HỎI:
Tôi
quy y Tam bảo và đi chùa đã gần 10 năm nay. Mấy năm trước, tôi đi chùa
lễ Phật sám hối vào các ngày 14 và 30. Hai năm trở lại đây, tối nào tôi
cũng đi tụng kinh. Anh bạn trai của tôi cứ đổ thừa là do tôi đi chùa nên
khó làm ăn, la rầy và cấm tôi không được đi chùa nữa. mấy người bạn của
tôi cũng nghe người ta nói như vậy nên hoang mang. Vậy xin hỏi là đi
chùa có liên quan đến công việc làm ăn không? Mong được giải thích để
tôi và các bạn yên tâm.
ĐÁP:
Là
người Phật tử, ngoài công việc xã hội, gia đình thì tu học để trưởng
thành dưỡng đạo tâm, tăng phần phước đức, trau dồi nhân cách và phát
triển đạo đực là trách nhiệm quan trọng, cần phải thực thi trong đời
sống hàng ngày. Trong một tháng, ít nhất người Phật tử phải đến chùa tu
học vào hau ngày quan trọng giữa và cuối tháng(14 và 30 âm lịch) để lễ
Phật, sám hối tội lỗi, nghe pháp, bố thí, cúng dường v.v… Những Phật tử
có điều kiện hơn, thì việc đến chùa tu học mỗi ngày là điều đáng quý,
không phải người con Phật nào cũng hội đủ phước duyên để làm được việc
này.
Đối
với vấn đề đi chùa tu học và công việc làm ăn theo chúng tôi có liên
quan mật thiết và vô cùng quan trọng. Trong bối cảnh suy thoái đạo đức
nghiêm trọng của một bộ phận xã hội, biểu hiện cụ thể như tham nhũng,
tiêu cực, hút chích, mại dâm, vi phạm đạo đức nghề nghiệp, lừa đảo, gian
tham v.v… mà các báo đài kịch liệt phê phán mỗi ngày thì việc tu dưỡng
đạo đức cho cá nhân và xã hội là điều tối cần. Một người biết đến chùa
tu học, tin nhân quả, sợ tội phước, biết bố thí sẻ chia… trong chừng mực
nào đó là người có đạo đức và xã hội lúc nào cũng cần những con người
có đạo đức như thế cả.
Vậy
thì, vấn đề một con người có đạo đức (nhờ tu học) khó làm ăn như quan
niệm thiển cẩn của một số người cần phải xem xét, phê phán. Vì thấy cái
lợi trước mắt mà quên đi cái tai hại về sau; vì quyền lợi của cá nhân mà
bất chấp thiệt hại của xã hội v.v… chắc chắn không phải là cách nghĩ,
cách làm của những người làm ăn chân chính, hiện đại.Theo Phật giáo, vạn
sự vạn vật đều liên hệ mật thiết với nhau. Do đó, lợi ích trước mắt
phải gắn liền với lợi ích lâu dài, lợi ích cá nhân đồng thời phải gắn
liền lợi ích của xã hội mới thực sự gọi là lợi ích và bền vững.
Mặt
khác, quan niệm một người có đạo đức (Phật giáo) sẽ bị thui chột khả
năng cạnh tranh, một yếu tố cực kỳ quan trọng trong làm ăn (do từ bi,
bao dung, không tham…) lại càng sai lầm. Phật giáo chủ trương không đấu
tranh, bạo động nhưng luôn khuyến khích đấu tranh nội tâm để diệt trừ
xấu ác. Trong lãnh vực làm ăn, người Phật tử không đấu tranh, giành giặt
một cách khốc liệt, tạo ra sự nghiệt ngã kiểu “thương trường là chiến
trường” nhưng sẵn sàng cạnh tranh lành mạnh. Bởi cạnh tranh lành mạnh là
đạo đức kinh doanh, phù hợp với quy luật thị trường. Cạnh tranh lành
mạnh chính là động lực để phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, phục
vụ đời sống tốt hơn, đem lại lợi ích nhiều hơn cho cá nhân và xã hội.
vì thế, cạnh tranh lành mạnh là điều mà Phật tử được làm và nên làm.
Ngoài
vấn đề đạo đức, tâm linh, tăng trưởng phước báo (một nhân duyên quan
trọng trong làm ăn) thì đến chùa tu tập còn có tác dụng thư giãn, cân
bằng, thoải mái tâm hồn, giải toả stress, sáng suốt và tỉnh táo giúp
giải quyết và xử lý công việc làm ăn tốt hơn.
Như
vậy, “đi chùa khó làm ăn” là một sự quy kết thiếu cơ sở đồng thời quan
niệm cố hủ, thiển cận, thực dụng này cần được khắc phục, thay thế bằng
quan niệm đi chùa tăng phước. tuy nhiên, có một vấn đề khác liên quan
đến đi chùa và làm ăn, đó là thời gian. Nếu việc đi chùa mỗi ngày ảnh
hưởng đến thời gian dành cho công việc làm ăn thì bạn nên xem xét và
điều chỉnh sao cho phù hợp. Có nhiều pháp tu hành cho người bận rộn, một
người đã biết tu thì thời gian không phải là vấn đề.
Ngoài
ra, vấn đề “đi chùa khó làm ăn” theo chúng tôi được biệt hiện là một
luận điệu xuyên tạc nhằm làm lung lạc ý chí của những người mới phát tâm
theo Phật. Vì vậy, các bạn phải cảnh giác trước những “tin vịt” vu vơ,
không có cơ sở và cần nghiên cứu, học tập giáo lý để giữ vững niềm tin
của mình.
Theo Tổ tư vấn/giacngo.vn