|
Kinh Phật, sách Phật giả được phát hành bằng cả 2 phương thức: phát không và bán. |
Việc “giả” ở đây có nhiều mức độ khác nhau. Có khi giả hẳn, làm
như là kinh Phật thuyết thực sự. Có khi chỉ giả ở một mức độ nhất định,
chỉ dùng một số từ ngữ, hình ảnh.
Kinh Phật, sách Phật giả được phát
hành bằng cả 2 phương thức là phát không hay bán. Thường sách phát, cho
không lấy tiền được ghi là “ấn tống”, hay “kinh ấn tống” giống như dạng
kinh sách ấn tống thực.
Thường, kinh sách Phật giáo giả được
phát không trước cửa chùa. Kinh sách giả có người đem phát trực tiếp,
hoặc được đặt trong giỏ xe, trên yên xe gắn máy, xe đạp của người đi
chùa.
Kinh giả, sách Phật giáo giả được bày
bán thì thường có cả ở nhà sách lẫn phòng phát hành kinh sách nhà chùa,
được bày lẫn trong kinh sách Phật giáo thật (có khi không phải là do
người bán cố ý, mà chỉ vô tình bày trí như thế), nên càng có vẻ thật
hơn. Sách của Duy Tuệ thuộc loại này.
Một số sách như thế có bìa màu nâu,
màu dà, trang trí hình hoa sen như dạng thường thấy trong kinh sách
Phật, có tượng Bồ Tát hay nhắc đến Phật hoàng, cố ý dùng nhiều từ ngữ
Phật giáo ở những trang đầu. Thế nhưng, nội dung bên trong lại bài bác,
đả kích Phật giáo. Bạn đọc mua về, đọc kỹ mới biết. Xem sơ thì vẫn tưởng
là sách Phật. Rất nhiều người bị lầm, cả người bán lẫn người mua.
Kinh Phật,
sách Phật giả rất đa dạng. Sách phát không đến bạn đọc thường mỏng, in
ấn đơn giản, có khi chỉ là sách photocopy, khổ nhỏ. Nhưng có khi cũng
lại là sách dày, có đến vài trăm trang, in đẹp, giấy láng, có ảnh màu,
đóng bìa cứng, bọc nhựa. Về loại này có thể kể đến quyển “Bí quyết để
được tức khắc khai ngộ hiện đời giải thoát” của “Thanh Hải Vô thượng
sư”.
Sách đóng bìa cứng màu nâu, chữ vàng
nghệ, dạng thường thấy ở kinh sách Phật giáo. Bìa sách in hình Thanh Hải
mặc áo tràng vàng hình tướng ni phía trước là hoa sen kết thành đài,
phía sau có biểu ngữ với nội dung như tên sách, có thêm cụm từ “Pháp môn
Quán Âm”. Những trang đầu sách là một loạt ảnh màu Thanh Hải trong hình
tướng tu sĩ ni, đắp y, khất thực, thọ giới đốt liều, thuyết pháp, tắm
Phật, tọa thiền, cử hành các nghi lễ Phật giáo khác. Sách ghi “Printed
in Taiwan, ROC” (được in ở Đài Loan, ROC) nhưng có lẽ đã được phát hành
tại Việt Nam với số lượng lớn, vì được thấy nhiều ở các tiệm sách cũ.
Một số quyển kinh Phật sách Phật giả
lại được in lụa, có lẽ vì điều kiện in lậu nên phải in bằng phương thức
đơn giản. Nhưng phần lớn kinh Phật, sách Phật giả in lụa cũng đều đóng
cuốn tươm tất, thậm chí có phụ bản màu. Về dạng này có thể kể quyển
“Chuyển Pháp luân” (Pháp Luân Công) của Lý Hồng Chí được phân phát khá
nhiều. Sách có phụ bản ở những trang đầu hình chữ vạn Phật giáo và được
mở đầu bằng rất nhiều chữ Phật: “Phật pháp tinh thâm nhất”, “Vậy Phật
pháp đúng ra là gì?” v.v… Nội dung bên trong, vừa nói nhiều đến “Công
pháp Phật gia”, vừa lại phủ nhận “Một số cư sĩ, nghe thấy đây là công
pháp Phật gia, liền lôi kéo học viên của chúng tôi lên chùa quy y. Tôi
nói với chư vị rằng, các học viên chúng ta đang ngồi đây, chớ có ai làm
điều đó” (trang 93).
