Cứ mỗi độ xuân sang, hàng vạn du khách từ khắp mọi miền lại
vân tập về Yên Tử để được đứng giữa gió núi mây ngàn, đắm mình trong
không gian yên tĩnh, trong tiếng chuông chùa vọng ra từ rừng thẳm - thứ
thanh âm nâng đỡ tâm hồn dân tộc Việt từ ngàn xưa. Khát vọng khám phá
và tình thương chúng sinh đã quần tụ dưới ngàn mây Yên Tử - mái nhà tâm
cảm sau cuộc chiến đấu vĩ đại của quân dân Đại Việt.
Qua khỏi Đông Triều hơn nửa giờ ô tô, trước mắt đã sừng sững một dãy
núi cao xanh thoắt ẩn, thoắt hiện trong làn mây trắng. Núi vẫn tự
nhiên hằng hữu mà sao lại mơ màng như có hư không. Quá nửa đời người
mới được chạm tay Yên Tử, tôi như đứa bé ngỡ ngàng trước bao điều bí ẩn
của một miền cổ tích.
|
Ngàn năm mây trắng
|
Điểm dừng chân đầu tiên là chùa Giải Oan. Dưới chân, suối vẫn chảy
róc rách nghe như nài nỉ dỗi hờn, như lời thủ thỉ van lơn của những phi
tần mỹ nữ trầm mình theo bước chân vua. Đất trời mờ ảo dưới mưa xuân,
chỉ những nụ cười là hiển hiện. Những nụ cười của vĩnh hằng và hữu hạn,
của giải thoát và tục luỵ, quá khứ và hiện tại. Giữa chốn thinh không,
dường như cười không chỉ là đặc quyền của con người mà còn là của cỏ
cây, hoa lá, của sỏi đá thiên nhiên, của bao sinh linh trong trời đất.
Người ta ví vùng núi Yên Tử như đoá hoa sen, là xứ trán voi đầu rồng.
Cách ví von bao hàm cả sự ngưỡng mộ, chở che, nâng đỡ để hàng triệu năm
trước, biển bờ hóa núi sau cơn địa chấn.
Đường lên cao đi giữa hai hàng tùng tương truyền do đức vua trồng,
trải 700 - 800 năm vẫn sừng sững giữa sương pha tuyết đẫm. Từng cội
tùng, rễ tùng là từng trang huyền sử. Trong mờ ảo khói sương, gần trăm
am tháp ẩn hiện như một thế giới u tịch chất chứa bao điều bí ẩn. Qua ổ
cửa vòm, gặp ngay tháp tổ Huệ Quang, thờ tượng Điều Ngự Giác Hoàng
Trần Nhân Tông. Lần đầu được đứng trước Phật hoàng - điều mà từ bé, chỉ
biết qua sách vở. Tôi nghiêm cẩn lễ 3 lạy, thán phục một con người
từng lập nên bao chiến công hiển hách, ngày về cõi vĩnh hằng chỉ nhỏ
nhoi một pho tượng đá. Vườn tháp rêu phong, trong trập trùng lá xanh
mây trắng, những con đường đất đỏ mòn dấu chân người uốn lượn như những
sợi dây vắt qua miền trần tục. Hớp một ngụm sương mát lạnh, lắng nghe
tiếng thì thầm trong gió, ngoảnh lại thấy trần gian sao nhỏ bé mong
manh.
Thong thả đếm từng bậc cấp trong tiếng chuông ngân nga từ chùa Hoa
Yên, tên cũ là Vân Yên - ngôi chùa giữa mây khói yên lành. Chùa nhỏ
nhắn đơn sơ, tọa lạc giữa tịch mịch núi rừng, nhưng lại là nơi hoằng
hóa của Phù Vân Quốc Sư, nơi Thái sư Trần Thủ Độ từng nói với vua Trần
Thái Tông: “Hoàng Thượng ở đâu thì triều đình ở đó”. Nơi đây, Điều Ngự
Giác Hoàng đã trụ tích đến cuối đời, truyền tâm ấn cho Nhị tổ Pháp Loa,
nơi Huyền Trang Tôn Giả bao ngày vững chong ngọn đèn Tổ đạo… Là nơi mà
những gốc sứ ở chùa Hoa Yên oằn mình sương tuyết trên 700 năm, cuồn
cuộn thớ vỏ dày như bắp tay lực sĩ vẫn tươm cành lá nõn nà. Sự kết thúc
là sự bắt đầu, trong cõi u minh tăm tối vẫn bừng lên mầm sống. “Vạn
vật là bất tử”, triết lý của người xưa sao mà sâu sắc vậy. Ở chốn linh
thiêng này, không có cái mất đi vĩnh viễn, mà chỉ sống cuộc sống khác.
Bấy nhiêu thôi, đã là diễm phúc cho bất cứ ai một lần đặt chân đến vùng
Thiền môn linh địa này.
