư, có giờ mở cửa nhất định,
nhằm giữ gìn vệ sinh môi trường và mỹ cảm. Đám tang không được tổ chức ở
nhà riêng.
Tuy nhiên vấn đề nằm ở chỗ hoạt động chết giả bằng cách vào quan
tài nằm có thu phí này không phải là một pháp môn có trong kinh Phật.
Vì vậy, một cơ sở kinh doanh dịch vụ nào đó mở ra hoạt động này để
thu hút những người hiếu kỳ hoặc cảm thấy phù hợp thì có thể còn coi
được.
Nhưng đã do nhà chùa tổ chức (có thu phí) thì nên đặt dấu hỏi.
Theo tinh thần quan điểm nhân quả, nghiệp báo và luân hồi thì “lễ
hồi sinh khác thường kéo dài 90 giây với mỗi nhóm và được cho rằng có
thể gột rửa những điều không may và kéo dài cuộc sống” là một tư duy
trái ngược với đạo Phật, kiểu như xuống sông Hằng tắm gội thì sẽ rửa
sạch hết tội lỗi, trở nên thánh thiện, thanh tịnh.
Vào quan tài giả chết, để rồi “hồi sinh” trong một cuộc lễ nào đó,
dù do những vị sư tổ chức, không tạo ra được một thiện nghiệp nào hết,
để đưa đến hệ quả “gột rửa những điều không may và kéo dài cuộc sống”.
Quan niệm như thế, thì chùa chuẩn bị sẵn hàng dãy quan tài, để
người ta “gột rửa những điều không may và kéo dài cuộc sống”, thay vì tu
giới, tu định, tu tuệ, tạo tác thiện nghiệp hay sao?
Tạo cho người chết giả và hồi sinh sau khi ra quan tài một niềm tin lạc quan như thế thì có đúng với đạo Phật không?
Trong Kinh Phật, chúng ta biết rằng đức Phật có chỉ dạy phương pháp
quán việc mai tang tử thi bằng cách lâm táng, tức để xác chết giữa rừng
để chim ăn thịt đến rúc rỉa, thú dữ xâu xé, dòi bọ đục khoét, mưa gió
phân hủy, để rồi thấy thân người cuối cùng thành một đá, bụi bay đi tản
mác theo gió, để nghiệm về lẽ vô thường.
Tuy nhiên, theo tinh thần Kinh Phật đây không phải là một pháp tu
có thể phổ biến rộng rãi. Một số vị tỳ kheo vì quá chán chường kiếp
người đã đi đến chỗ sai lầm mà tự sát, sau đó đức Phật đã uốn nắn.
Pháp tu đó không áp dụng cho số đông Phật tử sơ cơ và không có gì
tương đồng với kiểu vào quan tài chết thử hay trưng bày quan tài tại
chùa, trước thánh tượng Đức Phật, hoặc phô bày ở trước cửa chùa (như
chùa Linh Phước, Bến Lức, Long An, VN).
Nếu nó được tổ chức theo kiểu lễ hội Haloween, làm cho người ta
trài qua những giây phút “kỳ dị”, thỏa tính hiếu kỳ thì càng đi xa với
tinh thần đạo Phật hơn nữa.
Theo bản tin, một số người có vẻ thích thú với kiểu chết giả sống
lại (cũng giả không phải chết đi sống lại thực tế, thời điểm người ta có
thể có những trải nghiệm quý giá).
Nhưng, chắc chắn họ không thể cứ lặp đi lặp lại kiểu làm này để
“gột rửa” những điều không may và kéo dài cuộc sống, như một hoạt động
tín ngưỡng để cầu mong lợi lạc.
Trong khi đó, hàng dãy quan tài đầy âm khí trong chùa thì sẽ đưa đến hệ quả gì, chúng điều có thể hình dung.
Quan tài, vòng hoa tang… là những thứ làm không ít người kinh sợ,
và trong thực tế những thứ đó đã nhiều lần được sử dụng như những thứ vũ
khí khủng bố tinh thần.
Để hàng loạt quan tài trong đại sảnh của một ngôi chùa hay phô diễn
trong một khu nhà trước cửa chùa… đều rõ ràng là khiến cho không gian
nhà chùa không thể sử dụng cho việc gì nữa, nếu chưa đến nỗi gây phản
cảm cho một số đối tượng khác.
Đối với những người chưa theo đạo Phật, hình ảnh quan tài số lượng
lớn một cách kỳ dị và hoạt động nằm vào đó để trải nghiệm cái chết, “gột
rửa những điều không may và kéo dài cuộc sống” sẽ tạo cho họ một cái
nhìn cũng “kỳ dị” về đạo Phật.
