Là một “cây đại thụ” trong nền nghệ thuật, nổi
tiếng, tài giỏi và là niềm mơ ước của nhiều người, những
tưởng Thành Lộc đã có tất cả trong tay. Nhưng không. “Trớ trêu
thay, người tôi yêu nhất, rung động nhất, cho đến giờ vẫn không
đáp trả tôi”, anh tâm sự.
Sau cái bắt tay xã giao đầu
tiên, Thành Lộc nhìn chiếc đồng hồ trên tay anh và xin lỗi vì
trễ hẹn 5 phút. Một buổi sáng không tất bật hiếm hoi, bên ly
Espresso, thức uống mà anh ưa thích, Thành Lộc bắt đầu câu
chuyện đời thường của mình, mộc mạc, chân thành và không
khoảng cách. Có lẽ những câu chuyện nhạy cảm nhất về cuộc
sống của anh, người đàn ông đã gần bước qua tuổi 50, giờ đây
không còn quá khó để trả lời. Một lần nữa, Thành Lộc lên
tiếng về câu chuyện giới tính của mình trên sân khấu cũng như
những lời đồn đại ngoài đời.
Giọt nước mắt của gã phù thủy-
Anh có thể chia sẻ một chút về ý nghĩa của tình yêu đôi lứa
đối với một người nổi tiếng, được mệnh danh là “gã phù thủy”
cô đơn như anh?Tôi từng trải nghiệm những cuộc
tình chóng vánh, những cuộc tình ngộ nhận, những cuộc tình
đơn phương. Nhưng dù thế nào đi nữa, tôi mừng vì trái tim mình
còn rung động. Trước đây, có một ca khúc của Mỹ Tâm trình bày
bị nhiều người lên ái, ca từ đại loại như: "Tình yêu đến em
không mong đợi gì, tình yêu đi em không hề nuối tiếc”. Tôi nghĩ
người lên án là kẻ sống hời hợt. Đối với tôi, nó rất sâu
sắc. Tôi đã sống hơn nửa đời người theo cách như thế. Tình yêu
là chất xúc tác cho cuộc sống thêm thi vị, nhưng tôi cũng từng
sống không tình yêu suốt nửa đời người rồi. Chẳng sao cả
.- Vậy anh hài lòng với biệt danh ấy hả?Không.
Đến khi yêu, tôi yêu nhiều lắm, thậm chí yêu nhiều người cùng
một lúc. Nhưng trớ trêu thay, người mà tôi yêu nhất, rung động
nhất cho đến bây giờ vẫn không đáp trả tôi. Người ấy không hoạt
động trong lĩnh vực nghệ thuật. Còn với những người chủ động
đến với tôi, sự nổi tiếng của tôi làm tôi ngờ vực họ. Không
biết người ta đến với mình vì điều gì. Tôi đã là người “tai
tiếng”.
- Khó tin một người
nổi tiếng, gần như có tất cả như anh lại không được đáp trả
tình cảm. Anh hành xử thế nào khi bị người ấy cự tuyệt?Tôi
chẳng nhớ rõ đã là bao nhiêu lần mình thất bại trong tình
yêu. Nhưng lần đau đớn nhất là khi tôi, một người tràn ngập
tình yêu ở tuổi ba mươi mấy, lại nhận được bức thư đề nghị
chia tay. Tôi về phòng, đóng cửa lại và khóc ròng như một đứa
trẻ làm vỡ món đồ chơi yêu quý. Tâm trạng nặng nề ấy đã đeo
tôi dai dẳng suốt nhiều tháng liền. Đó là lần đầu tiên tôi cảm
thấy đau đớn đến vậy, nhưng chẳng biết có phải là lần cuối
cùng không nữa
.- Sau đổ vỡ, anh luôn lấy nước mắt để trị liệu cho tâm hồn sao?Tôi
là người khóc nhiều mỗi khi rung dộng, đặc biệt là khi xem
phim. Tôi yêu những giọt nước mắt của mình rơi trong rạp hát,
bởi nó chứng tỏ trái tim tôi còn nóng. Bộ phim làm tôi khóc
rất nhiều là Click. Nó kể về người đàn ông có khả năng làm
không gian và thời gian ngừng lại.Một lần, anh ta làm ngưng đọng
một phần quá khứ của mình và nhận ra người cha quá cố từng
nói: “Cha yêu con” trong một lần cãi vã kịch liệt với anh.