Khách hành hương mơ một lần chạm đỉnh Phù Vân, chạm tay vào Chùa
Đồng. Lên đến đây là lên với cõi đá, đá to đá nhỏ chồng lên nhau như
linh thú, như chim, như hoa muôn vẻ châu tuần. Mây trắng cuồn cuộn che
lấp cả non xanh, nén hương thơm không làm ấm nổi cái lạnh giữa bạt ngàn
mây. Trời lạnh buốt, chùa Đồng như nhỏ lại, hội tụ khí thiêng đất trời
về một góc. Mây tràn từ đỉnh cao xuống đỉnh thấp, điệp trùng như thực
như hư, mây che kín đất trời, ngồi cách chùa Đồng vài mét mà thấy người
hành hương mờ ảo như sương.
Quá nửa đời người mới đặt chân đến miền đất Phật thiêng liêng, giữa
yên ắng của hoa rơi lá rụng, giữa gió thoảng mây trôi, như nghe được
từng bước chân giẫm lên quá khứ. Ngẫm lại thấy ở Trần Nhân Tông, thật
khó rạch ròi đâu là ông vua anh hùng, đâu là Thiền sư, đâu là Thi sĩ.
Chỉ thấy một con người ung dung tự tại giữa nhân gian, biết “chiết
xuất” từ hơi thở của thiên nhiên, hòa chút mật ngọt của vũ trụ, tạo
thành một thứ năng lượng cho triều đại, cho trăm họ và cho chính mình.
Hơn 50 năm đời mình, dù là thái tử hay khi ở ngôi Hoàng đế, dù là Thái
thượng hoàng hay khi trở thành thiền sư, ông đều thể hiện bản lĩnh tự
tại sáng suốt với tính cách phóng khoáng, nhân từ.
Có bản lĩnh ấy, Trần Nhân Tông mới dứt khoát giã từ cung son điện
ngọc, quyết chí vào núi tịnh tu, lập nên Thiền phái Trúc Lâm, coi trọng
tu tâm, truyền tâm ấn, bỏ qua những nghi thức tu luyện pháp thuật, tà
ma bùa ngải... Đó là giáo lý kết hợp giữa triết học siêu nhiên của Phật
giáo với nhân sinh quan Nho giáo và vũ trụ quan Lão giáo, hướng tới sự
giản đơn, lương thiện trong đời sống và tâm linh con người, hòa hợp
con người với thiên nhiên. Vì thế, giáo lý của Thiền phái Trúc Lâm Yên
Tử phù hợp với mong ước về một cõi yên bình mà con người luôn vươn tới.
|
Cây sứ 700 năm tuổi ở chùa Hoa Yên
|
Dù bây giờ, con đường chinh phục “chân tu” đã có cáp treo, lòng
thành tâm đã vơi đi một nửa nhưng sức hút của Hội chùa Yên Tử vẫn không
vì thế mà vơi đi mỗi độ xuân về. Ai cũng muốn trong đời ít nhất một
lần được thử sức mình với đỉnh cao 1.068m, ai cũng mong một lần đến
chốn Thiền môn, được tách mình khỏi bao tục lụy nhân gian. Người tín mộ
thì năm nào cũng đi, bắt đầu từ tinh mơ, tối ngủ ở chùa Bảo Sái nửa
chặng đường, sáng mai dậy sớm đi tiếp, ngày cao điểm vài ba nghìn người
lên núi. Trong mưa xuân dòng người như một sợi dây di động men theo
các sườn non, các bậc đá nối tiếp không bao giờ thiếu một bàn chân. Sức
mạnh tâm linh chiến thắng sức vóc, người bảy tám mươi vẫn đi tới đích
nhưng người trẻ có khi vẫn không thể. Ấy là lẽ bình thường trong cuộc
hành hương qua hàng nghìn bậc đá.
Tạm biệt Yên Tử, tôi miên man với những cảm nhận giữa bốn bề mây
trắng trên đỉnh non thiêng. Đâu là sự nối kết của cõi người lam lũ và
mơ mộng, của thực và hư, khi mỗi hơi thở nhè nhẹ của con người hoà
trong hơi thở bao la của vũ trụ. Dung hợp bản thể con người vào dòng
chảy của đất trời là cách để con người tiếp cận với thế giới tự nhiên.
Người ta gọi đó là sự tương đồng giữa vật lý hiện đại và đạo học phương
Đông, giáo lý nhà Phật.
Hình như người Việt, bằng cách riêng của mình, từ xa xưa đã lập nên
một khế ước với đất trời mà Yên Tử chỉ là một phần trong dòng chảy linh
thiêng ấy. Một khế ước giữa con người với sương sa đá núi, với nước
chảy thông reo, một khế ước để ngàn năm sau mây trắng vẫn vờn bay trên
đỉnh non thiêng./.