PHẬT GIÁO VÀ VIỆC CHỮA TRỊ BỆNH TẬT
01/08/2016 15:00 (GMT+7)
Lời tựa Tất cả chúng ta đều nghĩ đến và chăm lo sức khỏe của mình, chỉ ít hay nhiều tùy theo mình còn trẻ hay già yếu và ốm đau. Thế nhưng sức khỏe không phải chỉ thuộc lãnh vực thân xác mà còn liên quan đến lãnh vực tâm thần. Như vậy thì tín
HÃY ĐỌC CÁC DÒNG CHỮ TRONG TÂM THỨC MÌNH
15/03/2016 16:23 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch         Dưới đây là bài chuyển ngữ thứ 8, kết thúc loạt bài "Phật giáo và người Phụ nữ": Bài 1: Phật giáo và người phụ nữ: một sự nghịch lý hay mâu thuẫn (Philippe Cornu)Bài 2: Phụ nữ và nữ tính trong Phật giáo (Dominique Trotignon)Bài 3: Con đường của sự quyết tâm (Ilan Dubosc)Bài 4: Tenzin Palmo: Một nữ du-già nơi xứ tuyết (Dominique Dutet) Bài 5: Phụ nữ và Phật giáo (Gabriela Frey) Bài 6: Làm mẹ với tấm lòng của Phật (Jaqueline Kramer- Sanitsuda Ekachai)Bài 7: Người nữ tu sĩ Phật giáo trong thế giới ngày nay (Ven. Karma Lekshe Tsomo)Bài 8: Hãy đọc các dòng chữ trong tâm thức mình (Upasika Kee Nanayon)

Người nữ tu sĩ Phật giáo trong thế giới ngày nay
06/03/2016 16:38 (GMT+7)
Dòng tu nữ giới được thành lập khi bà Mahaprajapati (mẹ nuôi của Đức Phật) xin Ngài cho phép người phụ nữ được gia nhập Tăng Đoàn (Sangha) của Ngài.
LÀM MẸ VỚI TẤM LÒNG CỦA PHẬT
20/02/2016 11:00 (GMT+7)
LÀM MẸ VỚI TẤM LÒNG CỦA PHẬTBuddha Mom / Être une "Maman Buddha"Jacqueline Kramer - Sanitsuda EkachaiHoang Phong chuyển ngữ

PHỤ NỮ VÀ PHẬT GIÁO
19/02/2016 19:24 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịchDưới đây là phần chuyển ngữ bài thuyết trình của bà Gabriela Frey với chủ đề "Phụ nữ và Phật giáo", trước cử tọa của tổ chức Ki-tô giáo FHEDLES (Femmes et Hommes, Égalité, Droits et Libertés, dans les Églises et la Société/Nữ và Nam giới,
Tenzin Palmo: Một nữ du-già nơi xứ tuyết
29/01/2016 19:31 (GMT+7)
Tenzin Palmo là một trong số các phụ nữ Âu Châu đầu tiên được thụ phong ni sư Tây Tạng. Bước vào con đường tu tập với một lòng quyết tâm vô song, bà biệt tu xa lánh trần tục suốt mười hai năm trong một hang động ở độ cao hơn 4000m...

CON ĐƯỜNG CỦA SỰ QUYẾT TÂM
24/01/2016 15:23 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch:             Dưới đây là phần chuyển ngữ một bài viết về một phụ nữ Pháp thật phi thường là bà Alexandra David-Néel (1868-1969), đăng trên tập san "Hướng nhìn Phật giáo" (Regard Bouddhiste, số l1, năm 2015). Trong Phật giáo có rất nhiều phụ nữ siêu việt và khác thường, xứng đáng cho chúng ta ngưỡng mộ và kính phục, mà bà Alexandra David-Néel là một trong những người phụ nữ ấy. Bài chuyển ngữ dưới đây là bài thứ ba trong một loạt bài với chủ đề "Phật giáo và người phụ nữ":
Người phụ nữ và nữ tính trong Phật giáo
08/01/2016 15:12 (GMT+7)
Đây là một chủ đề khá phức tạp và đã gây nhiều tranh luận - nhất là đối với vấn đề có nên cho phép các tỳ kheo ni được quyền chấp thủ "toàn bộ giới luật" (tức là được "chính thức thụ phong") hay không (thật ra vấn đề này không gây ra khó khăn nào đối với trường hợp Việt Nam,

Tu tập là phải bảo toàn Đạo Pháp thật tinh khiết
06/12/2015 10:04 (GMT+7)
Đức Phật dạy rằng nếu đem Đạo Pháp của Ngài đặt vào con tim của một người bình dị thì nhất định là nó sẽ bị biến dạng (saddhamma-patirupa; sad có nghĩa là đúng đắn, dhamma có nghĩa là Đạo Pháp,patipura có nghĩa là lệch lạc, do đó có thể hiểu các chữ saddhamman-patirupa là
Phật giáo và người phụ nữ

Một sự nghịch lý hay mâu thuẫn?
02/12/2015 14:27 (GMT+7)
Phật giáo và người phụ nữ Một sự nghịch lý hay mâu thuẫn?   Bouddhisme et les femmes Paradoxe ou contradiction?   Philippe Cornu Hoang Phong chuyển ngữ