Người đàn ông ấy đã khóc rất nhiều. Tình huống đó làm tôi
nhớ đến cha mình. Tôi và ông từng có những cuộc đôi co như vậy
khi cha tôi còn sống. Chúng tôi là những người thành danh ở các
thời kỳ khác nhau nên xung đột là chuyện không thể tránh khỏi.
- Hình mẫu người anh yêu như thế nào?Chẳng
có hình mẫu gì cả. Tôi cho điều này thật tức cười. Vì yêu
là yêu, là cảm xúc. Tôi từng yêu đắm đuối một người mà sau 10
năm chia tay, khi gặp lại tôi vẫn thấy người này chẳng đáng để
mình yêu, đẹp thì không đẹp, tính tình cũng chẳng hợp gì cả.
Nhưng tôi là người yêu nồng nhiệt và luôn đặt mối quan hệ của
mình trong một thế giới riêng. Với những đổ vỡ, tôi giận chính
mình nhiều hơn, vì đã không làm vừa lòng người mình yêu.
- Anh từng tuyên bố sẽ không lấy vợ. Bây giờ anh có rút lại lời phát ngôn này không?Ít
ra đến thời điểm này, tôi nghĩ là tôi không bao giờ cưới vợ.
Còn sau này chẳng biết xảy ra chuyện gì không (cười).
Người nào nói xấu tôi, tôi càng thích -
Anh được biết đến là “gã phù thủy trên sân khấu” với nhiều
sự biến hóa nhân vật đến kỳ lạ. Vậy anh nhận thấy nhân vật
nào giống tính cách của mình nhất?Cho
đến nay, vai diễn tôi yêu thích nhất là anh chàng Ignacio trong
một vở kịch Tây Ban Nha. Chuyện kể về một ngôi trường nuôi dạy
người khiếm thị bẩm sinh. Cộng đồng người khiếm thị này không
ý thức được bên cạnh thế giới của họ còn có một thế giới
rộng lớn: thế giới của những người sáng mắt. Nhưng Ignacio đã
ý thức được có một thế giới sáng hơn, rộng hơn và anh đã gieo
nhận thức này vào mọi người. Rồi vợ của ngài hiệu trưởng,
một người đàn bà sáng mắt, ngoại tình với sinh viên trong
trường, đã bị Ignacio phát hiện. Luồng tư tưởng của anh đã xâm
phạm vào một chân lý bất biến của ngôi trường không ánh sáng
này và kết quả là anh ta bị thủ tiêu. Tôi thấy mình giống
Ignacio ở tư tưởng nổi loạn.
-
Anh nổi loạn và “lên đồng” trên sân khấu, ai cũng nhận thấy.
Còn ngoài đời, khi gặp phải những tin đồn thêu dệt, anh nổi
loạn bằng cách nào?Tôi từng hình dung ra rất nhiều
cách phản ứng lại những kẻ thêu dệt tin đồn về mình. Đôi khi,
tôi nghĩ mình sẽ đến gặp, ném những câu mắng mỏ hoặc cho họ
cái tát vào mặt. Nhưng nói vậy chứ tôi đã làm điều ấy với ai
đâu. Ngay cả khi tưởng tượng sẽ mắng hoặc tát ai đấy, có khác
gì chính tôi cũng đang thêu dệt những kịch bản phản kháng cho
bản thân mình. Và rồi suy nghĩ cho cùng, sự thành công của
mình có thể là sự khó chịu của người khác. Khi còn trẻ, bất
cứ sự thêu dệt nào cũng làm tôi nóng giận. Nhưng càng lớn
tuổi, tôi càng không quan tâm đến những chuyện đó. Người nào
nói xấu tôi, tôi càng thích, vì công việc, sự nghiệp của mình
tốt quá nên dễ làm người ta ghét.
- Với những tin đồn chọc sâu vào chuyện giới tính của giới nghệ sĩ, không ngoại trừ anh, anh nghĩ sao?Trời
đất, chuyện nhỏ. Nặng nhất người ta còn thêu dệt những điều
kinh khủng có thể khiến tôi vào tù đó chứ. Tôi từng bị người
ta gán cho cái mác “kẻ cầm đầu một đạo quân phiến loạn chống
lãnh đạo” và có khoảng thời gian dài chỉ được hoạt động nghệ
thuật trong khu vực ngoại thành. Cho nên, những lời đồn đại về
giới tính hoặc chuyện tôi thanh trừng nội bộ, nghĩa là trừng
phạt những nhân viên, đồng nghiệp mà tôi không thích, chẳng
nghĩa lý gì với tôi.Riêng chuyện giới tính, ai đồn thì cứ đồn.
