từng sóng nhỏ mong manh
lan man khắp mặt hồ
trăng vỡ nằm trên nước
quên trở về bờ tâm
có người theo lối nhỏ
rong ruổi vạn đường xa
phong trần dày mái tóc
hỏi bến bờ là đâu ?
ta đi gom nhặt trăng
vớt từng cơn sóng nhỏ
theo ta vào hơi thở
để vầng trăng trở về…
Vũ trụ hình như đang chuyển mình bằng biết bao nhiêu biến cố dồn dập
xẫy đến cho con người, từ thiên tai, sóng thần, động đất, băng lỡ xen
lẫn với những biến động do nhân tai gây ra, chiến tranh, nghèo đói, bạo
động bừng bừng sát khí, sôi sụt ở khắp mọi nơi. Không nơi nào là an
toàn. Nhìn những diễn biến xẫy ra, mọi người đều ngao ngán, băn khoăn,
lo lắng và chợt hỏi rằng đời sống nhân loại rồi sẽ đi về đâu?
Đời sống quả thật bất định, vô thường, mà nhiều khi chúng ta chạy
theo lối nhỏ, quên mất đường về để cho mảnh trăng vỡ vụn trên trên vạn
nẻo đường sương gió. Một cơn gió đã làm cho trăng rơi, trăng vỡ, trăng
lan man trên từng sóng nước, trăng lặng lờ xao xuyến, đưa tay réo gọi,
chờ đón để trở về với ánh sáng tỏ trong cõi tâm đã bao lần bất an. Những
chiếc lá bàng bạc bay trong gió, rơi nhẹ nhàng trên mảnh đất của tâm,
lay động, khi vóc lên nhìn thấy sự có mặt của vô lượng trần sa, hoa đốm
trong cõi mộng. Đời là những nối tiếp của vô vàn cơn sóng, thịnh nộ,
cuồng phong, nhịp nhàng, tung tăng, bay nhảy như những mảnh đời trôi
qua, có mặt, biến hoá... để khó tìm thấy đâu là bờ bến.
Những diễn biến chung quanh làm chúng ta lo sợ, tìm nơi ẩn náu trong
những ảo tưởng để che lấp đi những hoang vắng, cô đơn, mất niềm tin vào
cuộc sống, mất hướng đi tương lai, vì cảm thấy trước mặt dày đặc, mịt mù
không thấy lối, nên cố sống để thoả mãn những trạng huống tâm sinh lý
bị suy sụp của chính mình.
Em từng đổ tuổi xanh trong men rượu
nhìn tương lai như giọt đắng cà phê
gào thét lên giữa ánh sáng lập loè
ôi khói thuốc đốt đời vào hoang tưởng
mắt xa dại, bốn bề như tắc lối
trong tâm hồn dày đặc nổi ưu tư
mơ tìm về vườn bến mộng năm xưa
con thuyền bé chở đời trôi sóng biển
em hỏi tôi, đường nào là êm vắng
con đường nào có đồng có xanh tươi
con đường nào, có ánh nắng dịu dàng
có chú bé thả diều trong mơ mộng
vội vàng chi, chỗ ngồi em còn đó
con đường nào chẳng đẹp những ước mơ
hãy bỏ lòng hoài vọng những xa xăm
nghe hơi thở chở em vào tâm rộng
ở nơi đó, cánh diều là hơi thở
những ước mơ chẻ nhỏ các vọng trần
em còn đó bao mùa xuân êm ấm
khi mở lòng chào đón giọt dương chi
mỗi ánh mắt em chở đầy từ ái
ngôn ngữ xưa còn lại những sẻ chia
đời vẫn cần em như sóng và nước
em trở về trong biển giác từ bi…
Khi ánh mắt đã đượm màu sương gió, thân thể rã rời theo năm tháng, để
rồi những thao thức về cuộc đời xuất hiện như đã bao lần qua, nhưng cơn
say của men chiến thắng khi thấy mình thành công, của cải phong nhiêu
và bao sở hữu khác, nên cố bám víu để cảm thấy mình hiện hữu, có mặt.
Nhưng tự trong tâm vẫn ray rứt về sinh tử, về kiếp người và rồi đây,
cuộc đời nầy đi về đâu?
Những câu hỏi vẫn hằng nguyên theo năm dài tháng rộng, vẫn là các ẩn
số chưa hồi đáp, hỏi để nhận thức được ý nghĩa của đời sống, của các
pháp, của muôn sinh vật rất ngắn ngủi trên trái đất nầy và sẽ không có
gì tồn tại mãi và để chúng ta chiêm nghiệm sự ảo hoá, vô thường, để rồi
phải làm gì để cho cuộc sống có ý nghĩa chân thật, thú vị và giá trị,
hữu ích để cho bước chân đi trên trần gian thong dong, tích cực, tươi
sáng, thanh thản. Không phải cứ đặt vấn đề về đời sống vô thường, để rồi
vô tình tạo cho mình sự chán nản, bất mãn, lo lắng… nhưng, đó là điều
thực tế, hiển nhiên mà mọi người đều trải nghiệm, trực diện, sống thực,
nhận thức tinh tế rõ ràng, về Khổ (dukkha) trong Thánh đế thứ nhất của
Bốn Thánh Đế,
Con đường là do mỗi người tự chọn, và hạnh phúc hay an lạc, bất hạnh
cũng là do chính mình quyết định cho chính mình. Điều đó không nằm ở
ngoài, trên những sở hữu vật chất, trên những tài sắc danh thực thụy,
trên các pháp duyên hợp, vì tất cả đều là ”sở tri chướng” có thể làm cho
chúng ta bị vong thân, luân chuyển trên các nẻo đường sai lầm, đánh mất
ngay chính mình, khi bám víu, chấp trước.
Sinh ra trong cuộc đời, nào ai biết để chọn trước nơi mình sẽ sinh
ra, nơi quốc gia đến, và cha mẹ là ai v.v… mà đều do nghiệp lực, nghiệp
duyên được tạo tác của quá khứ ảnh huỡng đến, đưa đẩy, do nhân trổ ra
quả, đó là điều hiển nhiên. Luật nhân quả lý giải rõ ràng, để chúng ta
nhận thức được mọi hiện trạng của con người trên quả đất nầy, khoan nói
đế những cảnh giới khác.
Mỗi con người đều có phước báu hoặc nghiệp lực riêng biệt (biệt
nghiệp) để có hình hài, thể xác, hoàn cảnh, đời sống khác nhau… dù sinh
trong cùng cha mẹ, gia đình, hay cùng một quốc gia và cha mẹ là cội
nguồn đầu tiên để thiết lập những liên hệ tương duyên tương sinh giữa
con người với con người, giữa con người với môi trường chung quanh v.v…
Khi trưởng thành, có sự nhận thức, hiểu biết, học vấn…bất cứ người
nào cũng đều mong muốn đời sống hạnh phúc, giàu sang, phú quí, danh
vọng, nhưng nhiều khi, sự ước vọng của mình là một lẽ, nhưng sự hoàn
thiện con đường đi mục đính đó lại bị đổi đến một hướng đi khác, đều do
nơi nghiệp lực đẩy đưa vào những hoàn cảnh hay những sự việc không như
ý.
Chúng ta có quyền chọn hướng đi của mình trên cuộc đời nầy, vì mình
có tự do để chọn lựa, sống sao cũng là một đời sống. Có thể với đích
điểm là học vấn, là giàu sang, là danh vọng, là tiền tài như lẽ thường
mà ai nấy đều cho đó là thành công, hạnh phúc trên thế gian nầy hoặc là
sống hoang phí cuộc đời để sống bê tha, trụy lạc, chán nản.