BỐ THÍ THIÊNG LIÊNG VÀ BỐ THÍ PHÀM TỤC 
trong Phật giáo Theravada
28/11/2015 14:21 (GMT+7)
BỐ THÍ THIÊNG LIÊNG VÀ BỐ THÍ PHÀM TỤC trong Phật giáo Theravada(Don sacré et don profane dans le Theravada)Parawahera ChandaratanaHoang Phong chuyển ngữ   Lời giới thiệu của người dịch             Trong kinh Pháp Cú có câu "Sabba danam dhammadanam jinati" có nghĩa là "Hiến dâng Đạo Pháp - hay Sự Thật - vượt hơn tất cả các hiến dâng khác", thế nhưng sự hiến dâng đó quả khó thực hiện bởi vì cần có một chút vốn liếng nào đó để có thể hiến dâng.
Đại nguyện của Ambedkar để giúp Phật giáo sống lại tại Ấn độ
26/11/2015 17:58 (GMT+7)
Nhân dịp tham dự hôi thảo quốc tế về Hòa Bình thế giới tại quận Chandrapur, TP. Nagpur, Ấn Độ, nơi vào ngày 14-10-1956, tiến sĩ Ambedkar đã hướng dẫn 500.000 người quy y tập thể, xóa bỏ thân phận cùng đinh do chủ nghĩa giai cấp của Ấn Độ

TU THEO ĐƯỜNG HƯỚNG NÀO? 
PHẬT GIÁO ĐẠI CHÚNG HAY PHẬT GIÁO THÂM SÂU
19/11/2015 18:19 (GMT+7)
TU THEO ĐƯỜNG HƯỚNG NÀO?  PHẬT GIÁO ĐẠI CHÚNG HAY PHẬT GIÁO THÂM SÂUQuel bouddhisme?Une distinction entre bouddhisme populaire et bouddhisme profond* Michel Henri DufourHoang Phong chuyển ngữ
Món quà Đạo Pháp
12/11/2015 19:02 (GMT+7)
Tâm thức trở thành Dhamma (Đạo Pháp). Mọi sự tham lam, hận thù và ảo giác đều giảm xuống và dần dần tan biến hết, cuối cùng chỉ còn lại tâm thức mà thôi. Đấy là những gì gọi là "luyện tập thiền định".

ÂM THANH CỦA SỰ YÊN LẶNG
09/11/2015 08:04 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch:        Dưới đây là một bài thuyết giảng của nhà sư Ajahn Sumedho vào mùa kiết hạ năm 1994 tại ngôi chùa Amaravati do chính ông thành lập ở Anh Quốc.
24 giờ thiền định cho Địa cầu
28/10/2015 18:46 (GMT+7)
 Trang mạng Buddhaline.net, một trang mạng Phật giáo uy tín vừa phổ biến lá thư số 139 (tháng 10/2015) với chủ đề "Thiền Định", nhằm đánh dấu 15 năm thành lập trang mạng này,

NGAY CẢ ĐỨC PHẬT
CŨNG PHẢI CHỊU ĐỰNG MỌI THỬ THÁCH
24/10/2015 08:41 (GMT+7)
Ajahn Sundara là một ni sư người Pháp, sinh năm 1946. Khi còn trẻ bà học vũ cổ điển và hiện đại, và đã trở thành một vũ công nổi tiếng, đồng thời cũng là giáo sư vũ hiện đại. Thế nhưng bà luôn suy tư và khắc khoải về những gì khác sâu xa hơn.
Ý NGHĨA CỦA KHỔ ĐAU TRONG PHẬT GIÁO
20/10/2015 08:21 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịch     Trong bài giảng dưới đây, nhà sư Ajahn Sumedho, giải thích thật khúc triết và minh bạch thế nào là khổ đau và sự Giác Ngộ qua các thể dạng vận hành tinh tế của tâm thức,

CHƯỚNG NGẠI LÀ MÓN QUÀ CỦA ĐẠO PHÁP
06/10/2015 08:19 (GMT+7)
Lời giới thiệu của người dịchDưới đây là một bài giảng ngắn của nhà sư Dzongsar Jamyang Khyentse, một vị lạt-ma Tây Tạng. Ông sinh năm 1960, và lúc bảy tuổi đã được thừa nhận là vị tái sinh lần thứ ba của nhà sư Jamyang Khyentse Wangpo
Một phương thuốc đúng lúc và vượt thời gian
03/10/2015 17:04 (GMT+7)
Ngài nói rằng sở dĩ chúng ta khổ đau chỉ vì chúng ta nhận thức sai lầm về mọi sự vật, trông thấy sự bất biến từ những gì vô thường, thấy thích thú từ những gì khổ đau, thấy cái tôi từ những gì vô ngã, và thấy quyến rũ từ những gì xấu xí.

 Về trang trước     Về đầu trang      Page: [1] 2 3 4  

Trên Facebook

 

Âm lịch

Ảnh đẹp

Từ điển Online

Từ cần tra:
[Dịch văn bản]
Tra theo từ điển: