Nepal chính là chiếc
cầu bắc từ bình nguyên Ấn Độ đi cao nguyên Tây Tạng...
Thực vậy, trong thời cổ đại, vì
biên giới của Nepal cũng không hề được xác định rõ, miền đất này chịu
ảnh hưởng rõ rệt của hai nước lớn nằm hai bên sườn Hy Mã Lạp Sơn, phía
nam bên này là Ấn Độ, phía bắc bên kia là Tây Tạng.
Nghe qua, ta có thể tưởng Nepal là một
nơi không có gì đáng chú ý. Thế nhưng, những ai đã đến thăm Nepal sẽ
thấy đây là một miền đất vô cùng thú vị. Thực tế, Nepal chính là chiếc
cầu bắc từ bình nguyên Ấn Độ đi cao nguyên Tây Tạng. Mà Ấn Độ và Tây
Tạng đều là hai vùng có truyền thống sâu sắc của Phật giáo. Do đó, đến
Nepal, nếu có chút tâm yên tĩnh, ta có thể cảm nhận nhiều điều vô cùng
sâu lắng.
Nepal không phải chỉ là một mảnh đất bằng
phẳng nối liền hai nước mà là một chiếc cầu thang đi ngược từ dưới lên
trên, từ bình nguyên Ấn Độ lên cao nguyên chừng 4.600m của Tây Tạng. Thủ
đô Kathmandu của Nepal với độ cao 1.300m vốn chỉ là một thung lũng hiền
hòa trong một quốc gia chứa khoảng tám đỉnh núi trên 8.000m và 240 đỉnh
trên 6.000m. Do đó con đường đi từ Kathmandu, vượt biên giới tại núi Hy
Mã, lên Tây Tạng là một con đường của núi non hùng vĩ, của thác nước
trắng xóa và của băng vạn niên chói lọi. Đây hẳn là một trong những con
đường đẹp nhất thế gian, đúng như các sách du lịch đều nhất trí thừa
nhận. Con đường len lỏi giữa những thung lũng xanh rì mà hai bên là
những ngọn núi nổi tiếng, một bên là ngọn Shashi Pangma với độ cao
8.014m, bên kia là những đỉnh bảy tám ngàn mét mà cách đó chừng 120km là
ngọn Everest cao nhất thế giới. Trên độ cao chưa đến 3.000m, ta còn
thấy rừng cây cổ thụ xanh mướt với những dòng thác như những dải lụa bạc
thả vài trăm mét từ trên núi cao. Cao hơn nữa, rừng nhiệt đới biến mất,
nhường chỗ cho thảo nguyên ngút ngàn với vô số bụi cây dại, thấp sát
đất, nở đầy hoa. Thiên nhiên mở rộng vô biên, xa xa chỉ còn những đỉnh
núi chói lọi tuyết trắng. Trên cao nguyên, bầu trời thường có một màu
xanh thẫm như nhung. Lạ thay, bầu trời lại tối trong lúc mặt đất sáng
lên một màu đồng của đá và ánh chiếu từ băng vạn niên nằm cao trên đỉnh.
Thiên nhiên xem ra không phải chỉ có đất và đá, gió và tuyết, nước
và lửa
mà hình như là một sự xếp đặt có ý thức.
Đi qua những cảnh thiên nhiên kỳ diệu như
thế, con người đô thị như chúng ta sẽ choáng ngợp, tâm sẽ chuyển động
cực mạnh. Đến vùng đất vắng người này, con người sẽ chứng kiến sự kỳ
diệu của sắc màu và cảnh quan lạ lùng của tạo hóa. Và chỉ cần một chút
tâm nhạy cảm, con người sẽ đến với một nhận thức, một tri kiến khác lạ.
Đó là thiên nhiên xem ra không phải chỉ có đất và đá, gió và tuyết, nước
và lửa mà hình như là một sự xếp đặt có ý thức.
Từ sự nhận biết đó, trong cảnh hùng vĩ
của núi sông, của băng tuyết, của mặt trời, của sự vận hành không ngừng
trong thiên nhiên, người ta sớm cảm nhận thấy rằng thế giới này do một
năng lượng nhất định tạo nên, dù không mấy ai biết năng lượng đó từ đâu
đến. Một năng lượng vô tận nhưng vô hình đang vận hành, đó là điều mà
con người khi đứng trên cao nguyên Tây Tạng, trên "mái nhà thế giới", sẽ
cảm nhận một cách vô cùng rõ nét.