Nhưng, trong con người của chúng ta là do cha mẹ sanh ra, nên trong
cơ thể, tinh thần của ta cũng hàm chứa có mặt của tổ tiên, có những liên
hệ chằng chịt với quá khứ nguồn gốc và ảnh hưỡng đến tương lai. Đánh
mất chính mình trong những ảo tưởng phù du cũng là đánh mất cả biết bao
nhiêu sự liên hệ, và hoàn thiện chính mình là đền đáp ân sâu nghiã nặng
của tổ tiên, cha mẹ v.v…
hỏi từng giọt sương
sương từ đâu có
hỏi cả cuộc đời
còn mãi hay chăng
hỏi từng hạt cát
em sống vì ai
hỏi đến bốn mùa
sao mãi tìm nhau
hỏi nụ bé thơ
bao giờ em nở
hỏi cả vui buồn
sao đến rồi đi
hỏi ánh trăng vàng
đêm đêm thắp sáng
hỏi đến tâm mình
đã thắp sáng chưa?
Muốn sống cuộc đời có ý nghĩa chân thật, người thức giả đều tìm con
đường trở về, sau khi bừng tĩnh cơn mộng. Con đường trước mặt quá mênh
mông, khi mà suốt những năm trường, ta đã ươm bồi bao ngã chấp, dính
mắc, sở hữu; nhìn lại sau lưng, cảm thấy chỉ còn là những hư ảo cuộc
đời, có đó mất đó, vinh đó nhục đó … nên gây những nổi bất an, hoãng sợ.
Ta nhìn lên bầu trời, trời vẫn trong xanh, nhìn đến chung quanh, cuộc
đời vẫn tuần tự đi qua, dù ta có kêu gào, than van hay khóc lóc.
Ta cúi đầu trên mặt đất, đất vẫn mỉm cười hiền hoà, an nhiên dưới
bước chân, dù trong trong ta đang trút bao cảm xúc vui buồn tuôn
xuống…nụ cười của đất vẫn bao dung, hiền hoà, nhẫn nhực.
Thời đại nào cũng đều có những vấn đề của thời đại đó. Tuổi trẻ tôi
cũng từng mang tâm trạng bâng khuâng như bạn, buồn nản, chán chường, bi
quan v.v, nhiều khi muốn buông rơi cuộc đời, vì chẳng biết phải làm sao,
trước bao nhiêu là vấn nạn dồn đập đến cho chính mình, bạn bè, người
thân, chung quanh, đất nước…
Ai đã từng kinh qua những xáo trộn của nội tâm, của đời sống, khi cảm
thấy cô đơn, lẻ loi, dù là chung quanh có bao nhiêu con người đang có
mặt, sẽ hiểu được sự nổi loạn của tuổi trẻ qua những cảm thọ bung xung
nhất thời…
Đau chứ, buồn chứ, khổ chứ, vì đó là cảm thọ do tâm xuất hiện, không ai phủ nhận được. Trong bài thơ năm nào, tôi có viết rằng…
Có nhiều khi,
ngắt vài cọng cỏ
ta hỏi cỏ rằng,
khi lìa thân mình
có có đau không?
Không ai có thể nói rằng, cỏ sẽ không đau, không oằn mình trong cảm xúc,
nổi đau, chịu đựng không lên tiếng, huống chi là con người với thân năm
uẩn. Nhưng tuổi trẻ là tuổi đẹp nhất, như cánh đồng xanh bát ngát nhiều
màu mỡ cung cấp cho cuộc đời và tuổi trẻ mang nhiều lý tưởng để có thực
hiện các ước mơ cho đời sống, cho con người.
Chúng ta cần làm đẹp cho tâm hồn chính mình, dấn thân làm ích lợi cho
gia đình, cho xã hội và con người cần đến tâm lòng tươi mát, nhiều tâm
tư trong sáng, chia sẻ, không thành kiến, không ủy mị, ít cố chấp, ít
ích kỷ … của tuổi trẻ.
