Thường người ta có thái độ rất sai lầm về lòng nghi vấn. Thay vì
coi sự nghi vấn như con đường dẫn đến trí tuệ, họ coi đó là sự lầm lạc,
là điều không bao giờ nên xảy ra.
Lòng nghi vấn là cánh cửa trí tuệ, là
lý do tại sao Khoa học dựa trên nghi vấn và thí nghiệm đã rất tiến bộ,
trong khi Tôn giáo, dựa vào lòng tin mù quáng ở các Kinh điển đã được
viết ra hằng trăm hay ngàn năm trước, đã dần dần đánh mất lòng tin của
con người. Tất cả những trí tuệ ta có được là kết quả của lòng nghi ngờ
của ai đó đối với một vấn đề gì đó, trong khi đa số lại không hề nghi
ngờ gì. Điều đó đúng cho cả trong địa hạt Tôn giáo tín ngưỡng cũng như
Khoa học.
Hiện nay Tôn giáo là gì? Phần lớn Tôn giáo bao gồm việc
chấp nhận một cách mù quáng vào những tín ngưỡng đã được dạy bởi các
Cha hay các Lão sư. Người ta thường nói: "Tôn giáo tôi nói điều này,
điều nọ; giáo hội dạy thế này, thế kia; Kinh điển phán thế này, thế
khác". Không kể Tôn giáo nói gì, giáo hội tin gì, Kinh điển dạy chi!
Điều quan trọng duy nhất là Sự Thật; mà Sự Thật chỉ có thể đạt được khi
người ta bỏ ngoài tai những điều giáo hội hay Kinh điển nói, và chỉ tìm
kiếm Sự Thật không mỏi mệt, không sợ hãi bằng tất cả tâm hồn, cho đến
khi ta có thể giác ngộ được Sự Thật.
Không kể trên con đường tìm kiếm ta đã phải đánh mất bao niềm tin,
tan vỡ bao ảo vọng. Sự Thật luôn vượt lên mọi vật, và những ai ngại bước
trên con đường tự do tìm kiếm sẽ chẳng bao giờ đạt đến Sự Thật. Như
người lương thiện không sợ ai chất vấn hành tung của mình, người đi tìm
Sự Thật, sẽ không ngại chất vấn những điều mình tin tưởng, vì người ấy
biết rằng Sự Thật không bao giờ bị lay chuyển, trong khi những gì bị lay
chuyển trước những nghi vấn đều không phải là Sự Thật, không có giá trị
thật sự.
Tuy nhiên chớ lầm lòng nghi vấn chân thật với thói quen
vô ý thức thích tranh cãi chỉ để cho có chuyện tranh cãi, hay chỉ để
phô trương sự hiểu biết của mình. Ngược lại cũng đừng nên để sự nghi ngờ
đưa ta đến chỗ từ chối có một kết luận nào đó về các vấn đề căn bản
không thể bàn cãi được. Thí dụ, việc con người không thể hiểu về nguồn
gốc vũ trụ, không nên dẫn đến chỗ từ chối chấp nhận những gì khác có thể
được chứng minh là Sự Thật, giống như nếu khả năng của một nhà Khoa học
không thể hiểu về tính cách căn bản của dòng điện, thì sự kiện đó không
thể đưa đến việc ông từ chối chấp nhận rằng cái máy phát điện hoạt
động.
Lòng nghi vấn chân thật, trái lại, là những dấu hiệu khởi
đầu của sự tiến bộ. Nếu một người học trò có lòng nghi vấn, thì người
thầy giáo không nên coi đó là dấu hiệu của sự cứng đầu, mà nên khuyến
khích em, vì đó là những dấu hiệu chứng tỏ em có sự suy nghĩ độc lập, và
việc biết tự suy nghĩ là những bước đầu trên con đường tìm kiếm Sự
Thật.
Đã có những bước khởi đầu, ta không nên dừng lại ở đó.
Người ta không nên cứ mãi sống trong sự nghi ngờ, vì điều đó sẽ làm đầu
óc ta yếu đuối, sẽ hủy diệt mọi hành động và sự tiến bộ. Một khi lòng
nghi ngờ dấy lên, ta phải cố gắng tìm lời giải đáp cho đúng. Nhưng
thường là người ta dập tắt nó bằng sự im lặng, xua đuổi nó ra khỏi tâm
trí, hay ảo tưỏng rằng nó không hiện hữu. Tuy nhiên, hành động như thế
là vô ích. Lòng nghi ngờ được chôn kín trong lòng ta, và ở trong tận
chốn sâu thẳm đó, nó vẫn âm thầm hiện hữu, đầu độc tâm hồn của kẻ có
lòng nghi hoặc, giống như một mụt nhọt ẩn náu trong thân thể. Rồi để làm
bặt đi tiếng nói nghi ngờ trong trái tim mình, kẻ đầy lòng nghi hoặc đó
lại lớn tiếng tuyên bố này nọ, càng ngày càng hăng say, và chính vì tự
trong lòng họ chẳng có niềm tin vào các điều đó, họ lại kêu gọi người
khác tin chúng, để có cảm giác rằng có rất nhiều người đứng về phía
mình. Do đó việc đè nén lòng nghi vấn là nguồn gốc của các mục đích
tuyên truyền Tôn giáo, và Sự Thật thường là chính những kẻ cố lôi kéo
người khác nghe theo những suy nghĩ của mình, hay Tôn giáo của mình, lại
là người đầy lòng nghi hoặc ở bên trong. Đó là con đường của những kẻ
cuồng tín và đạo đức giả, vì thế khi có lòng nghi vấn về điều gì, ta
phải cố gằng tìm câu trả lời.