Kinh Phật sách Phật giả có khi là sách
in lậu, từ nguồn nhập khẩu hay in trong nước (như sách của Thanh Hải,
Lý Hồng Chí…) có khi là sách được nhà xuất bản cấp phép, phát hành chính
thức (như sách Duy Tuệ). Nếu đã có giấy phép thì thường người ta không
cho không, mà cố sức phát hành qua những kênh hợp pháp: nhà sách, phòng
phát hành, có khi với giá rất cao nữa.
Kinh Phật sách Phật được phổ biến,
phát tán từ nhiều động cơ. Dạng những sách mà chúng tôi điểm qua ở trên
là nhằm tuyên truyền cho các giáo phái “tôn giáo mới”, “giáo chủ” mới.
Việc giả, dùng hình thức Phật ở bề ngoài là nhằm làm người đọc Phật tử
dễ dàng tiếp nhận nó. Nhưng cũng có thể là nhằm vào nhiều mục tiêu khác.
Có khi việc in, phát tán là từ những hình thức tín ngưỡng lai tạp,
người ta tin làm thế thì có phước. Dạng này, có “kinh Long Hoa”, ghi là
do Phật Di Lặc thuyết, “Kinh Cứu khổ” ghi là do Phật Quan Âm thuyết…
Hình thức những quyển kinh Phật giả loại này thường giống kinh Nhật
tụng, chữ to, nét đậm, có in hình Bồ tát Di Lặc, Bồ tát Quan Âm. Có
quyển in các thần chú, không thể biết đó là thần chú thật hay không, và
cũng có thể là có cả thật cả giả lẫn lộn.
Kinh Phật sách Phật giả thường thấy
với dạng như trên và phát hành theo những cách thức như đã nói. Nhưng
cũng có những dạng đặc biệt và cách phát hành qua những tiệm cơm chay. Ở
TPHCM và một số tỉnh, có những tiệm cơm chay phát sách, dĩa “pháp môn
Quán Âm” của Thanh Hải. Một số tiệm cơm chay phát hành những loại kinh
Phật sách Phật giả, có thể cả dưới dạng dĩa kinh tụng, như dĩa tụng kinh
Phật Địa Mẫu, tụng Kinh “Nước mắt mẹ hiền”, tụng kinh “Phật Quan Âm
xuống bút”. Cũng có trường hợp thật giả lẫn lộn, khi tiệm cơm chay vừa
tặng dĩa tụng kinh Phổ Môn, vừa tặng luôn dĩa tụng “Quan Âm xuống bút”,
cùng một người tụng!.
Cái khó để phận biệt kinh Phật, sách
Phật giả là ở chỗ có quá nhiều kiểu giả, cách giả, động cơ để giả, mục
tiêu để giả, mức độ giả…, đòi hỏi người phân biệt phải có trình độ Phật
học nhất định.
Điều trước tiên là Phật tử chúng ta
hãy trước hết cảnh giác là có kinh Phật, sách Phật, dĩa tụng kinh Phật
giả… Không phải quyển sách nào có in hình Phật, có từ ngữ Phật hay ghi
hẳn kinh Phật là sách Phật, kinh Phật.
Nếu có ai đó kêu gọi chúng ta cùng
tham gia tài chính ấn tống một quyển kinh Phật hay cùng photocopy, nhân
bản, rồi phân phát…, thì chúng ta hãy hết sức thận trọng trong việc
trước hết là thẩm định quyển kinh. Xin nhắc lại, không phải có hình
Phật, danh hiệu Phật, từ ngữ nhà Phật, có vẻ giống như các quyển kinh
Phật đã thấy thì cho rằng ngay đó là kinh Phật. Góp phần nhân bản phổ
biến những quyển kinh Phật, sách Phật giả, chúng ta chẳng những không có
được phước, mà còn tạo tội. Tốt hơn hết, cần thỉnh ý chư vị tôn đức.
Nói kinh sách, nhưng là loại được phân
phát trước cửa chùa, để trên yên xe, giỏ xe như những tờ rơi, tờ bướm,
thì cũng cần hết sức thận trọng. Sách kinh không có thông tin xuất bản
thì khả năng đó là sách in lậu rất lớn. Mà kinh sách giả thường là chỉ
in lậu.
Phật giáo không có kinh “xuống bút”,
“giáng thi”. Nếu gặp những kiểu kinh sách như thế mà nói là kinh Phật
thì chắc chắn là kinh Phật giả.