Cho nên, chúng ta cần phải vươn lên trước những nghịch cảnh, không
thể để mình gục ngã trong những thường tình của đời sống, trụy lạc, đánh
mất hướng đi, lý tưởng. Giữa những áp lực, những căng thẳng, hoang
mang, khủng hoãng về cuộc đời, cuộc sống, tôi may mắn bắt gặp được đạo
Phật và tìm đến, tiếp cận với nguồn giáo pháp vi diệu của Ngài, không
phải để mong được che chở, ban ân, ẩn thân trong những ảo tưởng nào đó,
nhưng để học hỏi, thực hành và chuyển hoá tâm mình để có thể an bình,
làm quân bình, tự tại phần nào trước những dữ kiện bấp bênh, vô thường.
Một lần đọc trong Kinh Pháp Hoa, phẩm thứ 15 ”Tòng địa dũng
xuất”, như mở rộng ra một chân trời sinh động, giúp cho những ai thao
thức, băn khoăn trên con đường trở về có được nhận thức rõ ràng lời Phật
dạy.
"Khi các vị Bồ tát ở các cõi khác xin phụ giúp đức Phật giáo hoá
chúng sinh trong cõi Ta bà, đức Phật từ khước và nói rằng ở cõi Ta bà có
đủ các Bồ tát đông như số cát sông Hằng, sẽ có khả năng gìn giữ …..
Phật vừa nói xong, trong ba ngàn đại thiên quốc độ ở thế giới Ta
bà, đất đều rung nứt và từ trong lòng đất, vô lượng ngàn muôn ức Bồ tát
đồng thới vọt lên, thân như vàng ròng, đầy đủ ba mươi hai tướng tốt, ánh
sáng khôn lường, trước kia trú trong hư không chỗ thấp nhất ở thế giới
Ta bà, nay nghe tiếng của Phật Thích Ca, nên từ chỗ thấp ấy mà phát hiện
đến….” *
Chúng ta thường quan niệm rằng, cần phải nương tựa vào người khác để
giúp cho mình được an lạc, hạnh phúc như cầu sự ban ân cứu độ. Nhưng đức
Phật dạy rằng "Hãy tự mình thắp đuốc lên mà đi” để mở tâm, thể nhập tâm và sống chính với cái tâm trong sáng, thanh tịnh của chính mình, đó nguồn suối tuệ giác, tinh khôi.
Ví nếu chúng ta cần cầu nơi tha nhân, nơi bất cứ quyền năng nào,
nhưng khi tâm ta bất an, đau khổ, không chuyển hoá được những nội kết do
chính mình tạo ra, thì không ai có thể chuyển hoá, ban phép lành để cho
bạn an lạc, vui tươi được.
Cho nên, vì nhìn ra trong mỗi con người đều có Tánh Phật, đức Phật
chỉ rõ con đường trở về Tâm Giác ngộ, và đó là của chính mỗi người và do
bước chân của mỗi người bước đi, sống với, trở về.. Đất ấy là tâm, Đó
là kho báu vô tận của tâm (vô tận tạng) đầy đủ tuệ giác, đức hạnh, đức
tướng mà mọi người đều có sẵn trong tâm.
Có phải là chúng ta có quá nhiều hạnh phúc khi được làm con của đức
Phật, vì đức Phật đã chỉ rõ tận tường con đường trở về, trực tâm, thực
dụng và giá trị nhân bản. Từ lời dạy của đức Phật, qua giáo pháp vi diệu
xuất phát từ tâm vô lượng từ bi, trí tuệ của Ngài, chúng ta có quá
nhiều phương dược đối trị tư tưởng rất đơn giản, nhưng thần hiệu để làm
giảm thiểu khổ đau, bất hạnh của nội tâm, và giải toả những áp lực của
thành kiến, nội kết trong tâm.