Bước thứ nhất là phải chắc chắn
rằng mình đã hiểu đúng vấn đề, và để hiểu rõ vấn đề, việc ta cần phải
lắng nghe những người có trình độ hay tham khảo sách báo nói về các đề
tài ta thắc mắc, cũng rất cần thiết.
Nhưng đó chỉ là bước khởi
đầu, và nếu ta vẫn chưa tìm được câu trả lời, thì ta phải chuẩn bị để tự
tìm lời giải đáp cho chính mình. Để làm được điều đó, ta cần phải có
hai điều: tâm hoàn toàn chân thật và lòng kiên trì cố gắng không mệt
mỏi. Chúng ta không nên để các thành kiến hay tham vọng làm ảnh hưởng
đến cuộc tìm kiếm của mình. Chúng ta phải thẳng thắn đối mặt với mọi yếu
tố, dữ liệu, không che giấu chúng với ý nghĩ rằng nếu ta ngoảnh mặt đi
thì chúng sẽ biến mất.
Kế đến là sự nỗ lực. Sau khi đã hiểu rõ
vấn đề là gì, ta phải dồn hết nỗ lực vào việc tìm kiếm lời giải đáp,
giống như người đang đói sẽ dồn hết nỗ lực vào việc tìm kiếm thức ăn.
Suốt ngày ta cần suy gẫm về vấn đề phải tìm lời giải đáp. Không chỉ
trong lúc thiền quán, mà bất cứ lúc nào ta cũng phải quán tưởng, sau khi
đã làm được như thế, ta cần phải định tâm để lời giải đáp có thể đến
với ta. Khi đầu óc ta đã suy nghĩ rốt ráo, ta có thể chắc chắn rằng câu
trả lời sẽ đến với ta; nếu không thì có lẽ chúng ta đã không suy gẫm đủ
hay vấn đề đặt ra để tìm kiếm không rõ ràng. Không ích lợi gì khi ta cố
gắng giải đáp một bài toán trong đó ta chưa hiểu hết mọi điều kiện, từ
ngữ. Thí dụ, hỏi tại sao Thượng đế tạo dựng nên vũ trụ không lợi ích gì
khi bạn còn chưa hiểu từ ngữ “Thượng đế” đối với bạn có ý nghĩa gì. Chỉ
khi nào các khái niệm đã rõ ràng thì câu trả lời mới có thể đến với
chúng ta.
Tuy nhiên, nếu bạn đã chắc chắn rằng mình biết điều
mình muốn kiếm tìm, mà vẫn không tìm ra được lời giải đáp, thì bạn còn
phải tiếp tục suy nghĩ, suy nghĩ mãi đến khi sự suy gẫm chín mùi. Rồi,
một ngày, khi bạn định tâm, lời giải đáp sẽ hiện ra như tia chớp trong
đầu hay như một giấc mơ trong lúc ngủ.
Nhưng cũng đừng vì những
gì bạn đã thấy trong giấc mơ hay trong lúc thiền định, mà nghĩ rằng đó
chính là Sự Thật, là điều Thượng đế đã tiết lộ cho bạn. Vì những giấc mơ
và các ảnh hiện thường hoàn toàn sai lạc. Bạn phải suy gẫm về câu giải
đáp cẩn thận, xem nó có làm thỏa mãn tâm trí bạn không. Nếu là không,
bạn bắt đầu trở lại. Nếu là có, thì đúng là bạn đã tìm được lời giải đáp
cho chính mình, nhưng không nên coi đó là Sự Thật cuối cùng. Rất có thể
vì bạn chưa sẳn sàng để hiểu Sự Thật vẹn toàn, nên bạn chỉ có thể có
câu trả lời gần nhất với điều bạn hiểu. Vì thế với những hiểu biết vừa
khám phá ra được, bạn phải luôn chuẩn bị để sửa đổi những gì trước đó
bạn ngỡ là Sự Thật, giống như một nhà Khoa học luôn sẳn sàng buông bỏ
những lý thuyết trước đó của mình khi khám phá ra những điều mới lạ
khác.
Do đó, ta có thể thấy là con đường đi đến Sự Thật rất khó
nhọc. Sai lầm này tiếp nối sai lầm khác có thể xảy ra, nhưng nếu bạn
kiên trì không mệt mỏi, và không bao giờ buông bỏ hy vọng thì trước sau
gì bạn cũng đạt được cái trí tuệ mà “nếu đã biết, mọi thứ khác đều
biết”. Đó là con đường chắc chắn và an toàn duy nhất. Những con đường
khác sẽ dẫn bạn vào những chiếc bẫy của lý thuyết hay lạc lỏng trong các
khu rừng ảo tưởng. Ý kiến bạn có thể nghe đó đây, nhưng nếu bạn cần Sự
Thật, thì bạn phải dấn bước trên con đường đó thôi, mặc bao khó nhọc. Và
hành trang bằng lòng chân thành cộng với nỗ lực, chắc chắn bạn sẽ thành
công.
Sự Thật tiềm ẩn trong bạn. Chính bản thân bạn phải tìm
kiếm và thể nghiệm. Rồi bạn sẽ khám phá ra Sự Thật trong chính bản thân
mình.
Sri Krisna Prem
Diệu Liên dịch
http://www.thienviendaidang.net