Đứng trước một cảnh quan vĩ đại như thế,
con người vừa cảm thấy một lòng kính sợ trước chiều sâu thẳm và sinh
động của vũ trụ, mặt khác vừa thấy chính mình cũng là một biểu hiện của
sự sống, của năng lượng. Con người vừa thấy mình như là trung tâm, là
tiêu điểm, là trục quy chiếu để ngắm nhìn thế giới, đồng thời lại thấy
mình là một sự xuất hiện vô cùng nhỏ bé bên cạnh những dạng hình khổng
lồ khác của năng lượng. Hai cảm nhận đó thường mâu thuẫn trong đời sống
bình thường nhưng nơi đây lạ một điều là chúng không loại bỏ lẫn nhau
nữa. Vì nơi đây dạng hình to nhỏ không còn đóng vai trò, dường như chỉ
có một dòng năng lượng đang vận hành, nó "ứng" vào đâu thì nơi đó có sự
hiện hữu.
Con người bình thường như chúng ta tuy
cảm nhận được năng lượng này nhưng không giải thích được, lý trí không
nắm bắt được nghịch lý của nó sinh ra. Năng lượng này hầu như vừa nằm
bên trong, vừa bên ngoài; vừa tại nơi đây vừa cùng khắp; vừa tạo ra thân
mình, vừa tạo ra cảnh vật bên ngoài; vừa vô hình vừa mang đủ thứ dạng
hình. Tuy không định nghĩa và gọi tên được nó, nhưng điều chắc chắn là
người ta thấy nó kỳ diệu. Chỉ cần nhìn sự cấu tạo và hoạt động của cơ
thể chính mình, ta có thể thấy sự kỳ diệu đó. Nhìn vào sự vận hành của
thiên thể trong vũ trụ hay trong những cấu trúc nhỏ nhất của vật chất,
ta cũng thấy sự kỳ diệu đó.
Xưa nay rất nhiều người đã cảm thấy năng
lượng đó. Họ cố tìm một danh tính cho nó. Có người gọi là "Tâm", là
"Đạo", là "Tự Tính", là "Tính Không", là "Thượng Đế". Mỗi người cho nó
một danh tính riêng mà nội dung và mức độ sâu xa hẳn cũng rất khác nhau.
Nhiều người tìm cách "tiếp cận" hay "hòa nhập" với năng lượng đó và
cũng vì sự khác biệt trên bước đường tầm cầu đó mà sinh ra rất nhiều môn
phái.
Ở đâu cũng có
Sự Sống, kể cả trong phố phường chật hẹp nhất.
Lại cũng có nhiều người từ chối những
danh tính nói trên. Đối với một số người, những danh tính đó có tính
chất mơ hồ, xa lìa khoa học, trực tiếp dẫn vào lĩnh vực tôn giáo thần
bí. Thậm chí có một số người dị ứng hẳn với vài từ, thí dụ "Thượng Đế",
cho rằng dùng từ này thì chấp nhận có một thể trạng nhất định đã sáng
tạo nên thế giới và con người, điều mà khoa học ngày nay cũng như cả một
số tôn giáo bác bỏ.
Hãy gác qua một bên những cuộc tranh luận
vô tận xuất phát từ ngôn từ. Điều mà phần lớn chúng ta đều cảm thấy là
có một năng lượng đang luân lưu vận hành. Hãy tạm gọi năng lượng đó là
"Sự Sống" vì tất cả chúng ta đều thấy có "Sự Sống" trong thân mình.
Trong thiên nhiên Sự Sống hẳn cũng hiện diện nên sinh vật và cây cối mới
có thể tăng trưởng và sống còn. Trong vũ trụ hẳn cũng phải có một thứ
năng lượng vĩ đại đang vận động. Liệu năng lượng đó cũng chính là Sự
Sống trong thân chúng ta hay không thì đó là điều mà người bình thường
như chúng ta không ai dám khẳng định.
Câu hỏi vừa nêu thực ra là một vấn đề
trung tâm của ngành Bản thể học. Cuối cùng có lẽ người suy tư sẽ chạm
trán với câu hỏi "Có nhiều Sự Sống hay chỉ một". "Một hay nhiều" là thắc
mắc muôn thuở của người tầm cầu mà đầu óc lý luận không thể trả lời
thỏa đáng.
