Đạo
Phật không đòi hỏi mọi người đều phải lên chùa để tu, cầu Kinh sớm hôm
và hàng ngày phải ăn chay khổ hạnh hay buộc phải hoàn toàn cắt đứt tất
cả tình thương với người thân, mới gọi là biết tu.
Ý nghĩa của chữ Tu là tu tâm sửa tánh.
Đức Phật dạy:
Thắng vạn quân không bằng tự thắng mình.
Tự thắng tâm mình là điều cao quý nhất.
Khi
những vọng tâm, vọng tưởng, vọng thức, vọng niệm đã dứt sạch, thì sẽ
chế ngự được tham lam, sân hận, si mê. Kết quả thực tế, cũng là phần
thưởng cho những cố gắng, nổ lực không ngừng của người tu tại gia, trước
mắt là những chuỗi ngày hạnh phúc, vui vẻ, đầy an lạc.
Một
người yếu đuối sợ khó khăn, tâm tánh ích kỷ, thích mơ mộng danh lợi,
đòi hỏi nhiều về thú vui vật chất riêng bản thân, muốn một cuộc sống "tu
tại gia" không dễ dàng thực hiện được. Một ví dụ, như làm cha mẹ muốn
tu tại gia, vừa trách nhiệm lo miếng cơm manh áo cho gia đình, cho các
con, lại còn phải hộ trì Tam Bảo, tu học Phật pháp, niệm Phật, ngồi
thiền, tụng kinh, tự soi rọi thanh lọc tâm, không phải ai cũng làm được.
Nếu thực hành vẹn toàn được công phu "tu tại gia", người tu luôn luôn
chịu hy sinh rất nhiều cho riêng bản thân mình, tâm ý cao thượng khó làm
khó thực hiện, nhưng đó chính là môi trường tu tâm dưỡng tánh tuyệt vời
nhất.
Người muốn tu, ở hoàn cảnh nào cũng tu được, nếu hiểu được
cách tu theo lời Phật dạy, nghĩa là áp dụng tứ vô lượng tâm là từ, bi,
hỷ, xả, khoan dung rộng lượng trong đối xử, biết tự kềm chế thú vui vật
chất, mạnh dạn hy sinh lợi ích cá nhân, biết xả bỏ ích kỷ nhỏ nhen.
Người tu tại gia tự độ và còn có thể độ được cho những người thân trong
gia đình và làm tấm gương cho con cháu noi theo. Sống biết đủ, không
đòi hỏi nhiều, không bận rộn vào cuộc vui vô nghĩa, người "tu tại gia"
sẽ có rất nhiều thời gian cho việc nghiên tầm kinh điển, tu học để khai
sáng trí tuệ, trưởng dưỡng từ bi.
"Nét
đẹp của người tu tại gia" là cuộc sống chân thật hồn nhiên, một nhân
cách trong sạch và một tâm Bồ Tát tại gia vô chấp vô phân biệt, vượt qua
được hình tướng xuất gia, nhưng vẫn có thể thành tựu đạo nghiệp.
Người
"tu tại gia" có thể đem lại cho mình, cho những người thân sống chung
quanh sự bình yên tuyệt đối trong tâm hồn, sự thoải mái vô cùng qua cung
cách cư xử trong từng cử chỉ, lời nói, việc làm cũng như ý nghĩ. Đó là ý
nghĩa vi diệu tuyệt vời "Xuân trong nét đẹp người tu tại gia", ngay từ
những điều vô cùng giản dị trong cuộc sống hằng ngày.
Tóm lại,
mùa xuân trong nét đẹp của người tu xuất gia hay tại gia là ở tâm hạnh
của Bồ Tát, nhân cách nghiêm tịnh, giới đức khiêm cung. Được gần các
"Bậc Thiện Nhân" con người sẽ cảm nhận vô lượng an lạc hạnh phúc, như
được hưởng gió mát và ánh nắng ấm áp, đầy đạo vị của những cánh hoa xuân
tươi đẹp.
- Trang nghiêm giới hạnh, đó là thân đẹp.
- Ăn ở hiền hòa, thủy chung, đó là nết đẹp.
- Cư xử khiêm hạ, từ tốn, đó là cử chỉ đẹp.
- Giúp đỡ người bị nạn hay đói nghèo, đó là tấm lòng đẹp.
- Hiếu với cha mẹ, kính bậc hiền thánh, đó là tâm hồn đẹp.
- Gặp người đau khổ, sợ hãi, nói lời an ủi, đó là ngôn ngữ đẹp.
- Không khởi tà niệm, luôn chánh trực, đó là ý đẹp.
- Biết độ lượng, bao dung, đó là đức hạnh đẹp.
- Khai mở tâm trí, phá trừ vô minh, đó là trí tuệ đẹp.
- Đạt được giác ngộ và giải thoát, đó là nét đẹp tối thắng.
Mùa
xuân tuyệt đẹp với một tâm thức an bình tự tại, người biết tu hãy quay
trở về nội tâm, thắp sáng ngọn đuốc trí tuệ, trưởng dưỡng tâm từ bi,
thấy được Phật tánh không sanh, không diệt của mình, để ngộ ra "ý xuân
vi diệu" này.
Có như vậy, ta mới có thể thanh thản sống đời,
không tự ti cũng không tự tôn, với cái nhìn tự tại, vô úy giữa muôn sự
có không, đúng sai, hơn thua, được mất, vinh nhục.
Ở thế gian tất cả các pháp sanh diệt đều là vô thường.
"Mùa
xuân trong nét đẹp người tu" mới thật sự đem lại thân tâm an lạc, phước
trí trang nghiêm, tùy tâm mãn nguyện, vạn sự cát tường.
TKN Thích Nữ Chân Liễu
http://www.vedepphatphap.vn/news.php?id=339/net-dep-cua-nguoi-tu-tai-gia