Nếu là người đồng tính mà lương thiện, tài ba thì tôi rất
hãnh diện về điều đó, chẳng phải mặc cảm gì cả. Vì có ai
muốn mình đồng tính đâu, trời sinh ra như thế mà.
- Một số người bảo anh thân thiện, còn một số khác cho rằng anh khó gần, đanh đá. Anh thấy ai đúng?Hãy khoan xác định tôi là người thế nào, cả hai điều trên đều đúng với tôi hết
.-
Trên sân khấu, anh hóa thân vào nhiều vai diễn khác nhau. Vậy
Thành Lộc ngoài đời có tạo cho mình những tính cách khác nhau
để sống như một kiểu ngẫu hứng?Bạn bè đều bảo
tôi là người đa nhân cách. Tôi có thể kết bạn với các tiểu
thương ở chợ mà miệng phát ngôn tục tằn và khi chơi với họ,
tôi cũng thế. Tôi có những người bạn, anh chị hơi “dao búa” một
chút và cũng không thiếu những người bạn trí thức, học cao
hiểu rộng. Những mối quan hệ này giúp tôi khám phá nhiều đối
tượng khác nhau để có thể hóa thân vào vai diễn. À, tôi còn
có một điểm đặc biệt là sẵn sàng kết bạn với những người
cực ghét hoặc hận mình.
Trái tim nhảy múa-
Trên sân khấu, anh vào các vai diễn giả gái như thật. Anh có
bao nhiêu phần cảm xúc của một người phụ nữ với bạn diễn là
nam giới?Hãy nhớ là mỗi
nghệ sĩ đều phải tuân thủ kỹ thuật biểu diễn. Và diễn kịch,
đấy là diễn! Tôi phải yêu người đàn ông của tôi trên sân khấu
chứ. Nhưng tôi có́ đủ bản lĩnh và cái tôi để kiểm soát bản
thân mình, để mọi thứ không đi quá giới hạn. Nếu đưa lên bàn
cân thì kỹ thuật trình diễn và cảm xúc thực là 50 – 50.
- Vậy khi vào vai nam và diễn xuất với bạn diễn nữ thì sao?Thì cũng như thế!
- Nếu là kịch đồng tính, anh nghĩ mình sẽ đóng đạt bao nhiêu phần trăm?Tôi
từng tham gia Tiếng chim trong vườn ngọc lan, đây là vở kịch
rất được khen ngợi vì đề cập đến chủ đề đồng tính một cách
nghiêm túc, không bôi bác. Trong một gia đình quý tộc danh giá,
anh chàng đồng tính kín đáo cưới vợ. Kịch phản ánh cuộc sống
khó khăn và phức tạp của người đàn ông này khi phải để vợ
của mình ngoại tình.
-
Trong cuộc đời hoạt động nghệ thuật của mình, những vở diễn
nào làm anh tâm đắc và cho rằng nó đã giúp anh nổi tiếng đến
bây giờ?Lần đầu tiên tôi xuất hiện với vai trung
sĩ Pierre Borondin trong vở kịch Đêm họa mi, một tác phẩm kịch
Nga, được dựng vào năm 1982. Đây là dấu ấn đầu tiên của tôi với
khán giả. Không chỉ thế, thời kì này đánh dấu sự thể hiện
mới của một lực lượng diễn viên kế thừa, trẻ trung với phong
cách diễn rất khác với kiểu của đoàn kịch Kim Cương lúc bấy
giờ. Kịch Kim Cương có tính chất bi kịch cao, vắt nhiều nước
mắt người xem. Còn chúng tôi, những diễn viên khi ấy, lại theo
lối diễn học thuật và dung hòa hơn. Và vở thứ 2 mang tên Những
khoảng cách còn lại của nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn. Chính hai
vở này đã làm nên thành công của tôi.
-
Trong mỗi vở diễn của anh, người ta dễ cảm nhận anh đang tôn
mình lên và đẩy bạn diễn đứng chung, những diễn viên trẻ thành
phông nền?Hãy lấy ví dụ ở mảng kịch thiếu nhi.
Bạn thấy trong chuỗi kịch Ngày xửa ngày xưa, tôi đóng vai phụ
nhiều hơn vai chính, mà vai phụ nổi bật thì hãy xem lại diễn
viên chính có đủ bản lĩnh không. Thế hệ của chúng tôi còn tỏa
sáng đến nay thì phải được tôn vinh mới đúng chứ, vì là vàng
thật. Lúc tôi ra trường, nhiều cái bóng sừng sững đã ôm trọn
sân khấu như Nguyễn Chánh Tín, Thương Tín, Bảo Anh, Kim Cương,
Thẩm Thúy Hằng… nhưng tôi vẫn nỗ lực để tìm cho mình con đường
riêng.
