nào
cũng đều là thầy của mình cả. Có người nói rằng khi đã quy y thầy này
rồi thì không nên bái vị khác làm thầy. Tôi nghĩ có vô lượng pháp môn
tu, mỗi thầy có một pháp hay, một thế mạnh riêng nên học được nhiều thầy
thì càng tốt.
Ví như một học sinh đi học,
học sinh đó có thể học nhiều thầy cô. Sinh viên thì nộp hồ sơ thi vào
nhiều trường với nhiều nguyện vọng khác nhau, thậm chí họ còn
chuyển ngành nếu cảm thấy không phù hợp. Có nhiều ý kiến nói rằng,
bái thầy khác làm sư phụ nghĩa là phản thầy cũ của mình. Điều đó có
đúng không? Sau khi quy y, Phật tử có quyền đi đến chùa khác, học đạo
nơi một vị thầy khác không? Một người Phật tử có thể có nhiều
thầy được không?
(BÙI THỊ THU, bonghongthuytinh2052000@yahoo.com)
ĐÁP:
Bạn Bùi Thị Thu thân mến!
Mấu chốt vấn đề bạn hỏi nằm trọn
trong ba pháp quy y, đặc biệt là quy y Tăng. Quy y Tăng là nguyện suốt đời quay
về nương tựa vào ngôi Tăng bảo. Tăng bảo hay còn gọi chư Tăng (Sangha), có
nghĩa là cộng đồng các tu sĩ Phật giáo (các Tỳ-kheo hoặc Tỳ-kheo ni) từ 4 người
trở lên, sống chung thanh tịnh và hòa hợp.
Như vậy, khi quy y Tăng bảo thì
người Phật tử đã phát nguyện quy y Sangha, quay về nương tựa vào cộng đồng các
tu sĩ Phật giáo chứ không quy y riêng lẽ một thầy (hay sư cô) nào. Bổn sư (vị
thầy truyền trao tam quy-ngũ giới cho Phật tử) chỉ đại diện chư Tăng tác pháp
cho Phật tử quy y Tăng bảo mà thôi.
Trong lễ quy y, chính vị bổn sư
phải nói rõ lời giáo huấn của Đức Phật cho Phật tử rằng: “Sau lễ quy y, các
Phật tử phải xem tất cả chư vị Tăng-Ni là thầy của mình, xem tất cả chùa viện
là chùa của mình, tùy duyên mà tu học theo sự hướng dẫn của Tăng bảo” (Giới Đàn
Tăng).
Cho nên khi một Phật tử phát tâm
quy y, nếu tìm một vị thầy danh tiếng để quy y là điều tốt. Các vị cao tăng nổi
tiếng thường được những Phật tử ở những nơi rất xa tìm đến quy y. Nhưng nếu
chưa đủ nhân duyên quy hướng với các vị thầy nổi tiếng thì Phật tử có thể quy y
với những vị thầy (hay sư cô) ở chùa gần nhà, gần nơi làm việc rồi sau đó tùy
duyên có thể tìm học với các vị thầy khác.
Có một điều mà Phật tử cần tránh
là khi đã quy y rồi, sau đó gặp một vị thầy khác danh tiếng hơn lại quy y thêm lần
nữa. Không ai ngăn cản việc Phật tử quy hướng học đạo nơi vị thầy mới gặp danh
tiếng kia nhưng quy y thêm lần nữa là thừa, không đúng Chánh pháp vì trước đó
rất lâu mình đã là Phật tử rồi. Quy y lại để tự hào rằng bổn sư của mình là cao
tăng nổi tiếng là bị mắc kẹt, là chạy theo danh tướng, điều không nên làm đối
với các Phật tử chân chính.
Do vậy, bổn sư (vị thầy truyền
trao tam quy-ngũ giới) chỉ có một, duy nhất nhưng các vị thầy khác của Phật tử trong
lộ trình học đạo tiến tu là vô biên vô lượng. Các Phật tử cần kính trọng và
nương tựa tu học nơi bổn sư cùng các vị thầy khác (thuộc Sangha) trong tinh
thần vô phân biệt.
Bổn sư là vị thầy trợ duyên cho Phật
tử chúng ta bước những bước chân đầu tiên vào chánh đạo. Về sau dù chúng ta có
khôn lớn trưởng thành trong Chánh pháp, học đạo với những bậc thầy thông tuệ
hơn nhưng vị thầy đầu tiên (bổn sư, ân sư) vẫn là dấu ấn sâu đậm nhất mà chúng
ta cần quý kính trong suốt cuộc đời.
TỔ TƯ VẤN (tuvangiacngo@yahoo.com)