1
Khuê Việt Trường là một cây bút mà tôi ngưỡng mộ. Ngưỡng mộ bởi sự
sung sức của anh. Gần như tên anh trải đều các báo, từ lớn tới nhỏ, từ
báo tỉnh xa đến báo trung ương với những tin về du lịch, văn hóa và đặc
biệt là truyện, thơ, tạp bút… Nhiều bạn đọc trẻ cứ nghĩ Khuê Việt Trường
là một “gã” cỡ ba mươi hoặc ba mấy là cùng, bởi “gã” đi nhiều, viết
nhiều. Lý do ấy hết sức chính đáng (còn trẻ mới có sức đi nhiều), làm
tôi cũng tin anh là “cây bút trẻ”.
Tác giả trò chuyện với NSƯT Kim Cương - ảnh: H.H.
Một lần, giở báo Giác Ngộ, thấy Khuê Việt Trường có tham gia
truyện dự thi (cuộc thi thơ văn Phật giáo hướng về 1.000 Thăng Long – Hà
Nội): một cảm giác ngạc nhiên, “vì sao “gã” này hay dữ, biết cả cuộc
thi trên báo Phật giáo, chắc “gã” cũng là Phật tử, và có thể “gã” đọc
nhiều”, tôi nghĩ thế. Và bất ngờ (vừa vui cùng anh) khi biết anh đạt
giải nhì (giải cao nhất) về thể loại văn xuôi của cuộc thi để rồi đến
ngày nhận giải tôi được một cơ hội tiếp chuyện thân mật với anh.
Khá cởi mở, Khuê Việt Trường đã chia sẻ những thắc mắc của tôi về
nghề viết, anh bảo: muốn viết nhiều phải đi nhiều, tiếp xúc nhiều, nói
chuyện với tất cả mọi người để hiểu con người. Tác phẩm của mình nhằm
phục vụ con người mà không hiểu con người và thời đại thì sẽ thiếu sức
sống… Có lẽ đó cũng là “châm ngôn” trong nghề viết của anh.
Còn kim chỉ nam cho những tác phẩm của Khuê Việt Trường? Câu hỏi được
trả lời ngắn gọn: tác phẩm phải có tính hướng thiện. Và anh xem hướng
thiện là một đề tài Phật giáo.
Chỉ chừng ấy thôi cũng đủ để một người làm báo Giác Ngộ là tôi
có thêm tư trang cho con đường nghề nghiệp của mình: phải đi nhiều,
tiếp xúc nhiều và những trang viết phải có thông điệp hướng thiện!
2
Còn NSƯT Kim Cương là một Phật tử đã trở thành “thần tượng” của tôi
từ khi xem vở “Lá sầu riêng”, chị diễn từ khá lâu. Gọi điện thoại và hồi
họp chờ, một giọng nói rất ngọt, chị bảo: “Chị sẵn lòng gặp em, dù chị
rất bận, chị không trả lời qua điện thoại”. Một cuộc hẹn nhanh, sau đó
tôi gặp chị tại đường Phùng Khắc Khoan (Q.1, TP.HCM). Cuộc trò chuyện
hơn một tiếng giữa tôi và chị là những chia sẻ về chuyến hành hương đất
Phật, về những công việc thiện nguyện, về phương pháp thực tập Phật
pháp, buông bỏ những danh-lợi của người Phật tử.
Từ Huệ là pháp danh của chị (do HT.Thích Thanh Từ đặt), chị bảo: “Cái
tên này sư phụ đặt để chị có phương tiện mà đi. Mấy chục năm biết đạo,
sống đạo và làm việc, giờ đây chị rất hạnh phúc với hiện tại”. Trong
cuộc sống hằng ngày, trong công việc chị luôn tâm niệm: “làm gì cũng
phải tận tụy, tu cũng thế”. Có lẽ vì thế mà chị - Phật tử Từ Huệ mỗi
ngày vẫn cứ đều đặn công phu mỗi sáng, sau thời công phu, chị nghe đĩa
giảng pháp của hòa thượng hoặc quý thầy giảng sư. Công tác từ thiện cuốn
chị phải lo nhiều thứ, lo cho nhiều người nhưng thực tập thì chị không
bỏ. Điều đó nhắc tôi, dù làm phóng viên có mệt, có đi nhiều thì câu niệm
Phật cũng không được phép quên!
Và tôi càng thấy thích chị hơn, khi chị nhắc đi nhắc lại bài học
nghiệp vụ: “Em đừng bao giờ phỏng vấn từ xa (khi có thể gặp nhân vật)
bởi chia sẻ từ xa thì khó cởi mở, khó có những ý hay…”.
Chúc Thiệu