Lục tìm lại trong quá khứ, chúng ta bắt
gặp lời của một số thánh nhân về luận đề này: "Một nhưng nhiều". Muốn
hiểu lời này ta có thể hình dung một thanh nam châm. Thanh nam châm có
một tính chất, đó là hai cực từ tính của nó ở mỗi vết cắt. Thế nhưng khi
ta cắt ở bất cứ điểm nào thì tại điểm đó đều sinh ra từ tính như vết
cắt trước cả, chất lượng như nhau, không hơn không kém. Tương tự như
thế, chỉ có một Sự Sống nhưng nó hiện hữu trong mỗi cá thể, kỳ diệu như
nhau, "thánh không tăng, phàm không giảm". Loại tri kiến "một nhưng
nhiều" là một loại nghịch lý đặc trưng mà ta sẽ gặp khi đi sâu vào lĩnh
vực bí nhiệm của tâm linh. Trong lĩnh vực này con người có lẽ phải tạm
quên khái niệm của không gian xa gần, to nhỏ thì mới có thể lĩnh hội
được.
Đối với nhận thức bình thường của chúng
ta, Sự Sống xem ra là một cái gì riêng tư của mỗi người, nó là "của tôi
và do tôi tạo ra". Nhận thức này là nguyên nhân tại sao con người thấy
mình tách biệt với cái còn lại trên thế giới và nói cho cùng nó là nguồn
gốc của mọi sự đau khổ của đời người. Nhận thức đó làm ta sẵn sàng làm
điều ác với đồng loại và nó cũng là tác nhân sinh ra mọi nỗi đau khổ
thất vọng và trầm cảm mà tại phương Đông cũng như Tây con người đều gặp
phải.
Những ai có may mắn cảm nhận Sự Sống là
"một nhưng nhiều" có lẽ sẽ đến với một nhận thức mới về con người và cả
muôn thú hay thiên nhiên. Người đó tự thấy mình chỉ là một dạng xuất
hiện của Sự Sống, cũng bình đẳng như Sự Sống xuất hiện nơi một người
khác, một sinh vật khác và thậm chí nơi cả thực vật hay loài "vô sinh".
Người đó sẽ thấy liên đới với mọi dạng của Sự Sống, thấy mình nằm trong
mạng lưới vĩ đại của cái mà ta gọi là thế giới hiện tượng. Người đó đồng
thời cũng thấy mình chứa đầy đủ tính chất và khả năng của Sự Sống
nguyên thủy và có trách nhiệm với dạng hình của mình đang được ban phát,
với xã hội của mình đang nằm xung quanh.
Chỉ cần nhớ đến hơi thở hay tiếng đập của
trái tim mình
là đã "tiếp cận" với cái thiêng liêng.
Chúng ta có lẽ không ai hiểu thấu tất cả
những điều nêu trên vì thực ra tri kiến đó quá sâu xa và siêu việt, vượt
mọi tầm mức của con người bình thường. Nhưng những ai chỉ cần cảm nhận
sơ lược điều này đã thấy mừng run về một điều mà các thánh nhân thời cổ
đại đã nói tới. Sự Sống sẽ không những chỉ là "một nhưng nhiều" mà nó
còn vô cùng thiêng liêng.
Đối với người đó thì gọi là Sự Sống là
"Thượng Đế" hay bất cứ ngôn từ nào khác hay vắng bóng một danh tính đều
được cả. Vì có lẽ người đó chỉ cần nhớ đến hơi thở hay tiếng đập của
trái tim mình là đã "tiếp cận" với cái thiêng liêng. Đời sống đô thị và
một xã hội đầy tranh chấp khó làm ta hiểu ngộ tính chất của Sự Sống.
Cảnh quan thiên nhiên có khả năng đánh thức cảm nhận đó của chúng ta, nó
đưa đường dẫn lối cho tri kiến lạ lùng và tuyệt diệu đó.
Xuân sắp về, cỏ cây và thiên nhiên như
sẵn sàng đón chào nhiều tâm hồn rộng mở. Con đường xuyên núi ở Nepal là
một lựa chọn cho những ai đủ điều kiện, nhưng như đã nói, ở đâu cũng có
Sự Sống, kể cả trong phố phường chật hẹp nhất.