- Nói đến những người trong nghề, anh thần tượng ai?Đó là NSND Đào Mộng Long, một diễn viên, nhà đạo diễn, soạn giả sân khấu cải lương và kịch nói tài ba
.- Trong cuộc đời làm nghệ thuật, anh nghĩ mình xứng tầm để diễn với ai?Đến
lúc này, tôi vẫn thấy hạnh phúc khi được diễn với những nghệ
sĩ thời trước như chị Minh Trang, Lê Khanh (miền Bắc), Hồng
Đào, Hồng Vân, Kim Xuân, Anh Quốc Thảo, Thành Hội, Việt Anh
(miền Nam).
- Hơn 500 vở
kịch anh đã tham gia, gần như vở kịch nào cũng sáng đèn nhiều
lần. Diễn đi diễn lại một tác phẩm, có lúc nào anh cảm thấy
nhàm chán?Bóng ma trong hí viện (The Phantom of The
Opera) là một vở nhạc kịch nổi tiếng thế giới được diễn suốt
20 năm. Ra nước ngoài xem họ biểu diễn, tôi tự hỏi rằng họ có
chán hay không khi phải diễn đi diễn lại trong ngần ấy năm.
Chán chắc cũng có nhưng tình yêu nghệ thuật giúp họ vượt qua
mọi thứ. Tôi cũng chán chứ. Với mỗi vở diễn cứ lặp đi lặp
lại qua từng đêm, tôi luôn cố gắng để thổi chút hơi thở mới
vào, để nó càng lúc càng sáng hơn, đẹp hơn. Sân khấu tuyệt
vời lắm! 15 phút trước mỗi buổi diễn, tôi là Thành Lộc. Nhưng
khi đứng trên sân khấu, tôi thấy mình như kẻ lên đồng.
-
Cứ cho rằng anh đã lên đến đỉnh cao của sân khấu trong nước,
vậy tại sao anh không tiếp tục chinh phục hải ngoại như nhiều
đồng nghiệp đang làm?Tôi
từng mang chuông đi đấm xứ người vào thời kỳ vàng son của phong
trào chạy show hải ngoại. Nói thô thiển ra là ra nước ngoài
biểu diễn kiếm tiền, nhưng dù là mục đích gì đi nữa, một
người nhạy cảm như tôi không thể tìm thấy được vinh quang, thậm
chí tôi thấy trong đó lại có vị chua. Cho nên từ năm 2000 đến
nay, tôi chỉ nhận lời tham gia các tour diễn trao đổi văn hóa và
có tính chất học thuật.
- Nghệ thuật thường được gán cho cái từ “bạc bẽo”. Đã bước vào tuổi 50, anh cảm nhận thế nào về nghề?Cuộc
chơi nào rồi cũng có lúc tàn. Nếu về già không còn hoạt
động nghệ thuật, chút tiền gửi trong ngân hàng cũng đủ để nuôi
sống mình (cười vang). Tôi chẳng quan tâm đến sự hào nhoáng
của danh vọng. Nếu hôm nay ra đường, mọi người tay bắt mặt mừng
xin chữ ký thì vui. Và ngày mai, nếu trở thành người phục vụ
quán cà phê, tôi cũng chẳng buồn bã gì. Tất cả đều là những
việc lương thiện. Tôi có đi xin của ai đâu.
- Điều gì khiến anh sợ hoặc lo lắng nhất trong cuộc sống này?Tôi
từng bị trọng thương vì rơi từ độ cao 3m lúc đang diễn, bị
giập 3 đốt xương sống và có thể bị liệt. Lúc ấy tôi nghĩ
mình sẽ sống thế nào và ai sẽ nuôi mẹ đây. Những điều tồi tệ
nhất dường như tôi đã trải qua.
- Anh cảm thấy tài năng của mình đang thể hiện bao nhiêu phần trăm trên sân khấu?Người
ta thích tán tụng, tôn vinh nhau nhiều quá. Tôi chỉ tự nhận
mình như chàng Hai Lúa lên thành phố. Ở nước ngoài, muốn làm
đến 10 là làm được, thành công hay thất bại tính sau. Còn mình
muốn 10 chỉ làm được 5.
Theo Mốt v& Cuộc Sống