GNO - Sau khi tham gia, 80% số trẻ cho biết các em sẽ tiếp tục sử dụng các kỹ thuật này.
Các thanh thiếu niên đang vật lộn với
mùa thi trong mùa hè này đã lưu ý - bí quyết để đi đến thành công trong
học tập có thể là việc đạt được sự bình an nội tại.Một nghiên cứu mới từ
3 trường đại học hàng đầu cho thấy những lợi ích của việc giảng dạy
"chánh niệm" trong các trường học, đã cung cấp căn cứ đầu tiên rằng các
bài tập tinh thần tương tự như thiền Phật giáo đã giúp cải thiện sự tập
trung chú ý của trẻ em, làm giảm mức độ căng thẳng của các em và góp
phần làm bài thi tốt hơn.
Thực tập chánh niệm giúp con người ta sáng suốt, tập trung tốt hơn - Ảnh minh họa
Hơn 250 học sinh tại 6 trường, tuổi từ
12 đến 16, đã tham gia một khóa học chánh niệm trong 9 tuần, trong đó
bao gồm các bài tập thở, "các hình ảnh nổi bật" và "clip phim" - tất cả
nhằm mục đích cho các em rèn luyện tâm trí của mình nhằm kiểm soát quá
trình suy nghĩ.Sau khi được theo dõi trong thời gian thi mùa hè, các em
học sinh thể hiện "triệu chứng trầm cảm ít hơn, căng thẳng ít hơn và
hạnh phúc hơn" so với nhóm đối chứng không nhận được những bài học đặc
biệt, tác giả của nghiên cứu cho biết."Những gì chúng tôi đang dạy là
khả năng để có sự chú ý tốt hơn và để có thể triển khai sự chú ý đó theo
cách có ích về mặt cảm xúc, học tập và xã hội", Giáo sư Willem Kuyken
từ Đại học Exeter cho biết."Nó giống như đi đến phòng tập thể dục để
luyện tập cơ bắp cho cánh tay và nhận thấy những cánh tay ngày càng mạnh
mẽ, nhưng thay vào đó bạn đang thực hành thiền định để huấn luyện tâm
trí nhằm giữ tốt hơn sự chú ý vào một đối tượng mà bạn quan tâm".Một kỹ
thuật giúp những học sinh được huấn luyện này xem xét những dòng suy
nghĩ như những chiếc xe buýt mà các em có thể chọn để đi hoặc không đi:
loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực và giữ lại những suy nghĩ có ích."Nếu
một người trẻ tuổi đang ngồi bên ngoài một phòng thi 10 phút trước khi
thi và đang bận tâm với những suy nghĩ như "Tôi đã không ôn tập đủ, tôi
sẽ thi hỏng", thì việc thực tập chánh niệm có thể giúp họ nhìn thấy tâm
trí của mình khi tạo ra những suy nghĩ đó, họ sẽ làm ngược lại và chọn
lựa cách không thêm dầu vào lửa", giáo sư Kuyken nói.Những bài học này
đã được sử dụng trong một số trường học trên toàn nước Anh, dưới sự bảo
trợ của Dự án Chánh niệm trong Trường học (MiSP), dự án đã tham gia vào
nghiên cứu. Các viện nghiên cứu từ Đại học Oxford và Cambridge cũng đã
tham gia.80% những người trẻ trong nghiên cứu này cho biết họ vẫn tiếp
tục thực hành sau khi hoàn thành chương trình. Các giáo viên cũng đánh
giá chương trình giảng dạy này có giá trị và rất thú vị để tìm hiểu và
giảng dạy, các tác giả của nghiên cứu cho biết.Các học viên chánh niệm
nói rằng mặc dù các kỹ thuật này có nguồn gốc từ trong thiền phương Đông
cổ đại nhưng chương trình học không có nội dung tôn giáo và tập trung
vào việc cải thiện sự chú ý.