Chùa Bửu Minh

Trăng là một bảo vật của cuộc sống con người mà trời đất đã hiến tặng
cho ta. Nên ta tiếp nhận trăng là phải tiếp nhận với tất cả tâm hồn
tĩnh lặng của ta. Nếu ta tiếp nhận trăng với một tâm hồn "suồng sã"
thì trăng sẽ chết trong ta, và ta cũng sẽ chết trong trăng.



Đêm về là trăng xuất hiện để hiến tặng tình yêu đằm thắm, tĩnh lặng và
mênh mông cho ta, cho thế giới con người và cho hết thảy chúng sanh,
kể cả hữu tình và vô tình. Chính nhờ tình yêu của trăng đằm thắm, tĩnh
lặng và mênh mông nên lúc nào và ở đâu, tình yêu của trăng vẫn đẹp,
vẫn dễ thương. Đẹp và dễ thương đến nỗi có nhiều người "suồng sã" và
"chết đuối" với trăng. Nhưng thật ra, trăng chẳng muốn cho ai "suồng
sã" và "chết đuối" vì mình.
Trăng đến với ta như mẹ đến với con. Ta đến với trăng như tình ta yêu
mẹ. Ta đến với trăng hay trăng đến với ta mà không có một mặc ước hoặc
một điều kiện nào cả. Bởi vậy, ta ngắm trăng mỗi đêm là để học hạnh
tình yêu không "mặc ước" của trăng. Tình yêu đích thực của trăng là
tình yêu không "mặc ước", vì tình yêu ấy là tình yêu vượt khỏi bến bờ.
Và đêm trăng rằm tháng sáu âm lịch cách đây 2625 năm, từ cung trời Đâu
Suất bằng tất cả tình yêu tinh khiết, tĩnh lặng và mênh mông, Đấng Thế
Tôn đã đi vào thai mẹ và rồi xuất hiện giữa cuộc đời vào ngày trăng
rằm tháng tư, như là sự xuất hiện trọn vẹn của vầng trăng tuệ giác. Và
rồi, Đấng Thế Tôn đi vào Niết Bàn vào ngày trăng tròn tháng hai âm
lịch.

 

 


Như vậy, Đấng Thế Tôn đi xuống cũng đi xuống cùng với vầng trăng trọn
vẹn. Nghĩa là Thế Tôn đi xuống với cuộc đời bằng tất cả tình yêu trong
sáng và trọn vẹn của chính mình. Đấng Thế Tôn đi ra từ trong thai mẹ
với cuộc đời cũng cùng đi với một vầng trăng trọn vẹn. Nghĩa là Thế
Tôn đi ra với cuộc đời cũng bằng tất cả tình yêu trong sáng và trọn
vẹn của chính mình. Và Thế Tôn đi về cũng đi về cùng với một vầng
trăng trọn vẹn. Nghĩa là Thế Tôn sau khi hành Đạo xong, Ngài đi về
cũng đi về với tất cả tình yêu trong sáng và trọn vẹn của chính mình.
Bởi vậy, khi ta ngắm trăng với tâm hồn tĩnh lặng, là ta có khả năng
tiếp xúc được với ý nghĩa sâu xa của sự đi xuống, đi ra và đi về của
Thế Tôn. Ta có thể thấy Thế Tôn qua trăng hay thấy Thế Tôn là trăng.
Và qua trăng, ta cũng có thể thấy được tâm ta. Tâm ta cũng có thể là
mặt trời và cũng có thể là mặt trăng, cũng có thể là núi tuyết hay một
núi đá chai lì, mà cũng có thể là một dòng sông hay một biển cả. Nếu
ta ngắm và tiếp nhận trăng bằng tất cả tình yêu trong sáng và trọn vẹn
của ta, thì tâm ta là hơi ấm của ban ngày, là sự tươi mát của ban đêm,
là núi tuyết không lạnh lùng, là núi đá vững chãi, là dòng sông ngọt
ngào, linh hoạt, là biển cả và ánh trăng yên lặng tỏa chiếu lên nhau
không có lằn mức.
Và trái lại, nếu ta ngắm và tiếp nhận trăng bằng tình yêu khuyết tật
của ta thì chất liệu lo lắng, sợ hãi, thất vọng sẽ sinh khởi trong ta
và đưa ta đi vào trong trầm luân dâu bể. Ở nơi đó, ta không còn là ta
nữa, ta chỉ là sự chát đắng và khóc than...


...Và rồi tình yêu của trăng đã đi vào trong đời sống của tôi từ bao giờ,
chính tôi cũng không biết nữa!!!

Thích Thái Hòa

http://hoangphap.info/Page.aspx?ArticleID=3976&SubID=3&ID=8


©2010 -2024  Chùa Bửu Minh | Homepage