Chùa Linh Phước đã bị gọi là “chùa quan tài”, một cái tên không hay
chút nào, và tất yếu không thể thu hút đông đảo giới trẻ. Còn ngôi chùa
Thái trong bản tin kể trên, dẫn lại từ Vietnamnet, mà người viết
có cảm tưởng báo này đưa tin để thu hút sự hiếu kỳ của người đọc, bằng
một sự kiện kỳ dị thì chắc nổi tiếng với sự kiện kỳ dị này. Theo tôi,
cũng là không hay.
Cũng rất lạ với quan điểm được dẫn lại trong bản tin, từ một người
cổ vũ cho hoạt động “kỳ dị” này: “Chúng ta không thể hiểu cái chết như
thế nào khi chỉ đơn giản nói về nó. Mọi người sẽ có trải nghiệm chết khi
tham gia vào hội này và được tái sinh với tinh thần minh mẫn”. Trải
nghiệm chết đơn giản chỉ là nằm vào quan tài nhắm mắt như vậy sao? Theo
tôi, thì trải nghiệm kiểu như nhà ngoại cảm Bích Hằng kể lại mới là đã
trải nghiệm chết.
Còn từ quan tài ngồi dậy mà gọi là “được tái sinh với tinh thần
minh mẫn” thì đây đã đi đến chỗ mê tín, trái ngược với tinh thần đạo
Phật!
Đến đây, xin bàn rộng ra một vấn đề bên ngoài, nhưng có liên quan, để chúng ta tham khảo và bàn luận.
Phân tâm học của bác sĩ tâm thần S. M. Freud có nói đến bản năng chết của con người.
Đây không phải là điều tích cực, mà suy cho cùng, là điều tiêu cực.
Có chăng một chút gì để thỏa mãn bản năng đó trong việc làm mà chúng ta đang trao đổi ở đây?
Cũng phải nói thêm, là ở phương Tây việc chết giả và hướng tái cái chết được một số giáo phái tà đạo cổ xúy.
Cũng trong tinh thần như vậy, một số tổ chức thanh niên tội phạm
hoạt động bạo lực vong mạng, liều lĩnh, như cướp ngân hàng, buôn ma túy,
bảo kê thu tiền cũng thường tổ chức trải nghiệm chết như một thứ ma túy
tinh thần, bên cạnh thuốc kích thích khi lâm trận như Amphetamin.
Sau những đợt diễn tập quân sự bạo lực với mùi thuốc súng, những
thanh niên vạm vỡ, cởi trần, những “gunmen”, “killer” mình đẫm mồ hôi và
quệt máu gia súc để có mùi máu, đeo các kiểu bao xe ở ngực, bụng, đùi
(một loại quân trang dùng để đeo băng đạn và chống đạn, mặc vào khi ra
đấu súng), quấn đạn, lủng lẳng lựu đạn, mặc quần dã chiến, nằm phơi xác
trên thao trường hoặc đè lên nhau để giả chết, trải nghiệm cái chết,
hưởng thụ mùi vị cái chết, chuẩn bị cho lạc thú chết, kích thích tinh
thần không sợ chết, coi cái chết như là một cuộc chơi lý thú của con
trai bạo lực.
Họ có thể nằm phơi xác (chết giả không quan tài, nhưng có mùi vị
đậm đặc, không khí, tư thế của cái chết trận mạc) trong một thời gian
dài, có lẽ là dài hơn kiểu chết giả trong quan tài, nằm ngoài mưa nắng,
để hưởng thụ trải nghiệm chết, cho đến khi máu gia súc đặc lại.
Trải nghiệm kiểu chết trong quan tài mà chúng tôi đang bàn luận
chắc chắn không đem lại sự minh mẫn, rõ ràng là điều trái với luật nhân
quả của đạo Phật và chắc chắn là một hoang tưởng, một ngộ nhận.
Nhưng trải nghiệm chết trận với không phải quan tài mà là với thân
xác đồng bọn, cảm giác súng đạn áp vào cơ thể, mùi máu, mùi mồ hôi và
mùi thuốc súng, mùi đất cát vùi lên thân thể, chắc chắn đem lại cho
những tên cướp, những tên xã hội đen sát thủ cảm giác liều mạng hơn.
Trên mạng, cũng có thông tin về những cựu binh Mỹ khi họp mặt
truyền thống thì tổ chức mặc lại quân phục dã chiến, cầm súng đánh trận
giả, và… phơi xác để trải nghiệm chết, để tạo hồi ức chiến trận và tưởng
nhớ đồng đội đã tử trận. Trải nghiệm như vậy cũng không kém kiểu chết
để lên tinh thần của đám thanh niên bạo lực.
Trong những hành động giả chết, trải nghiệm chết như vậy, không
phải là chất mê tín, mà phảng phất mùi tà đạo, gây cảm hứng, kích thích
bản năng chết của con người (một khái niệm của Freud như đã nói).
Vì vậy, với những việc mà kinh Phật không đề cập tới, thì thiết
tưởng, nên hết sức thận trọng khi đưa vào chùa, rồi xem đó như một hành
động tạo giá trị nào khác
MT