chưa có nhiều kinh nghiệm khi sử dụng dịch vụ này.
Cước đã giảm nhưng phí vẫn còn cao
Truy cập internet qua điện thoại với dịch vụ 3G. Ảnh: Lê Quang Nhật
|
Ba nhà mạng cung cấp dịch vụ internet mobile (sử dụng
trực tiếp trên điện thoại di động) là Vinaphone, Mobifone và Viettel từ
giữa tháng 8 đã giảm cước kết nối cho cả hai hình thức trả trước và trả
sau. Trước đây, nếu dùng gói cước trả trước, phải trả 5đ/kb nhưng từ
khi giảm cước, còn lại 1đ/kb, riêng dùng dịch vụ trả trước Vinaphone sẽ
được tính 1,5đ/kb. Còn nếu dùng trả sau, ngoài mức dung lượng miễn phí
tương ứng với số tiền của gói, hiện cả ba nhà mạng đều tính mức cước
vượt là 1đ/kb.
Nhìn giá cước mà các nhà mạng công bố, không ít người
dùng cho rằng “sao mà ít thế?” nhưng lại quên, nếu tính bằng đơn vị Mb,
số tiền khách hàng phải trả cho nhà mạng không phải nhỏ. Hiện nay, trừ
một vài website có tiện ích mobile web (dung lượng khoảng 200 – 500kb,
tuỳ theo hình nhiều hay ít), còn lại, đều có dung lượng từ 3 – 4Mb (đối
với trang chủ), vào những trang con, dung lượng có ít hơn nhưng không
đáng kể. Như vậy, với khách hàng dùng trả trước, chỉ vào trang chủ,
khách hàng phải trả 3.072 – 4.096đ. Nếu vào trang con, tuỳ theo dung
lượng mà tính tiền nhưng tổng cộng không dưới 10.000đ.
Không đọc kỹ
Bà Thuỳ Ngân (quận 3, TP.HCM) thắc mắc: “Tôi đang sử
dụng Mobifone. Trong tài khoản có 50.000đ nhưng sau khi đăng ký gói 3G,
tôi có vào mạng để đọc báo… Chỉ được vài ngày là tài khoản không còn
đồng nào. Vì tôi truy cập nhiều hay là do nhà mạng tính cước nhầm?” Ông
Việt (quận 8, TP.HCM), dù đăng ký gói cước trả sau của Vinaphone nhưng
có tháng ông đã nhận hoá đơn thanh toán với con số gần 1 triệu đồng.
Chính ông Việt đã thừa nhận là “chủ quan, không kiểm soát dung lượng
nên chi phí mới cao như vậy”. Bất kỳ lúc nào, môi trường nào, để khai
thác “sức mạnh công nghệ”, ông Việt đều dùng chiếc điện thoại lướt web
thay vì dùng máy tính có kết nối ADSL. Còn với bà Ngân, chỉ đăng ký gói
cước 3G mà sau đó không làm thao tác tiếp theo là phải đăng ký gói cước
cụ thể. Với các nhà mạng, việc không đăng ký gói cước, có nghĩa mặc
định là thuê bao đó dùng gói internet mobile trả trước, truy cập bao
nhiêu, tính tiền bấy nhiêu!
Dùng đúng lúc, đúng nơi
Dịch vụ internet mobile là một tiện ích trên nền mạng
3G nhưng cái giá phải trả cho dịch vụ này không nhỏ nếu như không biết
dùng đúng cách, đúng lúc, đúng nơi.
Trước hết, tuỳ theo nhu cầu (tần suất, mục đích truy
cập) mà người tiêu dùng cần đăng ký gói cước phù hợp. Hiện nay, cả ba
nhà mạng cung cấp 3G đã bỏ gói cước không hạn chế dung lượng, thay vào
đó, hoặc là tăng thêm dung lượng hoặc là giảm cước kết nối. Vì vậy,
trước khi đăng ký gói cước, người dùng cần biết nhu cầu của mình tới
mức nào để đăng ký gói cước phù hợp, sau khi đã đăng ký kết nối 3G.
Internet mobile thực sự là một tiện ích nhưng chỉ cần
khi nào không gần với máy tính, khai thác hết dung lượng mà nhà mạng đã
quy định cho từng gói cước hoặc là tính cần thiết của nhu cầu kết nối
internet. Ông Văn Độc Lập, một chuyên gia viễn thông góp ý: “Người sử
dụng cần tập thói quen tìm hiểu các phương thức kết nối ngay tại địa
điểm cần sử dụng internet mobile. Vì chiếc điện thoại hỗ trợ mạng 3G
hầu hết đều có chức năng wifi nên ưu tiên cho kết nối wifi trước, sau
đó mới kết nối bằng sóng 3G. Việc kết nối wifi sẽ nhanh hơn, mạnh hơn,
không tốn tiền. Chỉ khai thác internet mobile nếu điểm đó không có wifi
miễn phí hoặc không có wifi”.
Gia Vinh