Lòng ích kỷ sẽ cúi đầu khi tâm từ được mở rộng, tham chấp được giảm
thiểu khi thực hành hạnh bố thí, giúp người. Lòng thù hận, ganh ghét bị
khuất phục bởi tình thương con người, vì là con người- ai cũng mưu cầu
hạnh phúc, tránh khổ đau. Cuộc sống bấp bênh, đau khổ, vị kỷ, hướng theo
dục lạc được chuyển hoá bởi năm giới chuyển hoá làm người nhân bản,
như: không sát sinh, gây hại cho người và vật, không tham lam trộm cắp
làm thiệt hại tài sản của người khác, không tà dâm, không nói dối, nói
lời gây hại, chia rẻ cho người, không dùng những loại kích thích như
rượu, thuốc …
Tất cả chỉ vì mục đích duy nhất hoàn thiện con người của chính mình,
và từ đó, sẽ đem lại cho cuộc sống an lạc, tự tại, bình an phần nào
trước những xáo trộn, những gió nghiệp, những tám ngọn gió chướng thổi
đến …vì tùy thuộc vào sự thực hành, áp dụng những giáo pháp được đến
đâu, như bầu trời không mây, trăng sẽ sáng tỏ, để chúng ta có thể vững
chải trong đời sống vô thường, ngắn ngủi nhưng đầy bất trắc của thế gian
nầy.
Từng giọt dương chi của giáo Pháp luôn luôn là nước cam lồ tưới tẩm cho tâm hồn chúng ta để trưởng dưỡng Tánh Phật nơi tâm…
nhành dương rải như tấm lòng biển cả
bao năm trường ôm ấp cả tuổi thơ
em hãy đến, nâng niu lời cam lộ
bước trở về với ngày tháng mênh mông
đừng hỏi đời sao có nhiều sóng gió
đừng hỏi ai sao đau khổ chập chờn
hãy hỏi ta ngày tháng đã về đâu
cho ánh sáng từ bi tràn ngập bước…
Hãy trở về với Pháp thân trước khi đem Ứng Hoá thân trong cuộc đời, vì
đó căn bản của con đường tâm linh, sống với bản thể thanh tịnh, trước
những xáo trộn của vọng tâm. Từ nền tảng của nội tâm sung mãn, đầy đủ
đức tánh từ bi hỷ xả, thì con người, xã hội, thế giới sẽ khác đi nhiều
trong ánh sáng vi diệu của giáo Pháp, tình thương sẽ chan hoà, sự đau
khổ sẽ giảm thiểu, hạnh phúc đích thực sẽ có mặt trên hành tinh nhỏ bé
nầy.
Chúng ta hãy cùng nhau ca hát lên khúc nhạc của đầu đời khi khởi thấm
nhuần những hạt mưa Pháp, lúc sơ tâm, tìm thấy những sợi sắc không
trong mỗi một bước chân in trên mảnh đất của tâm, để reo vui, mỉm cười,
như con chim nhỏ rời xa khỏi lồng, thấy khoảng trời rộng mênh mông.
Buổi sáng có đi qua, trưa có về nắng gắt, đêm có dịu dàng như bàn tay
ve vuốt cõi tâm, nhưng người lữ khách trên cuộc hành trình đi về, cũng
bắt đầu từ chỗ đi về, đến đích điểm, cũng là nơi đi - đến và cánh sen
hồng chợt nở giữa bao sóng gió, giữa bụi trần vinh nhục, giữa lửa lòng
tịnh diệu, có phải đó là những sợi sắc không kỳ diệu trong cuộc nhân
sinh, mà chúng ta trực nhận, sống với ... để từ đó, làm cho cuộc đời có ý
nghĩa, tươi đẹp, thơm tho trong thế gian nầy.
Đêm đã khuya, tình ra đi vội vã
Trăng rụng dần, dấu vết hẵn mờ phai
con chim nhỏ, lồng son vi vu hót
một trăm năm, ai nhớ đến đi về
ngàn sao xưa đang trổ khúc nhạc trời
đời vắng những áng mây xanh buổi sáng
gọi gió về bao lớp sóng chân phương
cho ánh mắt nhìn nhau, lòng thoáng rộng
trời vào hạ, từng tiếng ve kêu gọi
phượng đỏ hồng, ngàn cánh mở xiêm y
mỗi cánh hoa, bỗng thấy trọn vô thường
đang ngự trị giữa bốn bề chân vọng
ta bé nhỏ giữa khung trời tỉnh lặng
nghe từ tâm vắng lặng vết thương đau
có ra đi để có lúc trở về
tâm vẩn nở muôn loài hoa thơm ngát ..
Những ngày nằm bệnh, tịnh dưỡng vá quán chiếu đến những nổi đau của
thể xác có mặt, hành hạ, tràn lan, có lúc nóng sốt, có lúc râm ran cả
vùng bụng, có lúc làm cho con người khó chịu, mệt mỏi, tâm sinh lý bị
xáo trộn, sụt cân …tôi lại cảm thấy thương xót và thông cảm cho nổi đau
khổ của các con người khi lâm bệnh, dù biết rằng nghiệp báo ai cũng có.
Câu nói "tôi sẽ chết bất cứ lúc nào" lúc đầu nghe như xa lạ, nhưng
ngày càng thấy gần gũi, thân thương như lẽ vô thường, sinh diệt của đời
sống. Ngoài những lúc lạy sám hối, thiền toạ, niệm Phật hàng ngày… cũng
như những gì đã, đang làm qua các chương trình từ thiện xã hội vẫn duy
trì, dù có tôi hay không, còn chăng là những đóng góp một chút nhỏ nhoi
nào đó về tinh thần qua các bài viết, nếu như còn khả năng, để chia sẻ
tâm tình trên bước đường tâm linh và tôi lại thấy sự gần gũi đức Phật
trong tự tâm của mình, không còn lạc loài trên bước đường đi tìm kiếm..
Đức Phật luôn luôn hằng có mặt khi con người nghĩ đến, tương thông, tương nhập...
Thưa bạn, tôi không phải là thi sĩ hay nhà văn, vì vốn nội tâm nghèo
nàn, cằn cỗi, sự hiểu biết lại nông cạn, không có chiều sâu về giáo Pháp
bao la của đức Phật. Vả lại, cũng không có khả năng viết về chuyên đề,
khảo luận sâu xa… nhưng, trong tâm vẫn mang hoài lý tưởng của người con
Phật, biết gì thì chia sẻ đó, để cùng nhau nắm tay, tâm sự để đồng được
huởng những giá trị tâm linh vô giá của đạo Phật, mà trong cuộc đời ngắn
ngủi, vô thường… chúng ta lại có diễm phúc được gặp, được thực hành, áp
dụng vào đời sống, như lời nói "thân người khó được, Phật Pháp khó gặp"
vậy.
Cho nên, với mỗi bài viết, đều đem khả năng giới hạn của mình, qua
văn thơ, nhưng điều tâm huyết quan trọng nhất vẫn là muốn chuyên chở một
chút gì đó về đức Phật- Nguời mà tôi luôn tri ân, mong báo đáp thâm ân,
và giáo Pháp cũng như đời sống trải nghiệm tâm linh của mình, để chia
sẻ.
Nếu như có ai hũu duyên đọc đến, suy tư, chiêm nghiệm, thực hành và
chuyển hoá nội tâm của mình, trở thành những con người nhân bản, biết
yêu thương, biết cảm thông, biết tiếp cận, dấn thân chia sẻ mọi nổi khổ
đau của đồng loại v.v… trong bối cảnh tang thương, hận thù, đói khát …
đang diễn ra ở khắp mọi nơi, thì đó là điều mà tác giả chân thành mong
muốn và hạnh phúc.
Em hãy hát lên lời muôn thuở
dù thu qua, đông đến, hạ, xuân về
lời bát hát từ trái tim mở rộng
cho nhân gian thoát khỏi những ưu phiền
những thanh âm như thuyền qua biển lớn
chất trên khoang đầy những nét hân hoan
đem cho đời từng hạt nắng từ bi
nước mắt là cơn mưa tình êm đẹp
Ghi lại những giọt xúc cảm, nhân ngày Trung Thu.
Rằm Tháng 8, năm Tân Mão
Ngày 12.09.2011
___________________________
* Tư tưởng Kinh Pháp Hoa , Thích Chơn Thiện
* Pháp Hoa huyền nghĩa , Chánh Trí Mai Thọ Truyền